ตะลอนเปย์

เลือกซื้อแอร์อย่างไรให้เหมาะกับห้อง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 15, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ถึงแม้ปีนี้จะไม่มีเทศกาลสงกรานต์ให้สาดน้ำดับร้อนกัน แต่เราสามารถเลือกที่จะอยู่บ้าน เปิดแอร์เย็นๆ ฉ่ำๆ ให้หนำใจได้ แต่จะซื้อแอร์ทั้งที ต้องดูหลายๆ อย่าง เช่น ขนาดห้อง ประเภทแอร์ เป็นต้น จะมีอะไรที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อแอร์บ้าง Bangkok Citismart จะพาไปดูกันครับ


เลือกซื้อแอร์อย่างไรให้เหมาะกับห้อง

  • เลือกขนาด BTU ที่เหมาะกับขนาดห้อง

BTU คือขนาดทำความเย็นของแอร์เรานั่นเองครับ ซึ่ง 1 ตันความเย็น จะเท่ากับ 12000 BTU ต่อชั่วโมง การเลือกแอร์จึงต้องดูขนาดห้องกับขนาดของแอร์ให้พอดีกัน เพราะหากเลือกแอร์ที่มี BTU สูง จะทำให้คอมเพรสเซอร์ตัดบ่อย เนื่องจากทำความเย็นได้รวดเร็ว หรือหาก BTU ต่ำจนเกินไป จะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนัก จึงทำให้เปลืองไฟและแอร์เสียง่ายครับ

ตารางเทียบขนาด BTU
  • ประหยัดพลังงาน

ควรเลือกแอร์ที่ได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 โดยฉลากไฟเบอร์ 5 นั้นเป็นระดับที่ประหยัดไฟมากที่สุด ปัจจุบัน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ออกฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แบบใหม่ ที่เรียกกันว่า เบอร์ 5 ติดดาว โดยแบ่งเกณฑ์ประสิทธิภาพเป็น 4 ระดับได้แก่ เบอร์ 5 / เบอร์ 5 1 ดาว / เบอร์ 5 2 ดาว / เบอร์ 5 3 ดาว โดยจำนวนดาวยิ่งมาก ยิ่งประหยัดไฟครับ

ฉลากไฟเบอร์ 5 แบบใหม่

นอกจากนี้ ควรพิจารณาแอร์ที่มีค่า EER หรือ SEER สูง โดยค่า EER คือ ค่าประสิทธิภาพแอร์ในการใช้พลังงาน วัดจากความสามารถในการทำความเย็น (BTU/h) ต่อกำลังไฟที่ใช้ไป (W) ยิ่งแอร์มีค่า EER สูงก็ยิ่งกินไฟน้อย รวมถึงค่า SEER หรือค่าประสิทธิภาพการใช้พลังงานตามอากาศภายนอก ซึ่งใช้วัดกับแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ (Inverter) โดยถ้าค่า SEER สูง ก็ยิ่งกินไฟน้อยเช่นกันครับ


 

ค่า EER, SEER
  • เลือกตามประเภทการใช้งาน

แอร์มีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ แอร์ติดผนัง และแอร์แบบตั้งพื้น โดยข้อดีของแอร์ติดผนังคือมีขนาดกระทัดรัด เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่จำกัด เสียงเงียบ แต่ไม่เหมาะเปิดเป็นเวลานานเพราะแอร์จะทำงานหนักจนเกินไป ส่วนข้อดีของแอร์แบบตั้งพื้น หรือแอร์แบบแขวน เป็นแอร์ที่ให้พลังงานสูง เหมาะสำหรับห้องทุกขนาด แต่เนื่องจากให้พลังงานสูง จะทำให้กินไฟค่อนข้างมาก ดังนั้น ทางที่ดีควรเลือกประเภทแอร์ตามประเภทการใช้งานนะครับ

  • เปรียบเทียบคุณสมบัติของแอร์

แอร์แต่ละประเภทต่างก็มีคุณสมบัติด้านเทคโนโลยีที่เหมือนหรือแตกต่างกันออกไป อาทิ เทคโนโลยีการฟอกอากาศ,  เทคโนโลยีควบคุมความเย็นอัตโนมัติ เป็นต้น

  • การบริการหลังการขาย

นอกจากการติดตั้งที่ทางร้านต้องมาติดตั้งแอร์ให้กับเราแล้ว การบริการหลังการขายก็เป็นอย่างหนึ่งที่เราต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากทางแบรนด์ หากเป็นแบรนด์ใหญ่ และมีการรับประกันหลังการขายด้วย ก็จะมีอะไหล่และช่างเพียงพอต่อการบริการครับ

เพราะแอร์หนึ่งตัวราคาไม่ใช่ถูกๆ ดังนั้น จะซื้อแอร์ทั้งที ต้องพิจารณาหลายอย่างเลยนะครับ เพื่อให้แอร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และอยู่กับเราได้นานนั่นเองครับ


สามารถอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่ Bangkok Citismart เว็บไซต์ซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย หรือหากสนใจคอนโดห้องรีเซลล์ราคาดีทั่วประเทศ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-661-8999 หรือติดต่อ  http://m.me/bangkokcitismart ครับ


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023