แคร์เรื่องบ้าน

ไฟตก อันตรายกับเครื่องใช้ในบ้านมากกว่าที่คิด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published January 25, 2021

เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องเคยเจอ กับปัญหาไฟตกในบ้าน สำหรับบางคนอาจคิดว่าแค่ไฟตกครู่เดียว ไม่ได้ทำให้เดือดร้อนอะไรมากมาย อาจจะแค่ตกใจเล็กน้อย แต่การที่ไฟตกบ่อยครั้งเข้า ก็เป็นสัญญาณว่าไฟบ้านของคุณอาจมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น และมันอาจสร้างความเสียหายให้กับบ้านคุณมากกว่าที่คิด

วันนี้ Rabbit Care จะขอแบ่งปันเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับไฟฟ้าภายในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่เจอกับไฟตกบ่อย ๆ จะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร ลองตามมาอ่านกันได้เลย

ไฟตก-ไฟฟ้าลัดวงจร

เพราะเหตุใดจึงเกิด ไฟตก?

การที่กระแสไฟฟ้าอยู่ในสภาวะที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่กระแสไฟจะไม่ดับในทันที จึงทำให้มีกระแสไฟจ่ายเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่กำลังใช้งานอยู่ภายในบ้านได้อย่างไม่เต็มที่ อย่างที่หลาย ๆ ท่านน่าจะเคยเจอก็คือการที่ไฟดับลงชั่วขณะแล้วติดขึ้นใหม่เอง หรือการที่เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่เพราะกำลังไฟอ่อน จึงติด ๆ ดับ ๆ ใช้เวลาสักพักก็จะกลับมาใช้งานได้ตามเดิม เคยสงสัยกันไหมว่าที่ไฟในบ้านตกบ่อย ๆ นั้นเกิดจากอะไร? สาเหตุหลัก ๆ ก็มีดังนี้

  • ใช้ไฟฟ้าเยอะ

เมื่อมีการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกันหลายเครื่อง จึงทำให้มีการใช้งานกระแสไฟฟ้าในอัตราที่สูงกว่าปกติ โดยเฉพาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์และแบบมอเตอร์ เมื่อมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าสูงเกินกำลัง จึงทำให้กระแสไฟไม่สามารถเข้าถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังใช้งานได้ครบ

  • การกระชากของกระแสไฟฟ้า

ข้อนี้จะมีความใกล้เคียงกับข้อแรก แต่จะต่างตรงที่ไม่ได้มาจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกัน อาจจะมาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดที่กินกำลังไฟมากเกินไปในขณะที่กำลังใช้งาน ส่งผลให้เกิดการกระชากของกระแสไฟ จึงเกิดไฟตกขึ้นนั่นเอง

  • ตัวนำกระแสไฟฟ้าขัดข้อง

ตัวนำไฟฟ้าที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจ่ายกระแสไฟฟ้าภายในบ้านอาจมีบางส่วนที่ขัดข้อง หรือเกิดการช็อตอยู่ข้างใน หากรู้สึกว่าไฟตกบ่อยจนผิดสังเกต อาจเกิดปัญหาขึ้นตรงส่วนนี้ ควรติดต่อช่างไฟเพื่อมาช่วยดำเนินการแก้ไข

  • สภาพอากาศแปรปรวน

สภาพอากาศที่แปรปรวนก็มีส่วนทำให้เกิดไฟตกได้ อย่างเช่นการเกิดฝนตกฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ที่อาจเข้ามารบกวนการทำงานของกระแสไฟภายในบ้าน จึงทำให้เกิดไฟตก

  • ปลั๊กไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน

เพื่อให้สามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างสะดวกมากขึ้น หลายบ้านจึงนำปลั๊กพ่วงมาใช้งาน ซึ่งการใช้ปลั๊กพ่วงนั้นก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของการเสียบปลั๊กที่ใช้กำลังไฟสูงพร้อม ๆ กันหลายเครื่อง อาจทำให้สายไฟไหม้เนื่องจากใช้กระแสไฟสูงเกินกำลังของปลั๊กพ่วงนั่นเอง รวมถึงการเลือกใช้ปลั๊กพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจทำให้เกิดฟฟ้าลัดวงจรและเสี่ยงอันตรายมากกว่าเดิม

อันตรายของไฟตก ที่มากกว่าแค่ไฟดับ

สำหรับบางคน ไฟตก อาจจะเป็นแค่การที่ไฟกระพริบ ๆ หรือดับลงเพียงครู่เดียวแล้วก็ติดขึ้นมาใหม่ ใช้ได้ปกติ แต่จริง ๆ แล้ว มันไม่ใช่แค่นั้น เพราะการที่บ้านของคุณเกิดไฟตกบ่อย ๆ นั้นอันตรายมากกว่าที่คิด

เมื่อเกิดไฟตก เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะมีการจ่ายไฟฟ้าไม่สม่ำเสมอ หากไฟตกจนเครื่องต้องหยุดทำงานฉับพลัน ก็จะทำให้วงจรไฟฟ้าภายในเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ ได้รับความเสียหาย ส่งผลให้เครื่องใช้นั้นเสื่อมสภาพเร็วขึ้น อายุการใช้งานสั้นลง หรือถ้ารุนแรงไปกว่า ในกรณีที่เกิดไฟตกบ่อย ๆ บวกกับความขัดข้องของเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าไปอีก อาจทำให้ไฟบ้านเกิดการลัดวงจร จนเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดไฟไหม้บ้านได้

