แคร์ยานยนต์

ขัดสีรถแตกต่างจากเคลือบสีรถอย่างไร ปัจจุบันมีราคาเท่าไหร่ ลบรอยแบบไหนได้ดี

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 22, 2024

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของรถมือใหม่หรือมือเก๋า การดูแลรถยนต์ให้ดีที่สุด เป็นหน้าที่ที่คนรักรถทุกคนควรทำ โดยเฉพาะการขัดสีรถที่หลายคนให้ความสนใจค่อนข้างมาก แต่ก็ดันมีอีกหนึ่งบริการที่คล้ายกันอย่างการเคลือบสีรถโผล่ขึ้นมา จนทำให้เกิดความสงสัยมากขึ้นว่าสรุปแล้วการขัดสีรถ กับการเคลือบสีรถ มันมีความแตกต่างกันไหม และเพื่อให้ผู้ที่รักรถทุกคนสามารถทำความเข้าใจในการขัดสีรถอย่างละเอียด โดยเริ่มตั้งแต่อธิบายว่าคืออะไร ขัดสีรถ ราคาเท่าไหร่ อุปกรณ์ทั้งหมดที่ควรมี ขั้นตอนในการขัดสีรถมีกี่ขั้นตอน พร้อมสรุปให้ชัดเจนว่าวิธีการดังกล่าวช่วยลบรอยอะไรได้บ้าง และต้องเลือกดูแลรถด้วยวิธีไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ขัดสีรถ คือ อะไร

    ขัดสีรถ คือ การฟื้นฟูสภาพสีบนตัวถังรถยนต์ โดยจะเน้นไปที่การขัดในชั้นของแลคเกอร์ที่เกิดความหมองขึ้นมาตามการใช้งาน หรือคราบสกปรกที่สะสมอยู่ รวมถึงการขัดสีให้กลับมาเงางามในระดับพื้นฐาน ซึ่งรถใครที่ใช้งานมาอย่างหนัก แม้จะมีการล้างรถมาบ้าง แต่ถ้าเป็นการล้างเองที่บ้าน หรือล้างตามร้านล้างรถหยอดเหรียญ สามารถเลือกใช้วิธีการขัดสีรถ เพื่อเพิ่มความเงางามได้เช่นกัน อีกทั้งวิธีการนี้ยังช่วยเรื่องลบรอยขนแมวได้อีกด้วย

    ขัดสีรถ ราคาเท่าไหร่

    ขัดสีรถ ราคาเท่าไหร่ โดยทั่วไปแล้วจะมีช่วงราคาตั้งแต่ 500 – 3,000 บาท หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับร้านหรือบริการที่เราเลือกใช้งาน โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่การขัดสีธรรมดา ไปจนถึงระดับพรีเมียมที่อาจเพิ่มการเคลือบรูปแบบต่าง ๆ ทำให้บริการขัดสีรถมีราคาแพงขึ้นตามลำดับนั่นเอง

    อุปกรณ์ทั้งหมดที่ควรมีในการขัดสีรถ

    อุปกรณ์ทั้งหมดที่ควรมีในการขัดสีรถ คือ วัสดุในการขัดสี, น้ำยาสำหรับขัด และเครื่องขัด ซึ่งในแต่ละอุปกรณ์ที่เรากล่าวมาทั้งหมด ยังมีวัสดุยิบย่อยให้คุณได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมเพิ่มเติม โดยสามารถอ่านรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ได้จากลิสต์รายการทั้งหมดดังต่อไปนี้

    • วัสดุในการขัดสี: สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทย่อย ได้แก่ ฟองน้ำ, ขนแกะ และกระดาษทราย
      • ฟองน้ำสำหรับขัดสีโดยเฉพาะ ที่จะมีความหนา ความหยาบ ความละเอียดแตกต่างกันออกไป ควรศึกษาข้อมูลก่อนซื้อมาใช้งาน เนื่องจากแต่ละรูปแบบฟองน้ำ จะช่วยขัดสีรถได้ต่างกันออกไป
      • ขนแกะ มีการเลือกที่รายละเอียดแตกต่างเช่นกัน แต่จะเป็นวัสดุในการขัดสีรถที่มีประสิทธิภาพสูงมากกว่าการใช้งานฟองน้ำ
      • กระดาษทราย ที่จะใช้งานมีตั้งแต่เบอร์ 1,000 1,500 2,000 2,500 และ 3,000 เป็นต้น การเลือกใช้งานกระดาษทราย จะเน้นไปที่การขัดลบรอยขีดข่วนฝังลึกหรือบริเวณพื้นผิวรถยนต์ที่เป็นคลื่น (การใช้กระดาษทรายอาจทำให้ชั้นแลคเกอร์หายไปด้วย)
    • น้ำยาสำหรับขัด: สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย คือ น้ำยาขัดละเอียดและน้ำยาขัดหยาบ ซึ่งมีหน้าที่ไม่เหมือนกันตามชื่อประเภท
      • น้ำยาขัดละเอียด ใช้เพื่อขัดรอยขีดข่วนหรือรอยขนแมวระดับทั่วไป จนถึงระดับกลาง น้ำยาตัวนี้จะช่วยลบรอยได้ทันที ไม่ทิ้งคราบฝุ่น และไม่เป็นอันตรายต่อสีรถ
      • น้ำยาขัดหยาบ ใช้เพื่อขัดรอยลึกโดยไม่ทำลายสีรถยนต์ ไม่ทำให้สีรถบางหรือด้าน (ขึ้นอยู่กับเกรดและยี่ห้อของน้ำยาด้วย)
    • เครื่องขัด: มีหน้าที่ในการช่วยขัดรอยขีดข่วนที่ลึกเกินกว่าน้ำยา หรือกระดาษทรายจะสามารถช่วยลบรอยได้

