บริการอื่น ๆ

ข้อควรรู้ก่อน ติดฟิล์มรถยนต์ ให้ถูกต้องและเหมาะสม

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 07, 2018

การติดฟิล์มรถยนต์ เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยปกป้องรถยนต์ของคุณ รวมถึงผู้ขับรถ และผู้ที่โดยสารที่มาด้วย จากความร้อนของแสงแดด ที่นับวันจะมีอุณภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หากคุณเป็น ผู้ขับมือใหม่ หรือมีความสนใจที่จะติดฟิล์มรถยนต์แล้วละก็ การศึกษารายละเอียดของการติดฟิล์มรถยนต์ จะช่วยให้คุณมีฟิล์มรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน และมีประสิทธิภาพ ในการปกป้องรถยนต์จากแสงแดดได้

ฟิล์มรถยนต์ คืออะไร?

ฟิล์มรถยนต์ หรือ ฟิล์มกรองแสง คือ ฟิล์มพลาสติกที่ทำมาจากพลาสติกโพลีเอสเตอร์ (Polyethylene terephthalate หรือ P.E.T.) ที่มีความบางเรียบ ความเหนียว ไร้ร้อยย่น และสามารถนำไปติดกับกระจกรถยนต์ได้อย่างแนบสนิท

โดยยึดติดกระจกด้วยกาวบางใส ที่ไม่ทำให้ภาพที่มองเห็นผ่านฟิล์มมีความบิดเบือน เมื่อนำมาติดกับรถยนต์จะช่วยกรองแสง และลดแสงสว่างที่จะส่องเข้ามาภายในห้องโดยสารได้

อีกทั้งช่วยให้การมองเห็นของผู้ขับรถยนต์ หรือผู้ที่โดยสารมาด้วยง่ายขึ้น และลดปัญหาทางสุขภาพต่างๆ เช่น โรคมะเร็งผิวหนัง ต้อนัยน์ตา

ประเภทของ ฟิล์มรถยนต์

การที่คุณจะเลือกติดฟิล์มรถยนต์ ควรเลือกจากความต้องการ หรือลักษณะของการใช้งานรถยนต์เป็นหลัก เรามาดูว่า ฟิล์มรถยนต์มีกี่ประเภท และประเภทไหนเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุดกันค่ะ

1. ประเภทที่ไม่มีส่วนผสม ของสารป้องกันรังสี ที่มาจากแสงแดด

ฟิล์มรถยนต์จำพวกนี้ คือ ฟิล์มรถยนต์กรองแสงทั่วไป หรือฟิล์มรถยนต์กรองแสงย้อมสีเป็นฟิล์มที่มีคุณสมบัติ ในการลดแสงสว่าง ที่ส่องผ่านเข้ามาทางกระจกเท่านั้น ไม่สามารถ ลดความร้อน จากแสงแดดได้ หรือลดได้เพียงเล็กน้อย

ฟิล์มประเภทนี้จึงมีราคาถูกที่สุด แต่ก็มีคุณภาพต่ำที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดได้เพียงเล็กน้อยแล้ว ยังทำทัศนวิสัยในการขับขี่รถยนต์ผิดเพี้ยนไป หากติดฟิล์มนี้เป็นเวลานานด้วย


ขอขอบคุณภาพจาก www.toyota.co.uk

2. ประเภทที่มีส่วนผสม ของสารป้องกันรังสี ที่มาจากแสงแดด

ฟิล์มรถยนต์ประเภทนี้ คือ ฟิล์มรถยนต์ที่สามารถป้องกันรังสีที่มีจากแสงแดดได้ เช่น รังสีอัลตราไวโอเลต หรือ รังสียูวี ที่เป็นรังสีอันตราย ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา โดยฟิล์มรถยนต์ประเภทนี้ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

  • ฟิล์มปรอท ฟิล์มเคลือบโลหะ และฟิล์มลดความร้อน

คือ ฟิล์มรถยนต์ที่ผิวฟิล์มมีลักษณะมันเงา มีคุณสมบัติช่วยลดความร้อนจากแสงแดดได้มากถึง 35-90% อีกทั้งมีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 3-7 ปี และราคาไม่แพงมาก ฟิล์มรถยนต์ประเภทนี้จึงได้รับความนิยมค่อนข้างมาก

  • ฟิล์มอินฟราเรด (Infrared Film)

คือ ฟิล์มรถยนต์ที่เคลือบสารพิเศษในการตัดรังสีอินฟาเรด หรือรังสีความร้อน และเป็นฟิล์มที่กันความร้อนจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี

  • ฟิล์มนิรภัย

คือ ฟิล์มรถยนต์ที่มีความหนาตั้งแต่ 4 MIL ขึ้นไป (1 MIL เท่ากับ 1/1,000 นิ้ว) ฟิล์มประเภทนี้มีมีคุณสมบัติพิเศษ คือ ช่วยลดการแตกละเอียดของ กระจกรถยนต์  ในกรณีที่กระจกได้รับแรงกระแทกอย่างรุนแรง

  • ฟิล์มนาโน

คือ ฟิล์มรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ โดยการใช้อนุภาคนาโน ฟิล์มประเภทนี้ สามารถป้องกันรังสีอินฟาเรดได้โดยเฉพาะ และมีความทนทานกว่าฟิล์มรถยนต์ประเภทอื่นๆ และมีอายุการใช้งานยาวนานมากถึง 10 ปี เห็นได้ว่า ฟิล์มประเภทนี้มีคุณภาพสูง จึงทำให้ราคาสูงตามไปด้วย

