แคร์เรื่องประกันยานยนต์

อยากทำประกันรถแบบประหยัด เริ่มต้นอย่างไรดี

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: March 8,2017

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ใครๆก็อยากได้ของถูกและดี แน่นอนว่าอาจจะมีอยู่บนโลกแต่ใช้ไม่ได้กับทุกเรื่องค่ะ บางเรื่องเราอาจจะต้องยอมจ่ายในราคาที่แพงขึ้นมาซักหน่อย เพื่อเลือกกับบริการที่ตรงกับความต้องการของเราที่สุด กับประกันภัยรถยนต์ก็เช่นกัน

แต่ถึงแม้เราจะไม่สามารถมั่นใจได้ว่าของถูกและดีมีบนโลกหรือไม่ แต่เรื่องที่เราก็สามารถออกแบบประกันรถแบบประหยัดได้ด้วยตัวเราเองนั้นเป็นเรื่องจริงค่ะ

ทำประกันรถแบบประหยัด เริ่มต้นอย่างไร

1.เลือกทำประกันรถแบบระบุคนขับ

หากโดยปกติแล้วรถยนต์ของคุณ คุณเป็นคนขับอยู่คนเดียว เราแนะนำให้เลือกทำประกันรถแบบระบุคนขับค่ะ การระบุคนขับนั้นจะส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ของคุณถูกลงมากเลยทีเดียวค่ะ

อีกทั้งการทำประกันรถแบบระบุคนขับ บางบริษัทประกันภัยรถยนต์เปิดโอกาสให้คุณสามารถระบุผู้ขับขี่ได้ 2-3 คนเลยนะคะ ซึ่งส่วนลดสำหรับการทำประกันรถแบบระบุคนขับนี้คุณจะได้รับส่วนลด ตามช่วงอายุผู้ขับขี่ที่มีอายุน้อยที่สุด โดยคิดส่วนลดดังต่อไปนี้

อายุ 18-24 ปี ลดให้ 5 %

อายุ 25-35 ปี ลดให้ 10 %

อายุ 36-50 ปี ลดให้ 15 %

อายุ 50 ปีขึ้นไป ลดให้ 20 %

ซึ่งหากคุณเป็นคนใช้รถมือเดียว การทำประกันรถแบบระบุคนขับที่เป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้คุณจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ลดลงได้อย่างดีเลยค่ะ


2.ส่วนลดประวัติดี

รู้หรือไม่คะว่า หากในปีที่ผ่านมาคุณมีประวัติการขับรถที่ดีมาก ไม่มีการเรียกเคลมประกันรถยนต์เลย หรือมีการเรียกเคลมประกันรถยนต์แต่ความเสียหายไม่เกินเกณฑ์ที่บริษัทประกันภัยรถยนต์กำหนด

หรือการเรียกเคลมประกันรถยนต์ครั้งนั้นคุณเป็นฝ่ายถูก และบริษัทประกันภัยรถยนต์สามารถเรียกร้องความเสียหายจากคู่กรณีได้ คุณยังได้รับส่วนลดประวัติดีอยู่ ซึ่งหมายถึงการลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในปีต่อไป ได้นั่นเองค่ะ

ลด 20 % ถ้าไม่มีการเคลมเลย 1 ปี

ลด 30 % ถ้าไม่มีการเคลมเลย 2 ปี

ลด 40 % ถ้าไม่มีการเคลมเลย 3 ปี

ลด 50 % ถ้าไม่มีการเคลมเลย 4 ปี

ในทางกลับกัน ถึงแม้จะเป็นเคลมแบบเป็นฝ่ายถูก แต่บริษัทประกันไม่สามารถดำเนินการติดตามค่าเสียหายจากคู่กรณีได้ (ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่) ก็อาจจะทำให้คุณเสียประวัติดีได้เช่นกัน

และหากในปีต่อไปคุณต้องการทำประกันรถกับบริษัทประกันภัยรถยนต์แห่งใหม่ คุณสามารถใช้ส่วนลดประวัติดีจากบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่เก่ายื่นเพื่อขอส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประกันภัยรถยนต์แห่งใหม่ได้ด้วยนะคะ


3. ส่วนลดจากค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible)

การทำประกันรถแบบมี ค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) คือ การที่ผู้เอาประกันภัยเลือกที่จะรับความเสี่ยงในการเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุในแต่ละครั้งไว้เอง

วิธีนี้จะทำให้คุณได้ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่ถูกลง เช่น หากคุณซื้อค่าเสียหายส่วนแรกเพิ่มเป็นจำนวนเงิน  2,000 บาท เป็นต้น คุณก็จะได้ลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ส่วนลดตรงนี้จะมากหรือน้อยก็เป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทประกันภัยรถยนต์แต่ละแห่ง  

แต่หากมีอุบัติเหตุรถยนต์ของคุณได้รับความเสียหายและคุณเป็นฝ่ายผิดแน่นอนว่าในการเรียกเคลมครั้งนั้นคุณจะต้องเสียเงิน 2,000 บาท ต่อการเรียกเคลมหนึ่งครั้ง เพราะการทำประกันรถในรูปแบบนี้ถือว่าคุณร่วมรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัทประกันภัยรถยนต์นั่นเองค่ะ     

4.ส่วนลดกลุ่ม

ส่วนลดกลุ่ม นั้นคุณจะได้รับก็ต่อเมื่อคุณมีการทำประกันรถพร้อมกันหลายคัน ซึ่งบริษัทประกันภัยรถยนต์จะกำหนดไว้ว่าหากคุณทำประกันรถพร้อมกัน 3คันขึ้นไป ก็จะมีส่วนลดกลุ่มให้ประมาณ 10%

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องอยู่ภายในเงื่อนไขที่ว่า รถยนต์ทั้งหมดจะต้องมีชื่อผู้เอาประกันเป็นชื่อหรือนามสกุลเดียวกันเท่านั้น ซึ่งกลุ่มคนที่จะได้รับส่วนลดกลุ่มจากการทำประกันรถมักจะเป็นบริษัท หรือนิติบุคคลที่มีรถมากกว่า 3คันขึ้นไป นั่นเองค่ะ

เราอาจจะไม่รู้ว่า ของถูกและดีจริงบนโลกหรือไม่ แต่เราเชื่อว่าประกันภัยรถยนต์ที่ถูกและดี ให้ครบทุกความต้องการมีจริงอย่างแน่นอนค่ะ


 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เอารถเข้าอู่เคลมประกัน มี่กี่ประเภท? ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

หากผู้เอาประกันเลือกเอารถเข้าอู่เคลมประกันกับอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินการให้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวซ่อม
Thirakan T
26/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024