แคร์ไลฟ์สไตล์

9 เรื่องต้องรู้! ก่อนเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: February 9,2023

ความจริงแล้วการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคในยุคปัจจุบัน อาจไม่ได้ยากมากเท่าไหร่นัก เพียงแต่การจะซื้อรถคลาสสิค มอเตอร์ไซค์สักคันจริง ๆ เราควรต้องมั่นใจก่อนว่า รู้จักประเภทรถแบบนี้ดีในระดับหนึ่ง เพื่อที่นอกจากจะได้ชมเชยให้สมอารมณ์ความต้องการ ต้องพร้อมดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงการมีความสามารถในการขับขี่ พร้อมควบคุมรถให้เดินทางได้ดั่งใจนึก

เพราะมอเตอร์ไซค์คลาสสิคนั้นแตกต่างจากรถทั่วไปในตลาด ค่อนข้างมากหลายขุม หากไม่เคยสัมผัสหรือเข้าถึงประสบการณ์ในการขับขี่เหล่ารถคลาสสิค มอเตอร์ไซค์มาก่อน คงไม่คุ้นชินกับความรู้สึกหลายอย่างที่พร้อมถาโถมเข้ามาในคราวเดียว

ทำความเข้าใจระหว่าง มอเตอร์ไซค์คลาสสิค กับ มอเตอร์ไซค์วินเทจ

เหนือสิ่งอื่นใด ลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์คลาสสิค และมอเตอร์ไซค์วินเทจกันก่อนดีกว่า เนื่องจากหลายครั้งที่เราเห็นคำ 2 คำนี้ปรากฏขึ้นมาโดยมีความเข้าใจแบบทับซ้อนกัน จนไม่แน่ใจในความเหมือน หรือแตกต่างของทั้งคู่มากน้อยเพียงใด หากยังไม่เข้าใจตรงนี้เดี๋ยว แรบบิท แคร์ จะช่วยแถลงไขให้กระจ่างแจ้งเอง

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคำว่า มอเตอร์ไซค์คลาสสิค กับ มอเตอร์ไซค์วินเทจ “แทบไม่มีความแตกต่างกันอยู่เลย” แต่ยังพอมีส่วนที่สามารถแยกออกจากกันได้อยู่เล็กน้อย นั่นก็คือ รายละเอียดช่วงเวลาการผลิต และรายละเอียดโครงสร้างของรถแต่ละคัน ที่ทำให้คำว่าคลาสสิคกับวินเทจ พอจะช่วยแยกรูปแบบรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 ประเภทได้บ้าง

ความรู้สึกที่ตอกย้ำว่ามอเตอร์ไซค์คลาสสิคคือสิ่งที่คุณต้องการ

เตรียมเดินหน้าต่อ สู่การตอกย้ำในความชอบรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคในตัวคุณ ถึงการขยายภาพความรู้สึกทั้ง 6 ที่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกชั้นดีว่านี่แหละ คือ ความรู้สึกที่คอยบอกคุณเสมอ ถึงความอยากเป็นเจ้าของรถคลาสสิค มอเตอร์ไซค์สักคัน

1.แค่ได้เห็นก็เป็นสุขใจ

กรณีแรกนี้คงเป็นอะไรที่ค่อนข้างลึกซึ้งอย่างมาก เพราะขอแค่เราชอบอะไรสักอย่างจากก้นบึ้งของหัวใจจริง ๆ แค่ได้ใช้เวลามองสิ่งเหล่านั้น ก็คงสัมผัสได้ถึงความสุขที่เอ่อล้นขึ้นมาแล้ว แต่การมองแล้วมีความสุขที่เรากล่าวถึง ต้องไม่ใช่แค่มองผ่าน ๆ แล้วรู้สึกว่าโอเคสวยดี เท่จัง หรืออยากมีมาไว้ในโรงจอดรถ อะไรทำนองนี้อาจไม่ใช่ความปรารถนาที่แรงกล้าพอ ในท้ายที่สุดแล้วความรู้สึกเพียงชั่ววูบ คงทำให้คุณรู้สึกเบื่อ และไม่อยากมีแล้วก็เป็นได้