    6 ขั้นตอนการขัดสีรถ ลบรอย 

    6 ขั้นตอนการขัดสีรถ ลบรอย ที่จะช่วยให้รถของเรากลับมาเงางามอีกครั้ง ได้แก่ ล้างรถให้สะอาด, ลงดินน้ำมัน, เช็ดรอย, ติดเทปกันขอบ, ลงน้ำยาขัดหยาบ และลงน้ำยาขัดละเอียด ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนทั้งหมดของการขัดสีรถ ที่เป็นขั้นพื้นฐานซึ่งทำโดยทั่วกันในร้านที่มีให้บริการ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละขั้นตอน แรบบิท แคร์ ก็ได้เตรียมมาให้แล้วดังนี้

    • ล้างรถให้สะอาด: ด้วยการล้างคราบฝุ่นออกให้หมดด้วยการล้างน้ำสะอาดก่อน 1 ครั้ง หลังจากนั้นจึงเริ่มฉีดโฟมทำความสะอาด พร้อมกับใช้ผ้าขนนุ่มเช็ดบริเวณที่มีคราบสกปรกออก แล้วทำการล้างให้สะอาดอีกครั้ง
    • ลงดินน้ำมัน: ฉีดน้ำให้ทั่วรถอีกครั้ง พร้อมกับลงดินน้ำมันให้ทั่วรถ เพื่อเป็นการขจัดคราบสกปรกโดยละเอียด รวมถึงการลบละอองสีที่ติดบนผิวรถด้วย
    • เช็ดรอย: ทำการเช็ดแห้ง เพื่อเช็ดริ้วรอยต่าง ๆ ออก ช่วยให้เราเห็นรอยขนแมวได้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อง่ายต่อการขัดสีรถในขั้นตอนที่เหลือ
    • ติดเทปกันขอบ: เพื่อป้องกันไม่ให้เวลาที่เราขัดสีแล้วไปโดนส่วนอื่นที่ไม่ต้องการ
    • ลงน้ำยาขัดหยาบ: ขัดลบรอยขนแมวด้วยน้ำยาขัดหยาบ ซึ่งแต่ละร้านจะมีเทคนิคในการขัดสีที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุที่ใช้งาน การลงแวกซ์ หรือเคลียร์โคทที่ไม่เหมือนกัน
    • ลงน้ำยาขัดละเอียด: ช่วยขัดลบรอยให้มากขึ้น พร้อมกับเพิ่มความเงางามบนผิวรถมากกว่าเดิม

    นอกเหนือจากขั้นตอนการขัดสีรถทั้งหมด 6 ขั้นตอนที่กล่าวมาด้านบน บางร้านอาจมีการเพิ่มเติมการลงน้ำยาขัดเงาลงไปด้วย ทั้งนี้ก่อนเข้าใช้บริการ ควรสอบถามรายละเอียดก่อน เพื่อเช็กดูว่าตรงต่อความต้องการของเรามากน้อยแค่ไหน

    ขัดสีรถช่วยลบรอยแบบไหนได้บ้าง

    ขัดสีถรถช่วยลบรอยแบบไหนได้บ้าง? ในความเป็นจริงแล้วการขัดสีรถสามารถช่วยลบรอยได้ชัดเจน 2 ประเภท คือ รอยขนแมวทั่วไป แบบบาง และรอยลึก รอยขนแมวมาก เพราะอย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการขัดสีรถ จะเป็นการขัดขจัดคราบและริ้วรอย ในระดับแลคเกอร์ ทำให้ไม่สามารถจัดการได้มากเกินขอบเขต