การที่ไฟตกเพียงครู่เดียวนั้น อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายมากอย่างที่คุณไม่คาดคิดเลย ทั้งเสี่ยงอันตราย สร้างความรำคาญใจ และยังเปลืองค่าใช้จ่ายในการดูแล ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าไปอีก

ไฟตก-ไฟฟ้าลัดวงจร

ดูแลไฟบ้านยังไง ให้ห่างไกลปัญหาไฟตก

การที่ไฟตกบ่อย ๆ ต้นเหตุอาจจะมาจากไฟบ้านที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่ดีพอ เพราะฉะนั้น คุณจึงควรดูแลและตรวจเช็กระบบไฟฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เพื่อให้ทุกคนในบ้านสามารถใช้ไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัย โดยปฏิบัติตามแนวทางต่อไปนี้

  • ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟตก

อุปกรณ์ป้องกันไฟตก หรือที่เรียกว่าเครื่องรักษาแรงดันไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการปรับกระแสไฟฟ้าให้มีความคงที่ หากมีกระแสไฟฟ้าไหลเกินกว่าปกติ อุปกรณ์นี้จะทำการควบคุมและจ่ายไฟฟ้าไปตามที่ได้ตั้งค่าไว้ เพื่อไม่ทำให้เกิดการกระชากของกระแสไฟ หรือความเสียหายในรูปแบบอื่น เครื่องใช้ไฟฟ้าจึงสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • อย่าใช้สายไฟชำรุด

หากพบว่ามีสายไฟในบ้านที่เกิดการชำรุด เนื่องจากหนูกัดสายไฟ หรือปลอกสายไฟเสื่อมสภาพเนื่องจากมีอายุการใช้งานนาน ควรหยุดใช้ไฟหรืองดเชื่อมต่อเครื่องใช้ในบ้านกับสายไฟเส้นนั้น ๆ ทันที แล้วแจ้งช่างผู้เชี่ยวชาญมาทำการเปลี่ยนสายไฟใหม่และเดินสายไฟในบ้านให้ใหม่จะดีกว่า

  • เลือกอุปกรณ์จ่ายไฟฟ้าที่เหมาะกับการใช้งาน

ลองสำรวจลักษณะการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของคุณดู ว่ามีการเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าบ่อยหรือมากแค่ไหน หากมีสมาชิกทีอาศัยอยู่ในบ้านหลายคน ก็มีโอกาสที่จะใช้ไฟฟ้ามากกว่าบ้านที่มีสมาชิกเพียง 1-2 คน หากบ้านของคุณเป็น Home office ก็ยิ่งต้องใช้ไฟฟ้ามากขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้น การสำรวจความต้องการในการใช้ไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องที่ควรทำ ก่อนที่จะติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อที่จะได้ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับจ่ายไฟฟ้าได้ตามความเหมาะสม

  • เลือกปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐาน

หากต้องการใช้ปลั๊กพ่วง ควรเลือกซื้อปลั๊กไฟแบบพ่วงที่มีการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีฉลากที่ยืนยันคุณภาพระบุเอาไว้อย่างชัดเจน และมีระบบตัดไฟอัตโนมัติหากมีการใช้กระแสไฟเกินกว่าที่กำหนดไว้ ซึ่งจะช่วยเรื่องความปลอดภัยได้มาก

  • ตรวจสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเสมอ

บางครั้งสาเหตุของไฟตกก็มาจากความไม่สมบูรณ์ของตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าเอง ที่มีวงจรขัดข้องอยู่ภายในจนกระทบกับการเดินกระแสไฟฟ้าของบ้าน และส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ดังนั้น คุณควรหมั่นตรวจสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านว่ายังทำงานได้เป็นปกติหรือไม่ หากพบว่ามีสิ่งใดผิดปกติไปจากเดิม ให้หยุดใช้งานแล้วนำเครื่องใช้นั้นส่งศูนย์ซ่อมทันที เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาภายหลัง

หรืออีกวิธีหนึ่งคือซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ เพื่อให้ได้เครื่องใช้ที่มีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ลดการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องเก่า หากมีงบประมาณน้อยก็สามารถใช้บัตรเครดิตผ่อน 0% ได้ เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านสมัยนี้มีราคาที่ถูกลงและมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ คุณจึงสามารถพิจารณาตามความเหมาะสมและตามงบประมาณได้

เพราะไฟฟ้าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในทุก ๆ วันของคนเรา หากเกิดปัญหากับระบบไฟฟ้าภายในบ้านจนใช้งานไม่ได้ ก็คงจะทำให้การใช้ชีวิตยากขึ้นหลายเท่า แต่ถ้าระบบไฟฟ้าดี ก็จะยิ่งเพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิตของคุณ หากไม่สันทัดเรื่องของไฟฟ้า แนะนำให้ปรึกษาช่างไฟี่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของตัวคุณเอง


บริการสินเชื่อบ้าน เพื่อบ้านแสนรักของคุณ จาก Rabbit Care

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023