แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทักษะการเข้าโค้ง ที่เหล่านักบิดบิ๊กไบค์ต้องรู้

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published December 22, 2020

การฝึกฝีไม้ลายมือในการเข้าโค้งที่เหล่านักบิดบิ๊กไบค์ต้องรู้เพื่อให้การขับขี่ขับโค้งนั้นออกมาสวยงาม ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่เหล่านักบิดบิ๊กไบค์หลายคนใฝ่ฝัน แต่จะทำอย่างไรให้ออกมาดีนี่สิ คือเรื่องยาก เพราะการนักขับบิ๊กไบค์ ต้องศึกษาเพื่อให้การขับขี่ปลอดภัย เพราะการเข้าโค้งด้วยบิ๊กไบค์นั้นเป็นอีกหนึ่งทักษะที่คุณต้องต้องรู้อย่างถูกวิธีเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อตัวไบเกอร์ หรือผู้ขับเองและผู้ร่วมใช้ถนนกับเราด้วย ซึ่งมีวิธีไหนบ้าง วันนี้เรามาดูกัน

บิ๊กไบค์

นักบิดบิ๊กไบค์ต้องกับการเข้าโค้งทั้ง 4 ประเภท

วันนี้ เรานำรูปแบบการเข้าโค้งทั้ง 4 ประเภทมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือ มีทักษะการขับขี่ที่ชำนาญแล้วก็สามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้ครับ

บิ๊กไบค์

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean Out

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean Out นิยมใช้ในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบาก ที่ผู้ขับจะต้องเอียงตัวตรงกันข้ามกับรถในทางโค้ง หรือที่คุ้นเคยกันกับคำว่า Counter steering จะสังเกตได้ง่ายกว่าการเข้าโค้งรูปแบบอื่นเพราะมีความแตกต่างโดยจะโยกลำตัวของนักบิดไปในทางตรงข้ามกับองศาการเอียงของรถ เช่น ถ้ารถเข้าโค้งไปทางซ้าย คุณต้องเอียงตัวออกมาทางขวา โดยการเหยียดแขน และลำตัวออกมาในทิศทางที่ตรงกันข้าม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับการควบคุมรถที่จะทำให้คุณเลี้ยวโค้งในที่แคบได้ดีมากยิ่งขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้นักบิดสามารถควบคุมรถได้ดีหากมีการลื่นไถล หรือหลบสิ่งกีดขวาง นอกจากนี้ยังสามารถนำมาปรับใช้ในการเข้าโค้งทางแคบได้ ในการขับขี่ที่ไม่เร็วมาก

บิ๊กไบค์

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean With

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean with สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เพราะถือเป็นอีกหนึ่งท่าขับขี่ในการเข้าโค้งพื้นฐาน ซึ่งเหมาะมากสำหรับมือใหม่ ใช้ความเร็วปานกลาง โดยวิธีนี้นักบิดจะต้องผสานสรีระตนเองให้เป็นส่วนหนึ่งกับยานพาหนะคู่ใจ โดยนักบิดจะเอียงไปในองศาเดียวกับตัวรถบิ๊กไบค์ เท้าทั้งสองข้างอยู่ที่พักเท้า หัวเข่าแนบชิดกับถังน้ำมัน ศีรษะของผู้ขับขี่ตั้งตรงอย่างเป็นธรรมชาติเพื่อช่วยเพิ่มสมดุลในการทรงตัว รูปแบบการเข้าโค้งนี้จะช่วยให้นักบิดควบคุมรถบิ๊กไบค์ได้อย่างง่ายดาย และยังเป็นท่าพื้นฐานในการปรับตัวเข้ากับรถเองได้อย่างดี

