ตะลอนเปย์

เปรียบเทียบชัดๆ ซื้อของออนไลน์ ชำระเงินแบบไหนดี ช่องทางไหนปลอดภัย ?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published June 21, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ในปัจจุบันเว็บไซต์แหล่งซื้อของออนไลน์นั้นมีรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการรูดชำระผ่านเครดิตการ์ด, บัตรในรูปแบบเดบิต, การโอนเงินผ่านธนาคารหรือแม้กระทั่งใช้แต้มสะสมที่มีอยู่ในระบบของทางร้าน  โดยแต่ละช่องทางก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

วันนี้ Priceza จะมาเปรียบเทียบให้เห็นภาพระหว่างการชำระเงินสามช่องทางหลักได้แก่ บัตรเครดิต, บัตรเดบิตและชำระเงินผ่านธนาคารว่าในแต่ละรูปแบบมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง? และในแต่ละรูปแบบมีข้อแนะนำเพิ่มเติมให้เลือกช้อปได้สมาร์ทสุดๆยังไง  มาเริ่มกันเลยครับ

ซื้อของออนไลน์ชำระเงินช่องทางไหนดี

บัตรเครดิต

ข้อดี: บัตรเครดิตถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการชำระเงินออนไลน์เพราะทางธนาคารสามารถแจ้งระงับการทำรายการและคืนวงเงินให้กับเราได้ง่ายที่สุด   ไม่ใช่เฉพาะการซื้อขายบนโลกออนไลน์เท่านั้น  ในปัจจุบันหลายท่านอาจจะสังเกตว่าร้านอาหารบางร้านไม่รับบัตรเดบิตการ์ดกันแล้วเนื่องด้วยสาเหตุเดียวกันนั่นเอง   หากคุณโดนโกง, ระบุยอดชำระสินค้าผิดหรือต้องการแก้ไขรายการสามารถระงับได้ง่ายกว่าการที่ต้องคืนเงินนั่นเองครับ

ข้อเสีย: บัตรเครดิตเปรียบได้กับดาบสองคม ด้วยความที่สามารถใช้งานได้สะดวกง่ายดาย รูดปรื๊ด ๆ หากข้อมูลบัตรของเราตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพก็อาจทำให้เราตกเป็นเหยื่อได้รวมไปถึงการถูกตัดเงินจากการสมัครบริการรายเดือนอีกมากมายที่จะทำให้เงินคุณหมดโดยไม่รู้ตัว

คำแนะนำ: ใช้บัตรเครดิตเมื่อคุณมั่นใจว่าเว็บไซต์หรือร้านค้าดังกล่าวมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้   และไม่ควรให้ใครได้ข้อมูลบัตรของคุณไปโดยเด็ดขาด (เพราะการชำระสินค้าออนไลน์  การรู้ข้อมูลเลขบนบัตร,รหัส CVV และวันหมดอายุก็เพียงพอต่อการนำไปใช้งานแล้ว)

บัตรเดบิต

ข้อดี: จุดกึ่งกลางของการชำระเงินผ่านธนาคารและบัตรเครดิต   บัตรเดบิตคือการนำเงินในบัญชีออมทรัพย์ที่เรามีชำระสินค้าในรูปแบบของบัตรเท่านั้นเอง   ในขั้นตอนการสั่งซื้อนั้นสะดวกสบายง่ายแสนง่ายเหมือนบัตรเครดิต แต่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาออกไปโอนเงินที่ธนาคารหรือควานหาตู้ ATM นอกจากนี้ยังไม่ต้องกังวลว่าจะชำระเกินวงเงินหรือเสียดอกเบี้ยใด ๆเพิ่มเติมอีกด้วย และปัจจุบันหลายๆ ธนาคารก็ฟรีค่าธรรมเนียมแล้วหากโอนผ่าน Application ทำให้เรื่องของการจ่ายเงินง่ายไปอีก

ข้อเสีย: บัตรเดบิตเชื่อมต่อกับบัญชีธนาคารโดยตรง  ดังนั้นในการชำระสินค้าในแต่ละครั้ง เงินจะถูกถอนออกจากบัญชีออมทรัพย์โดยทันที  หากมีกระบวนการใดผิดพลาดหรือถูกโกงอาจจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการและตรวจสอบจากทางธนาคารนานกว่า 10 วันกันเลยทีเดียว

คำแนะนำ: หากคุณไม่ได้เป็นคนที่มีเงินในบัญชีออมทรัพย์มากมายนักแต่ติดการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นชีวิตจิตใจ  แนะนำให้ติดต่อธนาคารพร้อมแจ้งเรื่องต้องการกำหนดงบที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตได้ในแต่ละเดือนครับ  และอย่าลืมสมัครบริการแจ้งเตือนผ่าน SMS ด้วยเพื่อความปลอดภัยขึ้นอีกขั้น

โอนเงินผ่านธนาคาร

ข้อดี: มั่นใจได้ว่าจะไม่มีข้อมูลทางธุรกรรมใด ๆ หลุดรอดออกไปได้อย่างแน่นอน  เรียกได้ว่าเป็นวิธีสุดคลาสสิคที่ยังคงปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูล

ข้อเสีย: เสียเวลาในการโอนเงิน อาจจะต้องไปรอคิวนาน ซึ่งอาจทำให้การจัดส่งสินค้าล่าช้าตามไปด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องของค่าธรรมเนียมหากโอนต่างธนาคารและปัญหายุ่งยากกวนใจมากมาย

คำแนะนำ: เลือกซื้อร้านที่มีบัญชีธนาคารหลากหลายเพื่อแก้ไขปัญหาในส่วนของค่าธรรมเนียมการโอนต่างธนาคาร

จากข้อมูลด้านบนในการซื้อของออนไลน์ จะเห็นได้ว่าช่องทางการชำระเงินแต่ละประเภทก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปในเรื่องของความสะดวกสบายและความปลอดภัย  ซึ่งเพื่อนๆเองก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเพื่อนๆแต่ละคนนะครับ บางท่านสะดวกใจที่จะชำระเงินผ่าน ATM บางท่านเวลาน้อยขอบัตรเครดิตดีกว่า  ยังไงก็อย่าลืมตรวจสอบเว็บไซต์ให้ดีก่อนนะครับว่าปลอดภัยจริงมั้ย มีใครเคยโดนเชิดเงินหรือเปล่า และราคาดีที่สุดหรือไม่ หากใครไม่มั่นใจก็อย่าลืมมาเช็คราคาดีที่ Priceza นะครับ


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023