แคร์ยานยนต์

เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
 
 
Published: April 9,2024

อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนที่ค่อนข้างน้อยมาก ๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเกี่ยวกับนวัตกรรม หรือความนิยมที่ผู้บริโภคในตลาดหันไปเลือกเบาะหนังรถยนต์กันมาก ฉะนั้นก่อนที่เราจะทำการตัดสินใจเลือกอย่างละเอียด จึงควรรู้คุณสมบัติของทั้งเบาะหนังรถยนต์กับเบาะผ้าไว้ด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของประเภทวัสดุ ข้อดีข้อเสีย และวิธีการขจัดคราบ การทำความสะอาดที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเลือกสิ่งที่โดนใจมากที่สุด แรบบิท แคร์ ได้ทำการสรุปข้อมูลเกี่ยวกับเบาะรถยนต์ทั้งสองประเภทเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

เบาะหนังรถยนต์ มีกี่ประเภท

เบาะหนังรถยนต์หลัก ๆ แล้วมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ เบาะหนังที่ทำจากหนังแท้ และเบาะหนังที่ทำจากหนังเทียม โดยแต่ละประเภทจะมีผิวสัมผัสที่แตกต่างกันออกไป มีคุณสมบัติจากวัสดุต้นแบบที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงราคาที่ไม่เท่ากันอีกต่างหาก ฉะนั้นเบาะหนังรถยนต์แต่ละแบบจะเป็นอย่างไร ต้องเลือกแบบไหนถึงจะตรงต่อความต้องการของเรามากที่สุด ลองมาดูรายละเอียดเพิ่มเติมไปพร้อมกันเลย

เบาะหนังรถยนต์ ที่ทำจากหนังแท้

เบาะหนังรถยนต์ที่ทำจากหนังแท้ จะถูกนำไปผ่านกระบวนการฟอกสี ทำให้นุ่ม ขจัดกลิ่นต่าง ๆ ที่ติดมาให้หายไปจนหมด ทำให้ได้หนังที่มีผิวสัมผัสนุ่ม สวยงาม มักถูกเลือกใช้งานกับการดีไซน์ที่เน้นเรื่องความหรูหราเป็นพิเศษ และด้วยคุณสมบัติของหนังแท้ที่ไม่ซับน้ำ ไม่อมฝุ่น ทำให้คงความสวยงามได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการดูแลที่ละเอียดมากเป็นพิเศษเช่นเดียวกัน

เบาะหนังรถยนต์ ที่ทำจากหนังเทียม

เบาะหนังรถยนต์ที่ทำจากหนังเทียม ซึ่งมีคุณสมบัติที่เน้นเรื่องความทนทาน ทนแดด ทนร้อน ทำความสะอาดได้ง่าย และไม่ซับน้ำเช่นเดียวกัน แต่มีผิวสัมผัสที่ไม่เนียนนุ่มเหมือนกับหนังแท้ แถมถ้าใช้ไปนาน ๆ โดยที่ขาดการดูแล เบาะหนังรถยนต์ที่ทำจากหนังเทียมมีโอกาสเกิดความเสียหายได้รุนแรงมากกว่า อาจถึงขั้นที่สภาพแย่จนดูไม่เหมือนเดิมได้เลยทีเดียว

วิธีขจัดคราบ เบาะหนังรถยนต์

วิธีขจัดคราบ เบาะหนังรถยนต์ จะแยกออกตามประเภทของเบาะหนังรถยนต์ที่เรากล่าวไปด้านบน โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

  • วิธีขจัดคราบ เบาะหนังรถยนต์ ที่ทำจากหนังแท้ ไม่ควรจอดตากแดดเป็นเวลานาน และถ้าหากน้ำหกใส่ควรทำความสะอาด ซับน้ำให้แห้ง หากปล่อยไว้นานอาจทำให้เกิดกลิ่นอับได้ ควรใช้น้ำยาเคลือบเบาะหนัง เช็ดทำความสะอาด เพื่อบำรุงให้หนังเงางามและคงทน
  • วิธีขจัดคราบ เบาะหนังรถยนต์ ที่ทำจากหนังเทียม วิธีดูแลหากน้ำหกใส่ต้องใช้ผ้าแห้งมาซับทันทีเช่นเดียวกัน ต้องหมั่นดูดฝุ่นออกจากซอกเบาะให้สะอาด ถ้ามีรอยเลอะใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด หรือชุบน้ำยาทำความสะอาดเบาะหนังรถยนต์บาง ๆ มาเช็ดได้เหมือนกัน

