แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ส่วนลดประกันรถ ก่อนซื้อต้องรู้! ซื้อประกันรถยนต์ ชั้น 1 ที่ไหนดีและคุ้มที่สุด?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published May 20, 2022

ไม่ว่าคุณกำลังจะซื้อประกันใหม่ หรือต่อประกันรถกับบริษัทเดิม “ส่วนลดประกันรถยนต์” จากพฤติกรรมการขับขี่ ช่วงอายุ หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์เสริมเพื่อความปลอดภัย คือ ตัวช่วยประหยัดเงินค่าประกันรถที่หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีอยู่ด้วยซ้ำ! ดังนั้นเเล้ว นอกจากต้องรู้ว่าซื้อประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างแล้ว ยังต้องรู้อีกด้วยว่าซื้อประกันรถยนต์ ชั้น 1 ที่ไหนดี หรือใช้ส่วนลดแบบไหนได้บ้างถึงจะคุ้มค่าที่สุด

แรบบิท แคร์ แจกโพยส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ที่หลายๆ อาจมองข้ามไป และตอบคำถามที่ว่าทำไมการซื้อประกันรถกับโบรคเกอร์ประกันภัยถึงดีและคุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

1. ส่วนลดติดกล้องหน้ารถยนต์ (Dash Cam)

ส่วนลดกล้องหน้ารถ หรือการติดกล้องบันทึกภาพหน้ารถยนต์ (Dashcam / Dashboard Camera หรือ CCTV) คือ ส่วนลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ประเภทสมัครใจสำหรับรถยนต์ที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดหน้ารถ มีสิทธิ์ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถสูงสุด 5-10% ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ ตามประกาศของสำนักงาน คปภ. โดยอาจมีรายละเอียดและเงื่อนไขในการขอใช้สิทธิ์ส่วนลดที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละบริษัท

ส่วนลดการติดกล้องหน้ารถดังกล่าว สามารถขอใช้ได้กับการซื้อประกันรถยนต์ประเภทสมัครใจทุกประเภท ไม่ว่าจะประกันรถยนต์ชั้น 1, ชั้น 2+, ชั้น 2, ชั้น 3+, และชั้น 3 โดยไม่มีการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะ (ยี่ห้อหรือรุ่น) ของตัวกล้องติดรถยนต์ที่จะนำมายื่นขอใช้ส่วนลดแต่อย่างใด

ไม่ว่าจะเป็นกล้อง CCTV เลนส์เดี่ยว (บันทึกเฉพาะภาพด้านหน้า) กล้องติดรถแบบ 2 เลนส์ (บันทึกภาพทั้งด้านหน้าและด้านหลัง) กล้องแบบ 3 เลนส์ (บันทึกภาพทั้งด้านนอกและด้านในของตัวรถ) หรือแม้กระทั่งกล้องที่บันทึกได้เฉพาะภาพ ไม่บันทึกเสียง ก็สามารถนำมายื่นเป็นหลักฐานประกอบการของส่วนลดกับบริษัทประกันภัยหรือโบรคเกอร์ประกันภัยได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ ต้องไม่เป็นการดัดแปลงอุปกรณ์บันทึกภาพประเภทอื่นๆ มาใช้ติดตั้งแทนกล้องติดหน้ารถยนต์ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต รวมถึงไม่ว่าจะติดตั้งกล้องติดหน้ารถยนต์กี่ตัวก็จะได้สิทธิ์ส่วนลดเท่าเดิม โดยเงื่อนไขสำคัญที่สุดของการขอใช้ส่วนลดติดกล้องหน้ารถ คือ

ในวันทำสัญญาประกันภัยรถยนต์ จะต้องแสดงภาพหลักฐานการติดตั้งกล้องติดรถยนต์ให้เห็นอย่างชันเจน และตลอดระยะเวลาของสัญญากรมธรรม์ประกันรถยนต์ จะต้องติดตั้งกล้องหน้ารถไว้ตลอดเวลา และต้องพร้อมแสดงภาพบันทึกกรณีเกิดอุบัติเหตุให้บริษัทประกันภัยด้วยเช่นกัน เพื่อรักษาสิทธิ์ส่วนลดต่อไป หากไม่สามารถแสดงหลักฐานภาพจากกล้องติดหน้ารถได้ อาจต้องคืนส่วนลดตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้นั่นเอง

2. ส่วนลดประวัติดี (No Claim Bonus : NCB)

