แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เช็คลิสต์สักนิด ก่อนคิดจะเปรียบเทียบประกันสุขภาพ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published January 29, 2019

เริ่มต้นปีใหม่ทั้งที มันก็ต้องมีประกันสุขภาพดีๆ สักกรมธรรม์ แต่จะต้องเลือกซื้อกรมธรรม์อันไหนดี มีให้เลือกเต็มไปหมด แถมยังเป็นมือใหม่ไม่เคยทำประกันสุขภาพเลย งานนี้ Rabbit Care เลยมีลิสต์สำหรับเลือกซื้อประกันสุขภาพ เพื่อให้การเปรียบเทียบประกันสุขภาพ ของคุณง่ายขึ้น ลิสต์ที่ว่าจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย


ที่มา : transportationservicesny

เช็คให้ชัวร์ก่อนจะเปรียบเทียบประกันสุขภาพ

1. ทุกคนมีสิทธิ์ป่วย

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่คงไม่มีใครที่เกิดมาแล้วจะไม่เป็นโรค ไม่เคยป่วย คงเป็นไปไม่ได้ ถ้าอาการป่วยมันไม่หนักมากก็ไม่มีปัญหาหรอกค่ะ แต่ถ้าป่วยแล้วอาการหนักต้องนอนโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายตามมาอีก หากคุณมีประกันสุขภาพล่ะก็ จะช่วยลดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายไปได้พอสมควรเลยค่ะ

2. ทำประกันสุขภาพ ไม่ใช่การแช่ง

เรามักจะเคยได้ยินเสมอว่า การทำประกันเท่ากับการแช่ง โดยเฉพาะประกันสุขภาพผู้สูงอายุ แต่ไม่ใช่เลยค่ะ อยากให้ลองเปลี่ยนมุมมองว่าการทำประกันคือ ความรอบคอบ การวางแผนมากกว่า เพราะประกันจะช่วยลดปัญหาเรื่องค่ารักษาพยาบาล อีกทั้งยังทำให้คุณใส่ใจสุขภาพมากขึ้นด้วย

3. เช็คสุขภาพครอบครัว

การเช็คสุขภาพของคนภายในครอบครัว จะทำให้คุณรู้ว่าสุขภาพของคุณเป็นอย่างไร มีโรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรมหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้ก็เป็นจุดสำคัญที่จะทำให้เราตัดสินใจเลือกซื้อแผนประกันสุขภาพนั่นเอง


ที่มา : alliedtravelcareers

4. สวัสดิการที่มีอยู่เพียงพอหรือไม่?

สวัสดิการที่กล่าวถึงก็คือ ประกันสังคมที่ทางรัฐบาลจัดเตรียมไว้ให้ เราลองสำรวจความคุ้มครองของประกันสังคมว่าเป็นอย่างไร รวมถึงมนุษย์ออฟฟิศ มนุษย์เงินเดือน ที่บางบริษัทอาจมีสวัสดิให้กับพนักงาน อย่างเช่น ประกันสุขภาพกลุ่ม เป็นต้น

ลองเช็คความคุ้มครองที่คุณมีอยู่ให้ครบถ้วน แล้วอย่าลืมคิดถึงอนาคตในอีก 5 ปี 10 ปี 20 ปี ข้างหน้าด้วย ว่าความคุ้มครองที่มีตอนนี้จะเพียงพอกับสุขภาพของเราในอนาคตหรือไม่

5. เป็นฟรีแลนซ์ เจ้าของธุรกิจ ยิ่งต้องเช็ค

ไม่ว่าคุณจะเป็นฟรีแลซ์ เจ้าของธุรกิจ หรือมีธุรกิจส่วนตัว ต้องยอมรับเลยว่าคุณไม่มีสวัสดิการเหมือนมนุษย์ออฟฟิศ มนุษย์เงินเดือน เพราะฉะนั้นคุณยิ่งต้องเช็คประกันสังคมเลยค่ะ ว่าความคุ้มครองเท่านี้เพียงพอหรือไม่ ถ้ามันไม่พอจริงๆ การมีประกันสุขภาพก็เป็นตัวช่วยคนสำคัญเลยค่ะ

6. ไลฟ์สไตล์ของคุณก็มีส่วนสำคัญ

ไลฟ์สไตล์เป็นเหมือนกระจกส่องสุขภาพของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการกิน การนอน กิจกรรมยามว่าง การดูแลสุขภาพร่างกาย รวมถึงสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวของเรา ก็มีส่วนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเรา สุขภาพของเราจะดี หรือสุขภาพของเราจะเสี่ยงต่อโรค ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของเรานั่นเอง


ที่มา : thelist

7. อายุของเราเสี่ยงต่อโรคภัยมากน้อยแค่ไหน

นอกจากไลฟ์สไตล์ อายุก็มีส่วนสำคัญ เพราะแต่ละวัยจะมีความเสี่ยงต่อโรคภัยไม่เท่ากัน อย่างเช่น เด็กเล็กที่อายุยังน้อย ภูมิต้านทานในร่างกายยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ดังนั้นเราควรจะทำประสุขภาพเด็กโดยเฉพาะ เพื่อให้ความคุ้มครองของกรมธรรม์ตอบโจทย์ที่สุด

หรือหากคุณกำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ สภาพร่างกายที่ถดถอย ก็มีความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บมากกว่า ดังนั้นควรเลือกทำประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ที่ให้ความคุ้มครองสุขภาพผู้สูงอายุโดยเฉพาะนั่นเอง

8. งบสำหรับประกันสุขภาพ

อีกอย่างที่ขาดไม่ได้สำหรับการเลือกซื้อประสุขภาพนั่นก็คือ เงิน ทุนสำหรับซื้อประกันสุขภาพ เราต้องไม่ลืมนะคะว่าเราจะต้องจ่ายเบี้ยสำหรับประกันสุขภาพเป็นประจำ ถ้าจู่ๆ คุณไม่ได้จ่ายเบี้ยประกันสุขภาพสักครั้งล่ะก็ กรมธรรม์นั้นก็ถูกยกเลิก เบี้ยประกันที่เสียไปก่อนหน้าก็เสียเปล่านะคะ

เพราะฉะนั้นอย่าลืมสำรวจเงินในกระเป๋าของคุณ ก่อนที่จะเดินเข้าไปซื้อกรมธรรมประกันสุขภาพนะคะ

9. มองหาประกันสุขภาพที่โดนใจ

ในเมื่อเราเช็คลิสต์สิ่งที่ควรเช็คก่อนทำประกันสุขภาพกันไปเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดไปเราก็มองหากรมธรรม์ประกันสุขภาพที่ตรงตามความต้องการของเรา เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพของเรา และยังช่วยลดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับค่ารักษาพยาบาลให้อีกด้วย

ถ้าใครเช็คลิสต์ทั้ง 9 ข้อ พร้อมแล้ว ข้อมูลครบถ้วน มีประกันสุขภาพอยู่ในใจ แต่ยังไม่รู้จะไปซื้อประกันสุขภาพได้ที่ไหน ไม่ต้องไปไหนไกลเลยค่ะ เพราะที่ Rabbit Care มีประกันสุขภาพดีๆ หลายกรมธรรม์รอคุณอยู่เเล้ว งานนี้ใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพอยู่ล่ะก็ รีบเข้ามาดูด่วนเลยค่ะ


บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
Nok Srihong
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
Nok Srihong
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
Nok Srihong
31/10/2022