ข่าวสาร

โบกมือลา “สวนสัตว์ดุสิต” 31 สิงหาคมนี้!!!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 10, 2018

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เป็นข่าวลือออกมาให้ได้ยินบ่อยครั้งกับการปิดตัวของสวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เก่าแก่ ที่มีอายุถึง 80  ปี สถานที่ท่องเที่ยวในดวงใจของเด็ก ๆ และเหล่าคนรักสัตว์ ซึ่งครั้งนี้ก็กลับมาอีกครั้งกับข่าวคราวการปิดตัว โดยทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ดุสิตจึงได้ออกมาประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ถึงข่าวที่ออกมาว่า ..

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/DusitzooThailand/posts/777257599111131

จากการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ดุสิต ก็ทำให้หลายคนโล่งใจได้ว่า สวนสัตว์ของเด็ก ๆ จะยังคงมีอยู่ เพียงย้ายไปตั้งในสถานที่แห่งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม โดยสำหรับพื้นที่แห่งใหม่ บริเวณคลอง 6 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ที่นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ต่อประชาชนชาวไทยและชาวองค์การสวนสัตว์ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานโฉนดที่ดิน 300 ไร่ ให้กับองค์การสวนสัตว์ เพื่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่นี้

นายพิทักษ์ อุ่นซ้อน ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิตได้ให้สัมภาษณ์ถึงภารกิจของ สวนสัตว์ดุสิตในตอนนี้ว่า ทางสวนสัตว์ได้เตรียมตัวที่จะเริ่มย้ายสัตว์ทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2561 เป็นต้นไป อีกทั้งร้านค้าต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์ ก็จะอยู่ให้บริการจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้เช่นกัน 

ขอบคุณข้อมูลจาก thebangkokinsight.com

สวนสัตว์ดุสิต นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจของทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งสัตว์ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์มีทั้งสิ้นกว่า 1,100 ตัว 90 สายพันธุ์ โดยราคาค่าบัตรเข้าชมจะอยู่ที่

  • ผู้ใหญ่ 100 บาท
  • เด็กเล็ก – ปวช. 20 บาท
  • ปวส., มหาวิทยาลัย, ข้าราชการในเครื่องแบบ 50 บาท
  • ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป, คนพิการ, ภิกษุ-สามเณร เข้าชมฟรี

ถ้านับรายได้ที่สวนสัตว์ดุสิตได้รับใน วันธรรมดาจะอยู่ที่ 70,000 – 80,000 บาท และในวันหยุด รายได้จะสูงขึ้นอยู่ที่ 100,000 – 300,000 บาท ทีเดียว

แต่ถึงแม้ราคาค่าบัตรจะนับว่าเป็นราคาที่ถูกมาก แต่จำนวนนักท่องเที่ยวกลับลดน้อยลงเรื่อย ๆ ในแต่ละปี

  • ปี 2558 มีนักท่องเที่ยวรวม 1.56 ล้านคน ชาวต่างชาติ 70,000 เก็บค่าบัตรได้ 1.17 ล้านคน
  • ปี 2559 มีนักท่องเที่ยว ประมาณ 1.42 ล้านคน เก็บค่าบัตรได้ 1.12 ล้านคน
  • ปี 2560 มีนักท่องเที่ยว 1.64 ล้านคน เก็บค่าบัตรได้ 9.86 แสนคน

สาเหตุที่เก็บค่าบัตรได้ไม่ครบตามจำนวนนักท่องเที่ยว ส่วนหนึ่งก็มาจากการยกเว้นค่าบัตรตามเงื่อนไขในการบริการ จึงส่งผลให้รายได้ของสวนสัตว์ดุสิตมีไม่ถึง 100 ล้านบาทต่อปี สวนทางกับรายจ่ายในการดูแลสัตว์ที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์เป็นอย่างมาก

