แคร์ขับขี่ปลอดภัย

คน 6 ประเภทที่เราจะเจอในลานจอดรถ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 26, 2017

แยกลาดพร้าว แยกสาธร แยกแคราย หรือ แยกอโศก  ไม่ว่าจะถนนเส้นไหน หรือแยกไหน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ล้วนมีการจราจรที่ติดขัดทั้งนั้น อาจเป็นเพราะคนไทยเคยได้สิทธิ์รถยนต์คันแรกเมื่อหลายปีก่อน ส่วนหนึ่งจึงทำให้ถนนในกรุงเทพรถติดกันเป็นแถว

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

หลายคนเลือกใช้บริการรถสาธารณะ อย่างรถเมล์ วินมอเตอร์ไซค์ รถไฟฟ้า BTS หรือ MTR เพราะอยากหนีรถติด หรือไม่ชอบการชนแล้วหนีที่มีข่าวให้เห็นอยู่บ่อยๆ เลี่ยงใช้รถสาธารณะดีกว่า ซึ่งการชนแล้วหนีถ้ามีกล้องหน้ารถไว้คอยเก็บหลักฐานอย่างดีเยี่ยมแล้ว หรือประกันรถยนต์กระจายความเสี่ยง ก็คงไม่ใช่ปัญหาหนักอะไร เพราะสองสิ่งจะเป็นตัวผ่อนหนักให้เป็นเบา

เมื่อรถเยอะขึ้นก็มีปัญหาตามมา

อีกหนึ่งปัญหาของกรุงเทพที่ไม่มีวันสะสางได้ง่ายๆ คือ “รถติด” ไม่ว่าจะถนนหรือตามแยก อาจเป็นเพราะทุกคนมีรถแต่ไม่มีที่จอดรถ ทำให้ต้องอาศัยจอดข้างทางบ้าง หรือกีดขวางทางจราจรบ้าง เมื่อพื้นที่ของถนนโดนขโมยไปส่วนหนึ่ง รถก็ย่อมติดเป็นธรรมดา

ถ้าโชคไม่ดีจอดรถทิ้งไว้ข้างทาง เกิดรถคันอื่นขับมาอย่างเมาๆ ชนแล้วหนี รถเสียหาย ตรวจสอบทะเบียนรถก็ไม่ได้เพราะกล้องวงจรปิดไม่มี กล้องหน้ารถก็ไม่มี แต่ปัญหาย่อมมีทางออก เพราะยังมีสถานที่ที่เปิดให้บริการจอดรถ อย่างห้างสรรพสินค้า หรือสนามบิน

ซึ่งสนามบินดอนเมืองเป็นที่ที่มีคนมาใช้บริการเยอะมากๆ ทั้งใช้เดินทางทั้งในและนอกประเทศ และใช้เป็นที่จอดรถอีกด้วย โดยที่จอดรถสนามบินดอนเมืองมีอยู่ด้วยกัน 3 แห่ง คือ

ซึ่งที่จอดรถสนามบินดอนเมืองทั้งสามอาคาร ต้องเสียค่าจอดรถในอัตราเดียวกันทั้งหมด คือ 250 บาทต่อ 1 วัน 

วิธีจอดรถแปลกๆ ที่เราจะเจอในลานจอดรถ

ถ้าคิดจะใช้ ลานจอดรถส่วนรวม สิ่งที่ต้องเตรียมรับมืออย่างดี คือรถคันอื่นอาจจะจอดรถแบบแปลกๆ จนเราเห็นแล้วอาจจะหงุดหงิดใจ อย่างไม่ปล่อยเบรกมือแต่จอดขวางทางเข้าออก หรือจอดรถแบบคร่อมเลนทำให้ที่จอดรถไม่พอ ถ้ามองให้เป็นเรื่องตลกๆ หรือสังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่ารถหลายคันก็ชอบทำตัวเป็นสัตว์บางชนิด มองเผินๆ ลานจอดรถก็เหมือนสวนสัตว์ และที่จะกล่าวต่อไปนี้ คือสัตว์ที่คุณสามารถเจอได้ในลานจอดรถ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเห็นรถบางคันขับวนไปวนมาอยู่ในลานจอดรถเป็นวงกลม นั่นเป็นเพราะว่าเขากำลังหาที่จอดรถเหมาะๆ หรือที่ถูกใจให้กับตัวเอง แต่การขับวนไปวนมาทำให้เขาเช็กได้ว่าที่ตรงนั้นมันว่างจริงๆ และเขาจะได้ครอบครองมัน เมื่อที่ว่างปุ๊บรถคันที่ขับวนไปมาก็จะทำการล็อกเป้าหมายและตรงไปที่จอดทันที และรถน้องใหม่ที่หลงเข้าในลานจอดรถทีหลังก็จะตามคันแรกไปเป็นขบวน แต่เสียใจด้วย ราชาอีแร้งมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

