แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เตรียมความพร้อม! ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัย

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published October 12, 2020

ทุกวันนี้อุบัติเหตุบนท้องถนนของคนไทยพุ่งขึ้นติดอันดับ 1 ใน 10 ของสาเหตุการตายทั้งหมด โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากรถมอเตอร์ไซค์มากที่สุด ซึ่งอาจจะได้รับอาการบาดเจ็บบ้าง หรือถ้าหนักสุดก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่และซ้อนท้ายนั่นเอง

วันนี้ Rabbit Care มีคำแนะนำดี ๆ เพื่อให้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนอย่างปลอดภัยมาฝากกัน เราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นการลดการสูญเสียบนท้องถนนได้ มาดูกัน!

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

7 ข้อต้องรู้! ก่อนขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนน

1.เตรียมตัวก่อนขี่มอเตอร์ไซค์ให้พร้อม

ปัจจุบันยังมีการขับขี่มอเตอร์ไซค์อยู่กันเป็นจำนวนมากทั้งในเมืองหลวงและในต่างจังหวัด ไม่วาจะขี่ออกไปทำงาน ไปเที่ยว ไปตลาด หรือไปส่งลูกหลานที่โรงเรียนก็ตาม เมื่อรู้ว่าจะต้องขี่มอเตอร์ไซค์ควรจะเตรียมพร้อมร่างกายให้ดี ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง และต้องวางแผนการใช้เส้นทางเพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญต้องมีสติ มีความรอบคอบ ไม่ประมาทเลินเล่อ 

2.แต่งกายให้เหมาะกับการขับขี่

การขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดหรือฤดูกาลไหนก็ตาม ควรเลือกสวมใส่เครื่องแต่งกายให้เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะหากเราเลือกสวมใส่อุปกรณ์ที่เหมาะสมก็จะทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นปลอดภัยตลอดการเดินทาง อีกทั้งยังเพื่อความคล่องตัวในการขับขี่ทุกอิริยาบถ เช่น เลือกเสื้อที่สวมใส่ให้รัดรูปเล็กน้อย ส่วนรองเท้าควรเป็นรองเท้าหุ้มข้อ และกางเกงขายาวเพื่อปกป้องอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดบนท้องถนน

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

3.สวมหมวกนิรภัย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสวมหมวกกันน็อคนั้นช่วยลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุที่บริเวณศีรษะได้ ซึ่งถือว่าเป็นอวัยวะที่สําคัญ หากสมองได้รับการกระทบกระเทือนจนบาดเจ็บหรือพิการไปแล้วจะไม่สามารถกลับฟื้นคืนดีเหมือนกับบาดแผลที่อื่นของร่างกายได้ นอกจากนี้การสวมหมวกกันน็อคยังช่วยเสริมบุคลิกภาพของผู้ขับขี่ให้ดูดียิ่งขึ้นอีกด้วย ยิ่งถ้าได้หมวกกันน็อคที่ดี มีคุณภาพ หลากหลายลวดลาย และได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. ก็จะยิ่งปลอดภัยได้มากขึ้น

4.ตรวจสอบสภาพรถจักรยานยนต์

ปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุใช้งานเกิน 5 ปีขึ้นไป จะต้องนำรถไปตรวจสภาพที่สถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก โดยเจ้าของรถจักรยานยนต์สามารถนำรถไปตรวจสภาพล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน และมีอัตราค่าตรวจสภาพรถคันละ 60 บาท ส่วนเอกสารที่ต้องใช้มีแค่สมุดคู่มือทะเบียนรถเท่านั้น โดยหลังจากตรวจสภาพผ่านเกณฑ์แล้ว ก็จะได้รับใบรับรองตรวจสภาพรถตามแบบที่กรมการขนส่งกำหนดให้

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

5.ตรวจสอบสภาพแวดล้อมดิน ฟ้า อากาศ ถนน

ก่อนขี่มอเตอร์ไซค์ออกจากบ้านควรเช็กสภาพแวดล้อมสถานที่ต่าง ๆ ที่เราจะไปด้วยว่าอากาศเป็นเช่นไร จะมีฝนตกหรือไม่ หรือมีน้ำท่วม ถนนชำรุด ที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะช่วงฝนตกควรสวมหมวกกันน็อคที่มีกระบังหน้าที่เลื่อนขึ้นลงได้ และเวลาฝนตกถนนลื่น ดังนั้นควรระมัดระวังเวลาเลี้ยวโค้ง และที่สำคัญถนนเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ในการขับขี่รถ ไม่ว่าจะเป็นทางลาดยาง ทางลูกรัง ถนนคอนกรีต ซึ่งต้องขี่อย่างระมัดระวัง

6.บำรุงรักษารถมอเตอร์ไซด์

การดูแลมอเตอร์ไซค์เบื้องต้นสามารถทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาไปถึงร้าน ด้วยการหมั่นตรวจเช็ก ดูแลรักษาเครื่องยนต์ ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้เป็นอย่างดี ลดการเกิดอุบัติเหตุอันเกิดจากการบกพร่องของระบบเครื่องยนต์ แถมยังยืดอายุการใช้งานให้กับรถของเราอีกด้วย เช่น การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนไส้กรอง ทำความสะอาดโซ่ เช็กระบบเบรก ตรวจเช็กหัวเทียน หรือตรวจสอบท่อทางเดินน้ำมัน หากพบการชำรุดฉีกขาด หรือกรอบแตกควรทำการเปลี่ยนทันที และตรวจเช็กลมยาง สูบลมยางในอัตราที่กำหนด หมั่นตรวจสภาพการสึกหรอของยาง เพื่อความปลอดภัยในขณะขับขี่บนท้องถนนนั่นเอง 

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

7.ประกันมอเตอร์ไซค์

ประกันรถมอเตอร์ไซค์เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะให้ความคุ้มครองตัวเราเองแล้วยังให้ความคุ้มครองคู่กรณีกับเราอีกด้วย ซึ่งประกันรถมอเตอร์ไซค์มีให้เราเลือกด้วยกัน 3 แบบคือ ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 3+ และประกันชั้น 3 โดยการเลือกซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์ควรเลือกให้เหมาะสม เช่น ขนาดเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ อายุของรถ อายุผู้ขับขี่ ประเภทการใช้งานรถ และทุนประกันที่ต้องการเพื่อให้ได้ค่าเบี้ยที่ดีที่สุด

สนใจทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ Rabbit Care

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024