ตะลอนชิม

ร้อนนี้ อาหารหน้าร้อนแบบไหนดี แบบไหนพัง รู้กัน!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 11, 2019

หน้าร้อน come back แล้วจ้าาาา

เมืองไทยเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการมาสักระยะแล้ว ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงอาหารหน้าร้อนกัน เพราะในหน้าร้อนมีอาหารหลายอย่างที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากหากทานมาก อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทำให้เกิดโรคภัยหรืออาการเจ็บป่วยได้ แต่ในขณะเดียวกันอาหารบางชนิด ก็อาจช่วยให้หน้าร้อนของคุณสดชื่นขึ้นได้นะ 

ดังนั้นเราลองไปเช็กกันดูหน่อยดีกว่าว่า หน้าร้อนนี้ อาหารอะไรบ้างที่ควร และไม่ควรทาน หรือมีโรคอะไรบ้างที่มักแฝงตัวมากับหน้าร้อนนี้ 

อาหารที่ไม่ควรทานในหน้าร้อน

สำหรับอาหารที่ไม่ควรทานในหน้าร้อนนี้ ไม่ได้หมายความว่า ไม่ควรแตะต้องเลย แต่หมายความว่าไม่ควรทานมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ร่างกายอ่อนแอมากกว่าเดิม หรือทำให้ร่างกายเกิดโรคภัยที่มากับหน้าร้อนได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาหารที่ว่านี้ก็คือ

  • อาหารประเภทกะทิ

เริ่มกันที่อาหารประเภทกะทิ เพราะกะทิเป็นอาหารที่มักจะบูด/เสีย ได้ง่าย เมื่อโดนอากาศร้อนหรืออยู่ในที่ๆ อุณหภูมิสูง ไม่ว่าจะเป็นแกงเขียวหวาน แกงเผ็ด หรือแม้แต่ขนมหวานที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ 

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสี่ยงต่อสุขภาพ ถ้าทานอาหารที่มีส่วนประกอบของกะทิไม่หมด ต้องนำเข้าตู้เย็นหรือเก็บให้เรียบร้อย แต่ทางที่ดีควรทานให้หมดภายในมื้อเดียวจะดีกว่า

  • อาหารประเภทยำทั้งหลาย

อาหารประเภทยำ ในอาหารประเภทนี้ มักเต็มไปด้วยวัตถุดิบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นปลาร้า ของสุกๆ ดิบๆ ของลวกที่อาจจะลวกไม่สุก รวมถึงผักต่างๆ ที่อาจจะไม่สะอาด และด้วยความที่ไม่สะอาดพอนี่ล่ะ จึงทำให้เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ 

  • อาหารทะเล

อาหารทะเล ของโปรดของใครหลายๆ คน เชื่อได้เลยว่าต้องมีบางคนชื่นชอบการรับประทานแบบดิบๆ เนื้อกรุบๆ สดๆ หวานๆ แต่ในหน้าร้อนนี้ อาหารทะเลจะเน่าเสียได้ง่ายหากไม่มีการเก็บรักษาที่ดีพอ อีกทั้งการรับประทานแบบสุกๆ ดิบๆ ก็ทำให้เสี่ยงต่อโรคได้ง่ายขึ้นไปอีก ดังนั้นทางที่ดี หน้าร้อนนี้ ทานอาหารทะเลแบบสุกๆ ป้องกันโรคไว้ก่อนดีกว่า 

  • อาหารค้างคืน

อาหารค้างคืนที่ทานไม่หมด เป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อสุขภาพ เนื่องจากอาหารที่เก็บมานานนี้ อาจมีเชื้อโรคหรือสิ่งปนเปื้อนต่างๆ เจือปนอยู่โดยที่คุณไม่รู้ตัว คุณอาจจะไม่เห็นตอนที่แมลงวันมาตอมอาหาร แต่ก็ไม่มีได้หมายความว่า อาหารจะยังสดหรือสะอาดอยู่ ดังนั้นทางที่ดี ช่วงหน้าร้อนนี้ ควรทานอาหารทึ้ปรุงสุก ปรุงใหม่ทุกครั้ง จะดีที่สุดค่ะ 