เป็นอะไรที่หลายคนมองข้าม และไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่นัก ทุกคนต้องรู้ตัวเสมอว่าการเป็นผู้ชนะในลานจอดรถต้องรวดเร็ว ไม่เอื่อยเฉื่อย และเกมนี้ต้องมีคนที่จะแพ้ไป เหตุการณ์นี้มันจะเกิดขึ้นหากรถคันนั้นค่อยๆ ขับไปอย่างช้าๆ ในที่จอดรถอันแสนว่างเปล่า และทันใดนั้นเอง ที่ว่างเปล่าจะไม่ว่างอีกต่อไป เพราะถูกนกนางนวลตัวแสบโฉบตัดหน้าเข้าไปเฉยๆ มันเกิดขึ้นไวจนแทบไม่รู้ตัวเลยว่าโดนขโมยที่ว่างไปแล้ว อ่อนแอก็แพ้ไปเสียบไวก็ได้ที่จอดก่อนนะจ๊ะ

รถยนต์ไม่ได้มีเพียงไซส์เดียวกันทั้งหมด ยิ่งเป็นลานจอดรถในที่สาธารณะก็จะเจอรถไซส์ต่างๆ มากขึ้น แต่ไม่ว่ารถของคุณจะไซส์ใหญ่ หรือไซส์เล็ก ถ้าไม่สามารถจอดในที่ที่มีเส้นตีไว้ได้ รถของคุณก็จะกลายเป็นรถไซส์ช้างที่จอดรถคร่อมเลน กินพื้นที่รถคันอื่นทันที ซึ่งสร้างความลำบากให้กับรถคันอื่นๆ เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

กิ้งก่ายังมีวันเปลี่ยนสี ที่จอดรถก็ย่อมมีวันเปลี่ยนไป พวกกิ้งก่าเรียกได้ว่าเป็นเจ้าแห่งการปลอมตัวเพื่อบุกรุกลานจอดรถโดยเฉพาะ คนขับรถประเภทกิ้งก่ามักไม่ชอบสถานที่ที่ลานจอดรถจัดไว้ให้ พวกเขาชอบทำตัวลับล่อๆ ไม่จอดที่ปกติ แต่ชอบไปจอดในที่ที่สงวนไว้ให้ผู้มีความบกพร่อง หรือพื้นที่สำหรับครอบครัว คนขับรถประเภทนี้รู้ดีว่าไม่ใช่ที่ของตัวเอง แต่ก็เลือกที่จะทำมัน (ล่าสุดมีข่าวชาวรถตู้ยึดที่จอดรถคนพิการด้วยนะ ใจร้ายมากๆ)

สำหรับนกยูงขึ้นชื่อว่ามีรำแพนที่สวยงดงาม แถมยังยิ่งใหญ่เว่อร์วังอลังการ ใครเห็นก็ต้องสนใจ รถบางคันก็ทำตัวเหมือนนกยูงที่ว่านั่น คือตกแต่งรถให้แตกต่างจากสภาพเดิม แปลงโฉมใหม่ ใส่เครื่องยนต์ลงไป แต่งเครื่องเสีย เพิ่มสีรถ ติดสติ๊กเกอร์ (ควรแจ้งประกันให้ทราบด้วย) ซึ่งรถนกยูงพวกนี้จะออกเดินทางกันเป็นกลุ่มในตอนกลางคืน และแข่งกันเบิ้ลเครื่อง หาผู้ชนะว่าใครจะได้เป็นเจ้าแห่งถนนเส้นนั้น

โดยปกติคนเลี้ยงแมวจะรู้ดีว่า  เดี๋ยวผลุบเดี๋ยวโผล่ หิวก็จะกลับมาบ้าน เดี๋ยวก็หายไป เพราะนั่นเป็นนิสัยของมัน ซึ่งคนขับรถแบบแมวๆ เองก็มีลักษณะเดียวกัน คือสามารถขับสอดแทรกพื้นที่ที่แคบสุดๆ ของลานจอดรถเพื่อเข้าไปในที่ว่างได้สบายๆ ทำให้รถคันอื่นที่มองไม่เห็นก็เข้าใจได้ว่าที่จอดว่าง แต่ก็ต้องเลี้ยวออกมาอย่างผิดหวัง เมื่อมีรถจอดไว้อยู่แล้ว

จะเห็นได้ว่า การจอดรถในที่สาธารณะมักทำให้สภาพการจราจรติดขัด เพราะพื้นที่ถนนถูกยึดไปส่วนหนึ่ง พอมาใช้ที่จอดรถอย่างสนามบิน ห้างสรรพสินค้า ก็มักเจอกับพฤติกรรมการขับรถแบบแปลกๆ อย่างจอดรถคร่อมเส้นที่เปรียบเสมือนช้างตัวใหญ่ หรือจอดรถในที่ที่ห้ามจอดอย่างพวกกิ้งก่า บางครั้งคุณอาจจะต้องตั้งคำถามว่าตัวเองเป็นจัดเป็นคนที่ชอบจอดรถประเภทไหน?

เนื่องด้วยประเทศไทยเป็นเมืองรถติดของโลก การจอดรถในที่สาธารณะอย่างข้างทาง ทำให้รถยิ่งติดเข้าไปใหญ่ เพราะพื้นที่ถนนถูกยึด พอมาใช้ที่จอดรถสนามบิน หรือห้างสรรพสินค้า ก็มักเจอกับพฤติกรรมการขับรถแบบแปลกๆ ซึ่งอาจจะมีการชนเฉี่ยวกันบ้าง แต่ถ้าใช้ประกันรถยนต์ก็คงไม่ต้องกังวลเรื่องพวกนี้มากนัก ว่าก็ว่าเถอะคุณน่ะเป็นพวกขับรถหรือจอดรถประเภทไหน?


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024