แคร์สัตว์เลี้ยง

แมวหาย ทำไงดี?​ มีวิธีตามแมวหายอะไรบ้างที่ผู้คนเคยใช้แล้วได้ผล

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published June 26, 2023

เชื่อว่าเวลาที่แมวหาย หรือเจ้านายคนโปรดเราหายออกไปจากบ้าน ในหัวใจของทาสอย่างเรา ๆ คงได้แต่วิตกกังวลว่าเค้าจะมีข้าวกินไหม จะถูกทำร้ายหรือเปล่า ทำให้ต้องรีบออกตามหาหลังจากที่ไม่ได้เห็นหน้ากันนานเกินกว่าปกติ ซึ่งวิธีการตามหาแมวหายก็จะมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นวิธีตามพื้นฐานทั่วไป อย่างการหาตามลักษณะนิสัย อายุ หรือใช้แอปช่วยตามหาแมวหาย ไปจนถึงการใช้วิธีทางความเชื่อที่มีมาตั้งแต่อดีต ใครที่กำลังอยู่ในสถานการณ์แมวหาย ทำไงดี เดี๋ยวลองมาดูกันว่าจะตามหาอย่างไรได้บ้าง

ตามหาแมวหายด้วยแอปหรือแพลตฟอร์มออนไลน์

การตามหาแมวหายด้วยแอปหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ คือ การใช้แอปตามหา (TamHa App) และแพลตฟอร์มออนไลน์หลายช่องทาง ซึ่งรายละเอียดการใช้งานช่องทางทั้ง 2 มีดังนี้

  • แอปตามหา (TamHa App): แอปพลิเคชันที่เอาไว้ลงประกาศแมวหาย สุนัขหาย หรือคนหาย เมื่อผู้ใช้งานคนไหนที่เห็นประกาศ แล้วพอมีเบาะแส ก็จะเข้ามาแจ้งเอาไว้ในแอป เพื่อให้เจ้าของได้รับทราบ และทำการตามหาได้แบบมีโอกาสมากขึ้น
  • ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อื่น: เช่น กลุ่ม Facebook หรือไลน์กลุ่มหมู่บ้าน เพื่อช่วยประกาศว่าแมวของเราที่หายไปลักษณะเป็นอย่างไร หายไปจากไหน ถ้าลงในหลายกลุ่ม มีผู้คนใกล้เคียงเห็นเยอะ ก็จะมีคนช่วยสอดส่องได้มากขึ้นเช่นกัน

ฉะนั้นเมื่อเกิดเหตุแมวหาย 2 ช่องทางด้านบนอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่เราควรทำไปพร้อม ๆ กับวิธีอื่นได้อย่างไม่ยากเย็นมากนัก เพราะยิ่งเราแพร่กระจายข่าวสารได้มากเท่าไหร่ ได้เร็วแค่ไหนยิ่งดี 

ตามหาแมวหายจากลักษณะนิสัยและอายุ

ตามหาแมวหายจากลักษณะนิสัย และอายุ คือ การติดตามด้วยการคาดเดานิสัยของแมวที่เรารู้จักเป็นอย่างดี รวมถึงการคาดเดานิสัย การคิดของแมวจากอายุปัจจุบัน เช่น แมวเด็กที่ยังจำชื่อตัวเองไม่ได้ อาจตื่นตัวเป็นพิเศษ ส่วนแมวโตที่จำชื่อตัวเองได้แล้ว อาจเคลื่อนที่เป็นหลักแหล่ง ทำให้มีลักษณะวิธีตามหาแตกต่างกันดังนี้