2.ชอบตามกระแสฮิปสเตอร์

เมื่อชีวิตติดฮิปส์ จะเป็นใครก็คงอยากไปให้สุดในไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบ ฉะนั้นรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคคงตอบโจทย์อย่างมาก กับคนที่กำลังเดินสายนี้อยู่ ลองนึกภาพผู้ชายใส่กางเกงยีนส์พับข้อ รองเท้าบูท หมวกกันน็อคแบบเปิดหน้า ไว้เครานิดหน่อย ตัดผมทรง Undercut เท่านี้ก็พอจะเป็นสัญลักษณ์แห่งความฮิปสเตอร์สไตล์คลาสสิคย้อนยุค ที่ทั้งเท่ และเก๋าในเวลาเดียวกัน

3.อยากขับขี่ปลอดภัย

ทำไมถึงพูดว่าความรู้สึกที่อยากขับขี่ปลอดภัย รถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคถึงตอบโจทย์? เนื่องจากรถคลาสสิค มอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่เกินกว่า 80% มักจะอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างเก่าสักหน่อย ด้วยอายุที่เกินกว่า 25 ปี ทำให้เทคโนโลยีเครื่องยนต์สมัยเก่า ไม่สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงเป็นเวลานานได้เหมือนรถรุ่นใหม่ ลองนึกสภาพเหล่ารถที่ตัวถังต้องระบายความร้อนด้วยอากาศ เพียงเท่านี้ก็คงเป็นเหตุผลที่ชัดเจนมากพอแล้ว ที่ต่อให้รถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค จะมี CC เยอะแค่ไหน ก็คงวิ่งเร็วมากไม่ได้

เน้นขับช้า ๆ ปลอดภัย โชว์ความสวยงามผ่านโครงสร้างของตัวรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค ให้คนทั่วไปบนท้องถนนได้หันมองตามจะดีกว่า

4.ตามซื้อรถตลาดไม่ไหว

อ้างอิงจากรถมอเตอร์ไซค์ในตลาด ที่มีการผลิตรุ่นใหม่ออกมาแทบจะทุกปี ใครที่รักการเก็บสะสมรถ หรืออยากตามรุ่นที่ตัวเองชื่นชอบ พอนานหลายปีเข้าก็จะเริ่มตามเก็บไม่ไหว ไหนจะเทคโนโลยีที่พัฒนาออกมาใหม่ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ยกระดับความแรง ทำให้เรามีความต้องการมากขึ้น ในทางกลับกันรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค เป็นตำนานที่ผ่านมาแล้ว จึงมีรุ่นให้เลือกหลากหลาย และมีคาแรคเตอร์คลาสสิคในตัวมันเอง ทำให้เราไม่ต้องตามทุกปีเหมือนรถสมัยใหม่

เว้นเสียว่าคุณจะเจอรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคราคาดีจนอยากได้เพิ่ม อันนี้เรียกว่า “รถงอก” แต่ไม่ได้เป็นการอัปเดตรุ่นใหม่ตามรถสมัยปัจจุบันแต่อย่างใด

5.ชอบขี่รถกินลมชมวิว

สายชิว ชอบขับรถกินลมชมวิว รถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคไม่ว่าจะรุ่นใดก็ตาม รับรองว่าตอบโจทย์และถูกใจคุณแน่นอน การได้มีโอกาสขับรถที่เรารัก รถที่ทำให้เรามีความมั่นใจในทุกเส้นทาง สตาร์ตเครื่องแล้วออกไปสัมผัสสายลม แสงแดด คงเป็นช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตที่หลายคนต่างถวิลหาเลยทีเดียว

6.อยากลองปรับแต่งรถด้วยตัวเอง

การที่เจ้าของรถมอเตอร์ไซค์มีโอกาสได้ Custom หรือ ปรับแต่งรถของตัวเอง หากเป็นรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน เปิดเฟรมรถออกมาต้องเจอกับสายไฟระโยงรยางค์เต็มไปหมด กว่าจะจัดระเบียบ กว่าจะหาที่ใส่อุปกรณ์เสริมเติมแต่งที่เราต้องการได้ นอกจากเสียเงินไม่ใช่น้อย ต้องเสียเวลาพาไปให้ช่างเฉพาะทางช่วยดูอีก

ในขณะเดียวกันนั้นรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค ที่ระบบส่วนใหญ่มีเพียงสายน้ำมัน โชว์อุปกรณ์ภายในแบบเปลือยเปล่า ทำให้เราสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมหล่อได้ง่าย และถ้าโชคดีรถคลาสสิค มอเตอร์ไซค์บางคัน มีโครงสร้างที่พร้อมรองรับของแต่งได้อย่างครบถ้วนเลยด้วย

