แคร์สุขภาพ

ฟอกสีฟัน แพงหรือไม่ ราคาเท่าไหร่ ? ฟอกแล้วฟันขาวทันทีเลยไหม ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 21, 2024

‘ฟอกสีฟัน’ อีกหนึ่งทางออกดี ๆ สำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหาฟันเหลืองจนขาดความมั่นใจ ไม่กล้ายิ้มเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับใคร ๆ ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพและความมั่นใจในการยิ้มและพูดคุยกับคู่สนทนา 

แน่นอนว่าสำหรับการฟอกสีฟันนั้นในปัจจุบันเป็นทางเลือกในการสร้างรอยยิ้มสวยที่แพร่หลายและราคาจับต้องได้มากยิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่าก็ยังมีหลายคนที่ไม่ทราบถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน และย่อมต้องมีผู้ที่กำลังหาข้อมูลเบื้องต้นเพื่อตัดสินใจว่าตนเองนั้นควรทำหรือไม่ทำ หากทำการฟอกสีฟันแล้วนั้นจะได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจได้จริงหรือไม่ จะสามารถเปลี่ยนฟันให้ขาวและอยู่คงทนถาวรได้เลยไหม มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ควรรู้อย่างไร วันนี้ แรบบิท แคร์ สรุปข้อมูลที่มักมีคนตั้งข้อสงสัยบ่อย ๆ มาให้แบบจัดเต็ม

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ฟอกสีฟันคืออะไร ?

    สำหรับคนที่ยังมองภาพไม่ออกว่าการฟอกสีฟันหรือที่บางคนอาจเรียกกันว่าการฟอกฟันขาว คืออะไร การฟอกสีฟันก็คือกระบวนการที่ช่วยปรับระดับสีฟันที่เป็นสีธรรมชาติที่มีสีไม่สว่างมีสีเหลืองขาวสว่างขึ้น ซึ่งการฟอกสีฟันนั้นจะเป็นการใช้แสงและปฏิกิริยาทางเคมีเพื่อให้เกิดการกระตุ้นการแตกตัวของสารเม็ดสีในฟันเพื่อให้มีสีขาวสว่างมากยิ่งขึ้น โดยการฟอกสีฟันนั้นสามารถทำได้ทั้งในคลินิกซึ่งมีทันตแพทย์เป็นผู้ดำเนินการทำให้ และยังมีแบบที่สามารถซื้อชุดฟอกสีฟันเพื่อนำกลับไปฟอกเองที่บ้านได้อีกด้วย

    ฟอกสีฟันมีกี่แบบ ?

    แน่นอนว่าสำหรับการฟอกสีฟันนั้นหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีทั้งการฟอกสีฟันที่ทำการฟอกโดยทันตแพทย์ที่คลินิกและการซื้อชุดฟอกสีฟันจากคลินิกมาทำการฟอกสีฟันเองที่บ้าน นอกจากนี้ยังคงมีบ้างที่เห็นชุดฟอกสีฟันหรือฟอกฟันขาวที่ขายกันอยู่ตามช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ จนทำให้อาจเกิดความสงสัยว่าสรุปแล้วการฟอกสีฟันนั้นมีกี่แบบกันแน่ แต่ละแบบนั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้นวันนี้ แรบบิท แคร์ จึงนำการฟอกสีฟันแบบต่าง ๆ มาแจกแจงรายละเอียดให้ โดยการฟอกสีฟันนั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 5 แบบ ดังนี้

    การฟอกสีฟันในคลินิก 

    การฟอกสีฟันในคลินิกที่ทำการดำเนินการโดยทันตแพทย์นี้นั้นจะเป็นการฟอกสีของฟันโดยการใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง ซึ่งข้อดีของวิธีนี้ก็คือจะทำให้ฟันที่ทำการฟอกนั้นมีสีขาวสว่างขึ้นอย่างรวดเร็วทันใจ (โดยปกติแล้วจะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 45-60 นาทีเท่านั้น) โดยการฟอกด้วยน้ำยาที่มีความเข้มข้นสูงตัวนี้นั้นจะต้องทำโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีการดูแลอย่างใกล้ชิดเท่านั้น เนื่องจากหากน้ำยาที่มีความเข้มข้นสูงนี้สัมผัสเข้ากับเนื้อเยื่อภายในช่องปาก เช่น เหงือก กระพุ้งแก้ม  ริมฝีปาก ก็จะส่งผลให้เกิดการอักเสบได้ ขณะที่ทำจึงต้องมีการใส่แผ่นยางกันน้ำลายและทาเรซินชนิดพิเศษเพื่อเป็นการปกป้องเนื้อเยื่อต่าง ๆ ภายในช่องปากนั่นเอง

