แคร์ยานยนต์

เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นคุ้มจริงไหม? แล้วระหว่างเต็มถัง กับครึ่งถัง อะไรคุ้มกว่ากัน

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published April 17, 2024

เคยมีความคิดซับซ้อน หรือถามตัวเองซ้ำ ๆ กันไหมว่าในยุคที่เชื้อเพลิงแพงขนาดนี้ เราเติมน้ำมันกันยังไงให้คุ้มค่าที่สุดในแต่ละรอบ? เพราะตามช่วงเวลาทั่วไปบางคนอาจเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการบอกราคาที่ต้องการเติม หรือส่วนมากก็สั่งเติมน้ำมันเต็มถังบ้าง ครึ่งถังบ้าง แน่นอนหากเราไม่ได้เทียบเรื่องอัตราสิ้นเปลือง พร้อมคิดทบทวนเหตุผลหลาย ๆ อย่าง กับการคำนวณให้ละเอียด อาจทำให้คุณไม่สามารถทราบข้อเท็จจริงได้เลยว่าสรุปแล้วต้องเติมแบบไหนกันแน่ แรบบิท แคร์ จึงอยากเอาข้อมูลที่น่าสนใจมาแชร์ต่อหลายเรื่องราว เช่น การเลือกเติมก่อนที่ราคาจะปรับขึ้น คุ้มจริงไหม, เติมเต็มถังหรือครึ่งถังคุ้มกว่ากัน และ 5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการเติมน้ำมัน ที่ควรเข้าใจให้ถูกเสียที จะมีเรื่องไหนที่คุณยังไม่เคยรู้บ้าง มาร่วมหาคำตอบด้วยกันได้เลย!

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นคุ้มหรือไม่

    ปกติแล้วเวลาที่รู้ข่าวน้ำมันจะปรับราคาขึ้น หลายคนอาจรีบเดินทางไปยังปั๊มน้ำมันในเวลาว่าง เพื่อทำการเติมน้ำมันในราคาเดิมอย่างเร่งด่วน ก่อนจะต้องเจอกับกำแพงราคาที่ปรับสูงขึ้นจนน่าตกใจ ซึ่งหากมองผ่าน ๆ มันอาจดูเหมือนคุ้มค่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ได้คุ้มมากหรือน้อยกว่าขนาดนั้นสักเท่าไหร่ เราจะลองพามาดูโจทย์ตัวอย่าง ชวนคิดคำนวณเรื่องการไปเติมน้ำมันก่อนขึ้นราคาแบบง่าย ๆ ดังข้อมูลด้านล่างนี้

    สอนคำนวณการเติมน้ำมันก่อนปรับราคา

    ตัวอย่าง เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้น 60 สตางค์ (ค่าเฉลี่ยการปรับราคาขึ้นจะอยู่ที่ประมาณ 20-60 สตางค์) ซึ่งจากเดิมยกให้เป็น 33.90 บาทต่อลิตร หากปรับขึ้นแล้วจะเป็น 34.50 บาทต่อลิตร สมมุตให้เติมเต็มถัง 40 ลิตร เป็นเงินมูลค่า 1,356 บาท แต่ถ้าเติมวันถัดไป จะเป็น 1,380 บาท จะช่วยประหยัดไปได้ 24 บาท

    แต่.. ถ้าลองเฉลี่ยว่าเราอยู่ในเมือง มีผู้ใช้บริการปั๊มในช่วงเวลาเร่งด่วนจำนวนมาก อาจต้องติดเครื่องยนต์รอหน้าปั๊มเฉลี่ย 5-10 นาที สมมุตให้อัตราการเผาผลาญน้ำมันที่รอบเดินเบาอยู่ที่ 2 ลิตร ต่อ 1 ชั่วโมง แปลว่าจะสิ้นเปลืองไป 0.033 ลิตรต่อนาที 

