แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เดินทางขับรถกลางคืนอย่างไร ให้เราขับขี่ปลอดภัยได้ตลอดทาง

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published April 18, 2023

บางครั้งการขับรถในช่วงกลางวันบางเวลา ก็นับว่าลำบากมากแล้ว แต่ถ้าจำเป็นต้องขับรถกลางคืนอย่างต่อเนื่องหลายร้อยกิโลเมตรเพื่อข้ามจังหวัด คงต้องโฟกัสและพยายามระมัดระวังให้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้ขับขี่ปลอดภัยตลอดทางจนกว่าจะถึงจุดหมาย ซึ่งบทความนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดขับ หรือมือเก๋าก็สามารถเข้ามาทบทวนการขับขี่ปลอดภัยช่วงกลางคืนไปพร้อมกันได้เลย

ขับรถกลางคืน ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดของการขับรถกลางคืน คือ การพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้เราสามารถขับขี่ปลอดภัยได้ตลอดทาง โดยที่ไม่ต้องเผชิญหน้ากับความง่วงระหว่างขับขี่ เพราะถ้าหากเกิดหลับในขึ้นมาจะมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้

รวมถึงการงดทานยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม แต่ถ้าหากถึงเวลาที่ต้องขับรถกลางคืน แล้วเกิดง่วงขึ้นมาแบบห้ามไม่ได้ การแวะจอดที่พักรถตามปั๊มน้ำมัน ถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัย และดีที่สุดแล้ว พักผ่อนให้หายเหนื่อยค่อยเดินทางต่อ

ตรวจเช็กระบบไฟ เพื่อการขับขี่ปลอดภัย

ถัดมาเชื่อว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าถนนตอนกลางคืน บางช่วงอาจไม่ได้มีไฟส่องสว่าง ฉะนั้นการขับรถกลางคืนที่ดีต้องอย่าลืมเช็กระบบไฟรถยนต์ของเรา ว่าสามารถทำงานได้ตามปกติหรือไม่ สามารถส่องสว่างให้เราได้มองเห็นทางตามปกติ หรือไฟท้ายติดครบทั้งสองข้าง เพื่อให้รถที่อยู่ด้านหลังได้มองเห็นตำแหน่งรถของเราอย่างชัดเจน

คำแนะนำเพิ่มเติม: การใช้งานไฟสูงในช่วงขับรถกลางคืน จะช่วยให้เราขับรถปลอดภัยมากขึ้น เพราะสามารถส่งไฟสูงเพื่อขอแซงจากรถคันหน้าได้ หรือช่วงไหนที่ถนนมืดเกินไป ก็สามารถใช้ไฟสูงส่องไปข้างหน้าเพื่อดูถนนให้ชัดเจนขึ้นได้เช่นกัน

ขับรถกลางคืน ต้องเว้นระยะห่างให้ดี

ขับรถกลางคืน เราต้องเว้นระยะห่างระหว่างคันหน้าให้ดี เนื่องจากช่วงกลางคืน เราไม่อาจรู้ได้ง่าย ๆ เลยว่ารถคันหน้าประสบพบเจอกับสถานการณ์อะไรบ้าง อาจมีสาเหตุที่ทำให้ต้องเกิดการเบรกฉุกเฉิน แล้วถ้ายิ่งเราขับแบบไม่เว้นระยะห่าง ก็เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุชนท้ายกันได้

คำแนะนำเพิ่มเติม: ถนนบางเส้นจะมีสัญลักษณ์บนพื้น แล้วมีป้ายข้างทางบอกเราว่าควรเว้นระยะห่างกี่สัญลักษณ์ เพื่อที่จะสามารถขับขี่ปลอดภัยได้อย่างต่อเนื่อง หรือห่างจากคันหน้าประมาณ 3 วินาที

สังเกตข้างทางให้ดีตลอดเวลาที่ขับรถกลางคืน

ต่อเนื่องจากหัวข้อก่อนหน้านี้ การขับรถกลางคืน อาจทำให้เรามองเห็นรอบด้านไม่ดีเท่าไหร่นัก จึงจำเป็นต้องสังเกตป้ายข้างทางอยู่ตลอดเวลา เพื่อดูว่าถนนช่วงไหนเข้าเขตก่อสร้าง เราจะได้ระวังหรือหลบเลี่ยงเครื่องจักรได้อย่างทันท่วงที นอกจากนั้นอาจต้องระหว่างรถจอดริมทาง หรือแม้แต่เศษกิ่งไม้ และอื่น ๆ ที่อาจก่ออันตรายให้แก่รถของเราได้

ถ้าขับช้าอย่าแช่ขวานาน

เนื่องจากถนนบางเส้นจะมีการควบคุมความเร็ว หากเราขับความเร็วต่ำกว่าที่กำหนด อาจเป็นมารยาทที่ไม่ดีเท่าไหร่นักต่อเพื่อนร่วมทาง โดยเฉพาะการขับรถกลางคืนที่ต้องระวังเหตุการณ์นี้อย่างมาก ถ้าเรารู้ตัวว่าขับช้า ก็ควรขยับเข้ามาอยู่เลนกลาง เพื่อให้เพื่อนร่วมทางที่ใช้ความเร็วมากกว่า สามารถวิ่งผ่านไปข้างหน้าได้อย่างปลอดภัย ช่วงเวลาที่ไหนเราต้องการแซงเพียงแค่ดูรถให้ดี แล้วใช้เลนขวาแซงบางช่วงเวลา ก็ทำให้เราขับขี่ปลอดภัยในตอนกลางคืนได้อย่างสบายใจ

