แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ผู้หญิงควรรู้ กับวิธีเช็ครถและดูแล ที่สาว ๆ ห้ามพลาด

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
 
 
Published: May 1,2020
  
Last edited: May 14, 2024
เช็ครถสำหรับผู้หญิง

การเช็ครถสำหรับผู้หญิงไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร และเป็นเรื่องที่ผู้หญิงและคนใช้รถทุกท่านควรทราบติดตัวไว้ เพื่อที่จะได้เป็นการยืดอายุของรถยนต์ ใช้รถยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งสำหรับสาว ๆ ที่กังวลว่า การดูแลรถสำหรับผู้หญิงจะมีความยุ่งยากอะไรไหม เราต้องบอกเลยว่าการเช็ครถสำหรับผู้หญิงง่ายดายกว่าที่ทุคนคิด ไปดูกันเลยดีกว่าว่าการตรวจเช็ครถยนต์สำหรับผู้หญิงนั้นจะมีอะไรกันบ้าง

1. ความสะอาดของรถ

เป็นสิ่งพื้นฐานสุด ๆ ในการเช็ครถสำหรับผู้หญิง โดยที่ควรทำความสะอาดสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพราะแต่ละวันเราใช้รถยนต์ขับขี่ไปในหลากหลายพื้นที่ รถของคุณต้องพบเจอกับสิ่งสกปรกต่าง ๆ มากมาย ถ้าปล่อยไว้คราบฝุ่นอาจฝังลึกจนทำให้สีรถหมองลง ทำให้รถดูเก่าเร็วขึ้น การดูแลรวมถึงเช็ครถสำหรับผู้หญิงในส่วนนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น

นอกจากความสะอาดภายนอกของตัวรถแล้วก็สิ่งที่ต้องเช็ครถสำหรับผู้หญิงก็คือความสะอาดของภายในรถนั่นเอง เก็บขยะต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ห้องโดยสารก็ควรดูดฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งรถของคุณเป็นเบาะผ้า ยิ่งต้องทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่อาจจะทำให้คุณเป็นภูมิแพ้ได้ 

ที่สำคัญในส่วนการการเช็ครถสำหรับผู้หญิงและดูแลรถยนต์ในส่วนนี้ ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ในรถ ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย เกียร์ ประตูรถ รวมทั้งกระจกมองหลังที่คุณอาจเผลอสัมผัสบ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้รถสะอาดแล้ว ยังลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย

โดยการเช็ครถสำหรับผู้หญิงในเรื่องของความสะอาดทั้งภายในและภายนอกจะนำมาทั้งเรื่องภาพลักษณ์ สุขอนามัยทีดีแล้ว ยังถือว่าเป็นการลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ดังเช่นในบางกรณีที่มีสิ่งไม่พึงประส่งไปขัดขวางกระบวนการควบคุมรถ ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียกันมานับไม่ถ้วน

2. หมั่นเช็คลมยางและสภาพยางรถเสมอ

การเช็ครถสำหรับผู้หญิงในเรื่องการตรวจลมยางต้องขอบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่ไม่อยาก ควรเติมลมยางให้มีความดันที่ 25-30 PSI หรือสังเกตรายละเอียดที่ประตูรถฝั่งคนขับ ซึ่งจะบอกความดันของยางหน้าและหลัง ติดตรงขอบประตูรถ

โดยยางรถยนต์มีความสำคัญและผู้ขับขี่ต้องคอยตรวจเช็ครถยนต์ในส่วนนี้อย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้ายางอยู่ในสภาพที่สึกหรอ หรือหมดอายุการใช้งาน ก็อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เช่นกัน นี่เป็นการเช็ครถสำหรับผู้หญิงที่สำคัญอีกจุดหนึ่ง

วิธีเช็ครถสำหรับผู้หญิงกับสังเกตสภาพยางรถยนต์แบบง่าย ๆ คือให้ลองขับขี่ทางตรงแล้วดูว่ารถส่ายไปมาหรือไม่ และเบี่ยงออกนอกเส้นทางบ้างหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้น แนะนำให้รีบพาไปตรวจสภาพและตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่จะดีกว่า

