ตะลอนเที่ยว

เปิด! Exclusion ของ “ประกันการเดินทางต่างประเทศ” กรณีไหนบริษัทประกันไม่ให้ความคุ้มครอง? 

ผู้เขียน : Mayya Style

Be youeself, be happy with that ...

close
Published March 08, 2017

สำหรับคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวหรือเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ คงรู้จักและคุ้นเคยกับประกันการเดินทางต่างประเทศดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นประกันการเดินทางต่างประเทศ หรือ ประกันการเดินทางในประเทศ เพราะประกันทั้ง 2 ประเภทนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องมีเตรียมไว้หากคุณจะเดินทางไปท่องเที่ยวหรือใช้ชีวิตในต่างประเทศ แต่หลาย ๆ คนอาจยังไม่รู้หลักการทำงานของประกันการเดินทาง ไม่รู้ว่าให้ความคุ้มครองในกรณีใดบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะมองข้ามไปก็คือ สิ่งที่อยู่นอกเหนือความคุ้มครองของประกันการเดินทางต่างประเทศ วันนี้แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนมารู้กับข้อยกเว้น ของประกันกาทรเดินทางนอกประเทศ ไปดูกันเลย!! 

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน
  

ข้อยกเว้นของประกันการเดินทางต่างประเทศ มีอะไรบ้าง? 

แม้ว่าหลายคนจะซื้อประกันการเดินทางไว้เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างทริปท่องเที่ยวหรือทริปที่ต้องเดินทางต่างประเทศไว้แล้ว และแม้ว่าประกันการเดินทางจะมีความคุ้มครองให้คุณมากมายแต่ ข้อยกเว้นของประกันการเดินทางก็มีเช่นเดียวกับการประกันภัยอื่นๆ และการให้ความสำคัญกับข้อยกเว้นเหล่านี้จึงถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้น หากคุณไม่อยากโดนประกันการเดินทางปฏิเสธการให้ความคุ้มครอง แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงกรณีดังต่อไปนี้

1. ยกเลิกการเดินทางที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ

เมื่อคุณซื้อประกันการเดินทางต่างประเทศ บริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองในกรณีที่เที่ยวบินถูกยกเลิก หรือกรณียกเลิกการเดินทาง แต่จะต้องเป็นการยกเลิกการเดินทางที่มีเหตุผลเพียงพอเท่านั้น เช่น

  • ยกเลิกเที่ยวบินโดยมาเหตุมาจากสภาพอากาศย่ำแย่
  • มีการก่อการร้ายในประเทศปลายทาง
  • ผู้เอาประกัน ครอบครัว หรือผู้ที่ร่วมเดินทางไปด้วย มีอาการเจ็บป่วย (ต้องมีใบรับรองแพทย์เท่านั้น)
  • ความเจ็บป่วย หรือมีการเสียชีวิตของบุคคลในประเทศปลายทาง
  • ภาระที่ต้องขึ้นศาล หรือการรับราชการทหาร
  • ภาระงานและการศึกษาต่างๆ รวมถึงการย้ายงานและถูกให้ออกจากงาน
  • อุบัติเหตุก่อนการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือการตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมต่างๆ
  • การแยกกันอยู่ตามกฎหมาย รวมถึงการหย่าร้างของสามีภรรยา
  • ตัวแทนท่องเที่ยวไม่สามารถจัดการท่องเที่ยวได้ เช่น การล้มละลาย หรือปัญหาด้านการเงิน

แต่เหตุผลในการยกเลิกการเดินทางที่บริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครอง หรือเป็นข้อยกเว้น เช่น ตื่นสาย ขี้เกียจเดินทาง เป็นต้น 

 2. ความเสียหายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนขาดสติ

หากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคุณในช่วงที่ประกันการเดินทางต่างประเทศยังทำงานอยู่ เป็นความเสียหายที่เกิดจาก ผู้เอาประกันดื่มแอลกอฮอล์จนขาดสติ ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายและทรัพย์สิน ในกรณีนี้บริษัทประกันสามารถปฏิเสธความคุ้มครองได้ เนื่องจากคุณทำผิดเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ดังนั้นผู้เอาประกันภัยจึงไม่สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนอะไรได้ 

3. สภาวะความเจ็บป่วยที่มีอยู่ก่อนแล้ว (Pre – Existing conditions)

ประกันการเดินทางต่างประเทศจะไม่ให้ความคุ้มครอง ในกรณีที่ผู้เอาประกันมีอาการที่ได้รับการวินิจฉัย และ ได้รับการรักษาในช่วงเวลาหนึ่งมาก่อนที่ประกันการเดินทางต่างประเทศจะมีผลคุ้มครอง (60-180 วันก่อนการคุ้มครอง)