ผลกระทบที่ได้รับ

สำหรับการย้ายสถานที่ของสวนสัตว์ดุสิตในครั้งนี้แน่นอนว่า ด้วยพื้นที่ใหม่ที่มีขนาดที่ใหญ่กว่าสวนสัตว์เดิม ถือเป็นการขยายพื้นที่เศรษฐกิจออกไปบริเวณรอบนอกเมืองมากขึ้น ประชาชนที่อยู่ใกล้กับสถานที่เปิดสวนสัตว์แห่งใหม่ ก็อาจจะมีรายได้เพิ่ม หรือมีอาชีพเสริมกันมากขึ้น

และเมื่อมีผู้ที่ได้รับประโยชน์ ก็ย่อมจะมีผู้ที่เสียผลประโยชน์ แน่นอนกลุ่มคนที่เดิมอาจจะเป็นแม่ค้า พนักงานที่อยู่ในสวนสัตว์ อาจขาดรายได้ ไม่ก็ต้องหางานใหม่กันไปเลย ไม่เพียงเท่านั้นรายได้ของสวนสัตว์เองก็อาจจะลดน้อยลงด้วย หากไม่มีการประชาสัมพันธ์ที่ดี เพราะอย่าลืมว่า สถานที่เปิดสวนสัตว์แห่งใหม่นั้น อยู่ไกลจากที่เดิมมาก ประชาชนจึงอาจจะเลือกท่องเที่ยว หรือเดินทางไปยังที่ ๆ สะดวก และใกล้กว่าก็ได้

ทั้งนี้หากจะเปิดสวนสัตว์ใหม่เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว ควรมีบริการรถสาธารณะที่มากขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการไปเที่ยว แต่ไม่มีรถส่วนตัวให้มีความสะดวกสบายในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามหากใครต้องการที่จะกลับไปดื่มด่ำกับบรรยากาศเก่า ๆ ของสวนสัตว์ดุสิต ก็คงต้องรีบไปก่อนวันที่ 31 สิงหาคมนี้นะคะ หรือจะเข้าไปร่วมกิจกรรมวันแม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมครั้งสุดท้ายกับสวนสัตว์ดุสิตแห่งนี้ ซึ่งในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ทางสวนสัตว์ได้มีการจัดเตรียมงานไว้อย่างยิ่งใหญ่

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook

ขอบคุณรูปภาพจาก thailandexhibition khaosod


บทความข่าวสาร

ข่าวสาร

Rabbit Care Showcases FinTech Leadership, Sweeps Credit Card Usage, and Pushes Growth by 42%, Revealing Spending Trends for 2024

Bangkok, 27 March 2024 — Rabbit Care, Thailand's leading online insurance (InsurTech) and financial product comparison platform (FinTech), operating under the BTS Group, is enhancing its capabilities in comparing financial products. The platform has revealed a continued growth trend in the credit card business, witnessing a remarkable 42% increase in users applying for credit cards through Rabbit Care compared to 2022. Furthermore, Rabbit
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

แรบบิท แคร์ โชว์ศักยภาพผู้นําฟินเทคแพลตฟอร์ม กวาดดีมานด์การใช้บัตรเครดิต ดันยอดโต 42% เผยเทรนด์การใช้จ่ายน่าจับตาปี 2567

กรุงเทพฯ 27 มีนาคม 2567 - บริษัท แรบบิท แคร์ จํากัด (Rabbit Care) แพลตฟอร์มโบรกเกอร์ชั้นนําด้านประกันภัย (InsurTech) และผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน (FinTech) ออนไลน์ของประเทศไทยในเครือ BTS
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

Rabbit Care celebrates EV boom with soaring insurance figures, revealing 4 must-know checklists before going electric

Ensuring peace of mind for EV users, Rabbit Care offers 24/7 assistance & exciting deals during the market’s high season across all products Bangkok, 22 December 2023 — Rabbit Care, a leading online insurance brokerage (InsurTech) and financial products (FinTech) platform in Thailand under the BTS Group, has discovered that insurance premiums sold for EVs have grown faster than the overall growth of insurance premium for all
กองบรรณาธิการ
22/12/2023