แคร์สุขภาพ

ไขปริศนาอาการผีอำ เรื่องไสยศาสตร์หรือข้อเท็จจริงที่อธิบายได้?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
 
Published: October 20,2022
โดนผีอำ

เรื่องราวของสิ่งลึกลับที่ไม่สามารถอธิบายได้มักพบในหลากหลายรูปแบบ บ้างก็ว่าเกิดจากผีร้าย บ้างก็ว่าเกิดจากอำนาจของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ที่แน่ ๆ คือหลายคนมักหวาดกลัวกับปรากฏการณ์เหล่านี้ และหนึ่งในเรื่องราวอันลึกลับที่หลายคนมักพบเจอบ่อย ๆ ก็คงไม่พ้น “อาการผีอำ” นั่นเอง โดยอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นกับคนที่กำลังนอนหลับและอยู่ในสภาพกึ่งหลับกึ่งตื่น เหมือนจะรู้ตัวแต่ก็ขยับตัวไม่ได้ กว่าจะหลุดพ้นจากอาการก็ทำให้ใจผวาไปเสียแล้ว ในวันนี้น้องแคร์จะชวนทุกท่านมาไขปริศนาอาการผีอำไปด้วยกันว่าเกิดจากอะไร และต้องแก้อย่างไรให้ผีเหล่านี้หายไปจากชีวิตของเราเสียที

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    อาการผีอำคืออะไร?

    อาการผีอำมักเกิดขึ้นตอนที่เรากำลังนอนหลับ ซึ่งระหว่างช่วงที่เราหลับอยู่นั้นจะรู้สึกมีอาการเคลิ้มและรู้ตัวอยู่แต่ไม่สามารถขยับตัวหรือทำตัวเองให้ตื่นจากภวังค์ได้ ร่างกายไม่ตอบสนองได้ดั่งใจต้องการ เหมือนเป็นอัมพาตทั้งตัวรวมถึงไม่สามารถพูดหรือออกเสียงได้ด้วย บางคนที่มีอาการจะเห็นภาพบุคคลหรือผีกำลังคร่อมตัวทำให้ไม่สามารถขยับตัวได้ยิ่งขัดขืนก็ยิ่งรู้สึกเหนื่อยหอบ บางคนอาจรู้สึกว่าตัวกำลังลอยเคว้งอยู่บนที่นอนและไม่สามารถควบคุมร่างกายได้เช่นกัน พอผ่านไปสักระยะร่างกายก็จะเริ่มตื่นเองและขยับตัวได้

    ผู้ที่มีอาการผีอำครั้งแรก ๆ มักจะเกิดอาการหวาดกลัวเนื่องจากอยู่ในสภาวะไม่สบายตัวและเห็นภาพหลอน พอรู้สึกและขยับตัวได้ก็จะอยู่ในอาการตกใจไม่อยากนอนหลับอีก แต่ถ้าใครที่เคยอยู่ในสภาวะดังกล่าวมาแล้วบ่อย ๆ ก็จะเริ่มชินและไม่กลัวกับปรากฏการณ์ดังกล่าว เพราะรู้ว่าการโดนผีอำนั้นไม่อันตราย เมื่อตั้งสติได้อาการก็จะหายไปเอง

    หากพูดถึงอาการผีอำในเชิงไสยศาสตร์ก็พบว่าในอดีตกาลความเชื่อเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่ทั่วทุกมุมโลกเช่น อเมริกา จีน ตะวันออกกลาง และแถบแอฟริกา ต่างก็มีความเชื่อเรื่องนี้ในทิศทางเดียวกัน คือมีวิญญาณร้ายมากดทับร่างกายขณะนอนหลับทำให้ขยับตัวไม่ได้ คนท้องถิ่นบางกลุ่มถึงกับทำเครื่องรางไว้คอยป้องกันผีร้ายไม่ให้คุกคามขณะนอนเลยทีเดียว ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีความเชื่อว่าให้สวดมนต์ก่อนนอน หรือแผ่เมตตาต่อเจ้ากรรมนายเวรไปจนถึงวิญญาณร้ายไม่มาอำตอนนอนหลับด้วย

