แคร์การเงิน

วิธีเช็คหนี้กยศ เช็คยอด กยศ ด้วยตัวเองทำอย่างไรได้บ้าง

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: July 7,2023

แนะนำการวิธีเช็คหนี้กยศ วิธีเช็คยอดหนี้ง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ที่คุณสามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้อนาคตหนี้กยศต้องบานปลาย จนต้องเสียเวลามาไกล่เกลี่ย หรือถูกทวงถามให้ชดใช้หนี้ด้วยรูปแบบอื่นที่อาจลำบากมากเกินกว่าการชำระหนี้กยศ เพราะในเบื้องต้นแล้วดอกเบี้ย กยศ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำมากแล้ว ดังนั้นเดี๋ยวเรามาดูวิธีการเช็คหนี้กยศ ด้วยตัวเองทั้งหมด 3 วิธี คือ เช็คหนี้ กยศ ด้วยเลขบัตรประชาชน ผ่านเว็บไซต์, ผ่านแอป กยศ Connect และผ่านแอป เป๋าตัง

เช็คหนี้ กยศ ด้วยเลขบัตรประชาชน ผ่านเว็บไซต์

วิธีเช็คหนี้ กยศ ด้วยเลขบัตรประชาชน ผ่านเว็บไซต์ มีขั้นตอนเช็คหนี้กยศ 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ กยศ.
  2. ทำการลงทะเบียนเพื่อขอสิทธิ์เข้าใช้งาน
  3. กรอกข้อมูลส่วนตัวตามบัตรประชาชน, อีเมล และเบอร์โทรศัพท์
  4. เมื่อสมัครสมาชิกเสร็จแล้ว จะสามารถเช็คหนี้ กยศ เช็คยอด กยศ ที่ต้องชำระได้ทุกเวลา

เช็คยอด กยศ ผ่านแอปพลิเคชัน กยศ Connect

วิธีเช็คยอด กยศ ผ่านแอปพลิเคชัน กยศ Connect มีขั้นตอนเช็คหนี้กยศ 6 ขั้นตอน ดังนี้

  1. โหลดแอปพลิเคชัน กยศ Connect (มีให้ทั้งระบบ Android และ iOS)
  2. ลงทะเบียนขอสิทธิ์เข้าใช้งานด้วยบัตรประชาชน
  3. กรอกข้อมูลให้ครบตามที่กำหนด คลิกเลือกถัดไป แล้วกรอก OTP เพื่อยืนยันการลงทะเบียน
  4. ตั้งค่ารหัสผ่านที่เราต้องการใช้งาน
  5. เข้าเช็คหนี้กยศ ด้วยบัตรประชาชนและรหัสผ่านที่เราตั้งค่าไว้
  6. แอป กยศ Connect จะส่ง OTP อีกครั้ง และให้ตั้งค่ารหัส PIN ไว้เข้าใช้งานแอป เพื่อเช็คหนี้กยศ ผ่านแอปได้ต่อจากนี้

เช็คยอด กยศ ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง

วิธีเช็คยอด กยศ ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง มีขั้นตอนเช็คหนี้กยศ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  1. โหลดแอปพลิเคชันเป๋าตังจากสโตร์ Android หรือ iOS 
  2. เลือกหมวด บริการ
  3. เลือกเมนูโครงการรัฐ “เงินกู้ กยศ” 

หมายเหตุ: หากผู้กู้ยืมทำการชำระหนี้ กยศ. ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้ง 3 ช่องที่แนะนำไป จะสามารถเช็คหนี้กยศ ที่มีการปรับปรุงยอดได้ในอีก 1 วันทำการ ส่วนผู้ที่ทำการชำระหนี้กยศช่องทางอื่น ๆ สามารถเช็คหนี้กยศ ที่มีการปรับปรุงยอดแล้วในอีก 2 วันทำการ

ดอกเบี้ย กยศ

ดอกเบี้ย กยศ ได้มีการปรับเปลี่ยนตาม พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ให้มีการคิดดอกเบี้ย กยศไม่เกิน 1% ต่อปี เบี้ยปรับลดเหลือ 0.5% ต่อปี โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน รวมถึงเพิ่มเติมการกู้ระยะสั้นเพื่อให้นำเงินไปใช้ Reskill Upskill อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนลำดับการตัดชำระเงิน เป็นตัดเงินต้นเฉพาะส่วนที่ครบกำหนด ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับตามลำดับ 

หมายเหตุ: การเช็คหนี้กยศ เพื่อชำระหนี้กยศ และดอกเบี้ย กยศ จะสามารถแบ่งงวดชำระได้ออกเป็น 3 งวด คือ ชำระแบบรายเดือน, รายไตรมาส และรายปี

วิธีชำระหนี้กยศผ่านช่องทางต่าง ๆ

หลังจากที่เราสามารถเช็คหนี้กยศได้แล้ว ลองมาดูวิธีชำระหนี้ผ่าน 4 ช่องทางง่าย ๆ คือ การชำระหนี้กยศผ่าน Mobile Banking, กยศ Connect, ผ่านเว็บไซต์กยศ และผ่านเคาน์เตอร์วิสหรือ 7-11 ซึ่งวิธีไหนที่เช็คหนี้กยศได้บ้าง เดี๋ยวเราจะหมายเหตุเอาไว้ให้ในเนื้อหา