เพิ่มความระมัดระวัง หากฝนตกกลางคืน

กรณีที่เราต้องขับรถกลางคืน แล้วยังต้องเจอฝนตกกลางคืนอีก นับเป็นช่วงเวลาที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากมีความชำนาญในการขับขี่ปลอดภัย สามารถขับต่อกลางสายฝนได้ในความเร็วต่ำ เพื่อให้เราประคองรถได้อย่างมั่นคง แต่ถ้าใครเป็นมือใหม่แล้วไม่มั่นใจในการควบคุมรถ ควรจอดพักริมทางจนกว่าฝนจะซา และที่สำคัญอย่าดับเครื่อง เปิดไฟฉุกเฉินเอาไว้ให้รถคันอื่นได้มองเห็น ว่ามีรถของเราจอดอยู่

ชะลอความเร็วเมื่อผ่านเขตชุมชน

การชะลอความเร็วเมื่อผ่านเขตชุมชนในช่วงการขับรถกลางคืน นับเป็นอะไรที่ต้องระวังเพิ่มเติม เพราะอาจเจอชาวบ้านระแวกนั้นใช้รถใช้ถนนกันไม่ได้รวดเร็ว เท่ากันกับรถสัญจรทั่วไป บวกกับบางครั้งถนนแคบ เลนน้อย ทำให้การแซงผ่านมีความลำบากมากขึ้น หรือบางทีอาจเจอรถมอเตอร์ไซค์ขับย้อนศรมา ยิ่งต้องระวังมากขึ้นไปอีก

เตรียมตัวช่วยให้เรามีแรงขับรถกลางคืน

หลังจากได้รู้สิ่งที่ควรทำระหว่างการขับรถกลางคืน เพื่อให้เราสามารถขับขี่ปลอดภัยได้เรียบร้อยแล้ว เรามีคำแนะนำเพิ่มเติมที่จะช่วยให้คุณมีแรง สำหรับขับรถกลางคืนได้อย่างต่อเนื่อง คือ ดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง, เปิดเพลงที่มีจังหวะเร้าใจ, แวะล้างน้ำด้วยน้ำเย็น และใช้แผ่นแปะแก้ปวด ซึ่งรายละเอียดแต่ละเทคนิคมีดังนี้

  • ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลัง ที่มีปริมาณกาเฟอีนสูง จะช่วยให้เรารู้สึกใจเต้นแรง ตาสว่าง รู้สึกมีแรงที่จะขับรถกลางคืนได้ต่อไป
  • เปิดเพลงที่มีจังหวะเร้าใจ เพราะการฟังเพลงที่เราชอบ หรือเพลงที่มีจังหวะเร็ว สนุก เร้าใจ จะช่วยให้เราตื่นตัวไปกับเพลงที่เปิด
  • ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น หรือเอาน้ำเย็นลูบตามช่วงแขนและลำคอ จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น และตื่นตัวขึ้นได้อีกเล็กน้อย
  • ใช้แผ่นแปะแก้ปวด วิธีการนี้นอกจากได้บรรเทาอาการปวดเมื่อยที่รู้สึกเหนื่อยล้า เราจะได้ความสดชื่นจากกลิ่นหอมของแผ่นแปะบางยี่ห้อ ช่วยให้รู้สึกตาสว่างขึ้นได้ด้วย
  • จอดพักรถเพื่อยืดเส้นยืดสายสัก 10-15 นาที เพื่อให้เลือดในร่างกายไหลเวียน และเป็นการเปลี่ยนอิริยาบถท่าทาง ให้กล้ามเนื้อเราไม่เกร็ง และรู้สึกสบายตัวพร้อมเดินทาง

แต่ถ้าหากรู้สึกว่าการขับรถกลางคืนในครั้งนี้ ทำให้เราเหนื่อย เพลีย ง่วง จนเริ่มตาพล่า หรือใกล้จะสัปหงกเต็มที ให้จอดแวะที่พักรถ แล้วนอนพักสัก 15-30 นาทีเพื่อให้หายเหนื่อย จากนั้นค่อยทำตามคำแนะนำด้านบนทีละข้อก็ยังไม่สายที่จะเดินทางต่อ ด้วยการขับขี่ที่ปลอดภัยกว่าฝืนตัวเองตลอดทาง

และแน่นอนสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เมื่อต้องเดินทางด้วยรถยนต์คู่ใจ คือ ประกันภัยรถยนต์ ที่พร้อมดูแลช่วยเหลือทั้งรถ และตัวผู้ขับขี่ได้อย่างครอบคลุม ตามความเหมาะสมของเงื่อนไขประกันที่เข้ากันกับคุณมากที่สุด ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปเปรียบเทียบรายละเอียด มองหาตัวเลือกที่ดีที่สุดได้กับฟีเจอร์เปรียบเทียบจาก แรบบิท แคร์ และถ้าสนใจประกันภัยรถยนต์กับเราแล้ว เพียงแค่กรอกข้อมูลออนไลน์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็ว หรือจะโทรสอบถามโดยตรงที่เบอร์ 1438 ก็ได้เช่นกัน (โทรได้ 24 ชั่วโมง)

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024