แคร์รถยนต์

รู้จักประโยชน์ที่แท้จริงของโรบาร์ ว่ามีไว้ใช้ทำอะไรกันแน่

ผู้เขียน : Thirakan T
Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
ตรวจทาน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
Published: March 29,2024
  
Last edited: March 28, 2024
  
Reviewed: August 12, 2024
โรบาร์

หนึ่งในวัสดดติดหรือแต่งรถยนต์ที่เราเห็นบนท้องถนน แล้วเกิดความสงสัยว่า โรบาร์ (Roll Bar) มันมีไว้เพื่ออะไรกันแน่ แท้จริงแล้วมันคืออะไร แต่ละแบบมีความแตกต่างกันตรงไหน ถ้าติดแล้วมันให้ประโยชน์อะไรกับรถยนต์คันที่ติดโรบาร์อยู่ ที่สำคัญถ้าหากสนใจอยากหาโรบาร์มาใส่ให้รถยนต์ โดยเฉพาะโรบาร์รถกระบะ เราต้องเลือกด้วยวิธีไหนถึงจะสามารถหามาใช้งานได้อย่างเหมาะสม และตอบคำถามที่คาใจหลายคนมากที่สุดว่าทำไมรถเก๋งบางคันก็มี รวมถึงทำไมส่วนใหญ่มีแต่โรบาร์รถกระบะมากกว่า ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังหาคำตอบเหล่านี้ เพื่ออธิบายให้กับความสงสัยของตัวเอง หลังจากเห็นมาหลายครั้งบนท้องถนน แรบบิท แคร์ หาคำตอบมาไว้ให้แบบครบเครื่องเรียบร้อยแล้ว

ประกันรถยนต์
คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    โรบาร์ (Roll Bar) คือ อะไร

    โรบาร์ (Roll Bar) คือ อุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อช่วยป้องกันอันตรายจากการยุบตัว หรือการพลิกคว่ำของห้องโดยสาร ซึ่งมันจะกลายมาเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ปกติแล้วอุปกรณ์อย่างโรบาร์หรือโรลบาร์เหล็ก มักได้รับความนิยมป่วนส่วนใหญ่ในวงการมอเตอร์สปอร์ต เนื่องจากการแข่งขันรถยนต์ที่ใช่ความเร็วสูง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมากเช่นกัน อุปกรณ์ตัวนี้จึงค่อนข้างสำคัญในการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย และปัจจุบันนี้เองตัวโรบาร์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นในแวดวงผู้ใช้งานรถทั่วไป เช่น การติดเพื่อตกแต่งรถให้ดูเหมือนรถแข่งในสนาม และการใช้งานโรบาร์รถกระบะที่เห็นเป็นจำนวนมากบนท้องถนน

    ประเภททั้งหมดของโรบาร์

    ประเภททั้งหมดของโรบาร์ตามมาตรฐานสากล มีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน คือ แบบ 2 จุด ค้ำเฉพาะด้านหลัง, แบบ 4 จุด หรือโรบาร์ครึ่งคัน และแบบ 6 จุด หรือโรบาร์เต็มคัน โดยแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของมุมในการติดตั้ง ประสิทธิภาพในการใช้งาน และความเหมาะสมกับประเภทรถยนต์ในการติดตั้ง ซึ่งรายละเอียดของทุกประเภทที่กล่าวมา สามารถหาคำตอบได้เพิ่มเติมจากหัวข้อย่อยทั้งหมดดังต่อไปนี้

    แบบ 2 จุด ค้ำเฉพาะด้านหลัง

    โรบาร์ประเภท แบบ 2 จุด ค้ำเฉพาะด้านหลัง เหมาะกับการใช้งานกับรถบ้านทั่วไป โดยเฉพาะรถกระบปกติ เนื่องจากตัวประเภท 2 จุดนี้ จะไม่เปลืองพื้นที่การใช้งานในช่วงท้ายกระบะ มีการติดตั้งเป็นลักษณะตัวยูเท่านั้น แถมยังมีวิธีการติดตั้งที่สามารถทำได้ถึง 2 รูปแบบ คือ การติดตั้งไปกับตัวถังของรถโดยตรง หรือการติดตั้งแบบไม่ต้องเจาะกับตัวถังก็ทำได้เช่นเดียวกัน ส่วนประสิทธิภาพจะเน้นไปที่การช่วยขนย้ายสิ่งของให้มากขึ้น พร้อมทั้งเป็นการกระจายน้ำหนักได้ดีเวลาที่เข้าโค้งหนัก

    แบบ 4 จุด หรือโรบาร์ครึ่งคัน

    โรบาร์ประเภท แบบ 4 จุด หรือแบบครึ่งคัน เป็นรูปแบบที่มักถูกเลือกใช้งานกับรถยนต์ในสนามแข่งเป็นหลัก โดยจะติดตั้งแบบครึ่งคันด้านหน้า หรือครึ่งคันด้านหลัง เพื่อเน้นการช่วยป้องกันผู้โดยสารในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ หรือการกระแทกอย่างรุนแรง ดังนั้นการติดตั้งแบบ 4 จุด จึงได้รับความนิยมอย่างมากในสายที่แต่งรถให้ดูสปอร์ต และการอิงรูปแบบมาจากรถในสนามแข่ง

