แคร์การเงิน

6 ขั้นตอน รูดบัตรเครดิตอย่างไร ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published March 07, 2020

เป็นที่รู้กันดีว่า บัตรเครดิต เป็นสิ่งที่ช่วยให้ความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอย แถมในทุก ๆ การใช้จ่ายก็ยังจะได้รับแต้มสะสม หรือเครดิตเงินคืนกลับมาให้อีกด้วย แต่ในความสะดวกสบายแบบนี้ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพพยายามสามารถขโมยข้อมูลในบัตรเครดิตของเราและนำไปใช้ในทางเสียหาย วันนี้ Rabbit Care มีข้อแนะนำวิธีการรูดบัตรเครดิตให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพมาฝากกัน

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

เคล็ดลับ! ป้องกันบัตรเครดิตจากมิจฉาชีพ

1.ไม่ปล่อยให้บัตรเครดิตคลาดสายตา

เมื่อทำการจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเครดิตทุกครั้ง เจ้าของบัตรอย่าปล่อยให้บัตรเครดิตหลุดรอดสายตาไปไหน เพราะอาจโดนฉกข้อมูลบัตรเครดิต หรือถูกนำบัตรไปรูดซื้อสินค้าอื่นได้ง่าย ๆ ดังนั้นเมื่อยื่นบัตรเครดิตให้แก่พนักงานตัดวงเงินออกไปแล้ว เราที่เป็นเจ้าของบัตรเครดิตควรเฝ้าดูพนักงานอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าพบสิ่งผิดปกติอะไรขึ้นมาก็จะได้แก้ไขอย่างทันท่วงที อย่างที่เคยมีกรณีพนักงานขายแอบจดข้อมูลบนบัตรเครดิตไปใช้จ่ายจนเจ้าของบัตรสูญเงินจำนวนมาก

2.เปิดแจ้งเตือนผ่าน SMS ทุกครั้ง

การใช้งานแจ้งเตือนผ่าน SMS ถือเป็นอีกวิธีที่ดีในการสร้างความปลอดภัยให้กับการใช้บัตรเครดิต เพราะทุกครั้งที่มีการจับจ่ายผ่านบัตรเครดิตก็จะมีข้อความส่ง SMS เข้ามาแจ้งเตือนกับเจ้าของบัตรเครดิตโดยตรงและทันท่วงที ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีของการป้องกันหากต้องถูกมิจชาชีพแอบนำไปใช้เราก็จะรู้ได้ และแจ้งอายัดบัตรเครดิตได้ในทันที ที่สำคัญยังถือว่าเป็นการติดตามยอดใช้จ่ายไปในตัว

3.ป้องกันตัวเลข CVV จากมิจฉาชีพ

ตัวเลข CVV 3 ตัว หลังบัตรเครดิต เปรียบเสมือนกับรหัสผ่านของเจ้าของบัตร ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะถ่ายรูป หรือนำไปเผยแพร่ที่ไหนเด็ดขาด เพราะหากบัตรเครดิตเกิดตกไปอยู่ในเมือของมิจฉาชีพก็จะสามารถนำตัวเลข 3 ตัวหลักหลังบัตรไปใช้ได้ในทางเสียหายได้ ทางที่ดีควรแปะสติ๊กเกอร์เอาไว้ หรือจะใช้ปากกาขีดทับเลยก็ได้ แต่เจ้าของบัตรต้องจำให้ได้นะ

4.บัตรเครดิตหาย ต้องรีบแจ้งอายัดทันที

หากทำบัตรเครดิตหาย ควรรีบแจ้งอายัดบัตรทันที โดยสามารถแจ้ง Call Center ของสถาบันการเงินของเจ้าของบัตร ซึ่งควรทำการแจ้งอายัดให้เร็วที่สุด และทางสถาบันการเงินจะทำการออกบัตรเครดิตใบใหม่ให้ อีกทั้งยังเป็นการยืนยันการใช้จ่ายหลังจากที่บัตรหายว่าไม่ได้เป็นเกิดขึ้นกับเจ้าของบัตรนั่นเอง

5.สมัครใช้งานบัตรเครดิตด้วยรหัสผ่าน

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป บัตรเครดิตก็มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ที่ถือบัตรได้รับความปลอดภัยมากที่สุด ด้วยการใช้งานผ่านรหัส (Password) ทุกครั้งที่มีการซื้อของหรือจับจ่ายใช้สอยจะต้องยืนยันข้อความส่วนตัวเท่านั้น เป็นอีกหนึ่งทางที่สร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ที่ถือบัตรเครดิตได้ แม้จะถูกโจรกรรมบัตรเครดิตไปแล้วก็ตาม ก็ไม่สามารถที่จะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้

6.ใช้บัตรเครดิตกับร้านที่น่าเชื่อถือ

การจับจ่ายใช้สอยกับร้านค้าที่น่าเชื่อถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สร้างความไว้วางใจได้ในระดับหนึ่ง ทำให้ทุกครั้งที่รูดบัตรจึงไม่ต้องเกิดความกังวลและเกิดความอุ่นใจได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องซื้อของผ่านทางออนไลน์ก็ต้องเลือกร้านที่ดีและมีความน่าเชื่อด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นอาจจะโดนขโมยข้อมูลทางออนไลน์และเกิดความเสียหายจากยอดค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้มาจากเจ้าของบัตรเอง

 เลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ ได้สิทธิประโยชน์เพียบ

บัตรเครดิตมีหลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้ เพื่อผู้บริโภคจะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายที่นอกเหนือจากคะแนนสะสม หรือเครดิตเงินคืน เช่น ถ้าเป็นบัตรเครดิตสำหรับสายช้อป อาจจะได้รับส่วนลดเพิ่มอีก 5 -15% จากที่ร้านค้าลดราคาอยู่ก่อนหน้านี้ หรือบัตรเครดิตสายเที่ยวก็จะได้ส่วนลดเพิ่มเติมจากตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก โรงเรม เช่ารถ ร้านอาหาร ฯลฯ เรียกว่าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง

การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตนอกจากจะให้ความสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับตัวเราได้อีกด้วย และใครที่กำลังมองหาบัตรเครดิตที่ถูกใจตรงตามกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ที่เหนือชั้น สามารถสมัครบัตรเครดิตโดนใจได้ที่ Rabbit Care ช่องทางออนไลน์ที่คุณสามารถเปรียบเทียบบัตรเครดิตได้ในแบบที่ต้องการ


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024