แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ทำประกันภัยรถยนต์ซ้อนคุ้มกว่าจริงหรอ?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published July 26, 2017

ในช่วงหน้าฝนที่ฝนตกหนักดั่งพายุเข้าแบบนี้ การจราจรบนท้องถนนก็ติดขัดเพราะรถติด อุบัติเหตุรถยนต์บนท้องถนนก็มีมากขึ้นทั้ง รถชน น้ำท่วมรถ ใครที่ทำประกันรถยนต์ไว้ก็โทรเรียกประกันรถยนต์มาดูแลปัญหาและเคลมประกันให้ก็สบาย

บางคนก็ทำประกันภัยรถยนต์ไว้หลายที่ กว่าเจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันภัยรถยนต์จะมาถึงพร้อมกันก็ใช้เวลานาน อ่านถึงตรงนี้คุณผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า เราทำประกันภัยรถยนต์ซ้อนได้ด้วยหรือ? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

รู้จักประเภทของประกันภัยรถยนต์ให้มากขึ้น

ประกันภัยรถยนต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ และ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ซึ่งกฎหมายได้บังคับรถทุกคันทำประกันภัยภาคบังคับ เพื่อคุ้มครองผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ โดยในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บจะได้รับค่ารักษาโดยทันที และในกรณีที่เสียชีวิตจะได้เงินช่วยเหลือค่าปลงศพ

  • ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
  • จะถูกบังคับให้ทำประกันโดยผู้ที่ขับขี่รถจักรยายนต์ รถยนต์ รถกระบะ รถตู้ รวมถึงรถรับจ้าง รถให้เช่า และรถส่วนตัว โดยมีอัตราค่าเบี้ยประกันอัตราเดียวกัน แตกต่างกันเพียงแค่ประเภทและขนาดของรถ

    ส่วนผู้ที่มีหน้าที่รับทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ คือ บริษัทประกันวินาศภัยที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจประกันภัยรถยนต์ โดยผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับจะมีระวางโทษปรับตั้งแต่ 50,000 บาท ถึง 250,000 บาท

  • ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
  • เป็นประกันภัยที่เราสามารถเลือกได้ตามความสมัครใจ โดยมีให้เลือกหลายแบบ อีกทั้งยังได้รับความคุ้มครองและสิทธิพิเศษมากกว่าประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ เช่น การคุ้มครองตัวรถ การประกันภัยจากอุบัติเหตุต่างๆ แต่ก็จะมีอัตราค่าเบี้ยประกันภัยที่สูงกว่า โดยประกันภัยประเภทนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ผู้เลือกซื้อสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ และความเหมาะสมของผู้ซื้อประกัน

  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
  • รับเฉพาะรถยนต์และรถกระบะส่วนบุคคลเท่านั้น เพราะเป็นประกันภัยที่คุ้มครองสูงที่สุด และต้องเป็นรถที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี บริษัทประกันภัยรถยนต์จะรับผิดชอบชีวิต ทรัพย์สินของผู้เอาประกันภัย และคู่กรณี รวมถึงความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้ ภัยธรรมชาติและรถหายด้วย ราคาค่าเบี้ยประกันภัยอยู่ที่ 13,000 – 36,000 บาท โดยค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะขึ้นกับอายุของรถและขนาดของเครื่องยนต์

  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2
  • เป็นประกันภัยที่คุ้มครองและรับผิดชอบทางร่างกายของผู้ซื้อประกันภัยและคู่กรณี ให้ความคุ้มครองรถยนต์และทรัพย์สินของคู่กรณีเป็นหลัก และแน่นอนว่า ประกันชั้น2 และให้ความคุ้มครองกรณีไฟไหม้ ภัยธรรมชาติและรถหายด้วย ราคาค่าเบี้ยประกันภัยอยู่ที่ 6,000 – 10,000 บาท

