แคร์เรื่องบ้าน

เรื่องเล็ก ๆ ในบ้านที่ไม่ควรมองข้าม! รวม 8 วิธี “ดับกลิ่นตู้เย็น” ให้อยู่หมัด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 10, 2023

สำหรับเจ้าของบ้านหลายคน นอกจากจะต้องคอยดูแลเรื่องการเงินของบ้านด้วยการรีไฟแนนซ์บ้านตามเวลาที่เหมาะสมแล้ว ยังต้องคอยดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านไม่ให้เกิดปัญหาในการใช้งานอีกด้วย เช่น ปัญหาแอร์ไม่เย็น หรือแม้กระทั่งปัญหาตู้เย็นมีกลิ่นเหม็นที่หลายคนอาจมองข้าม ซึ่งการดับกลิ่นตู้เย็นที่ส่งกลิ่นเหม็นอย่างทันท่วงทีไม่เพียงแต่จะช่วยให้บ้านสะอาดไม่มีกลิ่นกวนใจ ยังช่วยให้ไม่มีเชื้อโรคและแบคทีเรียมาปนเปื้อนกับอาหารจนส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในครอบครัว

วันนี้น้องแคร์จะขอแนะนำวิธี “ดับกลิ่นตู้เย็น” ให้หายขาด รวมถึงสาเหตุของการเกิดกลิ่นเหม็นในตู้เย็น และวิธีทำความสะอาดตู้เย็นแบบง่าย ๆ ให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน เรามาเริ่มกันที่สาหตุที่ทำให้ตู้เย็นส่งกลิ่นเหม็นกันก่อน

กลิ่นเหม็นในตู้เย็นเกิดจากอะไร?

ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้ตู้เย็นส่งกลิ่นเหม็น แต่หลายครั้งพฤติกรรมของเราเองก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นได้ ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปดูวิธีดับกลิ่นตู้เย็น มาดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้ตู้เย็นมีกลิ่นเหม็นเกิดจากอะไรบ้างเพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นตั้งแต่แรก

  1. การเก็บอาหารในตู้เย็นไม่เรียบร้อย

การเก็บอาหารที่มีกลิ่นแรง อย่างเช่น เครื่องแกง กะปิ และอาหารสดไม่มิดชิด ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์กระจายไปทั่วตู้เย็น สามารถป้องกันได้ด้วยการเก็บอาหารที่มีกลิ่นแรงในภาชนะหรือถุงพลาสติกที่ปิดสนิทเพื่อไม่ให้มีกลิ่นเล็ดลอดออกมาจนเป็นปัญหาให้ต้องมาหาวิธีดับกลิ่นตู้เย็นในอนาคต

  1. การเก็บอาหารในตู้เย็นเยอะเกินไป 

นอกจากการเก็บอาหารไม่เรียบร้อยแล้ว การเก็บอาหารไว้ในตู้เย็นมากเกินไปก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ตู้เย็นมีกลิ่นเหม็นเช่นเดียวกัน เนื่องจากทำให้อากาศภายในไม่ถ่ายเท ตู้เย็นทำความเย็นได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งอาจส่งผลให้อาหารในตู้เย็นเน่าเสียจนส่งกลิ่นเหม็นได้

  1. การทำอาหารหกในตู้เย็น

หากทำอาหารหกในตู้เย็นหรือมีอาหารรั่วจากภาชนะ อย่าเผลอปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาด เพราะจะทำให้ตู้เย็นมีกลิ่นอาหารจนไม่สามารถดับกลิ่นตู้เย็นให้หายขาดได้ ทางที่ดีควรรีบทำความสะอาดชั้นวางในตู้เย็นและบริเวณอื่น ๆ ที่อาหารหกเลอะให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นฝังลึก

  1. ไฟดับชั่วคราวทำให้อาหารในตู้เย็นเน่าเสีย

หากเกิดเหตุไฟดับชั่วคราว สิ่งหนึ่งที่ควรตรวจสอบทันทีหลังไฟมาคือสภาพอาหารในตู้เย็นและตู้แช่แข็ง เพราะถึงแม้ว่าตู้เย็นจะสามารถเก็บความเย็นได้ในระยะหนึ่ง แต่ถ้าหากไปดับเป็นเวลานานเกินไป ก็อาจทำให้ของในช่องแช่แข็งละลายหรืออาหารในตู้เย็นเสียได้

  1. ปรับความเย็นของตู้เย็นไม่เหมาะสม

หากปรับความเย็นของตู้เย็นไม่เหมาะสมหรือปรับอุณภูมิไว้อุ่นเกินไป อาจทำให้ตู้เย็นไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้อาหารในตู้เย็นเสียเร็วขึ้นได้ โดยควรตั้งค่าอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดสำหรับช่องแช่แข็งและตู้เย็นไว้ที่ -19 องศาเซลเซียส และ 3 องศาเซลเซียส ตามลำดับ หรือควรศึกษาอุณภูมิที่เหมาะสมสำหรับตู้เย็นแต่ละรุ่นในคู่มือการใช้งาน