    รอยขนแมวทั่วไป

    รอยขนแมวทั่วไป หมายถึง รอยขีดข่วนบริเวณผิวบนสุดของพื้นผิวรถยนต์ ที่ไม่ลึกมากเกินไปจนกินเนื้อสี และจะมีรอยอยู่แค่บนชั้นแลคเกอร์เท่านั้น จึงสามารถจัดการได้ด้วยน้ำยาขัดสีรถแบบละเอียด โดยที่ไม่ทำลายสีของรถยนต์

    รอยลึก รอยขนแมวมาก 

    รอยลึก รอยขนแมวมาก หมายถึง รอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นลึกลงไปกว่าชั้นแลคเกอร์ แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นกินเนื้อสีรถยนต์เข้าไป ทำให้ต้องขัดสีรถเพื่อลบรอยลคก รอยขนแมวมาก ด้วยน้ำยาขัดหยาบ ซึ่งอาจมีข้อเสียอยู่ที่ช่วงเวลาการขัด จะทำให้ชั้นแลคเกอร์บนผิวรถยนต์บางลงไปอีก

    ขัดสีรถ vs เคลือบสีรถ แตกต่างกันตรงไหน

    ขัดสีรถ vs เคลือบสีรถ สรุปแล้วแตกต่างกันตรงไหน แตกต่างกันที่การขัดสีจะเป็นการเน้นขัดเพื่อลบริ้วรอยตามที่กล่าวไปในหัวข้อด้านบน และช่วยเพิ่มความเงางามได้ในชั้นแลคเกอร์เท่านั้น แต่การเคลือบสีรถ จะเป็นการเพิ่มแวกซ์เพื่อเคลือบชั้นสีและชั้นแลคเกอร์บนตัวรถยนต์ไปอีกขั้นหนึ่ง จนทำให้เกิดความเงางาม แต่จะไม่ได้เป็นการขัดริ้วรอยออกไปนั่นเอง

    สรุปเลือกขัดสีรถ หรือเคลือบสีรถอย่างไรให้เหมาะสม

    สรุปการเลือกขัดสีรถจะเหมาะสมกับคนที่อยากลบริ้วรอยขีดข่วนบนตัวถัง พร้อมกับเพิ่มความเงางามได้เล็กน้อย แต่ถ้ารถของใครไม่มีริ้วรอยหรือมีน้อยยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องขัดสีรถ ก็สามารถเลือกเคลือบสีเพื่อเพิ่มความเงางามหลังจากการล้างรถได้ ดังนั้นการเลือก 2 บริการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของรถอีกทีว่าต้องการลบรอยขนแมว หรือต้องการความเงางามเป็นหลัก 

    ทีนี้ทุกคนคงตัดสินใจได้แล้วว่าช่วงเวลาไหนที่รถของคุณ ต้องการขัดสีรถ หรือเพิ่มความเงางามด้วยการเคลือบสี เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและได้บริการที่ตอบโจทย์มากที่สุด แต่กรณีไหนที่ได้รับแรงกระแทก รอยเบียด จนมากเกินกว่าแค่รอยขีดข่วนหรือสีติด สิ่งที่ช่วยได้คือการต้องทำสีตัวถังใหม่เพียงอย่างเดียว ซึ่งหากรถของคุณมีประกันรถยนต์ที่คุ้มครองอยู่ จะสามารถเข้าไปเคลมกับอู่ที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขกรมธรรม์ เพื่อจัดการได้ทันที

    ดังนั้นการพิจารณาเลือกทำประกันรถยนต์ที่เหมาะสม จะช่วยดูแลเพิ่มเติมได้ดีที่สุดเช่นกัน หากใครสนใจทำประกันรถยนต์เพิ่มเติม ติดต่อหา แรบบิท แคร์ เพื่อขอคำปรึกษา และรับส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% ได้ที่เบอร์ 1438


    สรุป

    สรุปบทความ

    การเลือกขัดสีรถจะเหมาะสมกับคนที่อยากลบริ้วรอยขีดข่วนบนตัวถัง พร้อมกับเพิ่มความเงางามได้เล็กน้อย แต่ถ้ารถของใครไม่มีริ้วรอยหรือมีน้อยยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องขัดสีรถ ก็สามารถเลือกเคลือบสีเพื่อเพิ่มความเงางามหลังจากการล้างรถได้ ดังนั้นการเลือก 2 บริการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของรถอีกทีว่าต้องการลบรอยขนแมว หรือต้องการความเงางามเป็นหลัก

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

    แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
    Thirakan T
    22/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

    สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
    Thirakan T
    22/04/2024