ข้อดีข้อเสีย เบาะหนังรถยนต์

ข้อดีของเบาะหนังรถยนต์ข้อเสียของเบาะหนังรถยนต์
เบาะหนังรถยนต์
ที่ทำจากหนังแท้
เบาะหนังรถยนต์
ที่ทำจากหนังเทียม
เบาะหนังรถยนต์
ที่ทำจากหนังแท้
เบาะหนังรถยนต์
ที่ทำจากหนังเทียม
มีความสวยงาม
ดูเรียบหรู
เน้นลูกเล่นดีไซน์
และการตัดเย็บที่สวยงาม
ต้องได้รับการดูแล
มากเป็นพิเศษ
ถ้าไม่ดูแลรักษา
อาจแตกลายงาได้ง่าย
ทำความสะอาดง่ายทำความสะอาดง่ายไม่ทนต่อความร้อน
และแสงแดด
ไม่ถ่ายเทความร้อน
ไม่ซึมซับน้ำ
ทำให้ไม่มีกลิ่นอับ
ไม่ซึมซับน้ำมีราคาที่ค่อนข้างสูงอาจมีกลิ่น
ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้
มีราคาที่ไม่แพง

เบาะผ้ารถยนต์ มีกี่ประเภท

เบาะผ้ารถยนต์ มีกี่ประเภท คำตอบ คือ 3 ประเภท ได้แก่ แบบสังเคราะห์, แบบกำมะหยี่ และแบบอคันทาร่า สำหรับเบาะผ้าที่แม้ว่าจะได้รับความนิยมน้อยลงกว่าเบาะหนังรถยนต์อย่างมากในยุคปัจจุบัน แต่ยังพอมีรถบางรุ่นที่มีตัวเลือกเบาะผ้าให้เราใช้งาน รวมถึงรถมือสองหลาย ๆ รุ่นที่ยังใช้งานเบาะผ้าอยู่ เราจึงต้องทำความรู้จักกับประเภททั้งหมด เพื่อหาตัวเลือกที่ดีที่สุดต่อความต้องการนั่นเอง

เบาะผ้ารถยนต์ แบบสังเคราะห์

เบาะผ้าแบบสังเคราะห์ เป็นวัสดุพื้นฐานสำหรับเบาะประเภทนี้ เนื่องจากสามารถนำไปทำเข้ากับดีไซน์ได้หลากหลายรูปแบบ เช่นเดียวกันกับเบาะหนังรถยนต์ที่ทำจากหนังเทียม หรือหนังสังเคราะห์นั่นเอง แต่ค่อนข้างมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าตรงที่ไม่อมความร้อน สามารถนั่งได้นุ่มสบาย ไม่รู้สึกร้อนตัว

เบาะผ้ารถยนต์ แบบกำมะหยี่

เบาะผ้าแบบกำมะหยี่ จะเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมสูงมากขึ้น เนื่องด้วยการถูกนิยมนำไปใช้เพิ่มความสปอร์ตให้กับรถยนต์หลายรุ่น ด้วยผิวสัมผัสของวัสดุที่มีราคาแพง นั่งสบาย ไม่ลื่นไหลเวลาเข้าโค้ง และยังช่วยระบายความร้อนได้ดีอีกต่างหาก

เบาะผ้ารถยนต์ อาคันทาร่า

เบาะผ้าแบบอาคันทาร่า มีส่วนผสมเป็น Polyester ประมาณ 68% และ Pilyurrethane ประมาณ 32% พัฒนาขึ้นจากการผสมผสานเส้นใยพลาสติกลงไป เพื่อ ทดแทนหนังกลับแท้ ถือว่าอยู่ในระดับความหรูหราเดียวกันกับเบาะหนังรถยนต์ที่ทำจากหนังแท้ได้เลย

วิธีขจัดคราบ เบาะผ้ารถยนต์

วิธีขจัดคราบ เบาะผ้ารถยนต์ เริ่มต้นง่าย ๆ เมื่อพบเจอคราบหรือรอยสกปรก ให้ฉีดน้ำลงไปที่รอยนั้นบาง ๆ แล้วใช้แปรงขนอ่อนค่อย ๆ ถูคราบออกจนสะอาด จากนั้นนำกระดาษทิชชู่มาซับจนแห้ง การจัดการเรื่องฝุ่นสามารถใช้งานที่ดูดฝุ่นสำหรับรถยนต์ทำความสะอาดได้โดยตรง เพื่อดูดฝุ่นละเอียดให้ออกไปจากร่องผ้าให้หมดจด แต่ถ้าหากพบเจอความสกปรกที่ฝังแน่น หรือมากเกินกว่าจะจัดการได้ด้วยตัวเอง ต้องนำไปฟอกเบาะ ไม่ก็ใช้บริการจากทางคาร์แคร์โดยตรง

