แคร์สุขภาพ

มือลอกอาจไม่ได้เรียกทรัพย์ แต่อาจเกิดจากหลายสาเหตุ!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: July 11,2023

ล้างจานอยู่ดี ๆ ก็มือลอก! ถ้าตามคำโบราณมักบอกว่า มือลอกจะเรียกทรัพย์ แต่ในทางวิทยาศาสตร์และทางสุขภาพจะคิดแบบนั้นไหมนะ? ทำไมคนเราถึงมีอาการมือลอกด้วย? จะมีวิธีแก้มือลอกบ้างไหม? ถ้ามือลอกเป็นขุย ไม่คันแปลว่าอะไร?  วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ทำไมเราถึงมีอาการมือลอก?

    ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกัน “มือลอก” กันก่อนดีกว่า โดยมือลอกนั้นสามารถเกิดจากการผลัดเซลล์ผิวชั้นหนังกำพร้าที่เป็นเซลล์ผิวชั้นนอกสุด ซึ่งเป็นกระบวนการของร่างกายในการซ่อมแซมผิวหลังจากได้รับความเสียหายเพื่อผิวให้กลับมาเป็นปกติ โดยสาเหตุนั้น มาจากหลากหลายปัจจัย ดังนี้

    • มือแห้ง เมื่อมือขาดความชุ่มชื้นจากการล้างมือบ่อย ๆ มาจากการที่อากาศแห้ง หรืออาจมาจากการไม่ใช้ครีมบำรุงผิว อาจทำให้เกิดอาการมือลอกเป็นขุย ไม่คันได้
    • ขาดวิตามิน หรือสารอาหารที่จำเป็น ในบางราย ผู้ที่มีอาการมือลอก อาจมีอาการขาดวิตามิน รหือสารอาหารที่จำเป้น เช่น วิตามินบี, วิตามินซี 
    • การสัมผัสกับสารเคมีหรือวัตถุอื่น ๆ ที่ทำให้ผิวแพ้ โดยสารเคมีที่ว่า อาจมีอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้ทุกวัน หรือที่คุณต้องสัมผัสอยู่ในสภาพแวดล้อม ทำให้ผิวหนังบนมือคุณลอกหรือระคายเคือง เช่น สบู่, น้ำยาล้างจาน, เครื่องสำอาง หรือน้ำยาทำความสะอาด 
    • ปัญหาจากโรคที่เป็นอยู่ เพราะการเป็นโรคบางชนิด อาจทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงหรือภูมิคุ้มกันที่ไม่สมดุล เป็นสาเหตุให้ผิวหนังบนมือลอกได้ 
    • เชื้อรา ซึ่งอาจเกิดขึ้นในสภาพที่ร้อนและชื้น จนทำให้มือลอก ทั้งนี้มักมีอาการคัน, ผื่น, หรือผิวแดงและบวม ร่วมด้วย

    นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอีกมากที่ทำให้เกิดสาเหตุของมือลอกได้ หากมีอาการอื่น นอกจากจากอาการมือลอกเพิ่มมากขึ้น และมีอาการอื่นร่วมด้วย ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาหนทางรักษาจะดีที่สุด

    ความเชื่อเรื่องมือลอกจะรับทรัพย์เป็นจริงตามคำโบราณไหมนะ

    ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ในไทยนั้น แม้แต่เรื่องของมือลอก ก็มักจะความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยในอดีต มีความเชื่อว่าการที่เรามือลอกนั้น อาจหมายถึงคนโบราณเชื่อว่า จะได้โชคก้อนโต โดยเฉพาะฝ่ามือซ้าย แสดงว่ากำลังจะมีลาภ หรือมีโชคทางการเงิน แต่ในทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์นั้น ไม่มีหลักฐานในการสนับสนุนเรื่องนี้ และมองว่ามือลอกป็นส่วนของกระบวนการธรรมชาติที่แสดงถึงสภาพสุขภาพของผิวหนังเสียมากกว่า ทั้งนี้ ในกรณีที่มือลอก และมีอาการไม่ปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย ควรปรึกษากับแพทย์ เพราะอาจเป็นสัญญาณของปัญหาผิวหนังหรือสภาพเรื้อรังได้

    มือลอก แบบไหนควรไปพบแพทย์? 

