แคร์ไลฟ์สไตล์

แนะนำแอปพลิเคชัน สำหรับคนตาบอด ช่วยทั้งด้านความสะดวกสบาย และความบันเทิง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
Published: June 2,2023
  
Last edited: May 18, 2024
แอปพลิเคชันคนตาบอด

แรบบิท แคร์ ขอแนะนำแอปพลิเคชันสำหรับคนตาบอด ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ รวมถึงให้ความบันเทิงแก่ผู้พิการทางสายตา นอกจากนี้บางแอปยังสามารถให้ผู้ช่วยเหลือหรืออาสาสมัครเข้าร่วมเพื่อช่วยเหลือคนตาบอดได้ จะมีอะไรบ้างไปดูพร้อมกันเลย

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    แอปพลิเคชัน ช่วยเหลือคนตาบอด Be My Eyes

    Be My Eyes คือแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์มากสำหรับคนตาบอดหรือผู้ที่มีความต้องการความช่วยเหลือในการมองเห็น แอปนี้เป็นช่องทางที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ที่ต้องการความช่วยเหลือกับอาสาสมัครที่มีใจอยากช่วยเหลือคนตาบอด

    โดยผู้พิการทางสายตาสามารถเรียกขอความช่วยเหลือผ่านทางกล้องของสมาร์ตโฟนถ่ายสิ่งที่ต้องการให้ช่วยดู และอาสาสมัครก็จะได้รับแจ้งเตือนและสามารถรับงานช่วยเหลือได้ โดยอาสาสมัครจะใช้กล้องของตนเองเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาหรือการมองเห็นในชีวิตประจำวัน เช่น การอ่านป้ายทาง ตรวจสอบวันหมดอายุของอาหาร หรือช่วยในการเลือกซื้อสินค้าที่ถูกต้อง 

    Be My Eyes เป็นแอปที่น่าประทับใจและช่วยสร้างการร่วมมือระหว่างผู้มีความต้องการความช่วยเหลือและอาสาสมัครในทุกส่วนของโลก ซึ่งทำให้อัตราการได้รับความช่วยเหลือของคนตาบอดเพิ่มมากขึ้นและเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ

    แอปพลิเคชันสำหรับคนตาบอด

    แอปพลิเคชัน ช่วยเหลือคนตาบอด Read for the Blind

    Read for the Blind เป็นโครงการที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับคนตาบอดที่มีความต้องการในการอ่านหนังสือแต่ไม่สามารถมองเห็นได้ โครงการนี้เป็นชุมชนที่รวมตัวกันของอาสาสมัครที่เสนอตัวเพื่ออ่านหนังสือและเนื้อหาต่างๆ ให้กับผู้ที่มีความต้องการ 

    อาสาสมัครสามารถสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกของโครงการนี้ได้โดยการโหลดแอปดังกล่าว และเมื่อมีผู้ที่มีความต้องการอ่านหนังสือเข้ามา อาสาสมัครก็จะอ่านและบันทึกเนื้อหาที่ผู้ใช้ต้องการให้ฟังผ่านทางแอปที่มีให้ใช้งาน 

    การมีผู้อ่านหนังสืออาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการ Read for the Blind เป็นการให้การสนับสนุนที่มีคุณภาพและใช้ได้จริงสำหรับผู้ที่มีความต้องการในการเข้าถึงความรู้และการอ่านหนังสือ โครงการนี้ช่วยเพิ่มโอกาสและสร้างความเสมอภาคกับคนตาบอด ผู้ที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลและการเรียนรู้ในสังคมได้อย่างเท่าเทียมและไม่มีข้อจำกัด

    แอปพลิเคชัน ช่วยเหลือคนตาบอด Pannana 

    พรรณนา (Pannana) เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการเสียงบรรยายภาพสำหรับคนตาบอดหรือผู้พิการทางการมองเห็น เพื่อช่วยให้สามารถสร้างภาพจินตนาการจากการฟังเสียงบรรยายภาพได้อย่างสมจริง ผู้ใช้สามารถเลือกดูรายการสารบัญเสียงบรรยายภาพของภาพยนตร์ และเมื่อเปิดภาพยนตร์และเปิดใช้งานแอปพร้อมกับเปิดฟัง Audio Description: AD (เสียงบรรยาย) ของภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ พร้อมกัน

    ซึ่งการทำงานของพรรณนาคือการฟังเสียงภาพยนตร์ที่กำลังเล่นอยู่ในขณะนั้น และเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลเพื่อค้นหาเสียงบรรยายภาพ และเริ่มเล่นเสียงบรรยายภาพให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง

