แคร์ยานยนต์

พ่นกันสนิม คือ อะไร ในยุคสมัยปัจจุบันยังจำเป็นไหม และมีราคาเท่าไหร่

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published April 01, 2024

ในอดีตเมื่อหลายปีก่อนผู้ใช้งานรถยนต์หลายคน ต่างมีความกังวลเกี่ยวกับการพ่นกันสนิมเป็นจำนวนมาก ซึ่งความคิดเกี่ยวกับเรื่องป้อกันสนิมในผู้รักรถนั้น ปัจจุบันก็ยังมีคนที่พยายามหาวิธีป้องกันให้ได้มากที่สุดอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยวิธีการพ่นกันสนิม กับนวัตกรรมที่บริษัทผลิตรถยนต์ต่าง ๆ ได้พัฒนาขึ้นเองนับว่ามีส่วนช่วยในการป้องกันสนิมมากแล้ว ฉะนั้นเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการพ่นกันสนิมว่าการพ่นกันสนิม จำเป็นไหม ถ้าต้องการใช้งานจะเหมาะกับใครบ้าง พ่นกันสนิม ราคาเท่าไหร่ และมีข้อควรระวังอย่างไรเมื่อต้องการใช้บริการ ถึงเวลาแล้วที่เราจะได้ตัดสินใจในเรื่องพ่นกันสนิมให้จริงจังเสียทร

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    พ่นกันสนิม คือ อะไร

    พ่นกันสนิม คือ การพ่นน้ำยาป้องกันสนิมไปยังพื้นที่ใต้ท้องรถหรือตามซุ้มล้อรถยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้สนิมขึ้นในบริเวณดังกล่าว ส่วนบริเวณอื่นของตัวรถยนต์จะไม่มีการพ่นกันสนิมเพิ่มเติม เนื่องจากทางบริษัทรถยนต์ได้มีนวัตกรรมสำหรับกาพ่นกันสนิมมาก่อนอยู่แล้ว ทำให้เราไม่มีความจำเป็นต้องนำไปพ่นในส่วนอื่นเพิ่มเติมแต่อย่างใด ดังนั้นเมื่อได้ยินข้อความเกี่ยวกับการพ่นป้องกันการเกินสนิม จะหมายถึงการพ่นใต้ท้องรถเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

    ประเภทน้ำยาพ่นกันสนิม

    ประเภทน้ำยาพ่นกันสนิม โดยพื้นฐานแล้วจะแบ่งได้ 2 ประเภทหลัก คือ สูตรน้ำ และสูตรทินเนอร์ ซึ่งทั้ง 2 สูตรจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไปตามคุณสมบัติของสารผสม ที่อยู่ภายในน้ำยาพ่นกันสนิม ปแต่ปัจจุบันมีความนิยมในการเลือกใช้งานสูตรน้ำเป็นมาตรฐาน เนื่องจากมีสารระเหยเป็นสารอินทรีย์ที่เป็นพิษต่ำกว่าสูตรทินเนอร์ แถมระบบที่ใช้ในการพ่นของสูตรน้ำ ตัวทำละลายยังมีส่วนกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในโลกน้อยที่สุดอีกต่างหาก จึงสามารถสรุปข้อดีข้อเสียข้องน้ำยาพ่นกันสนิมได้ดังนี้

    ข้อดีข้อเสีย พ่นกันสนิมสูตรน้ำ

    ข้อดี

    • ให้คุณภาพที่ดีทั้งเรื่องสีสัน ความสวยงามที่คงทน ไม่หลุดลอกง่าย
    • กลิ่นไม่เหม็น ไม่รบกวนพื้นที่ข้างเคียงหรือผู้พ่น
    • ไม่มีสารระเหยที่เป็นอันตราย ปลอดภัยต่อผู้คน
    • ไม่มีสารระเหยที่เป็นเชื้อไฟ หรือติดไฟง่าย 
    • สามารถทนความร้อนได้สูง
    • ใช้งานง่าย ไม่ต้องมีตัวทำละลาย ไม่ต้องมีสารเคมีมาผสม

    ข้อเสีย

    • มีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง
    • เนื้อสัมผัสน้ำยาค่อนข้างข้น หนืด ทำให้แห้งยากในช่วงหน้าฝน

    ข้อดีข้อเสีย พ่นกันสนิมสูตรทินเนอร์

    ข้อดี

    • มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่าสูตรน้ำมาก
    • ให้ความเงางามได้มากที่สุด
    • สามารถแห้งได้เร็วเนื่องจากมีการใช้สารระเหยเป็นตัวทำละลาย

