แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รู้ไว้ซะ!! 4 วินัยนี้ถ้าไม่มี อย่าคิด ซื้อรถใหม่ เด็ดขาด

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published May 03, 2018

รถยนต์ คือ ยานพาหนะที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าของ เพราะรถถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่แสดงออกถึงฐานะความเป็นอยู่ของเจ้าของ อีกทั้งยังมีราคาไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับทรัพย์สินประเภทอื่น ใคร ๆ ก็อยาก ซื้อรถใหม่ กันทั้งนั้น


อย่างบ้านที่ยากในการขอสินเชื่อซื้อบ้าน และยังต้องใช้เวลาในการผ่อนที่ยาวนาน แต่ใช่ว่าใคร ๆ ก็จะสามารถซื้อรถได้ ถ้ายังไม่มีวินัย อย่าคิดซื้อรถใหม่ จะดีกว่า

4 วินัยที่ควรมี ก่อนคิด ซื้อรถใหม่

1. ต้องออมเงิน ก่อนใช้ ซื้อรถใหม่

การผ่อนรถ ถือเป็นวิธีแรก ๆ ที่ใช้ซื้อรถใหม่ แต่จงรู้ไว้เลยว่า ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไป เงินที่คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นอิสระจะเหลือน้อยลง เพราะเงินค่าผ่อนรถคือสิ่งแรกที่ต้องนึกถึง ปัญหาก็คือ เงินเก็บเหลือน้อยลง ถ้าวันใดมีปัญหาเงินไม่พอจ่าย คุณจะมีหนี้สินเพิ่มขึ้นจากการซื้อรถ

ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาทคุณควรออมเงินอยู่เสมอไม่ว่าจะเริ่มที่ 500 หรือ 1,000 บาทจากนั้นจึงผ่อนรถ และนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับใครที่คิดแล้ว หักค่ารถค่าใช้จ่ายแล้วก็ยังไม่เหลือเงินที่สามารถจะออมได้นั้น

คุณก็ควรที่จะพิจารณาซื้อรถใหม่ ดาวน์รถของคุณใหม่ หากมันสร้างความลำบากให้คุณเกินไป อาจบ่งบอกได้ถึงความไม่พร้อมของคุณ คุณอาจจะต้องยืดระยะเวลาการซื้อรถใหม่ไปอีกหน่อยเพื่อความพร้อมที่มากขึ้น

2. ทำบัญชีการใช้จ่ายต่าง ๆ

บัญชีรายรับรายจ่าย นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่จะซื้อรถใหม่ เพราะเป็นตัวช่วยให้ได้รู้ว่าคุณหมดไปกับค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง การเงินของคุณแต่ละเดือนเป็นอย่างไร อีกทั้งคุณจะได้รู้ข้อบกพร่องการใช้เงินของตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องมีค่ารถที่เพิ่มมาอีก บางครั้งเงินที่ได้มาอาจจะหมดไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อคุณมีบัญชีรายรับรายจ่ายคุณก็จะเช็คได้ว่าเกิดมาจากสาเหตุใดเพราะการใช้จ่ายของคุณเอง หรือเพราะรายจ่ายค่ารถที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อรู้สาเหตุของปัญหาก็จะได้จัดการได้ถูกวิธี

3. วางแผนการใช้จ่ายอย่างประหยัด

ภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากหนี้สินที่มีอยู่ หรือซื้อรถใหม่ จะทำให้การใช้จ่ายในเรื่องการเงินไม่มีความเป็นอิสระเหมือนแต่ก่อน ดังนั้น ต้องวางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ วางแผนจดบันทึกรายละเอียดของที่ต้องซื้อ จากนั้นก็คำนวณเงินที่จะใช้ให้พอดี หรือเพิ่มขึ้นมาสักหน่อย เผื่อส่วนที่ขาดเหลือไปบ้าง

แต่ไม่ควรมีเงินติดกระเป๋าไปมาก เพราะจะทำให้คุณเผลอช้อปจนเงินหมดกระเป๋าได้ โดยเฉพาะมีบัตรเครดิตอยู่ในมือ ยิ่งควรระมัดระวังให้ดี ต้องประหยัด ประหยัด ประหยัดท่องไว้ให้ขึ้นใจนะคะ

icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มรายจ่าย หากซื้อรถใหม่มา ซื้อประกันรถยนต์ถือว่าทำถูกแล้วค่ะ ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะได้มีประกันให้ความคุ้มครอง