    เบื้องต้น หากมีอาการมือลอกดั่งต่อไปนี้ ควรพบแพทย์ ดังนี้ 

    • มีอาการลอกอย่างรุนแรงและแตกเป็นรอยแผล หรือหากมีอาการบวมแดงร่วมด้วยควรไปพบแพทย์
    • ถ้าคุณมีอาการอื่น ๆ ที่มาพร้อมกับการลอกของมือ เช่น ความรู้สึกที่เจ็บปวด คัน หรือไข้ คุณควรพบแพทย์
    • ไม่ทราบสาเหตุว่ามาจากอะไร ในกรณีที่คุณไม่ใช่คนแพ้สารเคมีง่าย หรือลองหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ แล้วยังมีอาการมือลอก หรืออาการมือลอกไม่มีทีท่าจะดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและช่วยคุณหาสาเหตุในการรักษาต่อไป

    นอกจากนี้ อาการมือลอกในบางกรณี แม้จะเกิดจากอาการแพ้สารเคมีต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง แต่ในบางครั้ง อาหารมือลอกก็สามารถบอกอาการของหลายโรคหรือสภาพผิวหนังได้ ไม่ว่าจะเป็น

    • เอกซีมา โรคผิวหนังที่ทำให้ผิวแห้ง แตก และคัน มักเกิดบริเวณรอบ ๆ ข้อมือ หรือบนมือ
    • ภูมิแพ้ผิวหนัง สภาพที่เกิดจากการสัมผัสสารเคมีหรือวัตถุที่ทำให้ผิวแพ้ ทำให้ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสเกิดอาการระคายเคือง แดง บวม และอาจลอกได้
    • ติดเชื้อรา พบได้บ่อยในผู้ป่วยที่มีอาการคันร่วมกับอาการมือลอก 
    • ภูมิคุ้มกันลดลง เมื่อมีอาการภูมิคุ้มกันลดลง ในบางกรณีอาจทำให้ผิวหนังบนมือลอก หรือทำให้ผิวหนังบริเวณอื่น ๆ บนร่างกายของคุณลอกได้
    • ภูมิแพ้แสงแดด บางคนอาจมีอาการแพ้แสงแดดซึ่งทำให้ผิวหนังบริเวณที่ได้รับแสงแดดเกิดอาการเป็นผื่นและลอก

    แบบนี้มีวิธีแก้มือลอกไหม? ต้องทำยังไง?

    อาการมือลอกสามารถรักษาให้หายได้ โดยจะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่เกิดมือลอก สำหรับวิธีการรักษาเบื้องต้น มีดังนี้ 

    • หากสาเหตุของมือลอกมาจากการสัมผัสสารเคมี และคุณจำเป็นต้องทำงานกับสารเคมี หรือวัตถุที่อาจทำให้ผิวหนังบริเวณมือของคุณระคายเคือง พยายามใส่ถุงมือทุกครั้งในระหว่างที่ต้องสัมผัสเพื่อป้องกันผิวหนังจากการสัมผัสสารเคมีนั้น ๆ โดยตรง
    • พยายามดื่มน้ำให้มากขึ้น เพื่อให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นและช่วยลดอาการผิวหนังลอกได้ นอกจากนี้ อาจใช้ครีมทาผิวเพื่อช่วยป้องกันและรักษาผิวแห้งลอกได้อีกด้วย 
    • ในกรณีที่มือลอกเกิดจากภูมิแพ้หรือเกิดจากเชื้อรา ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการใช้ยาทาสำหรับอาการมือลอกต่อไป เพราะยาบางชนิดอาจมีสเตียรอยด์หรือสารชนิดอื่น ๆ ที่ต้องให้แพทย์เป็นผู้ดูแลและสั่งจ่ายยาเท่านั้น

    จะเห็นได้ว่ามีวิธีแก้มือลอกหลากหลายวิธี แต่อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อทำการวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสมจะดีที่สุด

    อาการมือลอกนั้น บางครั้งอาจไม่ใช่แค่เรื่องแพ้สารเคมีเล็กน้อยอีกต่อไป เพราะบางครั้งอาจหมายถึงโณคภัยที่คุณกำลังเผชิญอยู่ และคงจะดีไม่น้อย ถ้าเรามีประกันสุขภาพที่พึ่งพาได้ ช่วยให้ทุกการรักษาของคุณราบรื่นมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ไม่รู้จะเลือกวื้อประกันสุขภาพที่ไหนดี ต้องที่นี้เลย บริการเปรียบเทียบประกันสุขภาพจาก รแบบิท แคร์ ที่ช่วยให้คุณเลือกซื้อประกันสุขภาพที่ใช่ ตรงไลฟ์สไตล์คุณมากยิ่งขึ้น คลิกเลย!


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024