นอกจากนี้ หากคุณมีอาการเจ็บป่วยระหว่างการเดินทาง แต่เป็นความเจ็บป่วยที่เกิดก่อนการเดินทาง แต่ไม่ได้แจ้งให้บริษัทประกันรับทราบ บริษัทประกันสามารถปฏิเสธความคุ้มครองได้

ดังนั้น หากคุณมีอาการเจ็บป่วยก่อนการเดินทาง หรือ ได้รับการวินิจฉัย หรือ มีการปรับเปลี่ยนการรักษา และต้องการที่จะซื้อประกันการเดินทาง เราแนะนำให้คุณเลือกประกันการเดินทางรูปแบบที่ให้ความคุ้มครองความเจ็บป่วยที่มีอยู่ก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนบริษัทประกันปฎิเสธความคุ้มครอง

4. เล่นกีฬาหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สินสูง

หากโปรแกรมการท่องเที่ยวของคุณ มีระบุกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการเสียหายของชีวิตและทรัพย์สินสูง คุณอาจจะต้องมองหาความคุ้มครองเพิ่มเติม (Additional Coverage) เนื่องจาก ความคุ้มครองที่ประกันการเดินทางต่างประเทศทั่วไปมีให้ ไม่ครอบคลุมในส่วนนี้ ซึ่งกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ 

  • การกระโดดร่ม (skydiving)
  • การดำน้ำลึก (scuba diving)
  • บันจีจัมพ์ (bungee jump)
  • เฮลิ-สกี (heli-skiing)

5. ไม่ปฏิบัติตามตามคำแนะนำจากหน่วยงานของรัฐ

หากหน่วยงานของรัฐมีการออกประกาศคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเป้าหมาย แต่ผู้เอาประกันยังมีการเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น คุณจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันการเดินทางต่างประเทศที่คุณซื้อไว้ เพราะถือว่าคุณฝ่าฝืนและไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลประเทศนั้น ๆ ถือเป็นการจงใจไปแม้ทราบอยู่แล้วว่าเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง 

ประกันการเดินทางต่างประเทศ ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง?

หากคุณกำลังมองหาประกันการเดินทางต่างประเทศ และกำลังสงสัยว่า ประกันการเดินทางต่างประเทศที่ดีนั้นต้องให้ความคุ้มครองในด้านใดบ้าง เพื่อที่จะได้มีข้อมูลไว้ใช้ตัดสินใจซื้อประกันการเดินทาง แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมข้อมูลที่คุณต้องการมาให้แล้ว ดังนี้

  • คุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายหรือส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาในภูมิลำเนาช
  • ชดเชยค่าเสียหายเมื่อโปรแกรมการท่องเที่ยวถูกยกเลิก หรือมีการลดจำนวนวันท่องเที่ยว พูดง่ายๆคือ คุณสามารถเคลมค่าใช้จ่ายที่เสียไปกับการท่องเที่ยวในส่วนที่ไม่ได้ใช้กับประกันการเดินทางได้
  • ชดใช้ในกรณีตกเครื่อง / ตกเรือ หรือกรณีเครื่องบินดีเลย์
  • คุ้มครองในกรณี เงินหาย สัมภาระสูญหาย ถูกขโมย รวมถึงในกรณีที่สัมภาระและทรัพย์สินเสียหายจากการถูกทำลาย
  • คุ้มครองอาการบาดเจ็บหรือการสูญเสียทั้งร่างกายและทรัพย์สินของผู้เอาประกันและบุคคลที่สาม
  • ให้บริการทางทันตกรรม (ระงับอาการปวดที่เกิดขึ้นฉุกเฉิน)
  • คุ้มครองการรักษาพยาบาล ทรัพย์สินที่เสียหายจากเหตุการณ์ก่อการร้าย
  • คุ้มครองในกรณีที่พาสสปอร์ตสูญหาย

เพื่อให้ประกันการเดินทางของคุณไม่สูญเปล่า ก่อนซื้อประกันการเดินทางไม่ว่าจะเป็น ประกันการเดินทางในประเทศ หรือประกันการเดินทางต่างประเทศ ควรศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ ที่บริษัทประกันมีไว้ควบคู่ไปด้วย เพื่อที่เราจะได้ไม่ทำผิดเงื่อนไขความคุ้มครอง และได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่นั่นเอง อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณมีแพลนจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ อย่าลังเลที่จะซื้อประกันการเดินทางต่างประเทศ กับ แรบบิท แคร์ ติดตัวเอาไว้สักฉบับเพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง หากสนใจโทรเลย 1438 


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
กองบรรณาธิการ
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
กองบรรณาธิการ
05/03/2024