ตะลอนเที่ยว

รวม 5 ที่เที่ยวดอยในภาคเหนือ รับลมหนาวบรรยากาศดี

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published: November 23,2017

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

หน้าหนาวกับการเที่ยวดอยเป็นของคู่กันที่ขาดไม่ได้ ซึ่งหลายคนคงกำลังเริ่มแพลนหาสถานที่ท่องเที่ยวรับลมหนาวกันอยู่ แถมช่วงปลายปีแบบนี้ก็มีวันหยุดอยู่หลายวันให้เลือกไปเที่ยวดอยชิล ๆ อีกด้วย ซึ่งในวันนี้ น้องแคร์ก็ได้รวบรวม 5 ดอยสวย ๆ รับลมหนาวในภาคเหนือมาฝากเพื่อน ๆ กัน หากใครอยากเที่ยวหน้าหนาวสัมผัสอากาศดี ๆ แบบเต็มอิ่ม ก็จัดกระเป๋าแล้วออกเดินทางขึ้นดอยกันได้เลย!

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ดอย เชียงใหม่

ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ดอยอินทนนท์ เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,565 เมตร ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เป็นที่เที่ยวดอยยอดฮิตสำหรับรับลมหนาวช่วงปลายปี

การเที่ยวดอยนี้จะการันตีความหนาวจากการเป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทยแล้ว การไปเที่ยวดอยอินทนนท์ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และยังมีสภาพภูมิประเทศที่หลากหลายตั้งแต่ทิวเขาสลับซับซ้อน ทุ่งหญ้ากว้าง ไปจนถึงป่าดึกดำบรรพ์

สถานที่เที่ยวดอยอินทนนท์

นอกจากการไปเที่ยวดอยบริเวณยอดดอยแล้วก็จะมีพระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน น้ำตกแม่ยะ น้ำตกวชิรธาร ถ้ำบริจินดา และสถานีเกษตรหลวงดอยอินทนนท์

การเดินทาง

การไปเที่ยวดอยอินทนนท์สามารถนั่งเครื่องบินไปลง สนามบินเชียงใหม่ จากตัวเมืองเชียงใหม่ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 สายเชียงใหม่ – จอมทอง ขับตรงไป จนถึงหลักกิโลเมตรที่ 57 แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1009 สายจอมทอง – อินทนนท์ มุ่งหน้าเที่ยวดอยอินทนนท์

จากนั้นขับตรงไปอีกประมาณ 48 กิโลเมตรก็จะถึงดอยอินทนนท์ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในการเที่ยวดอยได้ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ [email protected]

ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ดอยอ่างขางตั้งอยู่ใน ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ภูมิประเทศบนดอยมีลักษณะคล้ายอ่างรูปสี่เหลี่ยมจึงได้รับการตั้งชื่อว่าอ่างขาง ที่แปลว่าอ่างรูปสี่เหลี่ยมในภาษาเหนือ ดอยอ่างขางเป็นอีกหนึ่งการเที่ยวดอยที่ไม่ควรพลาดสำหรับการขึ้นไปรับลมหนาวแบบโรแมนติก

การไปเที่ยวดอยในเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ จะพบกับต้นดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่ปลูกอยู่ทั่วบริเวณดอยอ่างขางก็จะออกดอกสีขาวชมพูสะพรั่งสวยงามเป็นพิเศษ นอกจากไม้ดอกไม้ประดับแล้วดอยอ่างขางยังเป็นที่ตั้งของไร่ชาและไร่สตรอว์เบอร์รีสวย ๆ อีกด้วย

ใครที่เที่ยวดอยเพื่อชมวิวดอยเคล้าสายหมอกขอแนะนำที่เที่ยวดอยอย่างจุดชมทะเลหมอกที่มีอยู่หลายที่ด้วยกัน คือ จุดชมวิวฐานปฏิบัติการดอยอ่างขาง จุดชมวิวม่อนสน และจุดชมวิวชายแดนไทย – พม่าบ้านนอแล