ส่วนลดประวัติดี คือ ส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์สำหรับรถยนต์ที่ไม่เคยแจ้งเคลมอุบัติเหตุ ไม่แจ้งเคลมซ่อมหรือแจ้งเปลี่ยนอะไหล่ รวมถึงไม่เคยเรียกร้องค่าเสียหายใดใดจากบริษัทประกันภัยตลอดอายุกรมธรรม์ประกันรถ หรือหากมีการร้องร้องค่าเสียหายเกิดขึ้น ผู้ขับขี่ต้องเป็นฝ่ายถูก สามารถระบุคู่กรณีได้ ซึ่งทำให้บริษัทฯ สามารถเรียกค่าเสียหายจากบุคคลภายนอกได้ มีรายละเอียดส่วนลดประวัติดี ขับดีไม่มีเคลมดังนี้

วิธีคิดส่วนลดประวัติดี จะคำนวณส่วนลดได้เมื่อต่ออายุความคุ้มครองประกันรถยนต์เท่านั้น โดยจะคำนวณจากเบี้ยประกันภัยของปีที่จะต่ออายุ ไม่ใช่จากเบี้ยประกันรถของปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น เบี้ยต่อประกันรถอยู่ที่ 15,000 บาท และได้ส่วนลดประวัติดี 20% จากการขับขี่ดีไม่มีแจ้งเคลมตลอดปีกรมธรรม์แรก ดังนั้นเเล้ว ส่วนลดที่จะได้รับเมื่อต่ออายุกรมธรรม์ความคุ้มครอง คือ 15,000 x 20% = 3,000 บาท

ทั้งนี้ สามารถแจ้งขอใช้ส่วนลดประวัติดีได้กับทุกบริษัทประกันภัย และโบรคเกอร์ประกันภัย ส่วนลดประวัติดีจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการไม่มีแจ้งเคลม และสามารถได้รับส่วนลดประวัติดีสูงสุด 50% เมื่อเลือกซื้อและต่ออายุประกันภัยกับบริษัทต่อเนื่องเท่านั้น

แม้ว่าจะเปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์เจ้าใหม่ แต่หากขับขี่ดีไม่มีเคลมตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ก็สามารถแสดงหลักฐานการทำประกันรถยนต์กับบริษัทเดิม โดยสามารถตรวจสอบส่วนลดประวัติดีที่จะได้รับได้จากตารางกรมธรรม์ประกันรถยนต์ปัจจุบัน หนังสือแจ้งเตือนต่ออายุกรมธรรม์ที่จะมีรายละเอียดส่วนลดประวัติดีระบุไว้หรือใบเสร็จกรมธรรม์เดิม

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะไม่สามารถให้ส่วนลดประวัติดีกับรถยนต์ที่ทำประกันรถกับบริษัทในปีแรกโดยไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงการทำประกันรถยนต์กับบริษัทอื่นมากก่อน รวมถึงไม่สามารถให้ส่วนลดประวัติดีมากกว่าที่กำหนดในแต่ละขั้นได้

3. ส่วนลดระบุผู้ขับขี่

ส่วนลดระบุผู้ขับขี่ คือ ส่วนลดประกันรถยนต์สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่คำนวณจากความเสี่ยงในการขับขี่ด้วยอายุของผู้ขับขี่ โดยมองว่าหากผู้ขับขี่อยู่ในช่วงอายุที่มีความชำนาญและความรอบคอบในการขับขี่ตามวัยวุฒิ ย่อมควรจะได้รับส่วนลดที่มากกว่าผู้ขับขี่ที่อายุน้อยกว่า หรืออยู่ในช่วงเพิ่งหัดขับ โดยสามารถระบุชื่อผู้ขับขี่ได้ไม่เกิน 2 คน และจะคำนวณส่วนลดเบี้ยประกันจากอายุของผู้ขับขี่ที่น้อยกว่า มีรายละเอียดส่วนลดระบุผู้ขับขี่ในแต่ละช่วงอายุดังนี้

อย่างไรก็ตาม กรณีทำประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่และเกิดอุบัติเหตุในขณะที่ผู้ขับขี่ไม่ใช่บุคคลที่ระบุชื่อเอาไว้ หากเป็นฝ่ายถูกจะไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกแต่อย่างใด แต่หากเป็นฝ่ายผิดจะต้องรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเอง

4. ส่วนลดกลุ่ม/ส่วนลดหมู่

ส่วนลดประกันภัยกลุ่ม หรือส่วนลดประกันรถยนต์หมู่ คือ ส่วนลดกรณีที่แจ้งทำประกันรถยนต์พร้อมกันตั้งเเต่ 3 คันขึ้นไป โดยหากเป็นรถยนต์เช่าซื้อ (รถยนต์ที่อยู่ภายใต้สัญญาเช่า-ซื้อ ระหว่างผู้ซื้อกับบริษัทจำหน่ายรถยนต์ โดยมีสถาบันทางการเงินเป็นตัวกลางในการชำระค่ารถยนต์เต็มจำนวนแทนผู้ซื้อ และผู้ซื้อผ่อนชำระรายเดือนกับสถาบันการเงินนั้นๆ แทน)