    อธิบายอาการผีอำตามหลักวิทยาศาสตร์ 

    เข้าสู่ยุคปัจจุบันที่การแพทย์เจริญขึ้นกว่าแต่ก่อน ก็ทำให้มนุษย์เราสามารถอธิบายที่มาที่ไปของอาการผีอำได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งอาการผีอำนี้คือภาวะ Sleep Paralysis โดยจะเกิดขึ้นเนื่องจากร่างกายกับจิตเข้าสู่ภาวะหลับหรือตื่นไม่พร้อมกัน มักจะเกิดขึ้นตอนที่อยู่ในลักษณะหลับไม่สนิท (REM) คือสมองยังคงทำงานอยู่แต่ร่างกายเข้าสู่ภาวะการนอนหลับแล้วหรือเรียกว่าสภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น ทำให้ขยับตัวหรือเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว ไม่สามารถเปล่งเสียงใด ๆ ได้ แต่ร่างกายยังรู้สึกตัวอยู่ อาการดังกล่าวนี้ไม่ได้มีภัยอันตรายร้ายแรงอย่างที่หลายคนเข้าใจ สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย ผู้ที่ชอบนอนหงายมักมีโอกาสเกิดผีอำได้ง่ายที่สุด 

    คนส่วนมากมักเกิดอาการผีอำตอนใกล้จะตื่น (Postdormital Sleep Paralysis) โดยจะเป็นช่วงที่ฝันอยู่ โดยกินระยะเวลาประมาณ 10 นาที เมื่อรู้สึกอึดอัดจากการโดนอำไปสักระยะจะสะดุ้งตื่นขึ้นมาเอง ส่วนอาการผีอำอีกประเภทจะเกิดในช่วงใกล้หลับ (Predormital Sleep Paralysis) ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายจะเริ่มเคลิ้ม ๆ และรู้สึกผ่อนคลายก่อนหลับลึก ผู้ที่โดนผีอำในช่วงใกล้หลับนี้จะไม่อึดอัดเหมือนตอนใกล้จะตื่น พอมีสติรู้ตัวอยู่ราง ๆ แต่ก็ไม่สามารถขยับร่างกายได้

    อาการผีอำ

    ผีอำเกิดจากอะไร?

    คนไทยสมัยโบราณมักกล่าวว่าอาการผีอำคือผีหรือวิญญาณได้เข้ามารบกวนตอนนอน ซึ่งอาจมาขอส่วนกุศลหรืออาจเป็นเจ้ากรรมนายเวรมารังควาน แต่จริง ๆ แล้วการโดนผีอำ นั้นไม่ได้หมายถึงว่าผีจะเข้ามาสิงสู่วิญญาณเราจริง ๆ เพราะเราสามารถอธิบายสาเหตุของปรากฏการณ์นี้ทางการแพทย์ได้ว่า 

    1. เกิดจากการอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ ภาวะนอนไม่หลับ ไปจนถึงการเข้านอนผิดเวลา

    2. เกิดจากการนอนทับเส้นเลือด ทำให้เลือดไม่ไหลเวียนจนร่างกายชา หรือเป็นตะคริวขณะนอนหลับ

    3. เกิดจากภาวะความเครียด ทำให้หลับไม่สนิท

    4. การใช้ยาบางชนิดหรือสารเสพติด

    5. เกิดจากโรคภัยต่าง ๆ เช่น โรคลมหลับ โรคไมเกรน โรควิตกกังวล

    6. ที่นอนและหมอนคุณภาพต่ำ ทำให้ไม่เอื้อต่อการนอน

    หาโดนผีอำต้องทำอย่างไร?

    แม้ว่าเราจะป้องกันขนาดไหน แต่การโดนผีอำนั้นก็มีโอกาสเกิดขึ้นกับเราอยู่ดี เมื่อโดนผีอำอย่างแรกที่ต้องทำคือพยายามประคองสติอย่าตกใจเพราะไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด ปล่อยไว้ก็จะหายได้เอง แต่ถ้าอยากตื่นจากการโดนผีอำให้ลองตั้งสมาธิพร้อมกำหนดลมหายใจ ค่อย ๆ สูดลมหายใจเข้าออกลึก ๆ พร้อมลองกระพริบตาไปมา หรือลองขยับนิ้วมือทีละนิ้ว หากทำตามดังนี้ร่างกายจะเริ่มตื่นขึ้นมาเอง หรือจะใช้การสวดมนต์เข้ามาช่วยก็ได้ ซึ่งการสวดมนต์นั้นไม่ใช่เพื่อขับไล่วิญญาณแต่อย่างใด แต่จะเป็นตัวช่วยในการตั้งสมาธิของคุณให้ง่ายยิ่งขึ้น

    ฝันว่าโดนผีอำ

    ป้องกันการโดนผีอำต้องทำอย่างไร?

