แคร์เรื่องบ้าน

คอนโดมือหนึ่ง VS คอนโดมือสอง เลือกคอนโดแบบไหนดี

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published February 24, 2022

คำถามที่ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงค้างคาใจกันอยู่เสมอ สำหรับการเลือกซื้อคอนโดเลยก็คือ เราควรที่จะเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือคอนโดมือสองดี ? เพราะคอนโดทั้งสองแบบล้วนมีข้อดีและจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นในบทความนี้เราจะมากล่าวถึงข้อดีของคอนโดมือหนึ่งและคอนโดมือสองเพื่อให้คุณได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงข้อมูลที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่า แท้ที่จริงแล้วคอนโดมือหนึ่งหรือคอนโดมือสองที่สามารถตอบโจทย์ Lifestyle ของคุณได้มากกว่ากัน 

ข้อดีของคอนโดมือหนึ่ง

  1. ได้ห้องใหม่ที่สภาพสมบูรณ์ 

ข้อได้เปรียบหรือข้อดีข้อแรกสำหรับการเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งเลยก็คือ คุณจะได้รับห้องที่ใหม่แกะกล่อง สภาพโดยรวมสมบูรณ์เต็ม 100% อีกทั้งคุณยังไม่ต้องกังวลใจเรื่องประวัติของห้องเหมือนกับการเลือกซื้อคอนโดมือสองอีกด้วย เพราะทุกอย่างเป็นของใหม่หมดตั้งแต่วัสดุก่อสร้าง รวมไปจนถึงเครื่องใช้อย่างโถสุขภัณฑ์

  1. การออกแบบบริเวณโดยรอบโครงการ และตัวอาคารดูทันสมัย สวยงามมากกว่า 

โครงการคอนโดมือหนึ่งมักจะมีการออกแบบที่ทันสมัย สวยงาม ทั้งภายในห้อง และบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผู้ที่ได้มาเยี่ยมชมและผู้พักอาศัยแล้ว ยังช่วยดึงดูดใจกับผู้ที่กำลังจะซื้อหรือเช่าอยู่อีกด้วย

  1. มีนวัตกรรมแห่งยุคมาปรับประยุกต์ใช้ภายในโครงการ 

ในปัจจุบันนี้โครงการคอนโดที่พึ่งสร้างเสร็จหรือคอนโดมือหนึ่งหลายๆ แห่ง ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ อย่าง IOT (Internet of Thing) มาปรับใช้ภายในโครงการ เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้พักอาศัย อาทิเช่น ลิฟต์จอดรถยนต์อัตโนมัติ, การเลือกวัสดุก่อสร้างที่ช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวอาคาร, การแสกนใบหน้าแทนการใช้คีย์การ์ด, ประตูห้องระบบไฟฟ้า, ระบบเปิดปิดม่านอัตโนมัติ, เปิดปิดไฟภายในห้องผ่านแอพพลิเคชั่น เป็นต้น

  1. ได้รับข้อเสนอที่ดีกว่า

การเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งมักจะได้เปรียบในการขอกู้วงเงินจากทางธนาคาร ทั้งผ่านง่ายกว่า ได้วงเงินสูงกว่า (บางกรณีอาจจะได้วงเงินเต็ม 100%) ฯลฯ อีกทั้งการเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่ง คุณอาจจะยังได้รับโปรโมชั่นหรือส่วนลดจากทางโครงการคอนโดอีกด้วย

  1. มีตัวเลือกที่เยอะกว่า 

ในการเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่ง คุณจะสามารถเลือกห้องได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นทิศทางของห้อง ชั้น วิว ฯลฯ แต่ทั้งนี้คุณต้องรีบจองตั้งแต่ตอนที่ทางโครงการเริ่มเปิดขาย 

ใครกันที่เหมาะสมกับคอนโดมือหนึ่ง 

  • ผู้ที่ชื่นชอบของใหม่ 
  • ผู้ที่ชื่นชอบความคุ้มค่า (เนื่องจากคอนโดมือหนึ่ง มักจะมีโปรโมชั่นต่างๆ มากมาย เพื่อกระตุ้นความต้องการของกลุ่มลูกค้า)
  • ผู้ที่ชื่นชอบความทันสมัย 
  • ผู้ที่มีแผนในการลงทุนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต 