    แบบ 6 จุด หรือโรบาร์เต็มคัน

    โรบาร์ประเภท แบบ 6 จุด หรือแบบเต็มคัน ส่วนมากจะมีการใช้งานเฉพาะรถแข่งเช่นเดียวกันกับแบบ 4 จุด เพียงแต่ว่าแบบ 6 จุดนั้นมีประสิทธิภาพในการช่วยเสริมความแข็งแรงของตัวรถ และป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุได้มากกว่านั่นเอง

    ประโยชน์การติดโรลบาร์เหล็ก

    ประโยชน์ของการติดโรลบาร์เหล็กที่ค่อนข้างสำคัญมาก เพราะหากดูผ่าน ๆ การติดโรบาร์อาจดูเหมือนการแต่งรถยนต์เพื่อเพิ่มความเท่เท่านั้น แต่ยังอิงเรื่องความปลอดภัย, การช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนของ, สามารถติดอุปกรณ์เสริมได้ และการเพิ่มสัดส่วนให้รถยนต์ โดยคำอธิบายประโยชน์ทั้งหมดที่กล่าวมา ดูได้จากลิสต์รายการดังต่อไปนี้

    • ความปลอดภัย เนื่องจากตัวโรลบาร์เหล็ก เดิมทีมีความแข็งแรงมากอยู่แล้ว แต่พอมีการติดตั้งที่ผ่านการคิดคำนวณมาเป็นอย่างดี มันจะยิ่งมีส่วนในการช่วยซับแรงกระแทกและลดความเสียหาย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้
    • การช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนของ โดยป้องกันไม่ให้ของที่บรรทุกมาในท้ายกระบะไปสัมผัสโดยตรงกับตัวถังรถ หรือโดนห้องผู้โดยสารได้ อีกทั้งยังมีส่วนในการช่วยให้ไม่เกิดรอยถลอก ไม่มีรอยบุบ และยังมัดเชื่อกกับสิ่งของไว้ตามแกนของโรบาร์ได้อีกต่างหาก
    • สามารถติดอุปกรณ์เสริมได้ เช่น การติดไฟ LED เพิ่มเติมเพื่อให้รถคันหลังสังเกตเห็นได้ง่าย
    • การเพิ่มสัดส่วนให้รถยนต์ ให้ดูมีความสวยงามมากขึ้นตามการออกแบบ และดีไซน์ของตัวอุปกรณ์

    roll bar

    5 วิธีเลือกโรบาร์ให้เหมาะสม

    5 วิธีเลือกโรบาร์ให้เหมาะสม ได้แก่ การเลือกตามรูปทรงที่ต้องการ, มองหาตามฟังก์ชันการใช้งาน, ดูที่วัสดุและสีของโรบาร์, การติดตั้ง และราคาตามงบประมาณของเรา ซึ่งหากเราสามารถหาอุปกรณ์ที่สามารถตอบโจทย์ของเราได้ครบถ้วนทั้ง 5 ข้อ นั่นคงเป็นอุปกรณ์ที่ใช่สำหรับคุณมากอย่างแน่นอน ว่าแล้วก็ลองมาดูกันว่าแต่ละวิธีต้องตัดสินใจอย่างไร

    เลือกตามรูปทรง

    การเลือกโรบาร์ตามรูปทรงที่ปัจจุบันมีการออกแบบค่อนข้างหลากหลาย ทำให้เราสามารถเลือกได้ตามความชื่นชอบส่วนบุคคล แต่ที่สำคัญอย่าลืมนึกถึงประเภทตามการติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถติดตั้งกับรถยนต์ของเราได้แบบไม่มีปัญหา

    มองหาตามฟังก์ชันการใช้งาน

    มองหาตามฟังก์ชันการใช้งาน เช่น การโรบาร์บางตัวสามารถติดไฟ LED ที่เชื่อมกับไฟเบรกได้ หรือการเน้นขนของที่ต้องหาอึปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมรองรับการใช้งานตามที่เราต้องการ 

    ดูที่วัสดุและสีของโรบาร์

    ดูที่วัสดุและสีของโรบาร์ อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าพื้นฐานสำคัญของอุปกรณ์ตัวนี้ มีไว้เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตัวรถ และผู้ขับขี่ ดังนั้นการเลือกในวัสดุที่มีคุณภาพ ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแน่นอนอยู่แล้ว จากจึงพิจารณาเรื่องสีของตัวอุปกรณ์ที่ตรงสเปกเราอีกทีหนึ่ง