    หากพูดถึงความความเชื่อด้านไสยศาสตร์แล้ว การป้องกันผีอำทำได้โดยการท่องบทสวดมนต์ก่อนนอนหรือห้อยพระเครื่องไว้เมื่อนอนหลับ  แต่ถ้าพูดในเชิงวิทยาศาสตร์แล้วคุณสามารถป้องกันได้โดยทำตามดังนี้ 

    • พยายามนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงนอนให้ตรงเวลา ซึ่งควรนอนวันละ 6-8 ชั่วโมง และเลี่ยงนอนกลางวัน
    • ใช้หมอนและที่นอนสุขภาพ เพื่อปรับสรีระการนอนให้เหมาะสม 
    • จัดสภาพแวดล้อมในห้องให้เหมาะกับการนอน เช่น จัดความสว่างของแสงไฟ ผ้าม่านบังแสง จัดเฟอร์นิเจอร์ให้อากาศถ่ายเท
    • ไม่ควรใช้ยานอนหลับ และสารเสพติดทุกประเภท
    • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และเครื่องดื่มคาเฟอีนก่อนนอน
    • หากร่างกายอยู่ในสภาวะเหนื่อยล้า ให้รีบเข้านอน อย่าอดนอน
    • ปรับเปลี่ยนท่านอน ให้นอนตะแคงแทนการนอนหงาย 
    • หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายก่อนนอน 4 ชั่วโมง
    • หลีกเลี่ยงการเล่นโทรศัพท์ เล่นเกมส์ ทำงาน และการดูโทรทัศน์ก่อนนอน 
    • พยายามทำตัวให้ผ่อนคลายก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง ทานเครื่องดื่มอุ่น ๆ

    แม้ว่าอาการผีอำจะไม่อันตราย แต่ถ้าหากเกิดบ่อย ๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคภัยได้ เช่น โรคนอนไม่หลับ โรคลมหลับ โรคไมเกรน ฯลฯ หากเป็นเช่นนี้ แรบบิท แคร์ แนะนำว่าให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อแก้ไขอาการดังกล่าว หรือถ้าคุณมีปัญหาด้านสุขภาพจิตก็ควรเข้ารับการปรึกษาจากจิตแพทย์เพื่อให้การนอนกลับมาปกติ

    ทำนายความฝัน ฝันว่าโดนผีอำหมายถึงอะไร?

    ฝันว่าโดนผีอำนั้นจะทำนายได้ว่าคุณกำลังจะหมดเคราะห์กรรม แล้วกำลังจะมีโชคลาภตามมาภายหลัง งานการที่ทำก็จะหมดอุปสรรคและได้รับผลตอบแทนที่ตามมาอย่างคุ้มค่า มีโอกาสที่จะเจริญรุ่งเรื่องในตำแหน่งการงาน ส่วนด้านสุขภาพนั้นมีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ ให้พยายามรักษาสุขภาพร่างกายของตนเองให้ดี นอกจากนี้ให้พยายามหมั่นทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ทำสังฆทาน ถวายผ้าไตร อันจะทำให้คุณรู้สึกสบายใจมากขึ้น

    เลขนำโชคฝันว่าโดนผีอำ 99, 30, 31, 91, 21, 312, 046
    จะเห็นว่าการโดนผีอำนั้นสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาทางด้านสุขภาพของคุณเอง แรบบิท แคร์ แนะนำว่าควรหมั่นดูแลตนเองและพักผ่อนให้เพียงพอ มิเช่นนั้นแล้วอาจเกิดโรคภัยต่าง ๆ ตามมาได้ เพื่อสร้างความอุ่นใจด้านสุขภาพไปอีกขั้นก็ควรทำประกันสุขภาพไว้ด้วย เพื่อลดภาระค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยเป็นโรคต่าง ๆ หากคุณอยากได้คำปรึกษาด้านสุขภาพ สามารถติดต่อมาหาน้องแคร์ได้เลย 24 ชั่วโมง

    ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024