แคร์ยานยนต์

10 จุดที่สายแต่งกระบะซิ่งต้องระวัง หากไม่อยากโดนปรับเพราะผิดกฎหมาย

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published May 09, 2023

ต้องยอมรับว่าวัฒนธรรมการแต่งรถในรูปแบบกระบะซิ่ง กลายเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับผู้ที่ใช้งานรถกระบะ รวมถึงการแต่งในสไตล์ดังกล่าว ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีการตกแต่งเข้ามาผสมรวมอยู่ในรถกระบะแล้ว บางชิ้นส่วนที่ถูกอิงมาจากรถแข่งจึงทำให้ดูคล้ายกันบ้าง จึงทำให้ถูกเรียกว่า “กระบะซิ่ง” ไปโดยปริยาย แต่แล้วผู้ที่ชื่นชอบในการแต่งรถสไตล์ที่เราพูดถึง ต้องเจอกับอุปสรรคใหญ่หลวง เมื่อบางจุดที่เราเลือกตกแต่ง กลับผิดกฎหมายแบบเต็มประตู ทำให้บางครั้งถูกจับเสียปรับอย่างเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นหากใครอยากแต่งรถกระบะให้ถูกใจสายรถแต่งซิ่ง ต้องมาดูกันว่าแต่งอย่างไรให้ไม่ผิดกฎหมาย

ท่อไอเสียที่กระบะซิ่งใช้งานได้

ท่อไอเสียที่กระบะซิ่งสามารถใช้งานได้ คือ ท่อไอเสียขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็ใช้งานได้ทั้งหมด จะทำสีแบบไหน ทรงอะไร ยังไม่มีกฎหมายออกมาห้าม แต่สิ่งที่ห้ามทำกับท่อไอเสียกระบะซิ่งอย่างเด็ดขาดเลยก็คือ “ห้ามเสียงดัง” ซึ่งวัดจากการฟังด้วยหูไม่ได้ ต้องอ้างอิงจากเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจจับเท่านั้น โดยความดังที่ห้ามเกินเท่ากับ 90 เดซิเบล และยังรวมถึงเรื่องควันดำของท่อไอเสียที่ห้ามเกิน 50 เปอร์เซ็นต์

คำแนะนำเพิ่มเติม: สำหรับอัตราการวัดค่าไอเสียทั้งกระบะซิ่ง และรถแต่งทั่วไป คือ 50 เปอร์เซ็นต์ วัดควันดำด้วยกระดาษกรอง และ 45 เปอร์เซ็นต์ วัดด้วยเครื่องวัดที่เป็นแบบหาความทึบแสง 

โหลดเตี้ยยกสูง

โหลดเตี้ยยกสูงที่กระบะซิ่งชอบทำ ยังสามารถทำได้ แต่จะมีตัวเลขกำหนดเอาไว้ ว่าถ้าต้องการโหลดเตี้ย เมื่อวัดจากกึ่งกลางไฟหน้า ลงมาถึงระดับพื้นถนน ต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หากต่ำกว่านั้นถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนยกสูงมีข้อจำกัด คือ วัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนน ต้องไม่สูงเกินกว่า 175 เซนติเมตร 

เกจ์วัดรอบ วัดความร้อน

เกจ์วัดรอบ วัดความร้อน หรือวัดค่าอะไรก็ตามแต่ที่มักจะอยู่บริเวรคอนโซลหน้ารถกระบะซิ่ง ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย จะเป็นรถแต่งซิ่งรุ่นอื่น ก็สามารถติดตั้งเกจ์วัดรอบ วัดความร้อนได้ตามต้องการ เพราะนอกจากไม่ผิดกฎหมาย หรือให้ช่วยดูเป็นสไตล์รถซิ่งแล้ว มันยังบอกค่าตัวเลขต่าง ๆ แก่ผู้ขับขี่ได้อย่างละเอียดด้วยเช่นกัน 

