แคร์ขับขี่ปลอดภัย

คู่มือ กลับบ้านปีใหม่ 2561 ให้อุ่นใจไร้อุบัติเหตุ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: December 28,2017

ทุกคนรู้กันดีว่า หน้าเทศกาลในประเทศไทย มักมีอุบัติเหตุสูงอยู่เสมอ ไม่รู้ว่าเหตุผลนั้นจะคืออะไรก็ตาม แต่ที่แน่ๆ ปี 2561 ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว หลายคนน่าจะวางแผนนอนข้ามปี ดูหนังข้ามปี สวดมนต์ข้ามปี โอเคค่อยหายห่วงหน่อย แต่คนที่เดินทางไกล   เพื่อกลับบ้านปีใหม่ นี่สิ ต้องขับรถให้ระมัดระวังกว่าเดิมมากๆ เลยนะ

เส้นทาง 4 ภาค และ เบอร์สายด่วน เพื่อ กลับบ้านปีใหม่

การเดินทางในประเทศไทย มีด้วยกันหลายวิธี บ้างก็เครื่องบิน รถไฟ หรือขับรถไปเอง ด้วยหน้าเทศกาลที่ถนนต้องเต็มไปด้วยรถรามากมายเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของตัวเอง

นายธานินท์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง จึงจัดตั้งโครงการ “เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยไปกับกรมทางหลวง” เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยในการขับรถกลับบ้าน ซึ่งเส้นทางหนีรถติดในวันปีใหม่ 2561 แบ่งออกเป็น 4 ภาค คือ

  • กลับบ้านปีใหม่ กรุงเทพ – ภาคเหนือ

จาก กรุงเทพ ไป รังสิต (ทางหลวงหมายเลข  1 ถ.พหลโยธิน) – จ.อยุธยา -จ.อ่างทอง – จ.สิงห์บุรี (ทางหลวงหมายเลข 32 ถ.สายเอเชีย) – อ.มโนรมย์ (ทางหลวงหมายเลข  1 ถ.พหลโยธิน) จากนั้นมุ่งหน้าสู่ จ.นครสวรรค์

จาก กรุงเทพ ไป จ.สระบุรี (ทางหลวงหมายเลข 1 ถ.พหลโยธิน) – อ.ม่วงค่อม (ทางหลวงหมายเลข 205) – อ.ท่าหลวง (ทางหลวงหมายเลข 2256) – อ.ด่านขุนทด (ทางหลวงหมายเลข 2148) – อ.ขามทะเลสอ (ทางหลวงหมายเลข 2068) จากนั้นมุ่งหน้าสู่ จ.นครราชสีมา

  • กลับบ้านปีใหม่ กรุงเทพ – ภาคตะวันออก

จาก กรุงเทพ ไป อ.บางปะกง (ทางหลวงหมายเลข 34 ถ.บางนา-ตราด) จากนั้นมุ่งหน้าสู่ จ.ชลบุรี โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ถ.สุขุมวิท

  • กลับบ้านปีใหม่ กรุงเทพ – ภาคใต้

จาก กรุงเทพ ไป จ.สมุทรสาคร – จ.สมุทรสงคราม (ทางหลวงหมายเลข 35) – แยกวังมะนาว – จ.เพชรบุรี (ทางหลวงหมายเลข 4 ถ.เพชรเกษม) จากนั้นมุ่งหน้าสู่ จ.ประจวบคีรีขันธ์

เส้นทางขับรถกลับบ้านที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น เป็นเพียงแค่ 1 เส้นทางเท่านั้น คุณสามารถดูเส้นทางเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมทางหลวงได้เลย


ขอบคุณรูปภาพจาก Thai PBS
  • เบอร์สายด่วน ระหว่างขับรถออกต่างจังหวัด

บางทีการขับรถออกต่างจังหวัดบ้างก็ต้อง ขึ้นเขา ลงห้วย ก่อให้เกิดอุบัติเหตุในการขับรถกลับบ้านปีใหม่ได้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม หรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างการเดินทาง สามารถติดต่อ เบอร์สายด่วน ได้หลายช่องทาง เช่น

  • กรมทางหลวง 1586
  • ศูนย์บริการข้อมูลทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) 1586 กด 7
  • ตำรวจทางหลวง 1193
  • เหตุด่วนเหตุร้าย 191
  • หน่วยแพทย์กู้ชีพ 1554
  • ข้อมูลจราจร 1197
  • เจ็บป่วยฉุกเฉิน 1669
  • ตำรวจท่องเที่ยง 1155
  • อุบัติเหตุทางน้ำ 1196

อีกทั้งขอความร่วมมือให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเพื่อ เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด และปฎิบัติตามกฎจราจร ป้ายเตือน และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

กลับบ้านปีใหม่ 2561 ห้ามนั่งขอบกระบะ งดรถบรรทุก

ต้องยอมรับว่า ระบบขนส่งในประเทศไทยไม่สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้อย่างเพียงพอ บางส่วนเลยกลับบ้านต่างจังหวัดด้วยการขับรถไปเอง ซึ่งรถที่เห็นกันเป็นประจำ ง่ายต่อการขนสัมภาระก็หนีไม่พ้นรถกระบะอยู่ดี  

และเพื่อความปลอดภัยในการขับรถกลับบ้าน พล.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมันตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า

อยากให้ประชาชนที่สัญจรด้วยวิธีนี้ ระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และถ้าขับรถกลับบ้านปีใหม่ด้วย รถกระบะ อนุโลมให้นั่งท้ายกระบะได้ แต่ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนั่งบริเวณขอบกระบะ  ถือว่าเป็นความผิด และไม่ควรดื่มสุราในรถอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ก็เล็งเห็นว่า การขับรถตอนกลางคืน คือความอันตรายเพราะนอกจากจะทำให้ทัศนียภาพหาย ยังต้องเจอรถบรรทุกอย่างเลี่ยงไม่ได้ ส่วนใหญ่ถนนเส้นมิตรภาพมักมีรถบรรทุกคนสัมภาระในเวลากลางคืนอยู่เป็นประจำ 

กรมการขนส่งจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก หลีกเลี่ยงการทำการขนส่งสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ถ้าจำเป็นก็อนุโลมให้ได้ แต่ร่างกายต้องพร้อม ไม่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดอัตรา 7 วันอันตรายลง

จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมา หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุกคนที่จะเดินทางกลับบ้านปีใหม่กัน ทั้ง เบอร์สายด่วย เส้นทางหลีกเลี่ยง รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกจากกรมทางหลวง กระทรวงมหาดไทย

แถมยังมีฝากบ้านไว้กับตำรวจอีกด้วย ขอให้ทุกคนปลอดภัยในการเดินทาง เมาไม่ขับ มีสติทุกครั้งเวลาจับพวงมาลัย สวัสดีปีจอ สวัสดีปีใหม่ 2561 (ล่วงหน้า) นะจ๊ะ ^ ^


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024