ข้อดีข้อเสีย เบาะผ้ารถยนต์

ข้อดีของเบาะผ้ารถยนต์ข้อเสียของเบาะผ้ารถยนต์
มีราคาที่ไม่ค่อยสูงสำหรับบางรุ่นทำความสะอาดได้ยาก
ดีไซน์ค่อนข้างหลากหลายมีโอกาสเกิดกลิ่นอับหรือคราบได้ง่าย
ถ่ายเทความร้อนได้ดี
ตัวเบาะให้สัมผัสที่นุ่ม และกระชับ

สรุปเบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์

สรุปเปรียบเทียบเบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบในเรื่องดีไซน์ของแต่ละคน ใครที่ชื่นชอบความสวยงาม นุ่มนั่งสะบาย รู้สึกกระชับมากเป็นพิเศษ อาจต้องพิจารณาเลือกเบาะผ้าเป็นหลัก แต่อย่าลืมด้วยว่าต้องรักษาความสะอาดมากกว่าปกติ ส่วนใครที่อยากใช้งานแบบสบาย ๆ เน้นความเรียบหรูเป็นพื้นฐานของความสวยงาม การเลือกเบาะหนังรถยนต์ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากกว่า ยิ่งรถยนต์รุ่น High-End หลายรุ่น จะมีการเลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์ที่เป็นหนังแท้ จะมีความสวยงามมากจนโดดเด่นออกมาได้ชัดเจน

เบาะหนังรถยนต์ หรือ เบาะผ้ารถยนต์ เคลมประกันได้ไหม

ไม่ว่าจะเป็นเบาะหนังรถยนต์ หรือ เบาะผ้า หากเบาะขาดโดยที่เกิดจากการใช้งานด้วยความประมาทของเจ้าของรถยนต์เอง ทางประกันรถยนต์จะไม่ได้ให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ แต่ถ้าเป็นกรณีที่เกิดจากอุบัติเหตุ บางกรณีอาจสามารถเคลมค่าเสียหายได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันรถยนต์ที่สมัครใช้บริการแตกต่างกันออกไป หรือบางที หากเป็นรถยนต์ใหม่ที่ออกจากศูนย์ได้ไม่นาน ลองติดต่อสอบถามจากศูนย์บริการที่เราออกรถมาก่อนเป็นอันดับแรก ถึงการดูแลตัวเบาะรถยนต์ว่าสามารถช่วยเหลืออะไรเราได้บ้าง

ดังนั้นต่อให้เป็นเบาะหนังรถยนต์ หรือเบาะผ้า ต้องได้รับการดูแลที่สม่ำเสมอ เพื่อคงสภาพความสวยงาม และการใช้งานที่ดีเอาไว้ได้อย่างยาวนาน ส่วนภาระการดูแลด้านอื่น ๆ ของตัวรถยนต์ ต้องพึ่งการเช็กระยะตามกำหนดเป็นหลัก รวมถึงการเลือกทำประกันรถยนต์เสริมเอาไว้ เผื่อว่ากรณีที่เกิดอุบัติเหตุ เราจะได้ไม่ต้องรับภาระเรื่องค่าซ่อมอย่างโดดเดียว เพราะมีประกันคอยช่วยเหลือหลายอย่างเลยนั่นเอง หากสนใจเริ่มสมัครประกันรถยนต์เพื่อดูแลรถยนต์ที่คุณรักตั้งแต่วันนี้ ติดต่อหา แรบบิท แคร์ โดยตรงเพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติม พร้อมส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% ได้ที่เบอร์ 1438 (โทรได้ตลอดเวลา)


สรุป

สรุปบทความ

การเลือกเบาะรถยนต์ระหว่างเบาะหนังและเบาะผ้านั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลและความต้องการใช้งาน ทั้งสองประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ควรพิจารณาจากสไตล์การใช้งาน, งบประมาณ, และความพร้อมในการดูแลรักษาเพื่อให้เบาะนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและคงความสวยงามได้ดีที่สุด

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง
Thirakan T
01/05/2024

แคร์ยานยนต์

จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
Thirakan T
29/04/2024

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024