3. เช็คที่ปัดน้ำฝนให้ทำงานปกติ

การเช็ครถสำหรับผู้หญิงตรวจที่ปัดน้ำฝนหรือใบปัดน้ำฝนก็ไม่ควรละเลย เพราะที่ปัดน้ำฝนจะช่วยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้นเมื่อยามฝนตก หากยางที่ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพก็จะไม่สามารถเคลียร์น้ำบนกระจกออกไปได้ ทำให้คุณขับขี่ยากขึ้น จนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นการดูแลรถและการเช็ครถของผู้หญิงในส่วนนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน 

การเช็ครถสำหรับผู้หญิงและดูแลยางปัดน้ำฝนให้ใช้งานได้นาน ๆ ทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเช็ดล้างทำความสะอาด หรือยกที่ปัดน้ำฝนขึ้นเมื่อต้องจอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ เพื่อรักษาสภาพยางให้ทนทาน

4. ตรวจระดับหม้อน้ำ

การเช็ครถสำหรับผู้หญิงที่ใช้งานขับขี่รถยนต์เป็นประจำควรตรวจเช็คหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรปล่อยให้หม้อน้ำพร่อง ถ้าปริมาณน้ำในหม้อลดลงก็ควรที่จะเติมน้ำสะอาดลงไปให้เต็ม แนะนำให้พกขวดน้ำสำรองติดรถเอาไว้เมื่อต้องขับขี่ทางไกล และต้องระวังการเช็ครถสำหรับผู้หญิงไม่ควรเปิดหม้อน้ำในขณะที่ร้อนจัด เพราะอาจจะทำให้บาดเจ็บได้

5. เช็คน้ำมันเครื่อง

อีกหนึ่งสิ่งที่สาว ๆ ต้องตรวจเช็ครถนั่นก็คือน้ำมันเครื่องนั่นเอง โดยนี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะน้ำมันเครื่องจะช่วยในการหล่อลื่นและปกป้องเครื่องยนต์ ให้มีการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

โดยเมื่อใช้ไปสักระยะ น้ำมันเครื่องจะเกิดการเสื่อมสภาพ มีปริมาณที่ลดลงจากการเผาไหม้ดังนั้นเราต้องดูแลรถในส่วนนี้ให้ดี โดยการเช็ครถสำหรับผู้หญิงในส่วนนี้ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาดู ถ้าอยู่ระดับ F และ L แสดปกติ แต่ถ้าต่ำกว่าตัว L หรือขีดล่างคือเริ่มมีปัญหาแล้ว การดูแลรถสำหรับผู้หญิงในส่วนนี้ก็แค่นำไปเข้าศูนย์ หรืออู่ซ่อมเพื่อทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั่นเอง

ผู้หญิงดูแลรถ

6. เช็คสภาพแบตเตอรี่

อีกหนึ่งแหล่งพลังงานของรถที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อทำการเช็ครถสำหรับผู้หญิงนั่นก็คือแบตเตอรี่รถยนต์นั่นเอง ขอให้สาว ๆเช็ครถโดยหมั่นสังเกตดูตาแมวแบตเตอรี่โดยหากมีสีเขียวหรือน้ำเงินหมายถึงประจุไฟเต็มไฟเต็ม มีสีแดงหรือ ส้มแสดงว่าน้ำกลั่นแห้ง การดูแลรถของผู้หญิงง่าย ๆ ในส่วนนี้คือเติมน้ำกลั่น 

และหากเป็นสีขาวหรือมีความใสแสดงว่าประจุไฟอ่อนควรชาร์จไฟเพิ่ม โดยรายละเอียดเรื่องสีต่าง ๆ จะถูกระบุอยู่บนตัวแบตเตอรี่ โดยนอกจากการเช็ครถสำหรับผู้หญิงแล้วรูปแบบนี้แล้ว ทุกคนที่ใช้รถเป็นประจำควรมีพกสายพ่วงหรือเครื่องมือชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์สำรองไว้ เพื่อในกรณีฉุกเฉินที่แบตเตอรี่รถยนต์เกิดหมดขึ้นมานั่นเอง

