รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

สินเชื่อรวมหนี้ VS. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published August 09, 2023

“สินเชื่อรวมหนี้” จัดเป็นสินเชื่อประเภทหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้กู้นำหนี้จากสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ มารวมกันไว้ในที่เดียวเพื่อลดอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้กับเจ้าหนี้หลายเจ้า เพิ่มสภาพคล่องจากยอดหนี้ที่จ่ายลดลงในแต่ละเดือน มีโอกาสปิดหนี้ได้เร็วยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม สินเชื่อประเภทนี้ยังมี “สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้” ที่ทำหน้าที่คล้าย ๆ กัน แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกันอยู่บ้าง วันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาไปทำความรู้จักสินเชื่อประเภทที่ว่านี้กัน

สินเชื่อรวมหนี้ คืออะไร?

สินเชื่อรวมหนี้ คือ สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่งที่ผู้กู้สามารถนำสินเชื่อรายย่อยต่าง ๆ จากหลายที่ มารวมไว้ในที่เดียว อาจถูกเรียกในชื่ออื่น ๆ เช่น สินเชื่อรวมหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อปิดหนี้บัตรเครดิต หรือสินเชื่อปิดหนี้นอกระบบ ทั้งนี้ สินเชื่อประเภทนี้อาจไม่จำเป็นต้องใช้บุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร 

สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ ต่างจากสินเชื่อรวมหนี้ทั่วไปอย่างไร?

สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ คือ การรีไฟแนนซ์สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา พร้อมกับรวมเอาสินเชื่อรายย่อยอื่น ๆ เช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อทะเบียนรถยนต์เป็นประกัน มารวมไว้ในที่เดียวโดยยังต้องใช้หลักประกันของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเดิมที่มีหนี้อยู่เป็นหลักประกันในการรีไฟแนนซ์

เงื่อนไขสำคัญที่ทำให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้แตกต่างสินเชื่อรวมหนี้ทั่วไป คือ “หลักค้ำประกัน” โดยหากต้องการรวมหนี้ด้วยสินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้แล้ว ผู้กู้จะยังต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเดิมที่ใช้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (สินเชื่อบ้าน) ก่อนหน้านี้ เพื่อใช้ในการยื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ต่อไป

สินเชื่อที่สามารถรวมหนี้กับหนี้บ้านได้มีอะไรบ้าง?

  • บัตรเครดิต
  • บัตรกดเงินสด
  • สินเชื่อส่วนบุคคล
  • สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ
  • สินเชื่อทะเบียนรถยนต์เป็นประกัน

สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้กู้ได้เท่าไร?

อนุมัติวงเงินกู้สูงสุด (LTV) ไม่เกิน 90-100% ของราคาประเมินหลักประกันโดยยอดหนี้ของสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ ที่จะนำมารวมหนี้กับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยต้องไม่เกินกว่ามูลค่าของราคาหลักประกัน อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบเงื่อนไขและวงเงินอนุมัติจากแต่ละธนาคารอีกครั้งก่อนตัดสินใจยื่นกู้

โครงการรวมหนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย คืออะไร?

โครงการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือมาตรการสนับสนุนการรีไฟแนนซ์ และการรวมหนี้โดยธนาคารแห่งประเทศไทย คือ มาตรการช่วยลดภาระหนี้ให้ลูกหนี้ที่มีประวัติการชำระหนี้ดีหรือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แบ่งเป็น 1) มาตราการสนับสนุนการรีไฟแนนซ์ และ 2) มาตรการสนับสนุนการรวมหนี้

มาตราการสนับสนุนการรีไฟแนนซ์ 

ห้ามสถาบันการเงิน หรือผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย เรียกเก็บ “ค่าปรับจากการไถ่ถอนสินเชื่อก่อนครบกำหนด” (Prepayment Fee) ของสินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเป็นการชั่วคราว จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566