  • อาหารไม่สด ไม่สะอาด

การทานอาหารไม่สด ไม่สะอาด ถึงจะไม่ใช่ในช่วงหน้าร้อนก็เสี่ยงอันตรายอยู่ดี ดังนั้นก่อนทานอาหารทุกครั้ง ต้องมั่นใจนะคะว่าอาหารที่ทานเข้าไป สด สะอาด เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของตัวคุณเอง 

อาหารทั้ง 5 ประเภทที่เรานำมาฝากกันนี้ ไม่ใช่อาหารที่ห้ามรับประทานอย่างเด็ดขาดหรอกนะ แค่อาจจะไม่เหมาะกับการทานในช่วงหน้าร้อนสักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครอยากรับประทานจริงๆ ก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ที่สำคัญอย่ามองข้ามเรื่องความสด ใหม่ สะอาด รวมไปถึงการปรุงสุกด้วยล่ะ ไม่อย่างนั้นอาจเป็นปัญหาต่อสุขภาพได้

โรคภัย ที่มากับอาหารหน้าร้อน

สำหรับในหน้าร้อน หากคุณทานอาหารผิดแผก แปลกประหลาด อาจจะทำให้ร่างกายของคุณเสี่ยงกับโรคภัยต่างๆ ต่อไปนี้ได้ง่ายมากขึ้น

  • โรคอาหารเป็นพิษ

โรคอาหารเป็นพิษ โรคยอดฮิตในช่วงหน้าร้อน นั่นเพราะในอาหาร สุกๆ ดิบๆ อาหารทะเล อาหารกระป๋อง หรืออาหารค้างคืน ล้วนเป็นพาหะนำไปสู่โรคนี้ได้ดีทีเดียว ซึ่งอย่ามองว่าโรคนี้เป็นโรคทั่วไปที่เป็นได้ง่าย รักษาได้ง่าย เพราะถ้าเป็นหนัก ได้รับเชื้อโรคมาก อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

  • โรคอุจจาระร่วง

การทานอาหารที่มีความเสี่ยงต่างๆ ในหน้าร้อน อาจก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้ง่าย ซึ่งแน่นอนว่าหากมีอาการหนัก ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่มากๆ ก็อาจส่งผลทำให้ร่างกายเกิดภาวะช็อก หมดสติ หรือร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้เช่นกัน

  • โรคบิด

โรคบิด เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในหน้าร้อน สามารถเป็นกันได้จากการทานอาหาร ไม่ว่าจะผักดิบ อาหารดิบๆ สุกๆ ไม่สดสะอาด ตลอดจนน้ำดื่มที่มีการปนเปื้อนต่างๆ ก็สามารถทำให้เกิดโรคบิดได้ทั้งสิ้น

  • โรคไข้ไทฟอยด์

มาที่อีกโรคหนึ่งคือ ไข้ไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ ซึ่งเจ้าโรคชนิดนี้เกิดจากการทานอาหารที่ปนเปื้นเชื้อโรค หรืออาหารที่ไม่สะอาดนั้นเอง 

สำหรับ 4โรคนี้ ส่วนสำคัญเกิดมาจากอาหารการกิน ดังนั้นหากไม่อยากมีสุขภาพที่ย่ำแย่ หรือเสี่ยงเป็นโรคต่างๆ ที่ว่านี้ ในหน้าร้อนควรเลือกทานอาหารที่ดี สะอาด เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคต่างๆ กับตัวคุณเอง 

อาหารที่เหมาะจะทานในหน้าร้อน

สำหรับอาหารที่เหมาะจะทานในหน้าร้อน นอกจากจะไม่เสี่ยงก่อให้เกิดโรคต่างๆ แล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสดชื่นด้วย แต่ว่าจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

