แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published December 22, 2023

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น การรีโนเวทบ้านหลังเก่าแทนการซื้อบ้านหลังใหม่อาจกลายเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านเก่ามาทำการรีโนเวท หรือการนำบ้านหลังเก่าที่มีอยู่ในครอบครองอยู่แล้วมารีโนเวทก็ดูจะเป็นหนทางที่ประหยัดงบประมาณมากกว่าการซื้อบ้านหลังใหม่ทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ก็ยังมีบางคนที่ยังคงกังขาว่าการต้องลงทุนลงแรงรีโนเวทบ้านเก่านั้นคุ้มค่ากว่าการซื้อบ้านเก่าในระยะยาวหรือไม่ วันนี้ แรบบิท แคร์ จะมาไขข้อข้องใจ และพาทุกคนไปดูขั้นตอนการรีโนเวทบ้านหลังเก่าให้กลายเป็นหลังใหม่ไปพร้อม ๆ กัน

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

รีโนเวท คืออะไร ?

การรีโนเวทบ้าน (Renovate) เป็นกระบวนการที่เน้นในการปรับปรุงหรือปรับแต่งโครงสร้างและดีไซน์ภายในของบ้านหรืออาคารในลักษณะที่เจ้าของต้องการทำให้มีลักษณะที่ดูดีและเป็นประโยชน์ตามความต้องการส่วนบุคคล การรีโนเวทบ้านสามารถเป็นการปรับปรุงทั้งบรรยากาศภายในและภายนอกของบ้าน เช่น การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในบ้าน, การปรับปรุงหรือเพิ่มเติมห้อง, การติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัย, หรือการปรับปรุงภาพลักษณ์ภายนอกโดยเป้าหมายของการรีโนเวทบ้านคือที่จะทำให้บ้านมีความสวยงาม สะดวกสบาย และตอบสนองตามความต้องการของเจ้าของบ้านมากที่สุดนั่นเอง

สำหรับขั้นตอนกระบวนการพอสังเขปนั้น เจ้าของบ้านจะทำการวางแผนและเลือกการปรับปรุงตามความต้องการของตนเอง ซึ่งจะมีการคำนึงถึงการใช้พื้นที่ งบประมาณ และการใช้วัสดุที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความคาดหวังที่สุด การรีโนเวทบ้านไม่เพียงแต่ทำให้บ้านดูดีเพียงเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและช่วยประหยัดงบประมาณ และเป็นการยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่ของเจ้าของบ้านด้วยนั่นเอง

รีโนเวทบ้านเก่า คุ้มไหม ?

สำหรับคนที่ยังคงมีข้อสงสัยการรีโนเวทบ้านหลังเก่านั้นมีความคุ้มค่ากว่าการซื้อบ้านหลังใหม่หลายประการ คือ

  • ช่วยประหยัดงบประมาณ : ไม่ต้องลงทุนกับการทำโครงสร้างของบ้านใหม่ทั้งหมดทำให้ช่วยประหยัดงบประมาณไปได้มาก อาจแค่มีการปรับแก้โครงสร้างหรือทำการสร้างเพิ่มเติมและทำการตกแต่งให้สวยงามตามใจผู้อยู่
  • สามารถดีไซน์ได้เต็มที่โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องงบประมาณมาก : เนื่องจากได้มีการประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของโครงสร้างไปได้บ้างแล้ว จึงมีอิสระในการตกแต่งตามใจตนเองได้มากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องตกแต่งแบบเซฟงบประมาณเท่ากับบ้านใหม่
  • สามารถเลือกทำเลที่ตั้งได้ตรงใจ : สำหรับผู้ที่หาซื้อบ้านเก่ามารีโนเวทใหม่ก็สามารถเลือกทำเลที่ตรงใจได้ ไม่เหมือนการสร้างบ้านใหม่ซึ่งทำเลที่ต้องการอาจไม่มีพื้นที่ให้สร้างอีกต่อไปนั่นเอง

และนี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างความคุ้มค่าของการรีโนเวทบ้านเพียงเท่านั้น ใครยังคงลังเลก็ลองพิจารณาตามดูกัน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็เป็นการช่วยประหยัดงบประมาณได้มากกว่าแน่นอน

รีโนเวท ตึกแถว รีโนเวท ทาวน์เฮ้าส์ ต่างกันหรือไม่ ?

แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นการรีโนเวท ตึกแถว หรือรีโนเวท ทาวน์เฮ้าส์ ก็ล้วนมีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของโครงสร้าง งบประมาณที่ใช้ ข้อจำกัดของการปรับปรุงและตกแต่งทั้งภายนอกภายใน ดังนั้นใครกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อบ้านหรือตึกแถวมารีโนเวทเป็นที่อยู่อาศัยก็ต้องทำการพิจารณากันให้ดี

ข้อดีของการรีโนเวทบ้านหลังเก่า

หากใครยังคงลังเลใจว่าจะทำการรีโนเวทบ้านหลังเก่าดีหรือไม่ ลองมาดูข้อดีของการรีโนเวทบ้านเพื่อประกอบการตัดสินใจ แล้วค่อยลองคิดทบทวนอีกครั้งดู

  • ตอบสนองความต้องการในการใช้งาน : การรีโนเวทบ้านเก่านั้นจะทำให้เราสามารถได้บ้านที่ตอบสนองความต้องการในการใช้งานของเราได้อย่างเต็มที่ภายใต้งบประมาณที่จำกัด
  • ได้บ้านสวยตามที่ต้องการ : การรีโนเวทบ้านเก่านั้นทำให้เราสามารถตกแต่งบ้านให้สวยงามตามต้องการ สามารถเลือกโทนสี สไตล์การตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ได้แบบจัดเต็ม
  • เพิ่มพื้นที่ใช้สอยที่ต้องการได้ : การรีโนเวทบ้านเอื้อให้เราสามารถต่อเติมพื้นที่การใช้งานที่ต้องการจากพื้นที่เดิมที่มีอยู่ อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างที่มีอยู่แล้วเพียงเล็กน้อยเพื่อให้พื้นที่ทั้งหมดสามารถใช้งานร่วมกันได้เป็นอย่างดี
  • เพิ่มมูลค่าาและสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้ : การรีโนเวทบ้านเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านเก่า ซึ่งหากเราไม่ต้องการจะอยู่อาศัยเองหรืออยากย้ายที่อยู่ในอนาคตก็สามารถขายต่อสร้างกำไรได้นั่นเอง

ข้อเสียของการรีโนเวทบ้านหลังเก่า

แน่นอนว่าเมื่อมีข้อดีก็ย่อมต้องมีข้อเสียด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อเสียของการรีโนเวทบ้านก็จะมีดังนี้

  • อาจมีข้อจำกัดทางด้านโครงสร้าง : หากบ้านเก่าที่เลือกมารีโนเวทนั้นมีโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงก็อาจจะพัฒนาต่อเติมอะไรตามต้องการได้ไม่มากเท่าที่ควร
  • งบประมาณอาจบานปลายได้ : สำหรับคนที่ต่อเติมตกแต่งจนเพลินโดยลืมคุมงบประมาณอาจทำให้งบประมาณพุ่งขึ้นสูงจนบานปลาย หากเป็นเช่นนั้นซื้อบ้านใหม่อาจคุ้มกว่าก็ได้ต้องระวัง
  • อาจต้องรื้อระบบน้ำไฟ-ท่อระบายน้ำ : หากได้บ้านที่เก่ามากอาจจะต้องรื้อระบบน้ำไฟและการระบายน้ำต่าง ๆ ใหม่ซึ่งอาจเป็นงานยากประมาณนึงเลยทีเดียว

ขั้นตอนการเริ่มต้นรีโนเวทบ้าน

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคุ้มค่าของการรีโนเวทบ้าน รวมถึงข้อดีข้อเสียต่าง ๆ กันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่ยังคงไม่เปลี่ยนใจและมุ่งมั่นที่จะรีโนเวทบ้านใหม่ก็สามารถศึกษาขั้นตอนการเริ่มต้นตามนี้ได้เลย