สถานที่เที่ยวดอยอ่างขาง

ที่นี่มีที่เที่ยวดอยที่น่าสนใจอยู่หลายที่ เช่น สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานีสำหรับวิจัยและทดลองปลูกพืชเมืองหนาวและดอกไม้สวยงามหลากชนิด สวนดอกไม้เมืองหนาวเช่นสวนสมเด็จและสวนแปดสิบ มาเที่ยวดอยอ่างขางรับรองว่าได้เก็บภาพดอกไม้สวย ๆ กลับไปแบบเต็มอิ่มอย่างแน่นอน

การเดินทาง 

การไปเที่ยวดอยสามารถนั่งเครื่องบินไปลง สนามบินเชียงใหม่ และจากตัวเมืองเชียงใหม่ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 ขับตรงไปจนถึงอำเภอเชียงดาวแล้วเลี้ยวซ้ายที่แยกเมืองงายเข้าทางหลวงหมายเลข 1178 ขับตรงขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็จะถึงดอยอ่างขาง สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการเที่ยวดอยเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ดอย เชียงราย

ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

หากอยากไปเที่ยวดอยที่เชียงราย ที่แรกที่อยากแนะนำเลยคือ ดอยแม่สลอง โดยตั้งอยู่ใน ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร มีภูมิประเทศแบบหุบเขาและป่าอัลไพน์ บรรยากาศสวยงามคล้ายประเทศในทวีปยุโรป โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวที่นี่จะมีอากาศหนาวถึงขั้นเกิดแม่คะนิ้งหรือน้ำค้างแข็งในยามเช้าได้เลยทีเดียว

ดอยแม่สลองเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านสันติคีรี หมู่บ้านชาวจีนฮ่อที่ลี้ภัยเข้ามาอยู่ในประเทศไทย และเป็นที่อยู่ของชาวเขาท้องถิ่นอีกหลายเผ่า หากมาเที่ยวดอยรับลมหนาวที่นี่นอกจากจะได้ชมทะเลหมอกบนยอดเขาพร้อมสูดอากาศเย็นชื่นใจแล้ว ก็จะได้ศึกษาวิถีชีวิตของคนพื้นเมืองบนดอยแม่สลองด้วย

สถานที่เที่ยวดอยแม่สลอง

ขอแนะนำที่เที่ยวดอยแม่สลองอย่างพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี พระธาตุศิลปะล้านนาประยุกต์ แลนด์มาร์คประจำดอยแม่สลอง ตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของดอยที่ 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล และไปเที่ยวดอยที่ไร่ชาอู่หลงขนาดใหญ่ซึ่งมีอยู่หลายไร่ เช่น ไร่ชา101 ไร่ชาวังพุฒตาล และไร่ชาโชคเจริญ

การเดินทาง

การไปเที่ยวดอยแม่สลองสามารถนั่งเครื่องบินไปลง สนามบินเชียงราย และจากตัวเมืองเชียงรายให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 10 ขับตรงไปยังอำเภอแม่จันแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1089 เส้นแม่จัน – ท่าตอน

จากนั้นขับไปจนถึงด่านตรวจแยกกิ่วสะไต หลักกิโลเมตรที่ 55 แล้วเลี้ยวขวาขึ้นเที่ยวดอยแม่สลอง สามารถสอบถามรายละเอียดเพื่อเที่ยวดอยเพิ่มเติมได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองนอก 

ดอยช้าง จ.เชียงราย

ไปเชียงรายก็ต้องห้ามพลาดกับการไปเที่ยวดอยช้าง อีกหนึ่งดอยที่ได้รับความนิยมเป็นสถานที่ยอดฮิตของเชียงราย โดยตั้งอยู่หมู่ที่ 3  ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย สามารถเดินทางไปเที่ยวดอยได้อย่างง่าย ๆ 

หนึ่งสิ่งที่ดึงดูดให้หลาย ๆ เลือกไปเที่ยวดอยช้างนอกเหนือจากธรรมชาติอันสวยงามแล้ว ก็ต้องเป็นของขึ้นชื่ออย่างกาแฟนั่นเอง โดยชื่อของกาแฟดอยช้างถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในเรื่องของคุณภาพ หากได้มีโอกาสไปเที่ยวดอยช้างแล้วล่ะก็อย่าลืมที่จะลิ้มลองกาแฟของที่นี้