ไฟถอย ไฟเลี้ยว ไฟโคม

ไฟถอย ไฟเลี้ยว และไฟโคมในรถกระบะซิ่ง ต้องเริ่มจากการที่ไฟถอยต้องเป็นสีขาว ส่วนไฟเลี้ยวเป็นสีเหลือง ส่วนไฟโคมหรือสปอตไลท์ ยังสามารถติดตั้งได้ แต่กำลังไฟที่เลือกไม่ควรเกิน 55 วัตต์ จะใช้เป็นสีขาวหรือสีเหลืองก็ได้ ขอเพียงแค่แสงไฟไม่สว่างมากเกินไป จนกระทบต่อการขับขี่ของผู้อื่น 

เบาะกระบะซิ่ง

เบาะกระบะซิ่งอิงมาจากรถแข่งเป็นหลัก ทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ ติดตั้งสีไหน หรือสไตล์ไหนก็ได้ เพราะโดยส่วนมากกว่า 80% ของเบาะรถแต่งซิ่ง มักจะมีการวัดขนาดความกว้าง / ความยาวของเบาะแบบที่ได้มาตรฐานเอาไว้เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ไม่ผิดกฎหมายนั่นเอง แต่ทั้งนี้อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งระหว่างขับขี่

กระจกกระบะซิ่ง

กระจกกระบะซิ่ง หรือกระจกที่รถแต่งซิ่งเลือกมาใช้งานบ่อยครั้ง สามารถเลือกใช้งานได้อย่างสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นการติดกระจกเสริมทั้งมองข้างและมองหลัง ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย รถกระบะแต่งได้ตามต้องการ รวมถึงที่มีสไตล์คาร์บอนต่าง ๆ นานา เลือกมาใช้งานได้ตามต้องการ

ฝากระโปรง หลังคา หรือสีตัวรถ

เบื้องต้นแล้วส่วนฝากระโปรง หลังคา หรือสีตัวรถกระบะซิ่ง จะมีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งถ้ามีสีอื่นด้วยจะต้องมีไม่เกินครึ่งหนึ่งตามที่จดทะเบียนเอาไว้ ดังนั้นการเปลี่ยนสีรถทั้งคัน หรือเลือกเปลี่ยนเฉพาะตำแหน่งฝากระโปรง หรือหลังคา อาจต้องมีการแจ้งเปลี่ยนสีกับทางกรมขนส่งทางบกก่อน ไม่เช่นนั้นอาจถูกปรับตามกฎหมายได้ไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนลวดลาย สี สามารถเลือกได้ตามต้องการ หากเราแจ้งเปลี่ยนอย่างถูกต้องตามขั้นตอนแล้ว

ล้ออัลลอยย์

ล้ออัลลอยย์เป็นสิ่งหนึ่งที่ชาวกระบะซิ่งต้องรู้ไว้เลยว่าเราจะใช้ขนาดใหญ่แค่ไหน ใช้สีอะไรก็ได้ เพียงแต่ขนาดของล้อที่เลือกใช้งาน ต้องไม่เกินออกมาจากตัวถังของกระบะซิ่ง หรือเลือกล้อที่มีขนาดใหญ่จนแบะ แบบนี้มีโอกาสโดนค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาทเช่นกัน

สปอยเลอร์

การติดตั้งสปอยเลอร์เพื่อกระบะซิ่ง สามารถติดตั้งได้ตามต้องการ อยากตกแต่งในสไตล์รถซิ่งแบบไหนก็ได้ ขอแค่ติดสปอยเลอร์ไปแล้วไม่อยู่ในระดับที่ต่ำมากเกินไป เพราะหากต่ำเกินอาจทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ หรือมีโอกาสที่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้ท้องถนนร่วมกันได้ จึงทำให้อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายได้ด้วย 