กำหนดจุดประสงค์ในการรีโนเวทให้ชัดเจน

ต้องการที่จะรีโน เวทบ้านใหม่เพื่อจุดประสงค์อะไร เช่น อยู่อาศัยกับครอบครัว ปล่อยขาย ปล่อยเช่า หรือเป็นบ้านพักตากอากาศ เป็นโฮมออฟฟิศ หรือเป็นที่พักอาศัยทั่วไป ต้องทำการกำหนดกรอบให้แน่ใจว่าอยากให้บ้านออกมามีลักษณะหน้าตาแบบไหนก่อนที่จะเริ่มลงมือทำ

ศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการรีโนเวทบ้าน

ก่อนจะทำการรีโนเวทบ้านนั้นจะต้องทำการศึกษากฎหมายให้แน่ใจว่าสิ่งที่กำลังจะทำนั้นเป็นการดัดแปลงบ้าน ต่อเติมบ้าน หรือเป็นการทำในลักษณะไหน จะต้องทำการขออนุญาตก่อนหรือไม่นั่นเอง

สำรวจสภาพแวดล้อมและโครงสร้างของบ้าน

สำรวจสภาพแวดล้อมและโครงสร้างของบ้านว่าสามารถทำการต่อเติมได้มากน้อยแค่ไหน มีความแข็งแรงหรือไม่ ทำแล้วจะคุ้มค่าไหม สภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการอยู่อาศัยจริง ๆ ใช่ไหม ต้องเช็กให้ชัวร์ก่อนลงมือทำ

ตั้งงบประมาณในการรีโนเวทบ้าน

แม้จะมีแบบที่ต้องการและตั้งใจเอาไว้แล้วก็ตาม แต่อาจจะมาสะดุดตรงงบประมาณ ดังนั้นต้องสำรวจว่าตนเองมีงบประมาณเท่าไหร่ เพียงพอที่จะทำในแบบที่ต้องการไหม หากไม่เพียงพอต้องปรับเปลี่ยนจุดใด เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลายเกินควบคุม

ทำการเลือกผู้รับเหมาที่เหมาะสม

การหาผู้รับเหมาที่เหมาะสมและมีความน่าเชื่อถือถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหากได้ผู้รับเหมาที่ทำงานไม่ได้มาตรฐาน สื่อสารกันยาก การทำบ้านครั้งนี้คงกลายเป็นฝันร้ายอย่างแน่นอน

พูดคุยรายละเอียดความต้องการกับผู้รับเหมาให้ชัดเจน

ขั้นตอนที่สำคัญมากที่ต้องทำอย่างรอบคอบก็คือการสื่อสารที่ตรงกันระหว่างเจ้าของบ้านและผู้รับเหมา เพราะหากเข้าใจไม่ตรงกัน งานที่ได้ออกมาอาจไม่ตรงปกทั้งหลัง เดือดร้อนกันทั่วหน้าอย่างแน่นอน

สรุป

จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าการตัดสินใจที่จะรีโน เวทบ้านหลังเก่านั้นมีความคุ้มค่ากว่าการซื้อบ้านหรือลงทุนซื้อบ้านหลังใหม่ค่อนข้างมาก แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้ความระมัดระวังค่อนข้างสูงในขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งการเลือกทำเลในการซื้อบ้าน สภาพแวดล้อมแล้วโครงสร้างเดิมของบ้าน ไปจนถึงการเลือกผู้รับเหมา สื่อสารกับผู้รับเหมาและการคุมงบประมาณให้ดี
สำหรับใครที่มั่นใจว่าตนเองสามารถระมัดระวังและดูแลในส่วนเหล่านี้ ก็สามารถเลือกทำเลสำรวจราคาตั้งงบประมาณต่าง ๆ ให้ดี แล้วยื่นขอสินเชื่อส่วนบุคคล กับ แรบบิท แคร์ ในการทำการรีโนเวทบ้านได้เลย


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

หน้าฝนนี้ต้องมี! อยากได้เครื่องอบผ้าไว้ที่บ้าน ต้องเลือกอย่างไรดีนะ?

หน้าฝน หน้าพายุแบบนี้ ใคร ๆ ก็คงหนีไม่พ้นปัญหาตากผ้าแล้วเหม็นอับเป็นแน่ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ถ้าหากคุณมีเครื่องอบผ้าที่บ้าน!
คะน้าใบเขียว
28/08/2023