แคร์ขับขี่ปลอดภัย

Road Trip ต้องเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมและปลอดภัยที่สุด

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ที่ Rabbit Care และ Asia Direct ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
linkedin icon
 
 
Published: May 26,2023
แนะนำการเตรียมตัวสำหรับ Road Trip

ต่อให้ปัจจุบันเราจะเดินทางด้วยเครื่องบินได้สะดวกสบาย แต่เสน่ห์ของการขับรถเที่ยวหรือ Road Trip ยังคงครองใจผู้คนได้ไม่เสื่อมคลาย แม้จะถูกหยิบยื่นความสะดวกสบายให้ตรงหน้าก็ตาม ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปเตรียมตัวทำความรู้จักกับการท่องเที่ยวแบบ Road Trip คือ อะไร ต้องเตรียมตัวอย่างไร และต้องเริ่มแบบไหนให้เราสามารถขับรถเที่ยว Road Trip ได้ปลอดภัยจนกระทั่งจบการเดินทาง รวมถึงแนะนำจังหวัดที่น่าไปเที่ยวมากที่สุด ใครอยากลองสัมผัสชีวิตแห่งการท่องเที่ยวในสไตล์นี้ เดี๋ยวมาอ่านไปพร้อมกัน

Road Trip คือ อะไร

Road Trip คือ การขับรถเที่ยวในระยะทางไกลอย่างมีอิสระ โดยใช้เวลาเดินทางร่วมกันหลายสัปดาห์บนเส้นทางที่เราต้องการ สามารถปรับเปลี่ยนแบบแผนการเดินทางได้ตามใจชอบ อยากไปไหนก็สามารถเลือกได้ เนื่องจากไม่มีข้อจำกัด สถานที่ หรือเรื่องเวลา เพียงแต่การ Road Trip เราต้องกำหนดต้นทางและจุดหมายปลายทางให้ชัดเจน เช่น จะเดินทางจากกรุงเทพไปยังภาคเหนือ โดยแวะเที่ยวให้ครบทุกจังหวัดระหว่างทาง แบบนี้ก็ถือว่าเป็น Road Trip ระยะทางไกลได้เหมือนกัน

5 ขั้นตอนเตรียมตัวเที่ยว Road Trip ให้ Perfect

พอได้รู้แล้วว่า Road Trip คือ การขับรถเที่ยวในระยะทางไกลนานหลายวัน โดยที่มีการกำหนดจุดเริ่มต้น พร้อมจุดหมายปลายทางที่ชัดเจน แต่อาจไม่ได้มีแบบแผนอะไรที่ชัดเป๊ะหรือรัดกุมมากนัก เราจึงควรที่จะต้องเตรียมตัวออกเที่ยว Road Trip ให้พร้อม ผ่าน 5 ขั้นตอนดังนี้

  • กำหนดเส้นทางการเดินรถ ซึ่งก็คือการกำหนดจุดหมายปลายทาง และสถานที่ที่ต้องการแวะเที่ยวระหว่าง Road Trip ไปจนถึงการกำหนดจุดแวะพักในแต่ละช่วงของการเดินทางด้วย
  • เลือกรถที่ให้เหมาะสม เนื่องจากการขับรถเที่ยว Road Trip ไม่ได้มีแค่ปัจจัยด้านระยะทางเท่านั้น เรายังต้องคำนึงถึงลักษณะถนนที่ต้องเจอ, ภูมิประเทศในแต่ละภาค, ช่วงเวลาการเดินทาง และสัมภาระกับผู้คนที่รถของเราต้องบรรทุกไป
  • วางงบประมาณให้ดี เพราะการเดินทางไกลอย่าง Road Trip นั้นมีอิสระสูง เราอาจเจอกับสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้เงินบ่อยครั้ง เช่น ค่าใช้จ่ายที่ควบคุมได้(ค่าที่พัก, ค่าอุปกรณ์) และค่าใช้จ่ายที่ควบคุมไม่ได้(ค่าอาหาร, ค่าน้ำมัน, ค่าทางด่วน ฯลฯ)
  • จองที่พักล่วงหน้า หากใครมีแผนการเดินทาง Road Trip ในแต่ละช่วงเวลาที่ชัดเจน ควรจองที่พักล่วงหน้าเอาไว้ เพื่ออย่างน้อยเราจะได้มีจุดพักที่แน่นอน ไม่ต้องเสียเวลาขับรถหาอย่างยากลำบาก
  • เตรียมกระเป๋าเดินทางให้พร้อม การเดินทาง Road Trip บางสถานการณ์เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าต้องใช้สิ่งของไหนบ้าง ฉะนั้นการเตรียมอุปกรณ์ สิ่งของใช้งานให้พร้อมรับมือได้มากที่สุด จึงเป็นสิ่งที่ควรทำมากเช่นกัน

Road Trip ให้ปลอดภัยต้องเริ่มจากตรงไหน

หลังจากเตรียมของ Road Trip เสร็จแล้ว เราต้องอย่าลืมว่าการเดินทาง Road Trip คือ ขับรถเที่ยวระยะทางไกล ที่ต้องระมัดระวังและเน้นเรื่องความปลอดภัยมาเป็นพิเศษ ซึ่งทุกคนจะสามารถดูแลเรื่องความปลอดภัยได้ไม่ยาก ผ่าน 5 เทคนิคดังนี้