ด้วยความสูงในระดับ 1,000-1,800 เมตร รวมความอุดมวสมบูรณ์ของธรรมชาติจึงทำให้ดอยช้างมีอาศเย็นตลอดทั้งปี เหมาะการปลูกพืชเมืองหนาว และเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ได้กาแฟรสชาติดีอีกด้วย ดอยช้างจะเหมาะกับคนที่ต้องการเที่ยวดอยเพื่อสัมผัสลมหนาวเย็นเป็นที่สุด

สถานที่เที่ยวดอยช้าง

สำหรับใครที่ต้องการชมวิวแบบ 360 องศาของดอยช้างเราขอแนะนำให้ไปเที่ยวดอยช้างที่จุดชมวิวดอยช้าง และนอกจากนี้ยังมีที่เที่ยวดอยช้างอย่างศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย (บ้านดอยช้าง) ที่มีพันธุ์ไม้ที่สวยงามต่าง ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้รับชมกันตลอดทั้งปีอีกด้วย

การเดินทาง

การเดินทางไปเที่ยวดอยช้างด้วยรถยนต์มีเส้นทางขึ้นได้ 3 สายด้วยกันคือ 

นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางไปเที่ยวดอยช้างได้ด้วยรถสองแถวชาวบ้านดอยวาวีสองคัน จอดอยู่หน้าที่ว่าการ อ.แม่สรวย

ดอย น่าน

ดอยเสมอดาว จ.น่าน

ไปเที่ยวดอย น่านต้องไม่พลาดดอยเสมอดาว ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน ไฮไลท์ของการเที่ยวดอยขึ้นมารับลมหนาวที่นี่คือการกางเต็นท์ชมบรรยากาศที่สวยงามและเงียบสงบ ที่นี่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 888 เมตร

พื้นที่บนดอยเป็นลานกว้างโค้งไปตามสันเขา เปิดรับลมหนาวและเปิดกว้างเห็นวิวแม่น้ำน่านด้านล่างและยอดดอยเขาน้อยใหญ่ได้แบบ 360 องศา เป็นที่เที่ยวดอยเพื่อชมทะเลหมอกยามเช้า พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก และดูดาวเต็มท้องฟ้าในช่วงกลางคืน เพราะหน้าหนาวเป็นช่วงเวลาที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง เห็นดาวได้ชัดเจน

นอกจากทะเลดาวแล้วการไปเที่ยวดอยเสมอดาวเราอาจได้เห็นทางช้างเผือกอีกด้วย เรียกได้ว่าดอยเสมอดาวเป็นดอยที่ใช้เวลาดื่มด่ำความสวยงามทางธรรมชาติท่ามกลางลมหนาวได้แบบ 24 ชั่วโมงตั้งแต่กลางวันจนถึงกลางคืนเลยทีเดียว

การเดินทาง 

การไปเที่ยวน่านรวมไปถึงการไปเที่ยวดอยต่าง ๆ สามารถนั่งเครื่องบินไปลง สนามบินน่าน และขับรถไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 ไปจนถึงอำเภอเวียงสา แล้วเลี้ยวไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1026 สู่อำเภอนาน้อย ขับไปประมาณ 35 กิโลเมตร

จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1083 ไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตรก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ อัตราค่าเข้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน [email protected]

การไปเที่ยวดอยจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใครก็ตามที่ต้องการสัมผัสความหนาวเย็นของหน้าหนาวโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากดอยที่เราได้ยกตัวอย่างมากยังมีที่เที่ยวดอยอีกมากมายที่น่าสนใจรอให้เพื่อน ๆ ได้ไปสัมผัส 

โดยการไปเที่ยวดอยอีกหนึ่งสิ่งที่เราอยากให้เพื่อน ๆ มีติดตัวกันไว้นั่นก็คือประกันอุบัติเหตุนั่นเอง เพราะการออกไปเที่ยวอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ 

การมีประกันอุบัติเหตุไว้ย่อมอุ่นใจกว่า โดยหากเพื่อน ๆ สนใจประกันอุบัติเหตุแล้วล่ะก็สามารถมาสมัครง่าย ๆ กับเราได้ที่ แรบบิท แคร์ เพราะเรามีประกันหลากหลายรูปแบบรับรอถูกใจทุกคนแน่นอน


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024