แคร์สุขภาพ

แนะนำอาหารอุดมไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอล-กำจัดไขมันเลว

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: June 2,2023

ไขมันดี แม้จะได้ชื่อว่าเป็นไขมันแต่กลับเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นตัวช่วยในการลดคอเลสเตอรอล และกำจัดไขมันเลวออกไปจากร่างกาย อีกทั้งเมื่อรับประทานเข้าไปในปริมาณที่พอเหมาะควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ก็ถือเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองอย่างครบครันเลยทีเดียว

และสำหรับคนที่กำลังสงสัยว่าไขมันดี มีอะไรบ้าง? วันนี้ แรบบิท แคร์ พร้อมแนะนำอาหารและวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันดีมาฝาก ให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้กับเมนูอร่อยในทุกมื้อบนโต๊ะอาหารนั่นเอง

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    อาหารที่มีไขมันดี อะโวคาโด

    หากมีคนถามว่าอาหารที่ซึ่งมีไขมันดีมีอะไรบ้าง? แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมีอะโวคาโด ซึ่งถือเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สำหรับสุขภาพของเรา ไม่เพียงแต่มีรสชาติอร่อยและเนื้อเนียนนุ่ม แต่ยังเป็นแหล่งที่มีไขมันดีที่สำคัญรวมถึงสามารถทำได้หลากหลายเมนูอีกด้วย 

    ไขมันในอะโวคาโดนั้นจะเป็นแบบไม่อิ่มตัวและเต็มไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวแอลฟา(โอเมก้า 3) ซึ่งมีประโยชน์ต่อการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ นอกจากนี้ อะโวคาโดยังเต็มไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวอื่น ๆ เช่น กรดไขมันที่ช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และยังมีวิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นนอกจากจะมีไขมันดี รสชาติที่อร่อยและประยุกต์ใช้ในการทำเมนูได้ทั้งคาว-หวานอย่างหลากหลาย อะโวคาโดยังถือเป็นสิ่งที่มีสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายอย่างครบครันเลยทีเดียว

    อาหารที่มีไขมันดี แซลมอน

    ปลาแซลมอนนับเป็นอาหารที่เป็นที่นิยมในการบริโภคสูง อีกทั้งยังเป็นแหล่งไขมันดีที่สำคัญสำหรับสุขภาพ เนื่องจากมีรสชาติอร่อยและเป็นที่นิยมบริโภคเพื่อให้ผิวพรรณดีและดูอ่อนเยาว์ และยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง ไขมันในปลาแซลมอนเป็นไขมันไม่อิ่มตัวอย่างกรดไขมันแอลฟา (โอเมก้า 3) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์สำหรับการบำรุงสมองและหัวใจ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง

    นอกจากนี้ ปลาแซลมอนยังเต็มไปด้วยโปรตีนและวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินดีที่ช่วยในการสร้างกระดูกและฟันแข็งแรง ดังนั้น ปลาแซลมอนไม่เพียงแต่อร่อย แต่ยังเป็นอาหารที่มีไขมันดีและเสริมสร้างสุขภาพของเราอย่างมาก

    อาหารที่มีไขมันดี อัลมอนด์

    อัลมอนด์นั้นมีรสชาติอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงมากสำหรับสุขภาพของเรา มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวและเนื้อกรอบมัน อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่มีไขมันดีที่สำคัญอีกด้วย ไขมันในถั่วอัลมอนด์เป็นแบบไม่อิ่มตัวและเต็มไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวอย่างโอเมก้า 3

    ซึ่งมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างสมองและฟื้นฟูระบบประสาท นอกจากนี้ ถั่วอัลมอนด์ยังเต็มไปด้วยโปรตีนที่สูงและใยอาหารที่ช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร ช่วยเพิ่มความสมดุลในระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังมีวิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้นอัลมอนด์ไม่เพียงแต่อร่อยแต่ยังเป็นแหล่งไขมันดีและอุดดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของเรา

    อาหารที่มีไขมันดี แอปเปิ้ล

    แอปเปิ้ลเป็นผลไม้โปรดของใครหลายคนและได้รับความนิยมแพร่หลายในการบริโภค ซึ่งแอปเปิ้ลนั้นไม่เพียงแต่มีรสชาติสดชื่นและกรอบหวานเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งสารอาหารที่มีไขมันดีที่มีประโยชน์สำหรับสุขภาพของเรา 

