แคร์สุขภาพ

แอปพลิเคชันใหม่ ‘ชราเฮโย’ สำหรับ สุขภาพของ ผู้สูงวัย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published November 15, 2020

เปิดตัวแล้ว สำหรับแอปพลิเคชั่นใหม่ล่าสุด ที่จะช่วยให้สังคม ผู้สูงวัย ในไทยนั้น สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น กับ แอปพลิเคชั่น ‘ชราเฮโย’  ที่จะช่วยสกัดปัญหาโรคร้าย โรคชรา ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน, ความดันเลือดสูง, เบาหวาน, ข้ออักเสบ, ปอดอุดกั้นเรื้อรัง, หัวใจตีบ หรืออัมพาต เป็นต้น

ข้างในตัวแอปพลิเคชั่นจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน เราไปลองดูกันเลยดีกว่า

Cr.- www.thairath.co.th

รู้จักกับ แอพฯ ชราเฮโย อีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยดูแลสุขภาพ

ชราเฮโย พัฒนามา มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และบริษัท อิมเมจไลน์ แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด

เป็นแอปพลิเคชั่นที่จะช่วยประเมินแนวโน้มสุขภาพของคุณในอนาคต โดยตัวแอปฯจะประเมินจากการใช้ชีวิตประจำวัน  ไม่ว่าตอนนี้คุณจะห่างไกลจากวัยสูงอายุแค่ไหน มีวิถีชีวิตแบบใด เพียงตอบคำถามง่ายๆ จากพฤติกรรมคุณเอง

หลังจากนั่น แอปฯจะประเมินให้ว่า เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ คุณจะมีสุขภาพที่สดชื่นสดใสห่างไกลโรคภัยแบบชราเฮโย หรือจะสดชื่นแบบพอไหว มีโรคร้าย โรคภัย กวนใจบ้างแบบชราโรย หรืออาจจะไม่ค่อยสดชื่นเท่าไหร่ เพราะมีแนวโน้มว่าโรคภัยจะมาเยือนจากการใช้ชีวิตแบบละเลยการดูแลสุขภาพ

Cr.- www.thaihealth.or.th

แต่อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะ “ชราเฮโย” ยังมีคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับการดูแลสุขภาพ ให้คุณกลับมาตรวจเช็กแนวโน้มสุขภาพอีกครั้ง ในอีก 3 เดือน หลังจากเริ่มใช้งานแอปพลิเคชั่นในครั้งแรก

โดยจะมีข้อความเตือนพร้อมคำแนะนำในการดูแลสุขภาพ ให้ต่อเนื่องทุกสัปดาห์

และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของแอปพลิเคชั่นนี้ คือ ทุกคำตอบของคุณจะมีคะแนนสะสม เป็นรางวัลเพื่อนำไปแต่งภาพด้วยชุดแต่งที่หลากหลายพร้อมคำพูดสนุกสนานชวนให้สะสม และส่งต่อให้กันอีกด้วย

ถ้าใครสนใจ ก็สามารถตามไปดาวน์โหลดกันได้ เลย!  

Cr.- www.thaihealth.or.th

โรคร้าย ในคนสูงวัย มีมากกว่าที่คิด

แน่นอนว่า โรคร้าย ใน ผู้สูงอายุ นั้น มีมากมาย บางโรคไม่ได้เป็นแค่ ผู้สูงวัย เท่านั้น แต่บางคนแม้จะอยู่ในช่วงมนุษย์เงินเดือน เป็นคนหนุ่มสาว ก็สามารถเกิดโรคเหล่านี้ได้ ได้แก่

  • โรคมะเร็ง

โรคร้ายยอดฮิต ที่ไม่มีใคร ไม่รู้จัก มะเร็งนับเป็นโรคเรื้อรังที่มีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นทุกปี เกิดได้กับอวัยวะทุกส่วนภายในร่างกาย ซึ่งมะเร็งที่พบได้บ่อย 3 อันดับแรกของคนไทย คือ มะเร็งต่อมลูกหมาก, มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก

  • โรคหัวใจ

อีกหนึ่งโรคอันตราย และเป็นโรคที่ถูกยกให้เป็นเพชรฆาตเงียบ แบ่งออกได้เป็นหลายประเภท เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด, โรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน หรือโรคหลอดเลือดแดงแข็งตัว ส่วนมาก โรคหัวใจจะมีต้นเหตุมาจากกรมพันธุ์ หรือพฤติกรรมอื่นๆ อย่าง ความเครียด, การสูบบุหรี่, การกินอาหารไขมันสูง หรือโรคความดันโลหิตสูง

Cr.- www.thaihealth.or.th
  • โรคเบาหวาน

เรียกได้ว่าเป็นโรคยอดฮิตของคนยุคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเกิดด้วยปัจจัยง่ายๆ อย่าง ตามสถิติกรมควบคุมโรค พบคนไทยป่วยด้วยโรคนี้แล้วเกือบ 5 ล้านคน มีปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคจากกรรมพันธุ์ ภาวะอ้วน การกินอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีน้ำตาลสูง ความผิดปกติของตับอ่อน

  • โรคไต

อีกหนึ่งโรคยอดฮิต ที่หลายคนอาจจะมองข้าม โรคไตจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานกรองของเสียออกจากเลือดลดน้อยลง พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด นอกจากนี้การกินของหมักดอง, กินเค็ม, กินอาหารรสจัดมากเกินไป ก็ทำให้เสี่ยงเป็นโรคนี้ได้

  • โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน

แค่ชื่อโรคก็น่ากลัวแล้ว สำหรับโรคหลอดเลือกสมองตีบตัน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมีไขมันไปอุดตันในเส้นเลือด หลอดเลือดจึงตีบแคบลง ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เนื้อเยื่อสมองถูกทำลาย และสูญเสียประสิทธิภาพการทำงานในที่สุด บางรายเเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือหนักกว่านั่นก็สามารถเสียชีวิตได้

แม้ว่าโรคร้ายเหล่านี้ จะดูน่ากลัว แต่เริ่มต้นดูแลตั้งแต่วันนี้ไม่สาย ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย การทานอาหารเพื่อสุขภาพ หรือแม้กระทั่ง การใช้แอพพลิเคชั่น ชราเฮโย ควบคุมในหารดูแลชีวิตประจำวัน ก็สามารถทำได้

ที่สำคัญ อย่าลืมทำ ประกันสุขภาพ เพื่อรับมือกับการเจ็บป่วยในอนาคต เพื่อลดภาระทางการเงินลง ไม่ว่าจะเป็น ประกันออมทรัพย์ ที่ช่วยให้คุณเก็บออมเงินไว้ใช้ในวันที่เกษียณ หรือจะทำ ประกันสุขภาพโรคร้าย แต่ถ้าใครอายุมากแล้ว ประกันสุขภาพ ผู้สูงวัยหรือ ประกันออมทรัพย์ระยะสั้น ก็น่าทำไม่แพงกัน

นอกจากเรื่องความเสี่ยงต่างๆ แล้ว อย่าลืมเตรียมค่าใช้จ่ายๆ ไว้ให้พร้อม เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น กันไว้ดีกว่าแก้นะ!


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
Nok Srihong
11/04/2024

แคร์สุขภาพ

ดนตรีบำบัด คืออะไร ? ดนตรีสามารถบำบัดจิตใจและความเครียดได้จริงหรือไม่ ?

เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายของร่างกายและจิตได้
Nok Srihong
11/04/2024