ขอขอบคุณภาพจาก http://besttintfilm.com

ความเข้มของ ฟิล์มรถยนต์

แม้ปัจจุบัน ยังไม่มีเกณฑ์ในการกำหนดค่าความเข้มของฟิล์มรถยนต์ หรือระดับความทึบ ที่แสงแดดสามารถทะลุผ่านเข้ามาภายในห้องโดยสารได้อย่างแน่ชัด แต่ก็มีการกำหนดค่าความเข้มของฟิล์ม ที่ผู้ผลิตฟิล์มรถยนต์นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ดังนี้

1. ระดับความเข้ม 40%

คือ ระดับค่าที่แสงแดดส่องผ่านได้ ประมาณ 35% ขึ้นไป และฟิลม์รถยนต์จะมีลักษณะใส

2. ระดับความเข้ม 60%

คือ ระดับค่าที่แสงแดดส่องผ่านได้ ประมาณ 20% และฟิลม์รถยนต์จะมีลักษณะเข้ม

3. ระดับความเข้ม 80%

คือ ระดับค่าที่แสงแดดส่องผ่านได้ ประมาณ 5% และและฟิลม์รถยนต์จะมีลักษณะเข้มมาก ไปจนทึบ

ติดฟิล์มรถยนต์ ที่ไหนดี ?

นอกจากคุณภาพของฟิล์มรถยนต์ ที่คุณต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรกแล้ว สถานที่ติดฟิล์มรถยนต์ ก็เป็นสิ่งที่คุณต้องใส่ใจเช่นกัน เพราะหากร้านรับติดฟิล์มรถยนต์นั้น ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่มีความเชี่ยวชาญในการติดฟิล์มรถยนต์โดยเฉพาะ อาจจะทำให้ฟิล์มรถยนต์ของคุณเสียหาย และส่งผลต่อ การมองเห็นขณะขับขี่รถยนต์ของคุณได้

เลือกสถานที่ติดฟิล์มรถยนต์ พิจารณาได้ดังนี้

1. ร้านติดฟิล์มรถยนต์ควรเป็นตัวแทนจำหน่าย และติดตั้งจากฟิล์มรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ โดยตรง

2. เลือกร้านติดฟิล์มรถยนต์ที่มีสถานที่สำหรับติดฟิล์มรถยนต์โดยเฉพาะ เพราะการติดตั้งฟิล์มรถยนต์นั้น ต้องใช้สถานที่สะอาด และป้องกันสิ่งรบกวนที่จะเข้าไปในเนื้อฟิล์ม เช่น ฝุ่นละออง หรือลม

3. ร้านติดตั้งฟิล์มรถยนต์ ควรมีช่างชำนาญการในการติดฟิล์มรถยนต์โดยเฉพาะ เพราะการติดฟิล์มรถยนต์ต้องใช้สมาธิในการทำงานสูง หากช่างติดฟิล์มรถยนต์ไม่มีความเชี่ยวชาญ อาจทำให้เกิดปัญหา และส่งผลเสียต่อฟิล์มรถยนต์ หรือรถยนต์ของคุณได้

4. มีการรับประกันการติดฟิล์มรถยนต์จากทางร้าน โดยสามารถเปลี่ยนฟิล์มรถยนต์ให้คุณได้ทันที หากมีการติดตั้งฟิล์มที่ไม่ได้คุณภาพ

นอกจากการปกป้องรถยนต์คู่ใจ ด้วยการติดฟิล์มรถยนต์แล้ว การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยปกป้องรถยนต์ของคุณ ในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ หากเกิดประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ในกรณีที่คุณได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุดังกล่าวอีกด้วย


บทความบริการอื่น ๆ

บริการอื่น ๆ, แคร์การเงิน

บัญชีสะสมทรัพย์ กับออมทรัพย์ เหมือนกันไหม

การเปิดบัญชีฝากธนาคารเพื่อออมเงิน เป็นวิธีการออมเงินที่มีความเสี่ยงต่ำ และได้รับความนิยมสูง ซึ่งเมื่อความเสี่ยงต่ำ
Thirakan T
11/04/2024

บริการอื่น ๆ

7 วิธีที่ช่วยให้คุณ ปลดหนี้ ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ปัญหาเรื่องหนี้สิน เป็นปัญหาที่หลายๆ คนกำลังประสบพบเจอกันอยู่ ไม่ว่าจะเกิดจากการสร้างหนี้โดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ทุกคนล้วนมองหาหนทาง ปลดหนี้
กองบรรณาธิการ
19/11/2020

บริการอื่น ๆ

พาแฟน ๆ ตามส่องราคา Eco Car ในงาน Motor Expo 2019

รถยนต์อีโคคาร์ยังได้รับความนิยมจากนักขับขี่ทั่วบ้านทั่วเมือง ทำให้แต่ละค่ายออกแบบโมเดลใหม่ ๆ หวังเจาะตลาดให้ได้ เนื่องจากเป็นรถที่มีขนาดพอเหมาะ
กองบรรณาธิการ
09/12/2019