ตะลอนเปย์

แชร์เคล็ดลับช้อปออนไลน์อย่างไรไม่ให้เงินหมดกระเป๋า

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: November 16,2021

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ การช้อปปิ้งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย บางคนห้ามใจไม่ได้เผลอช้อปหนักเกินไปจนมีปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง เงินหมดแบบเดือนชนเดือน! ถ้าปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นนาน ๆ ทีคงไม่เป็นไร แต่ปล่อยไว้ต่อไปย่อมไม่ดีกับการเงินของเราแน่ วันนี้น้องแคร์จะมาแชร์เคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยให้ช้อปออนไลน์อย่างไรไม่ให้เงินหมดกระเป๋ากัน!


เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

หมั่นเช็กลิสต์งบช้อปปิ้งประจำเดือน

ใครที่ไม่เคยลองจัดงบช้อปปิ้ง และกำลังมีปัญหาช้อปออนไลน์จนเงินหมดกระเป๋าบ่อย ๆ ครั้งนี้อาจจะต้องจัดการจริงจังแล้วล่ะ เพราะการที่คุณไม่มีแบบแผน ไม่มีงบ หรือขอบเขตในการจับจ่าย โดยเฉพาะการช้อปปิ้งช่วงต้นเดือน หลายครั้งอาจเกิดเหตุการณ์มือลั่นได้ง่าย เนื่องจากการจ่ายเงินด้วยการตัดบัตรจะทำให้คุณลดความรับรู้ถึงยอดเงินที่เสียไป และอาจไม่ทันระวังเรื่องการใช้เงินได้

สำหรับทางแก้ไขและช่วยคุมพฤติกรรม คุณอาจจะตั้งงบประมาณสำหรับการช้อปปิ้งเอาไว้เป็นรางวัลให้ตัวเองโดยสามารถซื้ออะไรก็ได้ไม่จำกัด เพียงแต่ต้องไม่เกินงบที่วางเอาไว้ เช่น คุณตั้งงบช้อปปิ้งประจำเดือนไว้ 3,000 บาท ไม่ว่าคุณจะจ่ายด้วยเงินสด จ่ายด้วยบัตรเครดิต หรือจะโอนเงินเข้าแอปพลิเคชั่น ทุกอย่างคุณจะซื้อได้ไม่เกิน 3,000 บาท

หรือบางคนอาจจะตั้งกฎกับตัวเองให้ละเอียดขึ้นหน่อย ด้วยการกำหนดว่าในแต่ละเดือนสามารถซื้อของประเภทนั้น ๆ ได้ไม่เกินกี่ครั้ง เช่น เดือนนี้คุณซื้อรองเท้าไปแล้ว ก็ไม่ควรซื้อรองเท้าเพิ่มอีก หรือเพิ่งถอยลิปสติกสีใหม่มา หากอยากซื้ออีกก็ยกยอดไปซื้อเดือนหน้า และบางคนก็อาจใช้วิธีเช็กลิสต์ เช็กข้าวของในห้องก็ได้ว่ามีอะไรที่มากเกินไป เดือนนั้นก็งดเว้นไม่ซื้อเพิ่ม เป็นต้น

วิธีการนี้อาจจะต้องอาศัยวินัย และความใจแข็งเข้าว่า และไม่แนะนำให้หักดิบ งดเว้นการช้อปปิ้งในทันที เพราะคุณอาจมือลั่นได้ง่ายมากกว่าเดิมในเดือนถัดไป แต่ควรใช้เทคนิคค่อย ๆ ลดงบประมาณลงเรื่อย ๆ เช่น จากเดิมช้อปปิ้งมากถึง 7,000 บาท เดือนถัดไปให้ลดลงเหลือสัก 6,000 บาท และลดลงเรื่อย ๆ จนพอเหมาะกับรายจ่ายในแต่ละเดือน

รอโปรฯ ไม่ต้องรีบ ของไม่ต้อง(รีบ)มีตลอดก็ได้

การซื้อหาความสุขให้ตัวเองไม่ใช่เรื่องที่ผิด และการอยากได้ของที่อยากได้ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่คุณควรแน่ใจเสมอว่า “ของมันต้องมี” คุณจำเป็นต้องมีจริง ๆ ? และถ้าต้องซื้อจริง ๆ การรอโปรโมชั่นลดราคาสินค้าเสียหน่อย อาจเป็นเรื่องที่ดีกว่า!

