ตะลอนเที่ยว

กระเป๋าเดินทางหายทำอย่างไร พร้อมวิธีเคลมกระเป๋าเดินทาง

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published: October 25,2017
  
Last edited: May 16, 2024

กระเป๋าเดินทางหายตอนไปเที่ยวต่างประเทศหรือเดินทางจากท่องเที่ยว คงจะทำทริปที่วางแพลนไว้หมดสนุกแน่ ๆ ซึ่งถ้าใครกระเป๋าเดินทางสูญหายก็คงสติแตก ตกใจ และทำอะไรไม่ถูกอย่างแน่นอน ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจริงไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางหายที่สนามบินต่างประเทศ หรือว่าจะเป็นการที่กระเป๋าเดินทางหาย สุวรรณภูมิเองก็ตามพยามตั้งสติให้ได้เป็นอันดับแรก และทำตามชั้นตอนต่าง ๆ ที่เราได้เมื่อกระเป๋าเดินทางหาย รวมไปถึงวิธีเคลมกระเป๋าเดินทางหากเพื่อน ๆ ได้ทำประกันการเดินทางไว้ ไปดูกันว่าขั้นตอนต่าง ๆ จะมีอะไรบ้าง

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

กระเป๋าเดินทางหายเกิดจากอะไรได้บ้าง

ก่อนที่จะไปดูกันว่า “กระเป๋าเดินทางหาย ทําไงดี” น้องแคร์จะพาเพื่อน ๆ ไปดูกันก่อนว่าสาเหตุของกระเป๋าเดินทางหายเกิดจากอะไรได้บ้าง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้นำกระเป๋าเดินทางเช็คอินเข้าสู่ระบบ

1. กระเป๋าเดินทางหายเนื่องจากไม่ได้ถูก Check-in

สาเหตุต้น ๆ ที่ทำให้กระเป๋าเดินทางหายเกิดจากการที่ใส่ Tag กระเป๋าให้ไม่ครบทุกใบหรือตกหล่นระหว่างลำเลียงสายพาน จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้นำกระเป๋าเดินทาง Check-in เข้าสู่ระบบ ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบ Tag ให้ดี ให้ครบตามจำนวน

2. เกิดจากการที่กระเป๋าเดินทางถูกส่งไปผิดที่

สำหรับสาเหตุของกระเป๋าเดินทางหายในส่วนนี้อาจมักเกิดจากในกรณีที่มีการเปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยนเครื่องแล้วกระเป๋าเดินทางของเราไม่ได้ถูกย้ายตามมา หรือย้ายไปผิดเครื่องนั่นเอง ซึ่งกรณีนี้สามารถตามกระเป๋าเดินทางกลับมาได้ง่าย ๆ ผ่าน Tag นั่นเอง

3.กระเป๋าเดินทางสูญหายเนื่องจากหยิบผิดใบ

เป็นสาเหตุของกระเป๋าเดินทางหายที่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากกระเป๋าเดินทางของเพื่อน ๆ อาจจะไปซ้ำกับใครบางคนเข้า สามารถแก้ปัญหาโดยการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของสนามบินหรือสายการบิน

4 กระเป๋าเดินทางหายจากการถูกขโมย

เป็นเคสของกระเป๋าเดินทางหายที่คงไม่มีใครหลากให้เกิด เพราะค่อนข้างแน่ใจได้เลยว่า จะไม่ได้กระเป๋าเดินทางคืนอย่างแน่นอน ให้เก็บรวบรวมหลักฐานเพื่อไปยื่นเรื่องต่อสายกินบินและสนามบินให้เร็วที่สุด

กระเป๋าเดินทางหาย ทําไงดี

อย่างที่เราได้บอกไปตอนต้นเมื่อกระเป๋าเดินทางหายอย่างแรกเลยที่ต้องทำนั่นก็คือรวบรวมสติให้ได้เร็วที่สุดไม่ว่าจะเป็นการที่กระเป๋าเดินทางให้ต่างประเทศหรือว่าจะเป็นการที่กระเป๋าเดินทางหาย สุวรรณภูมิหรือดอนเมืองก็ตาม เมื่อตั้งสติได้แล้วให้เพื่อน ๆ ทำตามขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อตามกระเป๋าเดินทางกลับมาดังนี้

วิธีปฏิบัติเมื่อกระเป๋าเดินทางหาย

1. ติดต่อเคาน์เตอร์ Lost & Found หรือเคาน์เตอร์ของสายการบิน

หลังจากรวบรวมสติจากกระเป๋าเดินทางหายได้แล้วอย่างแรกที่ต้องทำเลยคือไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ Lost & Foundทที่ประจำอยู่ในแต่ละสนามบิน หรือจะติดต่อไปที่เคาน์เตอร์ของสายการบินที่เราเดินทางเพื่อแจ้งว่ากระเป๋าเดินทางสูญหาย

