แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถข้ามประเทศ ทำได้จริงไหม ต้องเตรียมตัวอย่างไรให้สามารถเดินทางได้ราบรื่น

ผู้เขียน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: October 7,2024
  
Reviewed: August 22, 2024
ขับรถข้ามประเทศ

เมื่อความสนุกในการเดินทาง Road Trip ของหลาย ๆ คนเริ่มมีเป้าหมายที่ไกลขึ้น การขับรถข้ามประเทศจึงกลายเป็นความฝันที่ชาวนักเดินทาง อยากทำให้สำเร็จตามความตั้งใจสักครั้ง แต่เมื่อต้องเดินทางด้วยการขับรถข้ามประเทศเอง มีอุปสรรคหลายอย่างเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนเดินทาง ด้วยคำถามและข้อสงสัยมากมาย เช่น รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด สามารถขับรถข้ามประเทศได้ไหม รวมถึงวิธีการเตรียมตัวเพื่อขับรถไปต่างประเทศ มีอะไรบ้างที่ควรรู้ก่อน และเตรียมให้เรียบร้อย เพื่อการเดินทางที่ราบรื่น ปลอดภัยไร้ปัญหา เพื่อสานฝันของเหล่านักเดินทาง แรบบิท แคร์ ได้สรุป รวบรวมข้อมูลดี ๆ ไว้อย่างครบถ้วนแล้ว

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

รถยนต์ยังผ่อนไม่หมด ขับรถข้ามประเทศได้ไหม

รถยนต์ยังไม่ผ่อนไม่หมด สามารถขับรถข้ามประเทศได้แบบสบายหายห่วง แต่ทั้งนี้ต้องมีการดำเนินการขออนุญาตจากทางไฟแนนซ์ให้เรียบร้อย ซึ่งความต่างระหว่างการขอเอกสารสำหรับรถยนต์ที่ยังผ่อนไฟแนนซ์อยู่ ก็จะไม่เหมือนกับรถยนต์ที่ผ่อนหมดแล้ว รวมถึงระยะเวลาการดำเนินการ ที่อาจสร้างความวุ่นวายเล็กน้อยให้กับผู้ที่ต้องยื่นขออนุญาตทางไฟแนนซ์ เพื่อการเดินทางขับรถไปต่างประเทศ

วิธีเตรียมตัวขับรถไปต่างประเทศ

วิธีเตรียมตัวขับรถข้ามประเทศ ได้แก่ ทำใบขับขี่สากลให้พร้อม, เอกสารสำคัญอย่าให้ขาด, วางแผนการเดินทางให้ดี, ตรวจสอบเงื่อนไขประกันรถยนต์ และเช็กรถยนต์ให้เรียบร้อย หากเราสามารถจัดการทุกอย่างที่กล่าวมาได้แบบเบ็ดเสร็จ ถือว่าคุณได้พร้อมต่อการขับรถข้ามประเทศเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่วันเดินทางจริงที่ต้องขับไปเท่านั้น ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการขับรถไปต่างประเทศ จะมีดังนี้

ทำใบขับขี่สากลให้พร้อม

ทำใบขับขี่สากลให้พร้อม สำหรับคนที่ต้องการเดินทางขับรถข้ามประเทศไปยังประเทศอื่น นอกเหนือจากแถบอาเซียน ซึ่งเราสามารถยื่นเอกสารเพื่อขอทำใบขับขี่สากลที่สำนักงานขนส่งที่ไหนก็ได้ หากเป็นในกรุงเทพมหานครจะเลือกใช้บริการที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครที่ 1-5 ได้ตามสะดวก ทั้งนี้ใครที่อยากเพิ่มเติมความสะดวกสบายในการทำใบขับขี่สากล ให้ทำการจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เผื่อเอาไว้ จะช่วยให้เราได้เช็กเวลาในการรับบริการที่รวดเร็วมากขึ้น

เอกสารทำใบขับขี่สากล

เอกสารสำหรับการทำใบขับขี่สากล มีทั้งหมด 6 รายการ คือ สำเนาหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ พร้อมฉบับจริง, สำเนาบัตรประชาชน พร้อมตัวจริง, สำเนาใบขับขี่รถยนต์ พร้อมตัวจริง, รูปถ่าย 2 นิ้ว ไม่เกิน 6 เดือน 2 รูป, สำเนาหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ทะเบียนสมรส หรือ ใบหย่า และหนังสือมอบอำนาจในกรณีที่ไม่ได้ไปยื่นเอกสารด้วยตัวเอง พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้องในเอกสารทุกฉบับด้วย    