  1. ไม่ทำความสะอาดตู้เย็นอย่างสม่ำเสมอ 

ถึงแม้ว่าเราจะเก็บอาหารในตู้เย็นอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย คอยตรวจสอบและนำอาหารที่หมดอายุออกจากตู้เย็นอย่างสม่ำเสมอ ตู้เย็นของเราก็ยังอาจส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้ต้องมาดับกลิ่นตู้เย็นได้หากไม่ได้ทำความสะอาดตู้เย็นบ่อย ๆ โดยควรทำความสะอาดตู้เย็นด้วยการถอดชิ้นส่วนออกมาล้างและเช็ดทำความสะอาดขอบยางทั้งหมดอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อปี

วิธีดับกลิ่นตู้เย็นง่าย ๆ

สำหรับใครที่กำลังพบปัญหาตู้เย็นมีกลิ่น ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอับหรือกลิ่นอาหารที่ไม่พึงประสงค์ น้องแคร์มีเคล็ดลับในการดับกลิ่นตู้เย็นที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่าย ๆ โดยการใช้ของที่มีอยู่แล้วในบ้านมาฝากกัน

ทิชชู่

กระดาษทิชชู่สามารถช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เย็นได้โดยการดูดซับความชื้นที่เป็นสาเหตุของกลิ่นอับ โดยควรนำม้วนทิชชู่ดับกลิ่นตู้เย็นไปวางไว้ด้านในของช่องแช่เย็น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรวางม้วนทิชชู่ไว้นานเกินไปเพราะจะทำให้กระดาษที่เปียกชื้นเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและกลิ่นเหม็นอับได้ จึงควรนำม้วนทิชชู่ออกเมื่อตู้เย็นไม่มีกลิ่นเหม็นแล้วหรือกระดาษเริ่มชื้น

เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาจะเป็นส่วนผสมสารพัดประโยชน์ที่นอกจากจะนำมาใช้ทำขนมและทำอาหารได้แล้ว ยังเป็นวิธีดัลกลิ่นตู้เย็นที่ได้รับความนิยมอย่างมากอีกด้วย เพียงแค่นำเบกกิ้งโซดาใส่ในภาชนะที่ไม่มีฝามาวางไว้ในตู้เย็น เบกกิ้งโซดาจะค่อย ๆ ดูดซับกลิ่นเหม็นออกมา หรือนำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเปล่า แล้วใช้ฟองน้ำชุบน้ำผสมเบกกิ้งโซดาเช็ดให้ทั่วเพื่อดับกลิ่นตู้เย็นก็ได้

มะนาว

อีกหนึ่งวิธีดับกลิ่นตู้เย็นด้วยของใช้ที่มีอยู่ในบ้านคือการใช้มะนาว โดยนำมะนาวมาผ่าครึ่ง แล้วนำไปวางหงายไว้ในตู้เย็น หรือหากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการดับกลิ่นตู้เย็นขนาดใหญ่ สามารถใช้มะนาวหลายลูกวางไว้ตามมุมต่าง ๆ ของตู้เย็นก็ได้ วิธีนี้นอกจากจะช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้ว ยังช่วยให้ตู้เย็นมีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย

ถ่าน

การวางถ่านหุงต้มไว้ในตู้เย็นก็เป็นวิธีดับกลิ่นตู้เย็นที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน เพียงแค่นำถ่านไม้ใส่ภาชนะเปิดไปวางในมุมด้านในสุดของตู้เย็นก็จะช่วยดูดซับความชื้นและกลิ่นเหม็นได้ หรือเราสามารถซื้อที่ดับกลิ่นตู้เย็นจากร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายของใช้ในบ้านอย่างเซเว่นหรือไดโซะมาวางแทนก็ได้เช่นกัน เพราะมีส่วนผสมหลักเป็นถ่านเหมือนกัน แต่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามเป็นระเบียบมากกว่า

น้ำส้มสายชู

หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าน้ำส้มสายชูสามารถดับกลิ่นตู้เย็นได้ เพียงแค่นำน้ำส้มสายชูมาผสมน้ำเปล่า แล้วใส่ขวดสเปรย์ฉีดให้ทั่วตู้เย็น ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วจึงเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด หรือจะใช้ผ้าชุบน้ำผสมน้ำส้มสายชูเช็ดตู้เย็นเลยก็ได้เช่นเดียวกัน สำหรับใครที่กลัวว่าจะมีกลิ่นน้ำส้มสายชูติดตู้เย็น ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะกลิ่นน้ำส้มสายชูจะหายไปเองภายในไม่กี่วัน