    การติดตั้ง

    การติดตั้งโรบาร์ที่บางครั้งมีการออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม ทำให้เราสามารถติดตั้งได้เองอย่างไม่ยากลำบาก ขอเพียงแค่มีอุปกรณ์พื้นฐานครบถ้วนเท่านั้น แต่บางกรณีก็มีการติดตั้งที่ค่อนข้างยาก ต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญช่วยเหลืออีกที ถ้ามีร้านขายแล้ว แต่ไม่มีบริการติดตั้ง ก็จะกลายเป็นเรื่องที่เราต้องลำบากเพิ่มขึ้นไปอีก

    ราคา

    สุดท้ายเรื่องราคาของโรบาร์ที่เราตามหา ต้องเป็นไปตามงบประมาณที่รับได้ และพิจารณาร่วมกับประสิทธิภาพ วัสดุ การออกแบบ และการติดตั้งของโรลบาร์เหล็กที่คุณกำลังสนใจอยู่ พร้อมเทียบกับราคากลางในตลาดว่ามีความสมเหตุ สมผลมากน้อยแค่ไหน

    โรบาร์

    ทำไมส่วนใหญ่ถึงมีแต่โรบาร์รถกระบะ

    สิ่งที่ทำให้โรบาร์รถกระบะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เริ่มต้นมากจากเรื่องพื้นฐานอย่างการเพิ่มเติมความปลอดภัยเป็นหลัก หลังจากนั้นค่อยมีการออกแบบพัฒนาเพิ่มเติม ให้ตัวโรบาร์นั้นมีประสิทธิภาพในการช่วยคุมไม่ให้ตัวรถโคลงเคลง เข้าโค้งแล้วนิ่งมากขึ้น บวกกับการออกแบบเพิ่มความสวยงามตามสไตล์ของแต่ละคน ทำให้โรบาร์รถกระบะ กลายเป็นที่นิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้


    นอกจากเพิ่มความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้เกิดความสวยงามบนตัวรถได้อีก แต่ถ้าหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริงกับรถยนต์ของคุณ โรบาร์บางตัวอาจไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ยกชุดในราคาที่สูงต่ำตามการเลือกใช้งาน แต่ถ้าหากรถของคุณมีประกันรถยนต์ที่ให้ดูแลคุ้มครองอยู่ในเงื่อนไขกรมธรรม์ ทางบริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าซ่อมแซมให้ด้วย ดังนั้นใครอยากดูแลอุปกรณ์ที่แสนสำคัญชิ้นนี้ผ่านการเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่ดูแลอย่างครอบคลุม ลองเข้ามาปรึกษา แรบบิท แคร์ ได้โดยตรงที่เบอร์ 1438 หากตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ผ่าน แรบบิท แคร์ เรามีส่วนลดช่วยประหยัดให้สูงสุดถึง 70%


    สรุป

    สรุปบทความ

    โรบาร์ (Roll Bar) คือ อุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อช่วยป้องกันอันตรายจากการยุบตัวหรือการพลิกคว่ำของห้องโดยสาร ถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ปกติแล้วอุปกรณ์อย่างโรบาร์หรือโรลบาร์เหล็ก มักได้รับความนิยมป่วนส่วนใหญ่ในวงการมอเตอร์สปอร์ตเป็นหลัก โดยทั่วไปตามมาตราฐานสากล มีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน คือ

    • แบบ 2 จุด ค้ำเฉพาะด้านหลัง เหมาะกับการใช้งานกับรถทั่วไปโดยเฉพาะรถกระบะ
    • แบบ 4 จุด หรือโรบาร์ครึ่งคัน เป็นรูปแบบที่มักถูกเลือกใช้งานกับรถยนต์ในสนามแข่ง
    • แบบ 6 จุด หรือโรบาร์เต็มคัน ส่วนมากจะใช้งานเฉพาะรถแข่ง

    จะเห็นได้ว่าสำหรับรถกระบะทั่วไป ค้ำเฉพาะด้านหลังก็ถือว่าเพียงพอแล้ว โดยการเลือกโรบาร์ให้เหมาะกับรถเรานั้น อาจพิจารณาจาก รูปทรงที่ต้องการ, มองหาตามฟังก์ชันการใช้งาน, ดูที่วัสดุและสีของโรบาร์, การติดตั้ง และราคาตามงบประมาณของเรา

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 94418

    แคร์รถยนต์

    กันสะบัด คือ อะไร มีหน้าที่ช่วยอะไรในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์

    หากเป็นเหล่าสิงห์นักบิดสายบิ๊กไบค์ คงรู้จักกันสะบัดกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นคนนอกวงการที่เพิ่งกำลังจะก้าวเข้ามาเป็นครั้งแรก
    Natthamon
    19/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 94332

    แคร์รถยนต์

    วิธีเลือกรถผู้หญิงให้ได้รุ่นที่ขับง่าย ขับสบาย มียี่ห้อไหนแนะนำ

    พอถึงเวลาที่คุณผู้หญิงต้องเลือกรถสักคัน อาจมีความคิดเข้ามาที่ซับซ้อนว่ารถผู้หญิงต้องเป็นแบบไหน เลือกยังไงถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด
    Natthamon
    09/09/2024