ข้อดีของคอนโดมือสอง

  1. ราคาต่อตารางเมตรถูกกว่า 

ข้อดีข้อแรกของการซื้อคอนโดมือสองเลยก็คือ ราคาจะถูกกว่าคอนโดมือหนึ่งแม้จะอยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกัน ซึ่งคุณจะได้ขนาดห้องที่ใหญ่กว่า พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า ดังนั้นมันจึงเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าไปในตัว

  1. สามารถย้ายเข้าอยู่ได้ทันที

โดยส่วนมากแล้ว การซื้อคอนโดมือสองจะสามารถเข้าอยู่อาศัยได้เลยทันที เพราะก่อนที่จะประกาศขายทางเจ้าของคนเก่า มักจะมีการต่อเติมหรือปรับปรุงสิ่งต่างๆ ที่ชำรุดภายในห้องเรียบร้อยแล้ว

  1. มีความยืดหยุ่นในเรื่องราคาที่มากกว่า 

ในกรณีที่เจ้าของห้องคนเก่าต้องการรีบปล่อยห้อง คุณก็จะสามารถขอต่อรองราคาได้มากกว่าการเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่ง หรือมีการตกลงราคาที่ทั้ง 2 ฝ่ายพึงพอใจและพูดคุยได้ง่ายกว่าการซื้อคอนโดจากทางโครงการโดยตรง เนื่องจากราคาคอนโดมือหนึ่งส่วนใหญ่จะมีราคาที่ตายตัว หากลดราคาก็จะเป็นการลดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

  1. ได้มองเห็นสภาพแวดล้อมโดยรวมอย่างแท้จริง 

ข้อดีของการซื้อคอนโดมือสองอีกข้อหนึ่งเลยก็คือ คุณจะสามารถมองเห็นพื้นที่ส่วนกลางที่ผ่านการใช้งานจริง มองเห็นวิวภายในห้องของจริง ได้รู้จักเพื่อนบ้านของจริง สภาพแวดล้อมรอบๆ ของจริง ซึ่งในจุดนี้เป็นจุดที่คอนโดมือหนึ่งไม่สามารถทำได้ และแน่นอนว่ามันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

  1. ได้รู้ว่านิติบุคคลของโครงการเป็นอย่างไร 

การเลือกซื้อคอนโดมือสอง จะช่วยให้คุณได้เห็นการทำงานของนิติบุคคลของทางโครงการคอนโดมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น ระบบการจัดการภายในคอนโด การรักษาความปลอดภัย ความใส่ใจต่อลูกบ้าน ฯลฯ ซึ่งถ้าภายในคอนโดมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นที่ส่วนกลางยังคงสวยงาม มีระบบรักษาความปลอดภัยและมีการเข้าออกภายในอาคารที่เข้มงวด ไม่หละหลวม นั่นก็อาจจะแปลได้ว่านิติบุคคลของโครงการคอนโดที่คุณกำลังสนใจมีศักยภาพการทำงานที่ดีนั่นเอง

ใครกันที่เหมาะสมกับคอนโดมือสอง 

  • ผู้ที่มีงบประมาณในการซื้อคอนโดที่จำกัด 
  • ผู้ที่ต้องการคอนโดทำเลสวยในราคาที่ประหยัด 
  • ผู้ที่ไม่ได้ซีเรียสกับห้องที่ผ่านการใช้งาน 
  • ผู้ที่ต้องการเข้าอยู่อาศัยแบบเร่งด่วน 
  • ผู้ที่กำลังมองหาคอนโดในทำเลที่ดี เพื่อนำมารีโนเวทและเพื่อการลงทุน

รายละเอียดที่เรากล่าวไปข้างต้น เป็นเพียงแค่ข้อดีของคอนโดมือหนึ่งและคอนโดมือสองบางส่วนเท่านั้น ซึ่งหากจะให้ฟันธงว่าคอนโดในรูปแบบไหนดีกว่า คำตอบก็คงจะขึ้นอยู่กับว่าคอนโดมือหนึ่งหรือคอนโดมือสองที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการและ Lifestyle ความชอบของคุณได้อย่างตรงจุดมากกว่ากัน 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดเพื่อเช่า/ซื้อ อยู่ล่ะก็ คุณสามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศไทยได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวบรวมทุกโครงการคอนโดที่คุณตามหา


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023