รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

นาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance) คืออะไร? ใครกู้ได้บ้าง?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published August 28, 2023

หลายคนอาจกำลังเจอปัญหาหมุนเงินไม่ทัน หรือกำลังตัดสินใจที่จะไปกู้หนี้นอกระบบ และไม่มีหลักฐานแสดงรายได้ที่ชัดเจน ทำให้ยื่นขอกู้เงินจากธนาคารไม่ได้ แต่รู้หรือไม่ว่า “นาโนไฟแนนซ์” คือ สินเชื่อที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้ที่มีรายได้ไม่ประจำ และไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันนั่นเอง แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักสินเชื่อยอดนิยมประเภทนี้ให้มากขึ้น

สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์คืออะไร?

สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (นาโนไฟแนนซ์) คือ สินเชื่อเงินกู้สำหรับผู้ที่มีอาชีพอิสระ หรือผู้มีรายได้ไม่ประจำหรือไม่แน่นอน ตัวอย่างเช่น พ่อค้าแม่ค้าทั่วไป พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนการค้า หรือพนักงานประจำที่มีฐานเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของสินเชื่อประเภทนี้ จำกัดอยู่เฉพาะการขอสินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ หมุนเวียนหรือต่อยอดธุรกิจ ภายใต้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท เและอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี 

สินเชื่อนาโนมีกี่ประเภท?

สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ หรือสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ โดยหลักแล้วจะไม่ได้มีการแบ่งแยกย่อยออกไปจากเดิม เนื่องจากเป็นสินเชื่อสำหรับผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการธนาคารในปัจจุบัน ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน อย่างไรก็ตาม สินเชื่อข้างต้นอาจมีรูปแบบการนำเสนอหรือกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้ 

สินเชื่อนาโน พ่อค้า-แม่ค้า

สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ สำหรับพ่อค้าและแม่ค้า หรือธุรกิจรายย่อย (SME) คือ สินเชื่อสำหรับพ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ประกอบการรายย่อยที่กำลังมองหาแหล่งเงินทุนไว้ใช้จ่ายหมุนเวียนในธุรกิจ สามารถยื่นขอสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ได้โดยใช้ หรือไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด  

สินเชื่อนาโน อาชีพอิสระ

สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ คือ สินเชื่อสำหรับผู้กู้ที่ไม่มีหลักฐานการรับเงินประจำ ที่แน่นอน ไม่มีสลิปเงินเดือน หรือไม่มีหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) ตัวอย่างเช่น ฟรีแลนซ์ พนักงานรับจ้างทั่วไป หรือมอเตอ์ไซค์รับจ้าง

นาโนไฟแนนซ์ มีที่ไหนบ้าง?

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์กระจายตัวอยู่ทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยอาจเป็นธนาคาร (Bank) สถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-bank) บริษัทเอกชนที่ได้รับอนุญาติดำเนินธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ จากธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

ตัวอย่างรายชื่อบริษัทผู้ให้บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์

  • มันนี่ ฮับ เซอร์วิส
  • ไทยเครดิตเพื่อรายย่อย
  • เงินเฮง
  • เพอร์เพิล เวนเจอร์ส
  • แรบบิท แคช
  • ราชธานีลิสซิ่ง
  • อบาคัส
  • กัปตัน แคช แคปปิตอล
  • นิ่มลีสซิ่ง
  • ซีมันนี่ (แคปปิตอล)
  • มันนิกซ์
  • ศักดิ์สยามลิสซิ่ง
  • เงินเทอร์โบ
  • อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส
  • ทุนแหลมทอง
  • เป็นต่อ แคปปิตอล
  • สตาร์ มันนี่
  • เมืองไทย แคปปิตอล
  • ควิก ลิสซิ่ง
  • กสิกร ไลน์
  • จีฟิน เซอร์วิสเซส (ที)
  • กสิกร ไลน์

สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ไม่เช็คเครดิตจริงไหม?