  • วิธีตามหาแมวเด็กหาย: ด้วยความที่ตื่นตระหนกง่าย แมวเด็กจะวิ่งไปหลบตามพุ่มไม้ หรือของที่วางเอาไว้ โดยเฉพาะกล่อง หรืออะไรก็ตามที่ให้แมวเข้าไปหลบซ่อนได้อย่างมิดชิดในบริเวณใกล้เคียง 
  • วิธีตามหาแมวโตหาย: ถ้าจุดเริ่มต้นเป็นแค่แมวหลุดออกจากบ้านแบบที่เรารู้ตัว ลองถือขนม หรืออาหารที่แมวกินประจำ พร้อมกับเรียกชื่อตามแบบท่ีเราเรียกทุกครั้ง หากแมวจำเสียงได้ ก็จะปรากฏตัวออกมาให้เห็น แต่ถ้าแมวหายไประยะหนึ่งแล้ว ลองไปสถานที่ใกล้บ้าน มองหาให้ทั่ว เรียกชื่อตามหาเพื่อให้แมวออกมาหาเราเหมือนเดิม

ตามหาแมวหายให้กลับมาบ้านด้วยวิธีพื้นฐานที่ควรทำ

ตามหาแมวหายให้กลับมาบ้านด้วยวิธีพื้นฐาน คือ การเทอาหารที่แมวชอบทิ้งไว้ หรือการใช้กระบะทรายเดิมมาวางไว้, วางกรงดักแมวในบริเวณที่มีโอกาสหาเจอ และออกไปเรียกชื่อเวลากลางคืน 

เทอาหารที่แมวชอบทิ้งไว้

เทอาหารที่แมวชอบทิ้งไว้ หรือวางกระบะทรายที่มีกลิ่นเดิมของแมวอยู่ เพื่อให้แมวได้กลิ่นตัวเอง และกลิ่นอาหารที่ชอบจนจำบ้านที่เคยหายออกไปได้ ซึ่งหากโชคดีบางครั้งแมวหายแล้วได้กลิ่นอาหาร หรือกระบะทราย จะกลับเข้ามาอยู่ประจำที่ที่เราวางเอาไว้ และกลับมาอยู่บ้านตามปกติเลยนั่นเอง

วางกรงดักแมวในที่ที่มีโอกาสหาเจอ

วางกรงดักแมวในที่ที่มีโอกาสหาเจอ เมื่อเราทำการตามหาแมวหายไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีเบาะแสถึงบริเวณปัจจุบันที่แมวหลบอยู่ ให้เราทำการวางกรงดักแมว พร้อมด้วยของที่แมวชอบไว้ในกรง เช่น แมวเลีย, อาหารที่ชอบ, ของเล่นตัวโปรด และอื่น ๆ ที่แมวชอบ หากแมวได้กลิ่นที่คุ้นเคยในเวลาที่รู้สึกปลอดภัย ก็จะเข้าไปในกรงดัก ทำให้เราจับแมวกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

ออกไปเรียกชื่อในช่วงเวลากลางคืน

ออกไปเรียกชื่อในช่วงเวลากลางคืน เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตกลางคืนตามสัญชาตญาณ การออกไปเดินเรียกชื่อตอนกลางในบริเวณที่แมวหาย อาจทำให้เรามีโอกาสได้พบเจอมากขึ้นเช่นกัน แต่ทั้งนี้ต้องหูไวตาไวสักหน่อย เมื่อเห็นเงาหรือได้ยินเสียง ต้องค่อย ๆ เดินตามเพื่อระบุที่อยู่ให้ชัดเจน จากนั้นลองเรียกชื่อไปเรื่อย ๆ ถ้าแมวจำเสียงได้อาจเดินออกมาหาเรา ถ้าไม่ออกมา ลองวางกรงดักแมวตามวิธีด้านบนก็สามารถช่วยได้อีกหนึ่งทาง

ตามหาแมวหายด้วยวิธีจากความเชื่อ

ตามหาแมวหายด้วยวิธีจากความเชื่อ คือ แมวหายบอกแมวจร, ท่องคาถาเรียกแมวหาย หรือเคาะหม้อข้าว เอาหม้อข้าวครอบหัว ซึ่งบางวิธีก็มีมาตั้งอดีต และบางวิธีก็เพิ่งได้รับการบอกต่อกันแบบปากต่อปากว่าช่วยได้ในยุคปัจจุบัน ซึ่งแต่ละวิธีมีรายละเอียดตามหัวข้อดังต่อไปนี้