    ไขมันในแอปเปิ้ลนั้นเป็นไขมันแบบไม่อิ่มตัวและเต็มไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบหัวใจและสมอง นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยใยอาหารที่สูงและวิตามิน C ซึ่งเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและช่วยในกระบวนการฟื้นฟูร่างกาย ดังนั้น แอปเปิ้ลจึงถือเป็นแหล่งไขมันดีที่มีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของเรา

    ไขมันดีจากบล็อคโคลี่

    บล็อคโคลี่เป็นผักที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในการบริโภค อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่มีไขมันดีที่สำคัญสำหรับสุขภาพของเรา เนื่องจากอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีประโยชน์สำหรับระบบสมองและการบำรุงสุขภาพของหัวใจ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจรวมถึงความดันโลหิตสูง 

    นอกจากนี้ บล็อคโคลี่ยังเต็มไปด้วยวิตามินซีที่มีประโยชน์สำหรับระบบภูมิคุ้มกันและใยอาหารที่ช่วยในกระบวนการย่อยอาหารและส่งเสริมการทำงานของลำไส้ใหญ่ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการนับเป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี

    ไขมันดีจากน้ำมันมะกอก

    น้ำมันถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการประกอบอาหารในทุกมื้อ การเลือกใช้น้ำมันมะกอกซึ่งเป็นไขมันดีที่มีประโยชน์สำหรับสุขภาพของคุณจึงนับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะน้ำมันมะกอกเต็มไปด้วยไขมันดีแบบไม่อิ่มตัวที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและระบบอัมพาต ที่เป็นประโยชน์สำหรับระบบหัวใจและการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด 

    อีกทั้งยังเป็นแหล่งของวิตามินอีและวิตามินเอที่มีประโยชน์สำหรับผิวพรรณและระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ น้ำมันมะกอกยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์และระบบต่าง ๆ ของร่างกายจากอันตราย ดังนั้น การใช้น้ำมันมะกอกในอาหารไม่เพียงแต่ทำให้อาหารอร่อยแต่ยังเป็นไขมันที่ดีซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับสุขภาพของเราอีกด้วย

    ไขมันดีจากถั่วเหลือง

    ถั่วเหลืองเป็นแหล่งสารอาหารที่มีไขมันดีที่สำคัญสำหรับสุขภาพของเรา เต็มไปด้วยไขมันแบบไม่อิ่มตัวที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและระบบอัมพาต ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อระบบหัวใจและการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

    นอกจากนี้ ถั่วเหลืองยังเป็นแหล่งของโปรตีนที่มีคุณค่าสูงและใยอาหารที่ช่วยในกระบวนการย่อยอาหารและส่งเสริมการทำงานของลำไส้ใหญ่ ทั้งยังมีวิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ซีลีเนียมที่ช่วยในกระบวนการทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาท ดังนั้น ถั่วเหลืองไม่เพียงแต่เป็นแหล่งของโปรตีนและวิตามิน แต่ยังเป็นไขมันดีที่มีประโยชน์สำหรับสุขภาพของเราที่นับว่าควรเลือกรับประทานเป็นประจำ

    ไขมันดีจาก หอมหัวใหญ่

    หอมหัวใหญ่เป็นผักที่ถือเป็นเครื่องเทศและส่วนผสมที่สำคัญในการทำอาหาร นอกจากช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับมื้ออาหารแล้ว หอมหัวใหญ่ยังมีส่วนสำคัญในเรื่องของการมีไขมันดีต่อสุขภาพ แม้ว่าจะไม่ได้มีปริมาณไขมันดีสูง แต่ไขมันดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเส้นเลือด

    นอกจากนี้หอมหัวใหญ่ยังเต็มไปด้วยใยอาหารที่ช่วยในกระบวนการย่อยอาหารและส่งเสริมการทำงานของลำไส้ใหญ่ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์และระบบต่าง ๆ ของร่างกายจากอันตราย ดังนั้นการเพิ่มหอมหัวใหญ่เข้าสู่เมนูอาหารไม่เพียงแต่ทำให้อาหารอร่อย แต่ยังเป็นการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับอาหารจานนั้นอีกด้วย

    อายุยิ่งมากก็ยิ่งต้องใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากตามไปด้วย เลือกรับประทานอาหารที่ดี มีคุณค่าทางโภชนาการ หมั่นดื่มน้ำ ออกกำลังกาย รวมถึงพักผ่อนให้เพียงพอก็สามารถช่วยได้มาก นอกจากนี้ต้องอย่าลืมทำประกันสุขภาพ และทำการตรวจสุขภาพประจำปีกันเป็นประจำ


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024