แคร์สุขภาพ

ฝนมาแล้ว! 3 โรคกวนใจ ที่ใคร ๆ ก็มองบน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published June 03, 2020

เมื่อเข้าสู่หน้าฝน เพื่อน ๆ หลายคนก็คงเริ่มกังวลเรื่องสุขภาพกันขึ้นมา เพราะสายฝนฉ่ำ ๆ นำมาซึ่งโรคนานาชนิด ยิ่งปัจจุบันน้ำฝนมีการปนเปื้อนสารพิษมากขึ้น ทำให้ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรค และแพร่เชื้ออีกด้วย วันนี้ Rabbit Care จะพาไปทำความรู้จักกับ 3 โรคฮิตในช่วงหน้าฝน และไอเทมเจ๋ง ๆ อย่าง ประกันสุขภาพ 3 โรคกวนใจ ที่ควรมีติดตัวไว้!


3 โรคกวนใจ ที่ใคร ๆ ก็มองบน

1. โรคร้ายที่เกิดจากยุง

  • ไข้เลือดออก เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ระยะฟักตัว 3-10 วัน โดยอาการเบื้องต้นจะคล้าย ๆ ไข้หวัดทั่วไป ผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัว มีไข้สูง แสบร้อนที่บริเวณกระบอกตา เซื่องซึม ปวดเมื่อยตามข้อและกระดูก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที บางรายอาจจะมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • โรคติดเชื้อไวรัสซิกา ก็เป็นอีกโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค อาการคล้าย ๆ ไข้เลือดออกแบบไม่รุนแรง ผู้ป่วยจะมีไข้สูง อ่อนเพลีย ปวดกระบอกตา ปวดเมื่อยตามร่างกาย และมีผื่นแดงขึ้นบริเวณลำตัว แต่โรคนี้จะอันตรายมาก ๆ สำหรับหญิงที่ตั้งครรภ์
  • โรคไข้สมองอักเสบ เจ อี เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเจอีที่สมอง มีพาหะสำคัญคือยุงรำคาญ เรียกว่าเป็นโรคที่พบบ่อยในประเทศไทย ผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่แสดงอาการ แต่บางรายมีไข้สูง เพ้อคลั่ง และมีอาการทางสมองร่วมด้วย
  • โรคชิคุนกุนยา หรือ โรคไข้ปวดข้อยุงลาย เกิดจากยุงลายเป็นพาหะนำโรค อาการทั่วไปก็คล้าย ๆ โรคไข้เลือดออก เพียงแต่ไข้จะลดลงเร็วกว่า มีอาการปวดเมื่อยร่วมด้วย แต่ไม่รุนแรงจนถึงแก่ชีวิต เนื่องจากไม่สูญเสียพลาสมาในร่างกาย ผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงไม่มีอาการช็อค
  • โรคไข้จับสั่น หรือ ไข้ป่า เกิดจากยุงก้นปล่อง พบได้ทั่วไปในประเทศโซนร้อน อาการที่พบก็จะคล้าย ๆ ไข้หวัด คือ มีไข้สูง อ่อนเพลีย หนาวสั่น เบื่ออาหาร และคลื่นไส้บ่อย ๆ หากปล่อยไว้นาน ๆ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ไม่ว่าจะเป็น มาลาเรียขึ้นสมอง หรือภาวะไตวาย

2. โรคไข้หวัดใหญ่

โรคไข้หวัดใหญ่ หรือ Influenza เป็นกันทุกช่วงอายุ และพบได้แทบตลอดทั้งปี เพียงแต่ไวรัสจะฮึกเหิมขึ้นมาในช่วงหน้า สำหรับประเทศไทยพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์บีในช่วงหน้าฝนจำนวนมาก โดยมีอาการเบื้องต้นให้สังเกตง่าย ๆ เช่น มีไข้สูงถึง 40 องศาเซลเซียส ตัวร้อน นอนไม่หลับ รู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกาย อาจจะมีไอจามคล้ายๆ กับไข้หวัดธรรมดา

สำหรับไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรงขึ้นเมื่อเกิดภาวะแทรกซ้อน อาทิ ปอดบวม ปอดอักเสบ เป็นต้น หากคุณเริ่มมีอาการเป็นไข้นานเกิน 2 วัน เราขอแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างละเอียด อย่าลืมว่าช่วงนี้เรายังมีไวรัสโควิด-19 รอโจมตีด้วยนะ


3. โรคมือเท้าปาก

ปิดท้ายกันด้วยโรคมือเท้าปาก ซึ่งถือว่าเป็นโรคยอดฮิตในหมู่เด็ก ๆ แต่ใช่ว่าผู้ใหญ่จะเป็นไม่ได้นะ โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัส Enterovirus 71 หรือ Coxsackie เป็นโรคที่ติดต่อผ่านน้ำลาย การไอ-จาม อาการทั่วไปที่พบเห็นได้บ่อย ๆ ผู้ป่วยจะมีไข้สูง มีผื่น มีตุ่มน้ำขึ้นตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า มีแผลในปาก กระพุ้งแก้ม เหงือก ถ้ารุนแรงขึ้นก็อาจจะมีผื่นขึ้นที่บริเวณต้นขา

สำหรับโรคมือเท้าปากสามารถป้องกันได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะ หรือของใช้ร่วมกับผู้อื่น ทานอาหารด้วยช้อนส่วนตัว ใช้แก้วน้ำของตัวเอง หลีกเลี่ยงการเดินตากฝน เดินผ่านบริเวณน้ำท่วมขัง และทางที่ดีคือพยายามไม่เข้าไปอยู่ท่ามกลางคนจำนวนมาก ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลา เมื่อกลับถึงบ้านก็ให้รีบอาบน้ำด้วยสบู่ที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อ เพียงเท่านี้ก็ช่วยความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมือเท้าปากได้แล้วล่ะค่ะ


จบปัญหาชวนปวดหัว ด้วย “ประกันสุขภาพ 3 โรคกวนใจ”

หากคุณกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพ หรือกลัวว่าจะเป็นโรคกวนใจเหล่านี้ Rabbit Care ขอแนะนำ “ประกันสุขภาพ 3 โรคกวนใจ” ประกันภัยจากยุง จาก กรุงเทพประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครอง 5 โรคร้ายที่เกิดจากยุง โรคไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งโรคมือเท้าปาก ซึ่งนับว่าเป็นโรคยอดฮิตที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน และใช่ว่าจะระวังเฉพาะกับเด็ก ๆ เท่านั้นนะ เพราะวัยหนุ่มสาว หรือผู้สูงอายุก็ควรมีตัวช่วยดี ๆ ติดตัวไว้เช่นกัน

แพคเกจโดนใจ จาก “ประกันสุขภาพ 3 โรคกวนใจ”

  • ราคาเริ่มต้น 599 บาท สำหรับผู้ทำประกันอายุ 0-14 ปี

ผู้ทำประกันต้องมีอายุระหว่าง 0-14 ปี ซึ่งกรุงเทพประกันภัยมีผลประโยชน์ชดเชยปลอบขวัญให้ผู้ทำประกัน ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยในติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 วัน โดยมีทุนประกันภัย 16,000 บาท และมีเงินชดเชยรายวัน กรณีเป็นผู้ป่วยในสูงสุด 30 วัน

  • ราคาเริ่มต้น 399 บาท สำหรับผู้ทำประกันอายุ 15-70 ปี

ผู้ทำประกันต้องมีอายุระหว่าง 15-70 ปี โดยบริษัทประกันมีผลประโยชน์ชดเชยปลอบขวัญให้ผู้ทำประกัน ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยในติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 วัน โดยมีทุนประกันภัย 16,000 บาท และมีเงินชดเชยรายวัน กรณีเป็นผู้ป่วยในสูงสุด 30 วันอีกด้วย

เพราะโรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ สนใจประกันสุขภาพเจ๋ง ๆ ไว้คอยดูแล เข้ามาเปรียบเทียบเบี้ยประกันและสมัครออนไลน์ง่าย ๆ ที่ Rabbit Care เลย


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
Nok Srihong
25/04/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
Nok Srihong
22/04/2024