คำแนะนำเพิ่มเติม ค่าใช้จ่ายในการทำใบขับขี่สากลจะอยู่ประมาณ 505 บาท แยกเป็นค่าใบคำขอ 5 บาท และค่าใบขับขี่สากลอีก 500 บาท ถ้าอนาคตมีแผนเดินทางไปขับรถข้ามประเทศอีก แนะนำว่าควรเลือกประเภทใบขับขี่สากลให้ดี ให้ครอบคลุมต่อการใช้งานตามความต้องการของเราด้วย

ขับรถข้ามประเทศ

เอกสารสำคัญอย่าให้ขาด

เอกสารสำคัญอย่าให้ขาด โดยเฉพาะใครที่กำลังวางแผนเดินทางขับรถข้ามประเทศ ต้องมีการยื่นเอกสารหลายส่วน นอกเหนือจากการเตรียมใบขับขี่สากล ก็จะมีอีกประมาณ 5 หมวดด้วยกัน คือ เอกสารสำหรับการขับรถข้ามประเทศ, เอกสารยื่นขอพาสปอร์ตรถ, เอกสารยื่นออกจากชายแดนไทย, เอกสารขับนอกประเทศ และเอกสารยื่นเข้าชายแดนประเทศปลายทาง ส่วนรายละเอียดเอกสารที่ต้องเตรียมทั้งหมดมีดังนี้

หนังสือทั้งหมดที่กล่าวมา ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการขับรถข้ามประเทศ จึงไม่ควรลืม หรือข้ามเอกสารเรื่องไหนไปแม้แต่อย่างเดียว กรณีที่ไม่มั่นใจเรื่องเอกสาร ว่าสามารถเตรียมพร้อมได้แค่ไหน ควรติดต่อหาสำนักงานขนส่งที่สะดวกที่สุด เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และหาแนวทางการเตรียมตัว การจัดการให้ดีก่อนออกเดินทางจริง

วางแผนการเดินทาง

เนื่องจากเราต้องขับรถข้ามประเทศ ไปยังดินแดนที่ไม่รู้จักมาก่อน การวางแผนสำหรับ Road Trip ครั้งนี้ คงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจุดจอดพักรถ สถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องการไป ที่พักของเราอยู่ใกล้เคียงกับสถานที่ที่ต้องการเดินทางไปแค่ไหน เรื่องเวลาในการเดินทางต้องใช้เท่าไหร่ รวมถึงศึกษากฎหมายการจราจร วัฒนธรรมการขับขี่ของแต่ละประเทศให้ดี ไม่งั้นการขับรถไปต่างประเทศ อาจเป็นฝันร้ายของคนที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาก่อนเลยก็ว่าได้

ตรวจสอบเงื่อนไขประกันรถยนต์

ตรวจสอบเงื่อนไขประกันรถยนต์ เนื่องจากกรณีการขับรถข้ามประเทศ อาจมีประกันรถยนต์หลายบริษัท หรือหลายประเภท ไม่ได้ให้ความคุ้มครองนอกอาณาจักรไทย จึงต้องมีการซื้อประกันเพิ่มเติม หรือพูดคุยสอบถามถึงรายละเอียดความคุ้มครองที่เป็นไปได้ เพื่อให้การขับรถไปต่างประเทศของเรา เต็มไปด้วยความปลอดภัย และรัดกุมมากที่สุดนั่นเอง

เช็กรถยนต์ให้เรียบร้อย

สุดท้ายอย่าลืมเช็กสภาพรถยนต์ให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบเครื่องยนต์ ระบบของเหลว ล้อ ยาง สิ่งของสัมภาระ พื้นที่ภายในรถยนต์ หากเราสามารถเตรียมพร้อมได้มากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการดีต่อการขับรถข้ามประเทศมากเท่านั้น เพราะเราไม่มีโอกาสรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีอะไรที่เราต้องเตรียม หรือต้องรับมือสถานการณ์ตรงหน้าแบบไหน การเช็กสภาพรถยนต์ให้เรียบร้อยที่สุด จึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก

ขับรถไปต่างประเทศ

ขับรถเที่ยวอาเซียน 9 ประเทศใช้ใบขับขี่ไทยได้

สำหรับคนที่ต้องการขับรถข้ามประเทศไปยังเพื่อนบ้านอาเซียน จะมีทั้งหมด 9 ประเทศ คือ มาเลเซีย, กัมพูชา, ลาว, เวียดนาม, บรูไน, อินโดนีเซีย, เมียนมาร์, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ทั้งหมดที่กล่าวมาเราสามารถขับขี่เข้าไปเที่ยวได้เลย โดยที่เราไม่ต้องทำใบขับขี่สากล 