    การฟอกฟันที่บ้าน

    สำหรับการฟอกสีฟันด้วยวิธีการฟอกด้วยตนเองที่บ้านนั้นจะต้องมีการพิมพ์ปากเพื่อทำถาดในการฟอกสี และนำไปใช้ร่วมกับน้ำยาฟอกสีที่มีความเข้มข้นต่ำกว่าแบบที่ใช้ในคลินิกเพื่อให้ลูกค้าสามารถนำกลับไปฟอกเองที่บ้านได้อย่างปลอดภัย ซึ่งโดยปกติแล้วก็จะต้องทำการฟอกสีฟันเองที่บ้านทุกวัน วันละประมาณ 1 ชั่วโมง ทำติดต่อกันทั้งหมดประมาณ 1-2 อาทิตย์ (ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและยี่ห้อของน้ำยาที่ใช้)

    วิธีนี้มีข้อเสียตรงที่อาจจะใช้เวลาในการฟอกสีฟันมากกว่าการทำที่คลินิกหลายเท่าและจำเป็นต้องมีวินัยในการฟอกสีฟันติดต่อกันทุกวันจนกว่าจะได้ผลลัพธ์หรือกำหนดระยะเวลาตามคำแนะนำของทันตแพทย์ แต่ข้อดีก็คือจะมีราคาที่ย่อมเยากว่ามาก อีกทั้งในบางกรณียังทำให้ฟันขาวขึ้นได้ยาวนานกว่าด้วยนั่นเอง

    การฟอกฟันที่คลินิกโดยทันตแพทย์ร่วมกับการฟอกฟันขาวเองที่บ้าน

    การฟอกสีฟันแบบนี้นั้นทันตแพทย์จะแนะนำก็ต่อเมื่อสีฟันเริ่มต้นมีความเหลืองหรือมีความเข้มมาก โดยจะเริ่มทำการฟอกสีฟันที่คลินิกโดยทันตแพทย์ก่อนจากนั้นนำชุดฟอกสีฟันด้วยตนเองกลับไปทำการฟอกสีเองต่อที่บ้าน ก็จะเป็นการช่วยเพิ่มระดับความขาวสว่างได้มากขึ้นนั่นเอง

    การฟอกฟันด้วยผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมาใช้เองโดยไม่ผ่านทันตแพทย์

    อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ในการฟอกและปรับความขาวสว่างของฟันวางขายอยู่มากมายตามท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบเจล น้ำยา ยาสีฟันที่มีการผสมสารเคมี ฯลฯ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความสะดวกสบายในการใช้งานอีกทั้งยังต้องมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ จึงทำให้น้ำยาในการฟอกสีมีความเข้มข้นต่ำมากที่สุดเนื่องจากไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของทันตแพทย์ ดังนั้นการเลือกฟอกสีฟันด้วยวิธีนี้นั้นแม้จะมีความสะดวกสบาย ปลอดภัย และราคามีความย่อมเยาแต่ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลาที่นานมากกว่าจะเห็นผล อีกทั้งอาจให้ผลลัพธ์ได้ไม่เท่าการฟอกสีฟันที่ผ่านการดูแลจากทันตแพทย์อีกด้วย

    การฟอกฟันแบบเฉพาะซี่

    สำหรับลูกค้าบางรายอาจประสบปัญหาฟันบางสีมีสีคล้ำหรือมีสีเหลืองกว่าฟันซี่อื่น ๆ ข้างเคียงอันเนื่องมาจากปัญหาต่าง ๆ เช่น ฟันตายแล้ว หรือฟันที่ผ่านการรักษารากฟันมาก่อน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มักจะทำให้ฟันมีสีคล้ำลงอย่างรวดเร็วมากกว่าปกติหลายเท่าเมื่อเทียบกับฟันซี่ข้างเคียง ดังนั้นการฟอกฟันแบบเฉพาะซี่จึงถือเป็นทางออกที่จะทำให้ฟันซี่ดังกล่าวกลับมาขาวขึ้นได้อีกครั้ง โดยหากทำการฟอกสีแล้วยังไม่ได้เฉดสีที่พอใจหรือได้เฉดสีใกล้เคียงกับฟันซี่อื่น ๆ คุณหมดก็อาจจะแนะนำให้ทำครอบฟันหรือวีเนียร์แทนนั่นเอง