คำแนะนำเพิ่มเติม: เรื่องสปอยเลอร์สำหรับรถกระบะซิ่ง ควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมายแบบ 100% และไม่ติดตั้งในตำแหน่งที่ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้มีระบุข้อนี้เอาไว้อย่างชัดเจน ว่าระยะเท่าไหร่ถึงจะผิดกฎหมาย เป็นการใช้ดุลยพินิจจากตำรวจเพื่อตัดสินว่าเสี่ยงอุบัติเหตุไหม ถ้าเสี่ยงจะถือว่ามีความผิดทันที

โรลบาร์กระบะซิ่ง

สุดท้ายเป็นเรื่องการติดตั้งโรลบาร์กระบะซิ่ง ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายตัวไหนที่ออกข้อห้ามอย่างชัดเจน หรือมีกำหนดรายละเอียดว่าห้ามใช้รูปแบบใด ชาวกระบะแต่งและรถแต่งรุ่นอื่น เมื่อมีความต้องการใส่โรลบาร์ ยังใส่ได้ตามชอบทั้งสี รูปแบบ และรูปทรง แต่สำหรับกระบะแต่งต้องห้ามเอาเบาะด้านหลังหรือฝาท้ายออกอย่างเด็ดขาด ไม่งั้นจะเป็นความผิด ข้อหาดัดแปลงสภาพทำให้ความมั่นคงแข็งแรงของรถยนต์ลดลง 

นี่คือทั้งหมด 10 ข้อที่กระบะซิ่งมักนำไปใช้แต่งรถเป็นประจำในหลาย ๆ คัน ซึ่งหากดูภาพรวมแล้วเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า ทุกคนสามารถแต่งตามรถซิ่งได้เกือบ 100% เพียงแค่บางจุดในการแต่งรถกระบะซิ่ง อาจจะต้องระวังเรื่องระยะห่าง ความยาว ความกว้าง ความสูง หรือล้อเกิน เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่ผิดจากรายละเอียดที่อนุญาตเพียงเล็กน้อย จะนับเป็นความผิดทันที มีโอกาสโดนปรับตามโทษกฎหมายแต่ละข้อได้เลย

และถ้าเมื่อไหร่รถกระบะซิ่งของคุณ กลายเป็นรถแต่งที่สวยงามถูกใจ คงไม่อยากให้อะไหล่แต่งบนตัวรถกระบะซิ่ง ต้องมีความเสี่ยงเมื่อออกไปขับขี่บนท้องถนนจริงไหม ฉะนั้นการเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดกับการดูแลอะไหล่สวยงามได้รอบคัน แม้จะเกิดริ้วรอยขึ้นมาโดยไม่มีคู่กรณีก็ตาม สุดท้ายหากยังเลือกบริษัทประกันภัยไม่ได้ เข้ามาให้ แรบบิท แคร์ ช่วยแนะนำ เปรียบเทียบเงื่อนไขที่ดีที่สุดสำหรับคุณ และรับข้อเสนอสุดพิเศษที่รับรองได้เลยว่าถูกกว่าไปซื้อเองอย่างแน่นอน 

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

บทความอื่นๆ


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นคุ้มจริงไหม? แล้วระหว่างเต็มถัง กับครึ่งถัง อะไรคุ้มกว่ากัน

เคยมีความคิดซับซ้อน หรือถามตัวเองซ้ำ ๆ กันไหมว่าในยุคที่เชื้อเพลิงแพงขนาดนี้ เราเติมน้ำมันกันยังไงให้คุ้มค่าที่สุดในแต่ละรอบ?
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ยานยนต์

ทำไมรถยนต์สีขาวมุก ถึงมีราคาแพงมากกว่าสีขาวธรรมดา

ไหนออกรถทั้งใครเล็งสีอะไรไว้บ้าง? มีใครที่ชอบสีขาวมุกและเคยคิดอยากถามกันไหมว่า ทำไมสีนี้ถึงต้องมีบวกราคาเพิ่มเติมมากกว่าสีขาวธรรมดา ซึ่งจะมีบวกกันประมาณ
Thirakan T
12/04/2024