มาตรการสนับสนุนการรวมหนี้

ลูกหนี้สามารถรวมหนี้สินเชื่อบ้านและสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ เข้าด้วยกัน แบ่งเป็น 1) การรวมหนี้ภายในสถาบันการเงินเดียวกัน 2) การรวมหนี้ระหว่างสถาบันการเงินที่เป็นลูกหนี้อยู่แล้ว หรือ 3) การรวมหนี้ไปยังสถาบันการเงินแห่งใหม่ที่ไม่เคยมีหนี้ด้วยมาก่อน เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ยและยอดผ่อนรายงวดให้แก่ลูกหนี้

เงื่อนไขในการสมัครโครงการรวมหนี้เป็นก้อนเดียวมีอะไรบ้าง?

เป็นลูกหนี้บุคคลธรรมดาที่มีประวัติการชำระหนี้ที่ดีที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 รวมถึงสินเชื่อรายย่อยต่าง ๆ ที่จะนำมารวมกับหนี้บ้านต้องไม่เป็นหนี้ NPL (หนี้ค้างชำระมากกว่า 3 เดือน หรือ 90 วัน ติดต่อกัน) ไม่มีหนี้ค้างชำระในปัจจุบัน และยังคงมีความสามารถในการชำระหนี้

ลงทะเบียนรวมหนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย ทำอย่างไร?

ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการรวมหนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถติดต่อธนาคารที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้โดยตรง หรือลงทะเบียนรับความช่วยเหลือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ด้วยวิธีการรวมหนี้ (Debt Consolidation) ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของแต่ละธนาคาร ดังนี้

ช่องทางสมัครโครงการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว ธนาคารแห่งประเทศไทย

แม้ว่าจะเป็น “สินเชื่อรวมหนี้” ที่ดูคล้าย ๆ กัน แต่เมื่อดูรายละเอียดแล้วของทั้งสินเชื่อรวมหนี้ และสินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้แล้ว กลับมีรายละเอียดที่ต่างกันพอสมควรในเรื่องของหลักประกัน รวมถึงอาจมีเงื่อนไขแตกต่างกันไปในแต่ละธนาคารแม้ว่าจะเป็นสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน หรือสินเชื่อรวมหนี้เป็นก้อนเดียวแบบเดียวกันก็ตาม สามารถขอรับคำปรึกษาในการเลือกสินเชื่อบ้านให้ตรงใจ หรือก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์บ้าน จากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของ แรบบิท แคร์ ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โทรเลย 1438

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน
  

บทความรีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

นาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance) คืออะไร? ใครกู้ได้บ้าง?

หลายคนอาจกำลังเจอปัญหาหมุนเงินไม่ทัน หรือกำลังตัดสินใจที่จะไปกู้หนี้นอกระบบ และไม่มีหลักฐานแสดงรายได้ที่ชัดเจน ทำให้ยื่นขอกู้เงินจากธนาคารไม่ได้
Tawan
28/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รวม 10 บัตรเครดิต ที่ได้ Cashback เยอะ สายช้อปต้องเลิฟ

สายช้อปต้องอ่านด่วน! กับ 10 บัตรเครดิตเอาใจนักช้อป ยิ่งซื้อยิ่งคุ้ม ยิ่งได้ Cashback ไม่ว่าจะเป็นรูดจ่าย หรือผ่อนจ่าย ก็คุ้มสุด ๆ ซึ่งบัตรเครดิตข้อเสนอ Cashback สุดปัง
คะน้าใบเขียว
07/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รีวิวบัตรเครดิต Shopee จาก KBank ช็อปออนไลน์คุ้มจริงไหมนะ?

บัตรเครดิต Shopee จาก KBank เป็นบัตรเครดิตขวัญใจของสายช็อปอีกใบหนึ่ง ซึ่งมีสิทธิประโยชน์ที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจคนรักการช็อปปิ้งออนไลน์เป็นชีวิตจิตใจ
คะน้าใบเขียว
18/09/2022