ชำระหนี้กยศผ่าน Mobile Banking

การชำระหนี้กยศผ่าน Mobile Banking ได้หลายธนาคารแต่ไม่สามารถเช็คหนี้กยศได้ เช่น ธ.กรุงไทย, ธ.อิสลาม, ธ.เพื่อการเกษตรและสหกรณ์​การเกษตร, ธ.ไทยพาณิชย์, ธ.แลนด์ แอนด์ เฮาส์, ธ.กสิกรไทย, ธ.ทหารไทยธนชาต, ธ.กรุงศรีอยุธยา และ ธ.กรุงเทพ ด้วยวิธีง่าย ๆ ทั้งหมด 4 วิธีดังนี้

  • หักผ่านบัญชีออมทรัพย์
  • หน้าเคาน์เตอร์ธนาคาร
  • ตู้ ATM
  • ผ่านแอปพลิเคชัน Mobile Banking แต่ละธนาคาร

หมายเหตุ: แอปธนาคารไม่สามารถเช็คหนี้กยศ หรือเช็คยอด กยศปัจจุบันได้ มีหน้าที่เป็นเพียงตัวกลางเพื่อช่วยชำระเงินให้มีความสะดวกมากขึ้น เว้นแต่แอป เป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย ที่สามารถชำระหนี้กยศ และสามารถเช็คหนี้กยศได้ด้วยในแอปเดียวกัน

ชำระหนี้กยศผ่าน กยศ Connect.

ชำระหนี้กยศผ่าน กยศ Connect (เช็คหนี้กยศได้) ต้องเลือกเมนูการชำระเงิน แล้วเลือกวิธีชำระที่เราต้องการ คือ QR Code, ตู้ ATM กรุงไทย หรือตัวแทนรับชำระ ซึ่งแนะนำว่าการชำระผ่านระบบ QR Code นับว่าสะดวกสบายที่สุดแล้วในยุคสมัยนี้ 

หมายเหตุ: ก่อนชำระหนี้กยศ อย่าลืมเช็คหนี้กยศให้ละเอียดรอบคอบ เพื่อชำระได้ตรงตามยอดในแต่ละงวด

ชำระหนี้กยศผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและ 7-11

ชำระหนี้กยศผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและ 7-11 ต้องผ่านการเช็คหนี้กยศ จากช่องทางที่สามารถทำได้ก่อน จากนั้นเลือกระบบการจ่ายเงินด้วย QR Code หรือ Barcode เมื่อได้รับวิธีชำระอย่างใดอย่างหนึ่งมาแล้ว ให้เดินทางไปที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสหรือ 7-11 ใกล้บ้านพร้อมบัตรประชาชนหรือเลขบัตร 13 หลัก และช่องทางการชำระเงินของเราผ่านเคาน์เตอร์ได้เลยทันที

ชำระหนี้กยศโดยการหักเงินเดือน

การชำระหนี้กยศโดยการหักเงินเดือน ผู้กู้ยืมต้องแจ้งนายจ้างภายใน 30 วัน เพื่อให้นายจ้างได้บันทึกข้อมูลการหักเงินเดือนตามที่กยศ ได้แจ้งเอาไว้ ขั้นตอนการแจ้งหักเงินเดือนมีทั้งหมด 4 ขั้นตอนดังนี้

  • กยศ ทำการตรวจสอบข้อมูลผู้กู้ยืม
  • กยศ ส่งหนังสือแจ้งผู้กู้ยืมก่อนนายจ้างหักเงินเดือน
  • กยศ ส่งหนังสือแจ้งนายจ้างให้หักเงินเดือน
  • นายจ้างหักเงินเดือนนำส่งสรรพากร

หมายเหตุ: ลำดับการหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้กยศ จะเริ่มที่ หักภาษี ณ ที่จ่าย, กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ/ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ/ ประกันสังคมกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และเงินกู้ยืมของกยศ ตามลำดับ

ต่อจากนี้ใครที่ต้องการเช็คหนี้กยศ รวมถึงชำระหนี้กยศให้ตรงเวลาทุกงวด สามารถหาอ่านข้อมูลที่ต้องการได้ทั้งหมดอย่างครบถ้วน และเพื่อให้อนาคตกยศ ไม่มีผลต่อการเงินของเรา อย่าลืมเข้าไปเช็คหนี้กยศหลังจากจ่ายแล้วเป็นประจำ เพื่อที่จะได้วางแผนการเงินให้รอบคอบที่สุดนั่นเอง

ส่วนใครที่เช็คหนี้กยศพร้อมเคลียร์หมดแล้ว แต่มีแผนอยากศึกษาต่อ หรือศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถต่าง ๆ ที่อาจต้องใช้ทุนทรัพย์เพิ่มขึ้นมากกว่าที่กยศมีให้กู้ยืม ลองพิจารณาเลือกสินเชื่อส่วนบุคคลจาก แรบบิท แคร์ ได้ที่หน้าเว็บไซต์หรือโทรติดต่อสอบถามผ่านเบอร์ 1438 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024