ข้อควรคิดเมื่อวางแผนซื้อมอเตอร์ไซค์คลาสสิค

หัวข้อสุดท้ายเกี่ยวกับเรื่องราวรถมอเตอร์ไซค์คคลาสสิค ที่คุณควรรู้ก่อนวางแผนซื้อ จะมีทั้งหมด 3 หัวข้อ คือ เรื่องรถคลาสสิค มอเตอร์ไซค์มีให้เราเลือกหลายสไตล์, ควรมีโอกาสได้สัมผัสตัวรถจริงก่อนตัดสินใจ และการได้ลองขับจริง เพื่อเข้าถึงคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันออกไปของรถแต่ละรุ่น โดยสิ่งที่ควรรู้ที่กล่าวไป จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

หัวข้อสุดท้ายก่อนจะปิดฉากเรื่องราวรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค และแยกย้ายกันไปตัดสินใจว่าเราพร้อมจะเป็นเจ้าของรถคลาสสิค มอเตอร์ไซค์ที่ใฝ่ฝันเอาไว้หรือยัง ด้วยการย้ำคิดย้ำทำอีกสักทีหนึ่ง ว่ามีเรื่องราวไหนบ้างที่เราต้องคำนึงถึงให้จริงจัง ก่อนวางแผนซื้อรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคที่เล็งเอาไว้ ซึ่งเราแบ่งแยกย่อยออกเป็น 3 ลิสต์รายการดังนี้

  • 7.มอเตอร์ไซค์คลาสสิคมีหลายสไตล์: เช่น Bobber ล้อหน้าใหญ่ แฮนด์ยกสูง ช่วงท้ายต่ำ นั่งคร่อมง่าย โดยเฉพาะเหล่า Harley Davidson และ Triump Bobber, Café Racer สไตล์รถคาเฟ่ตัวรถเป็นแนวราบเท่ากันเกือบทั้งคัน เน้น Custom กันใหม่ทั้งโครง และอะไหล่ทั่วไป
  • 8.ควรได้สัมผัสรถจริงก่อนตัดสินใจ: เพราะบางครั้งที่เราชื่นชมรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค ผ่านรูปภาพในโลกออนไลน์ การได้ดูมุมกล้องที่ช่างภาพถ่ายมา ก็ต้องสวยดูดีอยู่แล้ว แต่พอได้เห็นของจริง เห็นรายละเอียดบนตัวรถ อาจมีบางจุดที่เราไม่ชื่นชอบเท่าไหร่นัก จึงควรอย่างมากที่จะมีโอกาสนัดชมตัวรถจริงก่อนตัดสินใจซื้อ แม้รถมอเตอร์ไซค์ คลาสสิค ราคาบางรุ่นจะถูกมากก็ตาม
  • 9.ลองทดสอบขับขี่จริง: การได้ทดลองขับจริงจะทำให้เราเข้าถึงคาแรคเตอร์ของตัวรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไปในบางรุ่น โดยไม่จำกัดว่ารถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคราคาแพง จะขับขี่ดีกว่า อันนี้ขึ้นอยู่กับสภาพเครื่อง และระบบการทำงานล้วน ๆ

หากอ่านข้อมูลทั้งหมดครบถ้วน จนมั่นใจแล้วว่าตัวเราในตอนนี้ มีความต้องการรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค จนสามารถตอบโจทย์ทุกข้อได้เกินกว่า 7 ใน 9 แปลว่าคุณคงเหมาะสม และมีความชื่นชอบในรถคลาสสิค มอเตอร์ไซค์อยู่ในตัวไม่น้อย ที่เหลือคงเป็นการบ้านส่วนตัว ว่าชอบสไตล์ไหน ชื่นชอบแบบใด มีงบประมาณเท่าไหร่ ต้องเลือกรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคราคาเรทเท่าไหร่ ถึงจะเริ่มต้นได้อย่างราบรื่น

พอได้รับความสุขจากการเป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์คลาสสิคแล้ว อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในทุกการเดินทาง ด้วยการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ จากเหล่าบริษัทชั้นนำของประเทศเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อให้ช่วยเหลือคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งรถคลาสสิคมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุหลายสิบปี สามารถเริ่มต้นทำประกันชั้น 3 หรือ 3+ ได้เลย โดยสามารถสอบถาม เปรียบเทียบ และขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมจาก แรบบิท แคร์ ได้ที่ https://rabbitcare.com/ หรือโทร 1438 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024