จะต้องมีชื่อผู้เช่าซื้อ (ผู้ที่จะได้รับโอนกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ดังกล่าวเมื่อใช้เงินค่าเช่าซื้อครบถ้วน) เป็นบุคคลเดียวกันเท่านั้น ซึ่งจะได้รับส่วนลด 10% ของเบี้ยประกันภัยในแต่ละคัน แต่หากแจ้งทำประกันไม่พร้อมกันทั้ง 3 คัน จะให้ส่วนลดได้เฉพาะคันที่ 3 และคันต่อๆ ไปเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กรณีแจ้งขอทำประกันรถยนต์ตั้งเเต่ 3 คันขึ้นไป โดยเป็นรถของตนเอง คู่สมรส บิดา มารดา บุตร หรือพี่น้องร่วมบิดา/มารดาเดียวกันของผู้เอาประกันภัย บริษัทอาจให้ส่วนลดได้ไม่เกิน 10% ของเบี้ยประกันในรถแต่ละคันได้ด้วยเช่นกัน

5. ส่วนลดพิเศษและบริการเสริมจากโบรคเกอร์

สิ่งสำคัญที่สุดในการเริ่มต้นหาส่วนลดประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มค่าที่สุด คือ การเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 จากแบบประกันภัยที่มีให้เลือกอย่างมากมายในท้องตลาดปัจจุบัน โดยโบรคเกอร์จะเข้ามาช่วยเลือกประกันรถที่คุ้มค่าที่สุดได้จากการเปรียบเทียบแบบประกันภัยรถยนต์ออนไลน์จากทุกบริษัทประกันภัยชั้นนำได้อย่างรวดเร็ว พร้อมแสดงส่วนลดที่จะได้รับ และเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายในทันที

ส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์จากโบรคเกอร์ประกันภัยมีความคุ้มค่าอยู่หลายต่อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดแรกเข้า หรือส่วนลดจากบริษัทประกันหรือโบรคเกอร์เจ้าใหม่ที่มอบให้กับรถยนต์ที่เคยทำประกันกับบริษัทประกันภัยหรือโบรคเกอร์อื่นมาก่อน แม้จะเคยมีประวัติการแจ้งแคลมมาเเล้วก็ตาม

หรือส่วนลดจากคอมมิชชั่นที่โบรคเกอร์จะได้รับเมื่อสามารถช่วยบริษัทประกันภัยในการหาลูกค้ารายใหม่ได้ ทำให้ลูกค้าที่เลือกซื้อประกันรถยนต์ผ่านโบรคเกอร์มีโอกาสที่จะได้รับส่วนลดและเบี้ยประกันรถยนต์ที่ถูกกว่าซื้อตรงกับบริษัทประกันภัยทันที

รวมถึงส่วนลดในรูปแบบของบัตรสมนาคุณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Voucher คูปองส่วนลด บัตรช้อปปิ้ง หรือคูปองเติมน้ำมัน ซึ่งมีมูลค่าตั้งเเต่หลักร้อยถึงหลักหลายพันบาท รวมถึงอาจสามารถเจรจาต่อรองขอส่วนลดเพิ่มเติมจากการทำประกันประเภทอื่นร่วมด้วยพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันอัคคีภัย ประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ เพราะโบรคเกอร์ประกันภัยมักมีผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้เลือกได้ครบจบทุกความต้องการอยู่แล้ว

นอกจากนั้น ยังมีบริการเสริมพิเศษที่นอกจากจะช่วยตอบคำถามเรื่องประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างได้เเล้วผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญผ่านทางโทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง ยังมีบริการติดต่อประสานงานแจ้งเหตุฉุกเฉินผ่านทาง LINE ที่สะดวกและใช้งานได้ทันทีไม่ต้องดาวน์โหลดแอปฯ

แรบบิท แคร์ พร้อมช่วยเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ออนไลน์จากทุกบริษัทชั้นนำได้ทันที พร้อมรับส่วนลดพิเศษและบริการเสริมเฉพาะลูกค้าที่เลือกซื้อประกันรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ ตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไปเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นบริการช่วยเหลือทางโทรศัพท์ 1438 ตลอด 24 ชั่วโมง บริการช่วยเหลือฉุกเฉินทางถนนตลอด 24 ชั่วโมง และบริการแจ้งเคลมออนไลน์ ผ่านทาง LINE Official Account (@rabbitcare) ขอรับคำปรึกษาได้ฟรีจากผู้เชี่ยวชาญ! โทรเลย 1438 หรือ https://rabbitcare.com/


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024