4. ส่งเงินผ่อนรถตรงตามเวลาและไม่ช้าเกินไป

การส่งเงินผ่อนรถมีข้อดีกว่าการส่งเงินผ่อนบ้าน หรือ หนี้บัตรเครดิต เพราะสามารถเลทได้บ้าง โดยไม่คิดดอกเบี้ยเพิ่ม แต่ก็ไม่ควรเกิน 1 หรือ 2 เดือนเพราะจะมีค่าติดตามทวงถาม และถ้าครบ 3เดือนรถคุณอาจจะถูกยึดได้  นอกจากนี้ คุณอย่าได้คิดที่จะนำเงินก้อนที่จะไปจ่ายค่ารถไปใช้อย่างอื่นก่อนเด็ดขาด แม้จะเป็นเพียงแค่ 2-3 วันก็ไม่ควร เมื่อถึงเวลาจริง ๆ คุณอาจจะมีเงินไม่พอค่างวดรถก็ได้ เพราะฉะนั้น เตรียมเงินให้พร้อมถือว่าดีที่สุด

คิดสักนิดก่อน ซื้อรถใหม่

นอกเหนือจากวินัยที่ขาดไม่ได้เมื่อจะซื้อรถใหม่แล้ว ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อรถคิดให้ดี คิดให้รอบคอบเสียก่อน อีกทั้งควรที่จะคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย

1. ถามตัวเองบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ

ถามตัวเองบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ ว่า อยากได้รถใหม่จริง ๆ ใช่ไหม ที่สำคัญคุณสามารถส่งรถไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือเปล่า หากคำตอบที่ได้คือ “ไม่ ไม่พร้อม ไม่ค่อยอยากได้เท่าไหร่”

อีกทั้งก็ไม่แน่ใจว่าจะส่งเงินค่ารถไปได้ตลอดรอดฝั่งไหม ถ้าความคิดคุณยังเป็นแบบนี้อยู่ อาจจะต้องรออีกสักหน่อยดีกว่าค่ะ อาจจะรอให้พร้อมอีกสักนิดเพื่อที่คุณจะได้ไม่ลำบากเกินไป 

2. ในกรณีที่คุณยังไม่จำเป็นที่จะซื้อรถใหม่

ในกรณีที่คุณยังไม่รีบซื้อรถใหม่ ควรซื้อรถใหม่ด้วยเงินสด หรือ ดาวน์รถ จะดีกว่า ซึ่งวิธีที่จะทำให้คุณเห็นฝั่งฝันเร็วขึ้นก็คือ การออมเงินให้เท่ากับจำนวนที่จะเสียไปเป็นค่าผ่อนรถเลย

แบบนี้จะทำให้คุณมีเงินเก็บมากขึ้นเรื่อย ๆ แบบไม่เสียดอกเบี้ย ไม่นานคุณก็จะมีเงินสดพอที่จะนำไปดาวน์รถได้เป็นจำนวนมาก รออีกสักหน่อย รถที่คุณได้อาจจะถูกลงมาด้วยก็ได้

3. รถที่ควรซื้อต้องเป็นรถที่เหมาะกับเราที่สุด

การเลือกซื้อรถใหม่ที่เหมาะกับตัวคุณเอง จะไม่ทำให้คุณรู้สึกเสียดายเงินที่เสียไป เพราะไม่ว่าจะรูปทรง ดีไซน์ รวมถึงการใช้งานก็ถูกต้องตรงตามใจ แต่ในทางตรงกันข้าม หากรถที่คุณซื้อยังเป็นรถที่มีบางส่วนไม่ตรงใจ ก็อาจจะทำให้คุณเสียดายเงินที่เสียไป

การซื้อรถใหม่ ถือเป็นการสร้างภาระที่เพิ่มขึ้น แต่ถ้าคุณไม่มีเงิสำรองเพื่อรองรับความเสี่ยง เช่น เหตุการณ์ฉุกเฉิน อาจทำให้สถานะทางการเงินสั่นคลอนได้ อีกอย่างรถทุกคันถูกบังคับให้มี พรบ. รถยนต์ และมีค่าใช้จ่ายของรถอื่น ๆ อีกมากมาย ถ้าเงินยังไม่พร้อมจริง ๆ ยังไม่มีวินัยจริง ๆ อย่าเพิ่งซื้อรถใหม่จะดีกว่าค่ะ

บทความเกี่ยวกับการซื้อรถยนต์ใหม่


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024