    แอปพลิเคชัน ช่วยเหลือคนตาบอด Aipoly

    Aipoly เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการช่วยคนตาบอดในการตรวจสอบวัตถุและสิ่งต่าง ๆ รอบตัวของผู้พิการทางสายตา เพียงแค่ใช้กล้องของสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตในการสแกนวัตถุที่ต้องการ แอปก็จะแสดงผลลัพธ์ที่รวดเร็วโดยอัตโนมัติบนหน้าจอ 

    โดยระบบจะอธิบายสิ่งที่ถูกสแกนออกมาให้ได้ยินเสียง และแสดงรูปภาพที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ Aipoly ยังสามารถจำแนกและแยกแยะความแตกต่างระหว่างวัตถุที่คล้ายกันได้ เช่น การแยกแยะอาหารแต่ละชนิดหรือสีของเสื้อผ้า แอปนี้เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการช่วยเสริมสร้างความอิสระและความเอื้ออำนวยในชีวิตประจำวันของผู้ที่มีความต้องการพิเศษทางสายตาได้เป็นอย่างดี

    แอปพลิเคชัน ช่วยเหลือคนตาบอด Visible Note 

    Visible Note หรือแอพที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้น้อง ๆ ผู้พิการทางสายตาที่สนใจการเรียนรู้ดนตรีคลาสสิกได้มีโอกาสเท่าเทียมกับผู้อื่น แอปพลิเคชันนี้ทำหน้าที่แปลงแผ่นโน้ตดนตรีมาตรฐานให้เป็นระบบออกเสียงเรียกชื่อตัวโน้ต (Solfège) เพื่อให้คนตาบอดสามารถเล่นเครื่องดนตรีและฟังเสียงโน้ตได้ โดยไม่ต้องลำบากในการคลำโน้ตอักษรเบรลล์ อีกทั้งยังสามารถสั่งการผ่านเสียงหรือการสัมผัสหน้าจอ เพื่อทำการเลือกเพลง การเล่นเพลง หยุด ย้อนกลับ หรือไปข้างหน้า ซึ่งนั่นจะทำให้มีความสะดวกและง่ายขึ้นในการเรียนรู้ดนตรีคลาสสิกได้มากขึ้น

    แอปช่วยเหลือคนตาบอด

    แอปช่วยเหลือคนตาบอด Google Lookout

    Google Lookout เป็นแอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาโดย Google เพื่อช่วยเหลือคนตาบอดและผู้มีความยากลำบากในการมองเห็น แอปนี้ใช้เทคโนโลยีการรับรู้ภาพและการประมวลผลภาพเพื่อระบุและแจ้งเตือนเกี่ยวกับวัตถุและข้อมูลที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม 

    ผู้ใช้สามารถใช้งานผ่านกล้องของอุปกรณ์เคลื่อนที่ เมื่อแอปตรวจจับวัตถุหรือข้อมูลที่สำคัญ จะแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบข้อความหรือเสียงที่อ่านออกมา และสามารถปรับแต่งการแจ้งเตือนตามความต้องการของผู้ใช้ได้ ซึ่ง Google Lookout เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์และสามารถช่วยเหลือในการให้ความสะดวกแก่ผู้ที่มีความยากลำบากในการมองเห็นในการตรวจจับและระบุสิ่งต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อมได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

    แอปช่วยเหลือคนตาบอด BlindTool 

    BlindTool เป็นแอปพลิเคชันที่มีไว้สำหรับช่วยเหลือคนตาบอดในการตรวจจับและระบุวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม แอปนี้ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาพและการเรียนรู้เชิงลึกเพื่อตรวจจับและระบุวัตถุที่อยู่ใกล้เคียงผ่านทางกล้องของอุปกรณ์เคลื่อนที่ ผู้ใช้สามารถนำอุปกรณ์มือถือหรือแท็บเล็ตที่ติดตั้งแอปนี้ไปใช้งานในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุที่อยู่รอบตัว

    โดยแอปจะแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบข้อความหรือเสียงที่อ่านออกมา ผู้ใช้สามารถรับรู้และทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมได้เพิ่มเติมได้อีกด้วย BlindTool จึงนับเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์และสามารถช่วยเหลือคนตาบอดในการเข้าถึงข้อมูลและนำทางในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


    และนี่ก็คือแอปที่เต็มไปด้วยประโยชน์ และช่วยอำนวยความสะดวกให้เหล่าผู้พิการทางสายตาทุกคนในหลาย ๆ พาร์ทการใช้ชีวิต สำหรับใครที่มีญาติหรือคนที่ห่วงใยที่เป็นผู้พิการทางสายตาสามารถนำไปแนะนำให้ใช้งานกันได้ แล้วอย่าลืมทำประกันชีวิตให้แก่พวกเขาไว้ เป็นการแสดงความรักความห่วงใยในระยะยาว

    แอปพลิเคชันมาแรงอื่น ๆ


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 89674

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89669

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89616

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024