  • เก็บของมีค่าไว้กับตัวเมื่อจอดรถ: เพื่อให้รถของเราปลอดภัยจากเหล่ามิจฉาชีพ ด้วยการนำของมีค่าออกจากรถโดยนำติดตัวไปด้วยนั่นเอง
  • เลือกที่จอดให้ดี: เพราะ Road Trip บางครั้งเราต้องจอดรถในที่ต่างถิ่นนานหลายชั่วโมง อย่าลืมเรื่องปัจจัยเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงเรื่องราวสำคัญ เช่น จอดในที่ร่มเพื่อหลบแดด, จอดในที่โล่งกลางแจ้งมองเห็นง่าย, เลือกจอดใกล้ทางออก และอื่น ๆ
  • เช็กของให้ดีก่อนออกรถ: หากเราแวะเที่ยวสถานที่ใดก็ตามระหว่าง Road Trip ก่อนออกรถให้เช็กสัมภาระ และสิ่งของติดตัวให้ดี ว่ามีอะไรหายหรือเราลืมสิ่งของใดไว้นอกรถไหม
  • เช็กสภาพรถให้พร้อม: เราอาจไม่แน่ใจเรื่องระยะทาง ไปจนถึงสภาพท้องถนนที่ต้องเจอ การเช็กสภาพรถเตรียมความพร้อมของเครื่องยนต์และระบบต่าง ๆ ก่อนออกเดินทาง ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเลยทีเดียว
  • เตรียมประกันภัยเอาไว้: เพื่อให้อุ่นใจตลอด Road Trip ว่าถ้าเกิดอะไรขึ้น เราสามารถติดต่อบริษัทประกันภัย พร้อมร้องขอความช่วยเหลือได้รวดเร็วที่สุด

แนะนำจังหวัดที่น่าไปขับรถเที่ยว Road Trip

ขั้นตอนเตรียมตัวเพื่อ Road Trip ก็พร้อมแล้ว วิธีเดินทางอย่างปลอดภัยก็มีแล้ว ถ้าอย่างนั้นมาดูคำแนะนำ 5 จังหวัดที่น่าขับรถเที่ยว Road Trip กันต่อเลย

  • เชียงราย : เส้นทางดอยแม่สลอง-ดอยตุง-แม่สาย ชมความสวยงามได้ตลอดทาง รวมถึงได้แวะเที่ยวบนดอยต่าง ๆ ให้เราได้เปิดรับอากาศสดชื่นจากธรรมชาติท่ามกลางหุบเขา
  • เชียงใหม่ : เชียงดาว-ดอยอ่างขาง-ฝาง อีกหนึ่งเส้นทางสัมผัสธรรมชาติหลายรูปแบบ ทั้งดอกไม้, ภูเขา, ถ้ำ หรือแม้แต่บ่อน้ำพุร้อนก็มีให้ได้ไปเยี่ยมเยียน
  • สุราษฎร์ธานี : เขาสก-เขื่อนรัชชประภา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางภาคใต้ ที่มีจุดให้เราได้รับชมความสวยงามของทะเลไทย และความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ซึ่งเต็มไปด้วยไม้พันธุ์หายากดูสดชื่นและสวยงาม
  • อุดรธานี : อำเภอเมือง-อำเภอบ้านดุง-ภูฝอยลม จังหวัดที่มีจุดร่วมระหว่างการเดินทางเพื่อชื่นชมธรรมชาติ และเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวแบบสายมู
  • กรุงเทพ-หัวหิน-ปราณบุรี : เส้นทางที่เหมาะสำหรับคนที่มีระยะเวลาในการขับรถเที่ยว Road Trip ค่อนข้างสั้น ก็มีเส้นทางดังกล่าว ให้คุณได้สัมผัสธรรมชาติหลายรูปแบบในเวลาเพียงไม่กี่วัน

อยากออกไปขับรถเที่ยว Road Trip ที่ไหน อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม เลือกเส้นทางที่ต้องการ และตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยให้พร้อม โดยเฉพาะสิ่งสำคัญอย่างประกันรถยนต์ที่สามารถดูแลครอบคลุมตั้งแต่ตัวรถ ไปจนถึงผู้โดยสารและทรัพย์สินทั่วทั้งคัน เพื่อให้การเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยของเรา อุ่นใจมากที่สุด หากใครยังไม่ได้เลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสม สามารถเข้ามาเปรียบเทียบ, รับคำแนะนำเพิ่มเติม และสัมผัสข้อเสนอที่แสนพิเศษจาก แรบบิท แคร์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รับประกันความคุ้มค่าที่ดีกว่าไปซื้อเองอย่างแน่นอน (โทร 1438 ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  
  

 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

Rabbit Care Blog Image 90930

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยในทุกการขับขี่

ไฟฟ้ากับน้ำไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ร่วมกันได้เลยในความเป็นจริง แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ev ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้
Thirakan T
18/07/2024
Rabbit Care Blog Image 91032

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สอนขับรถให้ลูกเองได้ไหม ? จำเป็นต้องไปโรงเรียนสอนขับรถหรือไม่ มีอะไรที่ต้องใส่ใจหากต้องการสอนเอง ?

ปัจจุบันอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ควรมีติดตัวกันเอาไว้ก็คือทักษะในการขับรถยนต์ ซึ่งหลายครอบครัวก็สอนขับรถให้ลูกด้วยตนเอง
Thirakan T
28/06/2024
Rabbit Care Blog Image 89551

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024