กาแฟ

เมล็ดกาแฟหรือกากกาแฟช่วยดับกลิ่นตู้เย็นได้ดี และยังเป็นที่หลายคนที่ทำกาแฟกินเองที่บ้านมีอยู่แล้ว โดยมีวธีดับกลิ่นตู้เย็นง่าย ๆ เพียงแค่นำเมล็ดกาแฟหรือกากกาแฟใส่ถุงพลาสติกที่เจาะรูระบายอากาศหรือภาชนะที่ไม่มีฝา แล้วนำไปวางไว้ด้านในตู้เย็น ก็จะช่วยให้กำจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นให้หายไป และตู้เย็นก็จะมีกลิ่นหอมกาแฟไปด้วย

สารสกัดวานิลา

สารสกัดวานิลาก็เป็นของใช้ในครัวอีกอย่างหนึ่งที่สามารถนำมาดับกลิ่นตู้เย็นได้ โดยนำมาหยดลงบนสำลีก้อน แล้วนำไปวางในตู้เย็น วิธีนี้จะช่วยให้ตู้เย็นมีกลิ่มหอมสะอาด กลบกลิ่นอับที่คอยกวนใจได้

ใบชาแห้ง

ใบชาจีนแห้งหรือถุงชาที่ใช้ชงชาแล้วก็สามารถนำมาใช้ดับกลิ่นตู้เย็นได้เช่นกัน โดนนำใบชาแห้งมาห่อด้วยผ้าขาวบางหรือถุงกรองชา แล้วนำไปวางในตู้เย็น หรือนำถุงชาที่ใช้แล้วใส่ภาชนะเปิดนำไปวางในตู้เย็น ก็สามารถช่วยลดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นได้ 

วิธีทำความสะอาดตู้เย็น

นอกเหนือจากวิธีดับกลิ่นตู้เย็นด้วยของใช้ในบ้านตามที่แนะนำข้างต้นแล้ว อีกวิธีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นและช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นได้อยู่หมัดก็คือการทำความสะอาดตู้เย็นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งน้องแคร์ก็มีวิธีทำความตู้เย็นแบบง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตนเองมาฝาก

  1. ก่อนทำความสะอาดตู้เย็น ต้องถอดปลั๊กตู้เย็นให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองพลังงานขณะทำความสะอาดและเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ
  2. นำของออกจากตู้เย็นให้หมด แล้วทิ้งอาหารที่หมดอายุ รวมถึงตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ของอาหารในตู้เย็นว่าไม่มีรายขาดหรือรอยรั่วที่อาจทำให้ตู้เย็นสกปรกได้
  3. ถอดชิ้นส่วนทั้งหมดที่ถอดออกได้อย่างเช่นชั้นวางและลิ้นชักจากตู้เย็น แล้ววางลงบนโต๊ะอย่างระมัดระวังโดยอย่าให้ชิ้นส่วนเหล่านี้แตกหรือบิ่น
  4. ใช้ฟองน้ำชุบน้ำผสมน้ำยาล้างจานเช็ดชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้สะอาด หากมีชิ้นส่วนไหนที่สกปรกมากเป็นพิเศษ สามารถล้างด้วยน้ำยาล้างจานได้ หลังจากนั้นจึงให้ผ้าเช็ดชิ้นส่วนให้แห้ง
  5. ต่อไปให้ใช้ผ้านุ่มหรือฟองน้ำชุบน้ำผสมผงฟู 1 ช้อนโต๊ะเช็ดพื้นผิวภายในของตู้เย็นทั้งหมด รวมถึงซีลยางขอบประตู จากนั้นใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง
  6. จากนั้นจึงให้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดตู้เย็นด้านนอก รวมถึงใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ปรับแรงดูดต่ำดูดฝุ่นด้านหลังของตู้เย็นให้สะอาด 
  7. ขั้นตอนสุดท้ายให้ประกอบชิ้นส่วนที่ถอดออกมากลับเข้าที่เดิม เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

การทำความสะอาดตู้เย็นอย่างถูกวิธีจะช่วยให้ตู้เย็นไม่มีกลิ่นอับรวมถึงช่วยยืดอายุการใช้งานของตู้เย็นให้นานขึ้น จะเห็นได้ว่าการทำความสะอาดตู้เย็นไม่ได้จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดตู้เย็นหรือสเปรย์ทำความสะอาดตู้เย็นแบบใดเป็นพิเศษ เพียงแค่ใช้ของใช้ในบ้านอย่างฟองน้ำ ผ้านุ่ม น้ำยาล้างจาน และเบกกิ้งโซดา ก็เพียงพอแล้ว

น้องแคร์หวังว่าวิธีดับกลิ่นตู้เย็นและวิธีทำความสะอาดตู้เย็นที่แนะนำในวันนี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้ดียิ่งขึ้น ไม่มีกลิ่นเหม็นในตู้เย็นมาคอยกวนใจอีกต่อไป หรือถ้าใครอยากซื้อตู้เย็นใหม่ให้หมดปัญหา อย่าลืมมาหาโปรโมชันบัตรเครดิตคุ้ม ๆ ที่แรบบิท แคร์ก่อนซื้อด้วยนะ

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023