    • หากจอดรอนาน 5 นาที เราจะเสียน้ำมันไปทั้งหมด 0.167 ลิตร คิดเป็นเงิน 5.66 บาท (คิดที่ค่าน้ำมัน 33.90 บาทต่อลิตร) จากเดิมประหยัด 24 บาท ลบออก 5.66 บาท เหลือเพียง 18.34 บาท
    • หากจอดรอนาน 10 นาที เราจะเสียน้ำมันไปทั้งหมด 0.33 ลิตร คิดเป็นเงิน 11.18 (คิดที่ค่าน้ำมัน 33.90 บาทต่อลิตร) จากเดิมประหยัด 24 บาท ลบออก 11.18 บาท เหลือเพียง 12.82 บาท

    หมายความว่าเราจะประหยัดไปเพียงหลัก 10 บาทเอง แค่นั้นยังไม่พอ ก่อนที่เราจะเข้าไปต่อคิวเพื่อเติมน้ำมันก่อนราคาขึ้น ต้องเดินทางจากที่อยู่ปัจจุบัน เพื่อไปยังปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด ไม่นับเวลายูเทิร์นรถ เวลาจอดติดไฟแดง จอดรถติด กว่าจะวนไปถึงหน้าปั๊มเพื่อเติมน้ำมัน เราอาจเสียไปมากกว่าตัวอย่างที่คำนวณด้านบนก็ได้ ดังนั้นสรุปแล้วการเติมน้ำมันก่อนราคาขึ้น คงไม่ได้คุ้มค่าสักเท่าไหร่นัก ดีไม่ดีก็ไม่คุ้มเอาเสียเลยกับเวลาที่รอ

    หากรถจอดอยู่บ้าน ออกไปเติมน้ำมันอาจไม่คุ้ม

    เพราะการที่รถจอดนิ่งสนิทอยู่ที่บ้าน และคาดหวังว่าจะออกไปเติมน้ำมันก่อนที่ราคาจะปรับขึ้น ยิ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่คุ้มค่าเอาเสียเวลา ลองนึกสภาพถึงการสตาร์ตเครื่อง กว่าจะขับรถออกพ้นหมู่บ้าน กว่าจะเดินทางไปถึงปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด ก็ต้องเดินทางไม่น้อยกว่า 1-2 กิโลเมตร ก็ทำให้ไม่คุ้มอยู่ดีกับมูลค่าเงินที่จะประหยัดไปในหลักสิบบาท เว้นแต่ว่าหน้าบ้านจะมีปั๊มน้ำมันอยู่ การเติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นอาจคุ้มสำหรับคนที่อยู่ในเงื่อนไขสุดท้ายนั้น

    เติมน้ำมันเต็มถัง หรือ ครึ่งถังคุ้มกว่ากัน

    เติมน้ำมันเต็มถัง หรือ ครึ่งถังคุ้มกว่ากัน คำตอบ คือ เติมเต็มถังคุ้มกว่าแน่นอน และอย่าเชื่อคำกล่าวที่ว่า เวลาเติมน้ำมันอย่าบอกว่าเต็มถัง เนื่องจากความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับเรื่องน้ำมันค้างสายที่ทำให้ลูกค้าถูกเอาเปรียบจากปั๊มน้ำมัน ไม่เป็นเรื่องจริง แถมการเติมแค่ครึ่งถัง จะทำให้น้ำมันเหลือต่ำบ่อย ทั้งไม่ช่วยประหยัด และยังกลายเป็นส่วนที่ทำให้ปั๊มติกเสียหายเร็วขึ้นกว่าเดิม เมื่อเทียบกับการเติมน้ำมันแบบเต็มถัง

    5 ความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับการเติมน้ำมัน

    5 ความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับการเติมน้ำมัน คือ เติมช่วงเช้าได้ปริมาณเยอะกว่า, ถ้าปล่อยน้ำมันเหลือน้อย ไม่ดีต่อเครื่องยนต์, น้ำมันพรีเมียมช่วยให้รถวิ่งดีขึ้น, มาตรวัดในรถบอกอัตราสิ้นเปลืองไม่ตรงความจริง และน้ำมันเครื่องบินทำให้รถวิ่งเร็วกว่าเดิม ใครเคยได้ยินข้อมูลเกี่ยวกับการเติมน้ำมันในรูปแบบไหนมาบ้าง ลองมาคลายความสงสัยด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง ตามหัวข้อย่อยด้านล่างด้วยกันหน่อยดีกว่า