7. ไฟโชว์หน้าปัดการเช็ครถสำหรับผู้หญิงที่ง่าย ๆ

เป็นอีกหนึ่งการเช็ครถสำหรับผู้หญิงที่ทำได้ง่าย ๆ เพิ่งแค่ทำความรู้จักกับไฟโชว์หน้าปัดต่าง ๆ ซึ่งสัญลักษณ์ต่าง ๆ ก็จะมีความหมายเฉพาะที่แตกต่างกันออกไป สาว ๆ ทุกควรที่จะมีความรู้ในเรื่องสัญลักษณ์เหล่านี้เอาไว้

8. อย่าลืมสังเกตความผิดปกติอยู่เสมอ

สำหรับสาว ๆ ที่ใช้งานรถอยู่เป็นประจำทุกวัน หากมีอะไรที่ผิดปกติไปเล็กน้อยน่าจะพอจับสัญญาณได้ โดยการเช็ครถสำหรับผู้หญิงวิธีนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการสังเกตถึงความผิดปกติของตัวรถในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เสียงแปลก ๆ ที่ดังออกมา การควบคุมตัวรถ การสั่นต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และอีกหลากหลายสิ่งผิดปกติ หากเช็ครถแล้วไม่เหมือนเดิม ควรนำรถเช็คสภาพหรือส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย

เบอร์โทรฉุกเฉินที่ควรมีติดตัวไว้

นอกจากการเช็ครถสำหรับผู้หญิงที่น้องแคร์ได้แนะนำเพื่อน ๆ ไปแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ควรมีติดตัวไว้นั้นก็คือเบอร์ฉุกเฉินไว้ติดต่อขอความช่วยเหลือ เพราะถึงแม้สาว ๆ ทุกคนจะดูแลรถยนต์ดีแค่ไหน แต่ว่าเรื่องไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด ไปดูกันว่าเบอร์ติดต่อฉุกเฉินที่น่าสนใจจะมีอะไรบ้าง

  • ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ – 191
  • ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ จักรยานยนต์ – 1192
  • กรมทางพิเศษ – 1543
  • ร่วมด้วยช่วยกัน – 1677
  • FM91 สถานีวิทยุเพื่อความปลอดภัยและจราจร – 1644
  • หน่วยแพทย์กู้ชีวิต วชิรพยาบาล – 1554
  • สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ – 1669
  • โรงพยาบาลตำรวจ – 1691
  • หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน(มี กทม.) – 1646
  • ตำรวจทางหลวง – 1193
  • ตำรวจท่องเที่ยว – 1155
  • กรมทางหลวงชนบท – 1146
  • ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว – 02-134-4077

สำหรับการเช็ครถสำหรับผู้หญิงที่เราได้รวบรวมมาในวันนี้ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรรู้ติดตัวไว้ ไม่ใช่เฉพาะแต่กับสาว ๆ เท่านั้น โดยการเช็ครถสำหรับผู้หญิงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำเพราะจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาทั้งรถเสียและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


นอกจากวิธีเช็ครถสำหรับผู้หญิงที่เราแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันแล้ว ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราอาจแนะนำให้ทุกคนได้มีติดรถไว้ เพราะนี่เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมและรอบด้าน โดยให้ความความคุ้มของทั้งคุณและคู่กรณี อีกทั้งยังมีบริการเสริมพิเศษต่าง ๆ ตัวอย่างเช่นบริการรถลากตลอด 24 ชั่วโมง หากเพื่อน ๆ สนใจประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 แล้วล่ะก็สามารถมาสมัครได้ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลย


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

Rabbit Care Blog Image 94050

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บีบแตรแบบไหนมีโทษทางกฎหมาย ? รวมเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการบีบแตร

การบีบแตรรถยนต์นั้นนอกจากจะมีจุดประสงค์ในการใช้ส่งสัญญาณเตือนเพื่อความปลอดภัย ในปัจจุบันหลายคนมักใช้แตรรถผิดจุดประสงค์หลักกันอย่างมากมาย
Natthamon
26/08/2024
Rabbit Care Blog Image 90930

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยในทุกการขับขี่

ไฟฟ้ากับน้ำไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ร่วมกันได้เลยในความเป็นจริง แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ev ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้
Thirakan T
18/07/2024