    ข้อเสีย

    • มีการใช้ทินเนอร์ซึ่งเป็นสารระเหยที่ค่อนข้างอันตราย ต้องมีการควบคุมการใช้งาน
    • หากสูดดมเป็นระยะเวลานานจะส่งผลอันตรายหลายอย่าง เช่น เจ็บคอ แสบจมูก ไอ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ วิงเวียน หมดสติ และยังมีผลกระทบเรื้อรังด้วยเช่นกัน

    สรุปแล้วพ่นกันสนิม จำเป็นไหม

    สรุปแล้วพ่นกันสนิม จำเป็นไหม คำตอบ คือ ไม่จำเป็น เนื่องจากการพ่นกันสนิมอย่างที่เราได้นำเสนอข้อมูลไป จะเป็นการพ่นเฉพาะบริเวณใต้ท้องรถ ช่วงล่าง หรือซุ้มล้อรถยนต์เท่านั้น ถ้าหากรถยนต์ของเราไม่ได้มีการใช้งานที่หนักหน่วง ไม่ได้วิ่งบนถนนลูกรังจนมีความเสี่ยงถูกเศษหินดีดกระแทกบ่อยครั้ง ไปจนถึงการใช้งานในพื้นที่ใกล้ติดทะเล ซึ่งมีความเสี่ยงเกิดสนิมได้ง่าย รวมถึงรถยนต์ที่เคยประสบอุบัติเหตุจนต้องมีการเคาะพ่นสีมาใหม่ สามารถพิจารณาเพิ่มเติมการพ่นกันสนิมได้เช่นเดียวกัน

    พัฒนาการป้องกันสนิมบนตัวรถยนต์

    พอเราได้ทราบแล้วว่าการพ่นกันสนิมไม่จำเป็นกับรถยนต์ทุกคัน เพราะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มีนวัตกรรมการป้องกันสนิมที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก ด้วยการนำเหล็กที่ใช้งานประกอบรถยนต์ ไปชุบสารฟอสเฟตเพื่อลดการออกไซด์บนผิวเหล็ก ลดโอกาสการเกิดสนิมได้ดีมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นหลังจากชุบฟอสเฟต ก็จะมีการนำไปอบไล่ความชื้นด้วยความร้อน ต่อเนื่องด้วยการนำไปชุบเคลือบในบ่อสี ใช้กระแสไฟฟ้าเป็นตัวชักนำ เพื่อให้ตัวสียึดเกาะได้มีประสิทธิมากกว่าเดิม ภาพรวมกระบวนการทั้งหมดที่กล่าวมา จะช่วยให้ตัวรถยนต์ของเราในสมัยปัจจุบัน มีการป้องกันสนิมที่ดีมากอยู่แล้ว วิธีการพ่นกันสนิม จึงไม่จำเป็นอย่างในอดีตเมื่อหลาย 10 ปีก่อนนั่นเอง

    พ่นกันสนิมเหมาะสมกับใคร

    พ่นกันสนิมเหมาะกับสมใคร คนที่พอจะพิจารณาการพ่นเพื่อป้องกันสนิมเพิ่มเติม อาจเป็นผู้ที่ใช้งานรถยนต์ค่อนข้างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินทางข้ามจังหวัดบ่อย ต้องบรรทุกของหนัก หรือมีโอกาสวิ่งในแถบที่ถนนขรุขระเป็นพิเศษ จนถึงผู้ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำในพื้นที่ใกล้ทะเล ทั้งหมดนี้ควรได้รับการพิจารณาพ่นกันสนิมเพิ่มเติม เพื่อป้องกันให้ได้มากที่สุดจากมาตรฐานเดิมที่ทางผู้ผลิตรถยนต์ได้ทำมาให้เราแล้วระดับหนึ่ง 

    พ่นกันสนิม ราคาเท่าไหร่

    พ่นกันสนิม ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 2,500 บาทไปจนถึง 7,000-8,000 บาท ขึ้นอยู่กับตัวน้ำยาพ่นกันสนิมที่แต่ละผู้ให้บริการใช้งาน รวมถึงค่าแรง พื้นที่ในการพ่น และค่าดูแลด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม ก่อนจะตัดสินใจพ่นกันสนิมอย่างจริงจัง อย่าลืมนำรถยนต์ของเราเข้าไปเช็กที่ร้านเพื่อรับการตีราคา และดูตามความเหมาะสมอีกที

