แคร์ยานยนต์

7 สัญญาณเตือน รถมีอาการแบบนี้ต้องรีบเข้าอู่!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 21, 2018

คุณกำลังใช้รถมือสองอยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่! รีบสังเกตอาการเหล่านี้ดูให้ดี ถ้าหากมีข้อใดข้อหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งข้อขึ้นไป รีบนำรถเข้าอู่ซ่อมเพื่อให้ช่างดูโดยด่วน!!

7 สัญญาณบอก รถมีอาการแบบนี้ต้องรีบเข้าอู่!

1.พวงมาลัยหนัก

พวงมาลัยหนักหรือต้องใช้แรงมากผิดปกติในการบังคับเลี้ยว หรือบางทีอาจจะหลวมจนเกิน หรือพวงมาลัยสั่นในขณะขับรถหรือเปล่า ถ้าใช่รีบนำรถเข้าศูนย์บริการตามยี่ห้อรถที่ใช้ทันที

2.เกียร์

เพราะเกียร์ทำหน้าที่เปลี่ยนแรงบิดของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับความเร็ว สัญญาณที่จะบอกว่า เกียร์ของคุณมีปัญหาแล้วก็คือ เกียร์มีเสียงดังขณะเข้าเกียร์ใดเกียร์หนึ่ง เปลี่ยนเกียร์ยาก คลัตช์มีเสียงดังเมื่อคุณเหยียบแป้น หรือคลัทช์มีอาการสั่นขึ้นๆ ลงๆ ขณะที่กำลังขับอยู่

3.ยาง

สังเกตยางรถยนต์ของตัวเองให้ดีนะคะว่า ดอกยางตรงกลางล้อนั้นมีอาการสึกหรอมากกว่าขอบหรือเปล่า ถ้าใช่นั่นแสดงว่าคุณเติมลมแข็งจนเกินไป หรือดอกยางขอบล้อสึกหรอกว่าตรงกลางหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่ แสดงว่าเติมลมอ่อนจนเกินไป แต่ถ้าดูแล้วดอกยางเป็นบั้งๆ นั่นแสดงว่าแนวของยางเริ่มไม่ขนานกับแนวเคลื่อนที่ของรถแล้วล่ะค่ะ แนะนำให้นำรถเข้าอู่เพื่อตั้งศูนย์ล้อเพื่อปรับแรงดันลมยางใหม่

4.น้ำมันหล่อลื่น

ถ้าคุณขับรถแล้วพบว่า มีสัญญาณไฟเตือนน้ำมันหล่อลื่นสว่างขึ้นละก็ ให้ทราบไว้เลยนะคะว่า รถของคุณกำลังขับเคลื่อนโดยปราศจากน้ำมันหล่อลื่นอยู่ อย่าคิดว่าไม่เป็นไรแล้วยังขับต่อไปโดยไม่รีบนำซ่อม แนะนำให้รีบหาอู่ที่ใกล้ที่สุดโดยทันทีค่ะ แต่ถ้าอยากจะเข้าอู่ที่รู้ใจและเชื่อใจแต่ดันอยู่ไกลล่ะก็ วิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็คือ ให้เติมน้ำมันเครื่องใส่ลงในถังน้ำมันหล่อลื่นไปก่อนค่ะ

5.เบรก

เบรก ส่วนประกอบสำคัญของรถที่คุณต้องสังเกตดูให้ดี ลองดูสิคะว่า เบรกลื่น หยุดไม่อยู่ทั้งๆ ที่ไม่ได้ลุยน้ำหรือเปล่า หรือเบรกแล้วปัดไปข้างใดข้างหนึ่ง แป้นเบรกจมลึกทั้งๆ ที่ถอนเท้าออกมาแล้วหรือไม่ ถ้ามีอาการตามที่กล่าวมาแล้วล่ะก็ รีบนำรถเข้าอู่ซ่อมโดยทันทีค่ะ

6.หลอดไฟ

หลอดไฟรถยนต์ที่ใช้อยู่ขาดบ่อยหรือเปล่าคะ หรือต้องเติมน้ำกลั่นหม้อแบตเตอรี่บ่อยเกินไปหรือเปล่า ถ้าใช่ แสดงว่า “เรกกูเลเตอร์” หรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ควบคุมกระแสไฟให้เหมาะสมนั้นชำรุด ให้รีบนำรถเข้าอู่เพื่อซ่อมอุปกรณ์ดังกล่าวทันที หรือถ้าหากชำรุดละก็ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่เลยจะดีกว่าค่ะ

7.ไฟชาร์จ

หากพบว่า ที่แผงหน้าปัดเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องหรือสตาร์ทติดแล้วมีไฟชาร์จขึ้น หรือไม่สว่าง หรือสว่างแล้วไม่ยอมดับ อาการเหล่านี้อาจเกิดจากไดชาร์จมีความผิดปกติ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นะคะ รีบเข้าอู่เพื่อเช็กระบบไฟฟ้าโดยทันที

ลองสังเกตรถยนต์ที่เราใช้กันอยู่ให้ดีนะคะ หากพบว่ามีอาการตามที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น อย่ารอช้าค่ะ อย่าคิดว่า ไม่เป็นไร นิดเดียวทนขับๆ ไปก่อนจะได้ไม่ต้องเสียเงิน … ความคิดเช่นนี้อาจจะทำให้คุณต้องเสียใจ เพราะแทนที่จะเสียหลักพัน อาจจะต้องถึงขั้นเสียหลักหมื่นเลยก็เป็นได้นะคะ! การดูแลรถยนต์นั้นสำคัญไฉน

หากคุณกำลังมองหาที่รับซื้อรถมือสอง เพราะต้องการขายรถมือสอง ของท่าน แต่ไม่มีเวลาไปออกไปหาเต้นท์รถที่ให้ราคาดีที่สุด สามารถขับรถของคุณมาขายให้เราง่ายๆ ที่ Carsome บริการรวดเร็ว ครบวงจร ตั้งแต่เรื่องตรวจสอบเครื่องยนต์ จนถึงเอกสาร ได้ราคาโดนใจแน่นอนค่ะ


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024