  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3
  • ประกันภัยประเภทนี้บริษัทประกันภัยรับทำทั้งรถส่วนบุคคลและรถให้เช่า โดยคุ้มครองและรับผิดชอบตัวรถและทรัพย์สินของคู่กรณี รวมถึงชดเชยค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้ซื้อประกันภัยและคู่กรณีด้วย ราคาค่าเบี้ยประกันภัยอยู่ที่ 900 – 6,000 บาท

    อยากทำประกันภัยรถยนต์ซ้อนก็ทำได้

    ปกติแล้วการทำประกันภัยรถยนต์จะขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยคือ ไฟแนนซ์บังคับให้ทำและทำเองโดยสมัครใจ ในกรณีที่ไฟแนนซ์บังคับให้ทำประกันที่กำหนดไว้ แต่เราต้องการที่จะทำประกันอีกแบบที่ไม่ใช่แบบที่ไฟแนนซ์กำหนดเพิ่มขึ้นมานั้น เรียกว่า การทำประกันภัยรถยนต์ซ้อน

    หากคุณต้องการที่จะ ทำประกันภัยรถยนต์ซ้อน ก็สามารถทำได้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่คุณอาจจะต้องเตรียมรับมือกับ ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่มากขึ้นกว่าเดิม ถ้าไม่นับเรื่องของค่าใช้จ่ายแล้ว 

    การทำประกันภัยรถยนต์ซ้อน จะทำให้เราได้ความคุ้มครองที่เพิ่มขึ้น ได้รับเงินประกันภัยที่มากกว่าคนทั่วไป เพราะคุณสามารถที่จะเรียกเคลมประกันจากบริษัททั้ง 2 แห่งได้นั่นเองค่ะ

    ประกันรถยนต์ซ้อนดีจริงหรือไม่

    ถึงแม้ว่าการทำประกันรถยนต์ซ้อนจะดูเหมือนว่าเราได้ผลประโยชน์ และความคุ้มครองความเสียหายของรถมากกว่า แต่ในทางทฤษฎีนั้นโดยปกติรถยนต์จะได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ ตามกฎหมายอยู่แล้ว เพียงแต่เงินจากความคุ้มครองอาจจะน้อยกว่าการทำประกันเพิ่ม ซึ่งส่วนใหญ่ประกันภัยรถยนต์จะให้วงเงินที่ 70-80% ของค่าซ่อมรถ เมื่อรวมกับเงินใน พ.ร.บ.ก็จะพอดี แต่ในกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า การเรียกร้องสินไหมทดแทน สามารถเรียกได้เท่ากับจำนวนค่าเสียหายจริงเท่านั้น ดังนั้น การทำประกันภัยรถยนต์ 2 ที่ นอกจากจะทำให้เสียค่าเบี้ยประกันมากขึ้นแล้ว อาจจะไม่ได้ช่วยให้เกิดประโยชน์ใดๆ มากนัก

    ทำอย่างไรถึงจะได้ประกันรถยนต์ที่ถูกและดี

    หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำประกันรถยนต์ที่ไหนดี? ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการเลือกประกันภัยรถยนต์ เราควรจะเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับเราโดยเราจะต้องตรวจสอบก่อนว่ารถยนต์ของเราเป็นรถยนต์แบบไหน ค่าเบี้ยประกันที่เราจะต้องจ่ายเหมาะสมกับรายรับของเราหรือไม่ แล้วผลประโยชน์ที่เราได้รับนั้นคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน เพราะการเลือกประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับตัวเอง จะทำให้เราจ่ายน้อยลงแต่ได้รับผลประโยชน์เพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ

    {ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก Money Guru}


    บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


     

    บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

    เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
    กองบรรณาธิการ
    25/03/2024

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

    เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
    กองบรรณาธิการ
    18/03/2024

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    ขับรถชนบ้านคนอื่น เคลมประกันได้ไหม?เรียกร้องอะไรได้บ้าง?

    การขับรถชนทรัพย์สินของผู้อื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ อาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่าขับรถชนบ้าน
    กองบรรณาธิการ
    18/03/2024