    ข้อควรระวังในการพ่นกันสนิม

    ข้อควรระวังในการพ่นกันสนิม ได้แก่ ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับระบบเซนเซอร์ของรถยนต์ เนื่องจากส่วนผสมภายในน้ำยาพ่นกันสนิมบางตัว อาจเข้าไปเกาะติดอยู่กับเซนเซอร์ของรถยนต์ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ถ้าเกิดความผิดพลาดตรงนี้ขึ้นมา จะต้องนำรถยนต์ไปซ่อมแก้ไขปัญหาบางจุดที่หาได้ค่อนข้างยาก กลายเป็นลำบากมากกว่าเดิมอีกเท่าตัว และต้องป้องกันการพ่นให้ดี เพราะนอกเหนือจากเรื่องเซนเซอร์แล้ว ยังต้องห้ามพ่นไปโดนวัสดุที่เป็นยางอีกด้วย ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมได้เช่นกัน ส่วนจุดที่มีความเสี่ยง เช่น ยางหุ้มเพลา ยางลูกหมาก ยางหุ้มโช้ค เป็นต้น

    รถเป็นสนิม เคลมประกันได้ไหม

    รถเป็นสนิม เคลมประกันได้ไหม คำตอบ คือ ไม่สามารถเคลมได้ ต่อให้เป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ไม่สามารถเคลมได้ในกรณีที่จู่ ๆ ก็เกิดสนิมขึ้นมาเอง ต้องติดต่อกับทางศูนย์ให้บริการรถยนต์อีกทีหนึ่งว่าสามารถแก้ไขให้ได้อย่างไรบ้าง ส่วนกรณีที่จะสามารถเคลมประกันได้ ต้องมาจากการเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทางประกันภัยจะออกใบเคลมให้เรานำรถยนต์ไปซ่อมสีที่ศูนย์บริการ หรืออู่ในเครือตามเงื่อนไขกรมธรรม์ และหลังจากที่ผ่านการซ่อมสีตัวถังมาแล้วเรียบร้อย มีสนิมเกิดขึ้นภายหลังจากการซ่อมสี เราสามารถนำหลักฐานการซ่อมแซม ไปแจ้งกับประกันภัยเพื่อรับการซ่อมสีอีกครั้งได้ทันที แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันภัยที่มีเงื่อนไขการให้บริการแตกต่างกันออกไปอีกทีหนึ่งด้วย

    ดังนั้นถ้าใครมีความกังวลเกี่ยวกับการเกิดสนิมบนตัวรถยนต์ในจุดไหน หากเทียบการใช้งานรถยนต์แล้วอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงรถยนต์เกิดสนิม ก็สามารถเลือกพ่นกันสนิมในจุดที่เป็นรู้สึกกังวลได้ตามต้องการ เพราะหลังจากที่พ่นป้องกันเรียบร้อย รถยนต์ของเราจะได้รับการปกป้องเพิ่มขึ้นอีกชั้น ซึ่งโดยปกตินวัตกรรมการป้องกันสนิมจากทางผู้ผลิตรถยนต์ สามารถใช้งานได้ราว ๆ 10 ปีขึ้นไปเลยทีเดียว ส่วนใครที่ต้องการพิจารณาทำประกันรถยนต์ เผื่อเอาไว้ในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน ที่สามารถดูแลได้ทั้งเรื่องการทำสีรถยนต์ให้เหมือนใหม่ไร้สนิม และยังมีส่วนช่วยดูแลคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ไปจนถึงทรัพย์สินส่วนต่าง ๆ

    สามารถเข้ามาขอคำปรึกษาข้อมูลประกันรถยนต์ได้โดยจาก แรบบิท แคร์ เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านเบอร์โทร 1438 ยิ่งไปกว่านั้นบริการประกันรถยนต์ของเรา ยังมีตัวเลือกให้คุณพิจารณามากถึง 30 บริษัทประกันภัยชั้นนำระดับประเทศ ซึ่ง แรบบิท แคร์ พร้อมมอบความพิเศษเป็นส่วนลดช่วยประหยัดสูงสุดถึง 70% และสามารถเลือกผ่อน 0% ได้นาน 10 เดือน


    สรุป

    สรุปบทความ

    พ่นกันสนิม คือ การพ่นน้ำยาป้องกันสนิมไปยังพื้นที่ใต้ท้องรถหรือตามซุ้มล้อรถยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้สนิมขึ้น แบ่งได้ 2 ประเภทหลัก คือ สูตรน้ำและสูตรทินเนอร์ ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไปตามคุณสมบัติของสารผสม ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 2,500 – 8,000 บาท ขึ้นอยู่กับตัวน้ำยาพ่นกันสนิมที่แต่ละผู้ให้บริการใช้งาน รวมถึงค่าแรง พื้นที่ในการพ่น และค่าดูแลด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งการพ่นสนิมรถยนต์จะเหมาะกับผู้ที่ใช้งานรถยนต์ค่อนข้างหนัก ไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินทางข้ามจังหวัดบ่อย ต้องบรรทุกของหนัก หรือมีโอกาสวิ่งในแถบที่ถนนขรุขระเป็นพิเศษ จนถึงผู้ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำในพื้นที่ใกล้ทะเล

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

    อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง
    Thirakan T
    01/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024