การตรวจสอบเครดิตบูโรเป็นหนึ่งในขั้นตอนการพิจารณาสินเชื่อโดยทั่วไป เพื่อตรวจสอบภาระหนี้ในปัจจุบันความสามารถในการชำระหนี้ รวมถึงประวัติการชำระหนี้ของผู้ขอกู้ยืม ซึ่งมีส่วนช่วยประเมินวงเงินในการพิจารณาอนุมัติ หรือพิจารณาปฏิเสธการให้วงเงินได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้กู้ยืมอาจเลือกไม่พิจารณาข้อมูลเครดิตบูโรของผู้ขอกู้ยืมในกรณีที่ผู้ยื่นขอกู้มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด ผู้กู้อาจไม่มีหลักฐานแสดงรายได้ที่แน่นอน หรือไม่เคยมีข้อมูลที่สามารถแสดงประวัติในการชำระหนี้ ทำให้ผู้ให้บริการอาจเลือกคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ แต่ไม่เกินที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านเครดิตสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ

สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ออนไลน์มีจริงหรือเปล่า?

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการนาโนไฟแนนซ์ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยจะเป็นการดำเนินการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อและเบิกใช้วงเงินสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชั่นของบริษัทผู้ให้บริการโดยตรง อย่างไรก็ตาม ผู้ยื่นขอกู้สินเชื่อควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ รวมถึงใบอนุญาตดำเนินธุรกิจสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อเงินด่วนออนไลน์ เนื่องจากผู้ให้บริการบางรายไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานฯ อาจเป็นบริษัทเิงนกู้นอกระบบ หรืออาจเป็นมิจฉาชีพที่ต้องการข้อมูลส่วนตัว ของผู้กู้ก็เป็นได้ 

นาโนไฟแนนซ์ กับ พิโกไฟแนนซ์ต่างกันอย่างไร?

สินเชื่อทั้งสองประเภทให้วงเงินกู้สูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 100,000 บาท คิดดอกเบี้ยได้สูงสุดที่ 33% และคำนวณดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก แต่สินเชื่อทั้งสองข้างต้นจะแตกต่างกันที่วัตถุประสงค์ในการใช้วงเงิน หลักทรัพย์ค้ำประกันและพื้นที่ในการขอสินเชื่อ 

โดยพิโกไฟแนนซ์ จะไม่มีข้อจำกัดวัตถุประสงค์ในการใช้วงเงิน อาจต้องมีหรือไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันก็ได้ และสามารถขอสินเชื่อได้เฉพาะพื้นที่ที่เป็นภูมิลำเนาอยู่อาศัย หรือประกอบอาชีพ ในขณะที่นาโนไฟแนนซ์ จะต้องใช้วงเงินเพื่อการประกอบอาชีพหรือปิดหนี้นอกระบบตามที่กำหนดเท่านั้น ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และยื่นขอสินเชื่อได้จากผู้ให้บริการภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ในทุกพื้นที่ ตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด

แรบบิท แคร์ รวบรวมสินเชื่อส่วนบุคคลจากพันธมิตรธนาคารและสถาบันทางการเงินชั้นนำมาให้ได้เลือกเปรียบเทียบเงื่อนไขที่ตรงใจได้ทันที หรือขอรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของ แรบบิท แคร์ที่พร้อมให้คำแนะนำในการเลือกสินเชื่อที่ตรงกับความต้องการที่สุด ไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมรับเงื่อนไขหรือของสมมนาคุณพิเศษ เมื่อเลือกสมัครสินเชื่อผ่าน แรบบิท แคร์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขอคำปรึกษาหรือสมัครสินเชื่อเงินด่วน โทรเลย 1438

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน
  

บทความรีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

สินเชื่อรวมหนี้ VS. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

“สินเชื่อรวมหนี้” จัดเป็นสินเชื่อประเภทหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้กู้นำหนี้จากสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ
Tawan
09/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รวม 10 บัตรเครดิต ที่ได้ Cashback เยอะ สายช้อปต้องเลิฟ

สายช้อปต้องอ่านด่วน! กับ 10 บัตรเครดิตเอาใจนักช้อป ยิ่งซื้อยิ่งคุ้ม ยิ่งได้ Cashback ไม่ว่าจะเป็นรูดจ่าย หรือผ่อนจ่าย ก็คุ้มสุด ๆ ซึ่งบัตรเครดิตข้อเสนอ Cashback สุดปัง
คะน้าใบเขียว
07/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รีวิวบัตรเครดิต Shopee จาก KBank ช็อปออนไลน์คุ้มจริงไหมนะ?

บัตรเครดิต Shopee จาก KBank เป็นบัตรเครดิตขวัญใจของสายช็อปอีกใบหนึ่ง ซึ่งมีสิทธิประโยชน์ที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจคนรักการช็อปปิ้งออนไลน์เป็นชีวิตจิตใจ
คะน้าใบเขียว
18/09/2022