เช่น รอวันช้อปออนไลน์พิเศษ อย่าง 11.11 หรือ 12.12 กับโปรฯส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาพิเศษ ค่าส่งฟรี คูปองส่วนลด แลกแต้มสะสมจากบัตรเครดิตมาเป็นส่วนลด เป็นต้น

แน่นอนว่าถ้าใครอยากจะคุมพฤติกรรมตัวเอง อาจจะเริ่มต้นด้วยการเลือกช้อปปิ้งเวลามีโปรโมชั่นเหล่านี้ก็ได้ หรือใครจะถือคติ ร้านไหน เว็ปฯไหนไม่ลด ไม่ช้อปฯ! แต่ก็ต้องระวังให้ดีล่ะ บางเว็ปฯหัวใสรู้ว่าคนชอบของลดราคา หลายเจ้าจึงแทบจะผลัดเปลี่ยนขึ้นโปรโมชั่นอยู่เรื่อย ๆ คุณอาจจะตั้งกฎกับตัวเองเพิ่มเติมก็ได้ว่า ต้องมีโปรโมชั่นถึงระดับไหนถึงจะยอมซื้อ อย่างน้อย ๆ ก็จะช่วยเบรคการซื้อขายได้ไม่มากก็น้อย

อย่านึกว่าการซื้อของออนไลน์จะถูกกว่าเสมอไป เพราะแม้ผิวเผินจะดูแล้วถูกกว่า แต่เมื่อบวกค่าส่งแล้ว อาจแพงกว่าการไปซื้อตามร้านค้าก็ได้ นอกจากนี้ลองทบทวนหลาย ๆ รอบ ก่อนการซื้อจะดีที่สุด เพราะบางทีของที่บอกว่า “ต้องมี ต้องได้” อาจจะยังไม่จำเป็นหรือเป็นแค่อารมณ์ชั่วครั้งคราวก็ได้นะ

ถ้าเครียด ห้ามช้อปฯ!

รู้หรือไม่ มีผลวิจัยบอกว่าความเครียดจะทำให้คุณช้อปปิ้งเก่งมากขึ้น เพราะเราจะรู้สึกสามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ให้ได้ดั่งใจได้! ดังนั้นทางที่ดีที่สุดไม่ให้เกิดพฤติกรรมช้อปฯเพลินเกินห้ามใจ เราแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการซื้อของในช่วงเวลาที่เครียด ๆ จะดีกว่า

แต่ถ้าใครรู้สึกว่าเรื่องนี้หักห้ามใจได้ยากเสียเหลือ แบบนี้อาจจะต้องใช้วิธีหักดิบสักเล็กน้อย ด้วยการลบแอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ออกจากสมาร์ทโฟนเสียเลย! และถ้าใครรู้สึกว่าเท่านี้ยังไม่เพียงพอ คุณอาจจะลบแอปฯธนาคารออกชั่วคราว จำกัดวงเงินในการรูดซื้อสินค้าจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิต เพื่อให้ยากต่อการช้อปปิ้งออนไลน์ให้มากขึ้น

หรือถ้าใครรู้สึกว่าเดือนนี้ตัวเองช้อปปิ้งออนไลน์เยอะเกินไป นอกจากจะลบแอปพลิเคชั่นจากข้อที่แล้วออก คุณอาจจะถอนบัตรเครดิต บัตรเดบิตต่าง ๆ ออกให้หมด อย่างน้อยตอนจะหยิบบัตร หยิบมือถือมาจ่ายเงิน ก็ต้องมีคิดกันบ้างแหละว่าควรซื้อไหม? คุ้มหรือเปล่า?