    เติมน้ำมันช่วงเช้าได้ปริมาณเยอะกว่า

    เติมน้ำมันช่วงเช้าได้ปริมาณเยอะกว่า เพราะน้ำมันขยายตัวเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น เป็นความคิดที่ผิดแบบเต็มประตู ในความเป็นจริงแล้วจะเติมช่วงเวลาไหน ก็เหมือนกันหมด เนื่องจากตัวถังเก็บน้ำมันของปั๊ม จะอยู่ใต้ดินทำให้มีอุณหภูมิที่ต่ำตลอดเวลา ส่งผลให้เราเติมช่วงเวลาไหนก็ไม่ต่างกันอยู่ดี

    ถ้าปล่อยน้ำมันเหลือน้อย ไม่ดีต่อเครื่องยนต์

    ถ้าปล่อยน้ำมันเหลือน้อย จะไม่ดีต่อเครื่องยนต์ ด้วยความเชื่อว่าเครื่องยนต์จะสูบเอาขยะกับตะกอนน้ำมันมาเผาไหม้ ทำให้ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ แต่ในความเป็นจริง ท่อจ่ายน้ำมันส่วนใหญ่ จะมีการติดตั้งอยู่บริเวณด้านล่างของตัวถังอยู่แล้ว จึงสามารถดึงเอาน้ำมันก้นถังมาใช้ได้ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน

    น้ำมันพรีเมียมช่วยให้รถวิ่งดีขึ้น

    น้ำมันพรีเมียมช่วยให้รถวิ่งได้ดีขึ้น ทำให้หลายคนเลือกจ่ายเงินแพงกว่าเดิม เพื่อเติมน้ำมันพรีเมียมเหล่านั้น เพื่อหวังประสิทธิภาพรถที่สูงกว่าปกติ ในทางกลับกันมันไม่จำเป็นเลยแม้แต่น้อย เพราะต่อให้น้ำมันพรีเมียมเผาไหม้ได้ยากกว่า หรือส่งผลดีต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์จริง พอเทียบกับการขับขี่ปกติธรรมดาในชีวิตประจำวัน มันไม่ได้ช่วยให้เห็นความชัดเจนในการใช้งานแต่อย่างใด

    มาตรวัดในรถบอกอัตราสิ้นเปลืองไม่ตรงความจริง

    มาตรวัดในรถบอกอัตราการสิ้นเปลือง ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้แต่เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เพราะระหว่างการขับขี่เราอาจเจออัตราการสิ้นเปลืองที่แตกต่างกันออกไป ตามระยะทางและเวลาที่ใช้เดินทาง เมื่อมาตรวัดมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นปัจจุบัน จึงมีการคลาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงสามารถอ้างอิงและสบายใจได้ทุกครั้งที่เราเติมน้ำมันรอบถัดไป

    น้ำมันเครื่องบินทำให้รถวิ่งเร็วกว่าเดิม

    น้ำมันเครื่องบินทำให้รถวิ่งเร็วกว่าเดิม ความเชื่อนี้ผิดมหันต์อย่างรุนแรง ใครกำลังจะไปหาเติมน้ำมันเครื่องบินห้ามทำอย่างเด็ดขาด เนื่องจากน้ำมันดังกล่าวจะเป็นน้ำมันก๊าซ ที่ไม่สามารถใช้งานได้กับระบบเครื่องยนต์ของรถได้ หากเผลอเติมน้ำมันดังกล่าวลงไป ต้องเสียทั้งเงินและเวลาไปกับการซ่อมแซมจนหัวเสียไม่ใช่น้อย