2. แจ้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง

หลังจากที่ติดต่อเจ้าหน้าที่เรื่องกระเป๋าเดินทางหายเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมากนั่นคือแจ้งรายละเอียดสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ลักษณะของกระเป๋าเดินทาง, หมายเลข tag ติดกระเป๋า,พาสปอร์ต,ตั๋วเครื่องบิน เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของกระเป๋าเดินทาง

3. รอรับใบ Property Irregularity Report (PIR)

หลังจากแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับกระเป๋าเดินทางหาย ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจเช็กข้อมูลรวมถึงออก

Property Irregularity Report (PIR) โดยตัวเอกสารจะมีตัวเลข Reference Number ให้ถ่ายเก็บเอาไว้ ซึ่งจะใช้เวลาตลอดสอบราว ๆ 21 วัน หากกระเป๋าเดินทางสูญหายจริง สามารถนำใบ PIR ไปยื่นขอเงินชดเชยได้

4. ยื่นขอค่าชดเชยเมื่อ

ติดต่อยื่นเรื่องขอค่าชดเชยสำหรับกรณีกระเป๋าเดินทางหายจากสายการบิน โดยรวบรวมรายการสิ่งของต่าง ๆ ยื่นเรื่องส่งไป แต่เงินชดเชยที่ได้รับในกรณีนี้จะได้รับต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากจะถูกมองว่าของในกระเป๋าเป็นของที่มีการใช้มาแล้วนั่นเอง

5. เคลมกระเป๋าเดินทางกับประกัน

ในกรณีที่หากกระเป๋าเดินทางหายแล้วเพื่อน ๆ ได้ทำประกันการเดินทางไว้ ให้ติดต่อเดินเรื่องไปยังบริษัทที่เราทำประกันไว้ เพื่อทำเรื่องค่าชดเชยเคลมกระเป๋าเดินทาง โดยสิ่งสำคัญที่ต้องมีคือใบ Property Irregularity Report (PIR)

วิธีปฏิบัติกรณีกระเป๋าเดินทางดีเลย์หรือเดินทางมาไม่พร้อม Flight บิน

1. ติดต่อที่เคาน์เตอร์สายการบิน หรือติดต่อไปที่แผนก Lost & Found 

2. รอการตรวจสอบจากสายการบิน

3. รับเอกสารยืนยันการได้รับกระเป๋าล่าช้า

ขั้นตอนการเคลมกระเป๋าเดินทางกับประกัน

ในกรณีที่กระเป๋าเดินทางของเพื่อน ๆ หายแล้วได้ทำประกันการเดินทางไว้ เพื่อน ๆ สามารถติดต่อไปยังบริษัทประกันเพื่อทำเรื่องเคลมกระเป๋าเดินทางรับค่าชดเชยได้ดังนี้

1. ติดต่อไปยังบริษัทประกัน

แจ้งเรื่องไปยังบริษัทรับทำประกันในกรณีที่กระเป๋าเดินทางหาย

2. เตรียมใบ Property Irregularity Report (PIR)

หลังจากดำเนินการต่าง ๆ ที่สนามบินและได้รับการยืนยันแล้วว่ากระเป๋าเดินทางหายทางสนามบินหรือสายการบินจะออกเอกสารใบ Property Irregularity Report (PIR) ให้เก็บไว้

3.ยื่นเอกสารสำคัญต่าง ๆ 

ทำการกรอกแบบฟอร์มพร้อมเตรียม Property Irregularity Report (PIR) รวมถึงเอกสารสำคัญอื่น ๆ เพื่อใช้ในการเรียกเคลมกระเป๋าเดินทาง สำหรับในกรณีที่กระเป๋าเดินทางหาย

เอกสารสำคัญสำหรับใช้เคลมกระเป๋าเดินทางกับประกัน

กระเป๋าเดินทางหายแม้จะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดแล้วควรมีสติและทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำเมื่อกระเป๋าเดินทางสูญหาย ซึ่งจะเห็นได้ว่าการมีประกันการเดินทางเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะนอกจากจะให้ความคุ้มครองด้านต่าง ๆ ให้กับเราแล้ว ยังมอบความคุ้มครองในกรณีที่กระเป๋าเดินทางหายอีกด้วย หากเพื่อน ๆ สนใจทำประกันการเดินทางแล้วล่ะก็สามารถมาทำได้ง่าย ๆ ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลย รับรองว่าที่นี่มีโปรแกรมประกันดี ๆ ที่คุ้มครองทั้งคุณและทรัพย์สินอีกด้วย


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024