แรบบิท แคร์ แนะนำว่า หากช้อปฯมากเกินไป และช้อปฯทุกครั้งที่คลายเครียด คุณอาจจะลองเปลี่ยนบรรยากาศเป็นการหางานอดิเรกอื่น ๆ ทำ เช่น การออกกำลังกาย, ทำอาหาร, ดูหนัง ดูซีรี่ส์ ฯลฯ เพื่อบ่ายเบี่ยงความสนใจการช้อปปิ้งออนไลน์ จะช่วยลดรายจ่ายตรงนี้ลงได้บ้าง

เลือกบัตรเครดิตดี ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้

การเลือกใช้บัตรเครดิตก็มีผล จริงอยู่ที่บัตรเครดิตอาจเป็นช่องทางที่ทำให้คนรูดซื้นสินค้าไม่หยุด แต่หากเรารู้เท่าทัน การใข้บัตรเครดิตจะช่วยให้คุณช้อปปิ้งได้คุ้มค่า และเงินไม่หมดกระเป๋าได้ โดยคุณอาจจะแยกการใช้เงินของบัตรสองประเภทนี้ออกจากกัน 

เช่น หากเป็นของใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ ราคาหลักร้อย คุณอาจจะเลือกใช้บัตรเดบิต ซึ่งเป็นบัตรที่ตัดเงินปัจจุบันจากในบัญชีคุณโดยตรงแทน เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมค่าใช้จ่าย

หากเป็นสินค้าที่มีราคาหลายพันบาทขึ้นไป สามารถผ่อน 0% ได้หลายเดือน การเลือกใช้บัตรเครดิตในการช้อปฯจะตอบโจทย์มากกว่า เผลอ ๆ คุณอาจจะได้ส่วนลด หรือสามารถนำแต้มสะสมมาเป็นส่วนลดก็ได้ เช่น เลือกใช้บัตรเครดิตสำหรับสายช้อปออนไลน์หรือร้าค้านั้น ๆ โดยเฉพาะ อย่าง บัตรเครดิต shopee ที่เน้นให้ส่วนลด และโปรฯพิเศษ เพื่อให้คุณได้ใช้จ่าย shopee หรือจะเป็นบัตรเครดิต ttb ที่มีหมัดเด็ด ให้คุณผ่อน 0% ได้ทันที 3 เดือน เมื่อช้อปฯถึง 1,000 บาท ขึ้นไป 

ซึ่งการเลือกใช้บัตรเครดิต ช้อปออนไลน์ ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ คุณอาจจะประเมินก่อนว่าใช้จ่ายในเว็ปไซต์ใดเป็นพิเศษ และชื่นชอบโปรโมชั่นแบบไหนมากที่สุด เพราะบางคนชอบการแลกแต้มส่วนลด แต้มไม่มีวันหมดอายุ แต่บางคนเน้นผ่อนสบาย ๆ ยาว ๆ และบางคนชอบโปรฯเด็ดๆ ไว้ใช้ช้อปฯช่วงเทศกาล เป็นต้น

แต่สำหรับใครที่เลือกไม่ถูก ตัดสินใจไม่ได้ ลองปรึกษา แรบบิทแคร์ และ แคร์ เอเจ้นท์ ดูสิ! ที่นี้ นอกจากเป็นโบรกเกอร์ประกันภัยชั้นนำแล้ว เรายังมุ่งมั่นกับการเป็นโบรกเกอร์ด้านการเงิน ที่พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ดี  ไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิตช้อปปิ้งออนไลน์สุดเจ๋ง, บัตรเครดิตสำหรับสายเติมน้ำมัน หรือแม้แต่บัตรกดเงินสด และสินเชื่ออื่น ๆ ที่เหมาะกับคุณได้อย่างแน่นอน


 

บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023