บิ๊กไบค์

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean In

การเข้าโค้งรูปแบบนี้ เหมาะกับนักบิดที่มีความชำนาญ วิธีการคือต้องโน้มตัวช่วงศีรษะและไหล่ต่ำกว่าองศาการเอียงของรถบิ๊กไบค์เล็กน้อย และใช้สายตามองเส้นทาง พร้อมกับควบคุมรถเพราะในบางจังหวะอาจมีการสะบัดของแฮนด์หรือมีอาการล้อหลังสไลด์ หากรถไม่มีระบบช่วยเหลือ การเข้าโค้งแบบ Lean in ใช้ความเร็วสูง ฉะนั้นควรเริ่มต้นด้วยการฝึกในสนามปิด พร้อมกับมีครูผู้เชี่ยวชาญดูแลดีที่สุด นอกเหนือจะเป็นความปลอดภัยในการควบคุมรถแล้วนั้น ยังได้ท่าทางที่ถูกต้องในการขับขี่ และยังทำให้การขับขี่มีความกระชับและมั่นใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

บิ๊กไบค์

การเข้าโค้งรูปแบบ Hang On

สำหรับใครที่เป็นแฟนศึกการแข่งขัน Motorsport คงคุ้นตากับการเข้าโค้งกับท่านี้ในสนามแข่งรูปแบบ Hang On เพราะการเข้าโค้งรูปแบบนี้ต้องใช้ความเร็วสูงมาก นักบิดจะต้องมีความชำนาญ ไม่ว่าจะเป็น การเบรก การเลี้ยว การใช้คันเร่ง ไปจนถึงการใช้สายตาที่ต้องแม่นยำ มีสมาธิจดจ่อ และร่างกายต้องแข็งแรง วิธีการคือนักบิดต้องโน้มตัวลงมาจากรถบิ๊กไบค์พร้อมกับกางเข่าออกเพื่อวัดการเอียงของตัวรถรวมไปถึงการรักษาสมดุลด้วย เหมาะกับสนามแข่งทางเรียบกับครูผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ขอแนะนำให้เข้าโค้งบนท้องถนนทั่วไป เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือเลือกสถานที่ระยะการเข้าโค้งที่เหมาะสม ใช้เส้นทางที่ชำนาญ ถนนไม่อยู่ในสภาพเปียก ชื้น หรือมีก้อนกรวด หิน ดิน ทราย และคำนึงถึงความชำนาญของนักบิดไม่ควรขี่ตามไลน์คันข้างหน้าเด็ดขาดเพราะประสบการณ์และทักษะการขับขี่ของแต่ละคนแตกต่างกัน ดูแลความพร้อมของร่างกายให้แข็งแรงและสวมอุปกรณ์ป้องกันให้ครบ

อย่างไรก็ตาม การขี่บิ๊กไบค์ต้องเลือกท่าที่เหมาะสมกับความเร็วและสถานการณ์ในการขับแต่ละสถานที่ให้เหมาะสม เพื่อจะได้ไม่ประมาท และเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ที่ขับขี่ด้วย และถ้าจะให้เพิ่มความมั่นใจในการขับบิ๊กไบค์ให้มากยิ่งขึ้น การทำประกันรถมอเตอร์ไซด์ หรือการทำประกันบิ๊กไบค์ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง นอกจากจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจแล้ว หากต้องประสบอุบัติเหตุรถชน รถล้ม หรือรถหาย ก็ยังจะได้รับความคุ้มครองทั้งจากประกันมอเตอร์ไซค์ ผู้ขับขี่ก็จะได้รับความคุ้มครองด้วยในเรื่องของค่ารักษาพยาบาล รวมถึงผู้ขับขี่และคู่กรณีด้วย 

ใครที่สนใจ ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ พร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ คลิก one2car.com และอย่าลืมประกันรถจักรยานยนต์ พร้อมรับข้อเสนอโดนใจ จาก Rabbit Care กันด้วยนะ

สนับสนุนบทความโดย Autospinn ติดตามเรื่องรถใหม่ รถมือสองก่อนใครได้ที่นี่  

ที่มา : IDEMITSU


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024