    อ่านมาถึงจุดนี้แล้วบางคนคงสงสัยว่าหากไม่อยากเสียงบประมาณหรือไม่มีงบประมาณสำหรับทำการฟอกสีฟันล่ะ สามารถทำการฟอกฟันแบบ DIY เองที่บ้านตามที่มีคนแจกสูตรกันไว้มากมายตามอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่ คำตอบคือไม่แนะนำอย่างเด็ดขาด ตามที่โรงพยาบาลยันฮีได้เตือนเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน DIY ไว้ว่า ปัจจุบันมีการแจกสูตรฟอกฟันขาว DIY จากการผสมน้ำมะนาวและเบคกิ้งโซดาเข้าด้วยกัน ซึ่งวิธีนี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพช่องปากและฟันของผู้ทำเป็นอย่างมากอีกทั้งผลลัพธ์ที่ได้นั้นย่อมไม่คุ้มค่ากับสุขภาพฟันที่จะต้องเสียไปอย่างแน่นอน

    ฟอกสีฟันราคาแพงหรือไม่ ?

    เมื่อพูดถึงเรื่องราคาแล้วการฟอกสีฟันที่คลินิกโดยทันตแพทย์ถือว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว โดยราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 3,000-8,000 บาทแล้วแต่คลินิกและยี่ห้อน้ำยาที่เลือกใช้ และราคาก็จะมีความย่อมเยาลงมาสำหรับการฟอกสีฟันที่บ้านด้วยตนเองซึ่งอาจจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,500-4,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของน้ำยาและโปรโมชันของแต่ละคลินิก

    ฟอกสีฟันดีไหม ?

    แน่นอนว่าเมื่อเพิ่มความมั่นใจ และช่วยเสริมสร้างบุคลิกให้กับเราได้แล้วนั้นการฟอกสีฟันย่อมดีอย่างแน่นอน และแม้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงสักหน่อยก็ยังนับว่าคุ้มค่า อีกทั้งเมื่อสมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องราคา เพราะไม่ว่าต้องการจะใช้จ่ายอะไรก็สามารถรูดได้ สะดวกสบายสุด ๆ ไปเลย

    ฟอกสีฟัน ข้อดี

    • ช่วยเพิ่มความมั่นใจ
    • ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดีขึ้น
    • เสริมเสน่ห์ให้น่ามีปฏิสัมพันธ์ด้วยมากยิ่งขึ้น

    ฟอกสีฟัน ข้อเสีย

    • อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อภายในช่องปาก
    • อาจทำให้เกิดอาการเสียวฟันในช่วงแรก ๆ ได้

    ฟอกสีฟันอยู่ได้นานไหม ?

    สำหรับการฟอกฟันขาวนั้นโดยเฉลี่ยจะสามารถคงความขาวไว้ได้ประมาณ 6-12 เดือนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันและการดูแลหลังทำนั่นเอง

    ฟอกสีฟันเจ็บไหม ?

    ในการฟอกสีฟันนั้นจะไม่มีอาการรู้สึกเจ็บแต่อย่างใด แต่อาจจะมีอาการเสียวฟันหรือรู้สึกระคายเคืองบริเวณเนื้อเยื่อภายในช่องปากอยู่บ้างในช่วงแรก ๆ ของการทำ

    สรุป

    และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลน่ารู้ที่เกี่ยวกับการฟอกสีฟัน ใครที่กำลังอยากทำ แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่าหากทำแล้วไม่เดือดร้อนตนเองและยังสามารถเพิ่มความมั่นใจ พัฒนาบุคลิกภาพให้กับตนเองได้ และทำให้เรารู้สึกมีความสุขกันตนเองมากยิ่งขึ้นก็ควรที่จะทำ ไม่ต้องลังเล


    สรุป

    สรุปบทความ

    การฟอกสีฟัน คือ กระบวนการที่ช่วยปรับระดับสีฟันที่เป็นสีธรรมชาติที่มีสีไม่สว่าง มีสีเหลืองขาวสว่างขึ้น และสามารถคงความขาวไว้ได้ประมาณ 6-12 เดือน โดยการฟอกสีฟันนั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 5 แบบ ดังนี้

    • ฟอกสีฟันในคลินิก
    • ฟอกฟันที่บ้าน
    • ฟอกฟันที่คลินิกโดยทันตแพทย์ร่วมกับการฟอกฟันขาวเองที่บ้าน
    • ฟอกฟันด้วยผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมาใช้เองโดยไม่ผ่านทันตแพทย์
    • ฟอกฟันแบบเฉพาะซี่

    สำหรับราคาเริ่มต้นของการฟอกสีฟัน หากทำที่คลีนิค ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 3,000-8,000 บาท แล้วแต่คลินิกและยี่ห้อน้ำยาที่เลือกใช้ โดยข้อดีของการฟอกสีฟัน คือ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ทำ แต่ผู้ทำการฟอกสีฟัน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อภายในช่องปากได้

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024