  • น้ำเปล่า

เชื่อเถอะค่ะ ว่าหากคุณจะหาอาหารทานแก้ร้อน หรือเครื่องดื่มคลายร้อน ดับกระหายสักแก้ว น้ำเปล่า ยืนหนึ่งแน่นอน เมื่ออากาศร้อน ร่างกายสูญเสียน้ำ เราจึงต้องดื่มน้ำเพื่อชดเชยให้มากๆ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรดื่มน้ำที่เย็นจัดเกินไป เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดีนะ

  • น้ำผลไม้ / ผลไม้ดับร้อน

เมืองไทยเรามีผลไม้มากมายให้เลือก โดยเฉพาะผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น จะช่วยให้หน้าร้อนของคุณผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งผลไม้และเครื่องดื่มที่ว่านี้ก็ได้แก่ แตงโม แคนตาลูป น้ำมะพร้าว น้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ ใบบัวบก น้ำตะไคร้ และเฉาก๊วยเป็นต้น

  • อาหารไทยดับร้อน

อาหารไทยก็มีหลายเมนูด้วยกันที่ช่วยให้คุณดับร้อนได้ เพราะส่วนผสมในอาหารที่มีหลากหลายสรรพคุณ เช่น ข้าวแช่ แกงฟัก ต้มมะระ สลัดผัก เป็นต้น รวมไปถึงขนมหวานต่างๆ ของไทยก็เป็นตัวช่วยในการดับร้อนได้ดี อย่าง ไอศครีม ลอดช่อง น้ำแข็งไส แหม่! แค่คิดถึงอาหารหน้าร้อน ก็ฟินกันแล้วใช่ไหมคะ

นี่เป็นตัวอย่างอาหารที่เหมาะจะทานในหน้าร้อนนี้เท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วมีอาหารไทย ขนมไทย หรืออาหารหลายๆ ประเภทที่เหมาะกับหน้าร้อนแบบนี้ ยังไงก็ลองนำอาหารที่เหมาะจะทานในหน้าร้อนที่คุณชื่นชอบ มาแชร์กับเราได้นะคะ

ประกันสุขภาพดูแลคุณ ตลอดหน้าร้อน

ความจริงแล้วไม่ว่าจะฤดูร้อน ฤดูหนาว ฤดูฝน หรือฤดูไหนๆ โรคภัยต่างๆ ก็สามารถเข้ามาทำร้ายร่างกาย ทำร้ายสุขภาพของเราได้ง่ายทั้งสิ้น หากคุณไม่ใส่ใจในการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง จนเกิดโรคต่างๆ

และเพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง รวมถึงคนที่คุณรักตลอดหน้าร้อน หรืออาจจะเริ่มตั้งแต่หน้าร้อนนี้เป็นต้นไป ประกันสุขภาพ เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคุณ เพราะฤดูร้อน เป็นอีกหนึ่งฤดูที่คุณสามารถเจ็บป่วยได้ง่ายหากไม่รู้จักระมัดระวังตัวเองให้ดีพอ จึงควรเพิ่มเกราะป้องกันให้ตัวคุณและคนที่คุณรักก่อนที่จะสายเกินไป

โดยในคนที่เห็นความสำคัญ และกำลังมอหาประกันสุขภาพที่จะดูแลคุณได้ตลอดหน้าร้อนนี้ Rabbit Care ขอแนะนำเลย ซื้อประกันสุขภาพกับRabbit Care ติดตัวไว้เพื่อช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ จากการป่วย ที่คุณจะไม่ต้องเสีย หากคุณต้องการรายละเอียดหรือต้องการข้อมูลเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ


 

บทความตะลอนชิม

ตะลอนชิม

เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

“สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
ONLYWONDER
25/07/2023

ตะลอนชิม

แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

ตะลอนชิม

“ทุเรียน” แต่ละพันธุ์มีลักษณะเด่นอะไร? ราคาแต่ละพันธุ์เท่าไหร่? ใครเป็นสายทุเรียนห้ามพลาด!

ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่หากินได้ง่ายและแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ หลายคนบอกว่าหอม
Mayya Style
14/07/2023