คำแนะนำเพิ่มเติม ใบขับขี่สากลที่เราต้องเลือกทำ จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ แบบ 1 ปี จะสามารถใช้ได้ 102 ประเทศ อีกแบบจะเป็น 3 ปี ใช้ได้ 86 ประเทศ หากนำใบขับขี่สากลไปใช้งานแล้ว ต้องอย่าลืมที่จะเอาใบขับขี่ของประเทศไทยติดไปด้วย และถ้าใบขับขี่ประเทศไทยที่แนบไปด้วยหมดอายุ จะถือว่าใบขับขี่สากลนั้นหมดอายุทันที อยากขับรถข้ามประเทศ ต้องเตรียมให้พร้อม ห้ามลืมเด็ดขาด 

เรื่องข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์เมื่อขับรถข้ามประเทศ ต้องติดต่อสอบถามจากบริษัทประกันภัยด้วยตัวเอง ว่ามีเงื่อนไข หรือให้การคุ้มครองอะไรเราได้บ้าง แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้ต้องการขับรถข้ามประเทศ แต่อยากเที่ยวในไทยให้มากที่สุดก่อน สามารถเลือกใช้งานประกันรถยนต์ได้ตามความต้องการ เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ดูแลคุ้มครองได้ครอบคลุมที่สุด ตั้งแต่อุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี อุบัติเหตุไฟไหม้ รถหาย หรือเจอภัยพิบัติทางธรรมชาติก็คุ้มครอง

ดังนั้นถ้ายังตัดสินใจเรื่องประกันรถยนต์ไม่ได้ แรบบิท แคร์ ยินดีให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเบอร์โทร 1438 และเมื่อตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ แรบบิท แคร์ พร้อมมอบส่วนลดให้สูงสุดถึง 70% รวมถึงผ่อน 0% ได้นาน 10 เดือน


สรุป

สรุปบทความ

ขับรถข้ามประเทศนั้น โดยเฉพาะใครอยากลองขับรถเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านรอบ ๆ ประเทศไทยนั้น สามารถทำได้ แต่สิ่งที่ต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษ นอกเหนือจากการตรวจสภาพรถยนต์ให้พร้อมกับการเดินทางไกลแล้ว การเตรียมเอกสารนั้นค่อนข้างสำคัย และจำเป็นจะต้องมีติดตัวไว้เสมอในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น การทำใบขับขี่สากล, เอกสารสำหรับการขับรถข้ามประเทศ, เอกสารยื่นขอพาสปอร์ตรถ, เอกสารยื่นออกจากชายแดนไทย, เอกสารขับนอกประเทศ และเอกสารยื่นเข้าชายแดนประเทศปลายทาง

และสำหรับใครที่ไม่มีใบขับขี่สากล แต่อยากลองขับรถข้ามประเทศเที่ยวบ้าง แรบบิท แคร์ ขอแนะนำ 9 ประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาเซียน ที่คุณเพียงเตรียมเอกสารเกี่ยวกับการข้ามแดนทั้งตัวคุณ ผู้โดยสาร และรถยนต์ให้พร้อม ก้สามารถขับได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่สากล ได้แก่ มาเลเซีย, กัมพูชา, ลาว, เวียดนาม, บรูไน, อินโดนีเซีย, เมียนมาร์, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

Rabbit Care Blog Image 96028

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ถุงมือขับรถควรเลือกอย่างไร เพราะอะไรถึงควรใส่ถุงมือขับรถมอเตอร์ไซค์ ?

‘ถุงมือขับรถมอเตอร์ไซค์’ อีกอุปกรณ์ในการขับขี่ชิ้นสำคัญสำหรับไบก์เกอร์หรือผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทั้งหลาย
Natthamon
03/10/2024
Rabbit Care Blog Image 94232

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รถดับ เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง และวิธีแก้เมื่อต้องเผชิญปัญหารถดับ สตาร์ทไม่ติดกลางทาง

‘รถดับ’ สถานการณ์ชวนช็อกที่ไม่ว่าใครก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นกับตนเองเมื่อจำเป็นจะต้องใช้รถใช้ถนนนั้นสามารถเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง
Natthamon
12/09/2024
Rabbit Care Blog Image 94050

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บีบแตรแบบไหนมีโทษทางกฎหมาย ? รวมเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการบีบแตร

การบีบแตรรถยนต์นั้นนอกจากจะมีจุดประสงค์ในการใช้ส่งสัญญาณเตือนเพื่อความปลอดภัย ในปัจจุบันหลายคนมักใช้แตรรถผิดจุดประสงค์หลักกันอย่างมากมาย
Natthamon
26/08/2024