    เติมแล้วขอใบกำกับภาษีเติมน้ำมันได้ไหม

    ท่าไม้ตายลับสุดท้ายสำหรับคนที่สามารถขอใบกำกับภาษีเติมน้ำมันไปเบิกได้นั้น คุณสามารถแจ้งกับพนักงานที่เข้ามาเติมน้ำมันให้กับเราได้เลย ว่าต้องการให้ออกใบกำกับภาษีเพิ่มเติม ซึ่งทำได้ตามปกติ หรือบางครั้งอาจไปลดหย่อนภาษีในโครงการช้อปดี มีคืนของรัฐบาลในแต่ละปีได้ด้วย แต่อย่าลืมเช็กเงื่อนไให้ละเอียด พร้อมกับสอบถามความพร้อมของทางปั๊มน้ำมันให้ดีก่อนด้วย จะได้ไม่เสียเวลาคอยเก้อ


    ทีนี้คงสรุปข้อมูลเกี่ยวกับการเติมน้ำมันให้คุ้มค่า รวมถึงทำความเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ให้ถูกต้องอีกครั้งไปกันครบถ้วนแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง คือ กรณีที่พนักงานเติมให้เราผิดประเภท จนกลายเป็นเครื่องยนต์เสียหาย สิ่งเดียวที่จะช่วยผ่อนภาระหนักให้เป็นเบาได้ ต้องเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น เพราะมีการดูแลคุ้มครองเรื่องเครื่องยนต์เสียหาย และต้องแจ้งให้บริษัทประกันทราบทันทีเมื่อเกิดเหตุ ห้ามตกลงเงื่อนไขใด ๆ กับทางปั๊มด้วยตัวเองอย่างเด็ดขาด อาจทำให้ประกันไม่คุ้มครองตามเงื่อนไข กรณีที่สนใจอยากสมัครประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มค่าที่สุด ติดต่อหา แรบบิท แคร์ ได้ที่ 1438 เรามีส่วนลดพิเศษสูงสุด 70% หรือผ่อน 0% นานถึง 10 เดือนให้ด้วย


    สรุป

    สรุปบทความ

    สรุปความเชื่อต่าง ๆ มราเกี่ยวกับการเติมน้ำมันรถ มีดังนี้

    • เติมน้ำมันช่วงเช้าได้ปริมาณเยอะกว่า เพราะน้ำมันขยายตัวเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น เป็นความคิดที่ผิด
    • ถ้าปล่อยน้ำมันเหลือน้อยจะไม่ดีต่อเครื่องยนต์ เป็นเรื่องที่ไม่จริง
    • น้ำมันพรีเมียมช่วยให้รถวิ่งได้ดีขึ้น ทำให้หลายคนเลือกจ่ายเงินแพงกว่าเดิมเพื่อหวังประสิทธิภาพรถที่สูงกว่าปกติ ในทางกลับกันมันไม่จำเป็นเลยแม้แต่น้อย
    • มาตรวัดในรถบอกอัตราการสิ้นเปลือง ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้แต่เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น
    • น้ำมันเครื่องบินทำให้รถวิ่งเร็วกว่าเดิม ความเชื่อนี้ผิดมหันต์
    • เติมเต็มถังคุ้มกว่าแน่นอน และอย่าเชื่อคำกล่าวที่ว่า เวลาเติมน้ำมันอย่าบอกว่าเต็มถัง
    • หากปกติไม่ค่อยได้ใช้งานรถ มักจอดเฉย ๆ ที่บ้าน ไม่จำเป็นจะต้องรีบออกไปเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันราคาปรับลง เพราะไม่คุ้มค่าเสียเวลา และน้ำมันที่เสียไป

    ทั้งนี้เป็นความเชื่อบางส่วนที่สามารถพบเห็นได้เท่านั้น ยังมีความเชื่ออีกหลากหลายเกี่ยวกับการเติมน้ำมันรถยนต์อีก

     

     

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

    แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
    Thirakan T
    22/04/2024