แมวหายบอกแมวจร

แมวหายบอกแมวจร เป็นวิธียอดฮิตในยุคสมัยปัจจุบันที่มีความเชื่อกันว่าเมื่อแมวหาย ให้เราเดินไปบอกแมวจรที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง เพื่อให้แมวช่วยตามหา ถ้าแมวจรเจอแมวของเราที่หายไปเมื่อไหร่ เขาก็จะบอกให้เองว่าเจ้าของกำลังตามหาอยู่ให้รีบกลับบ้านเดี๋ยวนี้เลย

ท่องคาถาช่วยเรียกแมวหาย

ท่องคาถาช่วยเรียกแมวหาย เปรียบเสมือนการบนบานศาลกล่าว เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ช่วยตามหาแมวหาย โดยเราต้องเริ่มจากการจุดธูป 9 ดอกปักกลางแจ้ง แล้วท่องว่า

ข้าพเจ้าเป็นเจ้าของแมว (ชื่อแมว+ลักษณะ) ขอให้ท่านเจ้าที่และสัมภเวสี เจ้ากรรมนายเวร ช่วยเปิดทางให้ (ชื่อแมว) กลับมายังที่อยู่ (บ้านเลขที่) ภายใน (กี่วันตามที่ต้องการบน) 

ซึ่งในกรณีท่องคาถาแมวหาย บางคนอาจเริ่มบนด้วยการถวายอาหาร หรือวิธีต่าง ๆ ที่จะทำให้เรารู้สึกว่าสามารถทำได้จริง และยินดีที่จะทำเพื่อให้แมวกลับบ้านอย่างปลอดภัย เมื่อไหร่ที่แมวกลับมาแล้ว อย่าลืมแก้บนให้เรียบร้อยกันด้วย

เคาะหม้อข้าว หรือเอาหม้อข้าวครอบหัว

เคาะหม้อข้าวหรือเอาหม้อข้าวครอบหัว เป็นกลอุบายของคนโบราณ ที่บอกว่าให้เราเอาหม้อครอบหัวแล้วตะโกนเรียกชื่อ ซึ่งในทางความเป็นจริง มันจะช่วยให้เสียงของเราก้องขึ้นเล็กน้อย เพิ่มโอกาสให้แมวได้ยินโดยที่ไม่เสียงดังสร้างความรำคาญมากเกินไป ส่วนการเคาะหม้อข้าว ก็คงเป็นช่วงเวลาที่เราจะให้อาหารแมว แล้วต้องเคาะเรียกให้มาหา ดังนั้นถ้าแมวหายแล้วใช้วิธีนี้ อย่าลืมติดอาหารหรือของชอบแมวออกไปด้วย เพื่อที่จะได้ตามเจอ และเรียกให้มาหาง่ายขึ้น

แมวหายจะกลับมาไหม ปกติแมวหายนานสุดกี่วัน

สำหรับเจ้าของที่กำลังกังวลว่าแมวหายจะกลับมาไหม หรือปกติแล้วแมวหายนานสุดกี่วัน คงไม่สามารถมีใครตอบได้ เพราะบางคนที่โชคดี แมวหายออกไปแค่เที่ยวเล่น อาจกลับมาภายใน 2-4 วัน แต่ถ้าหากแมวหายออกจากบ้านไปเกินกว่าปกติ หรือถ้าเป็นแมวเลี้ยงแบบปิดแล้วหลุดหายออกไป ให้รีบเริ่มตามหาด้วยวิธีการต่าง ๆ ได้ทันที ทั้งนี้เจ้าของต้องตั้งสติ แล้วค่อย ๆ หาอย่างใจเย็น ห้ามใจร้อนหรือเสียขวัญเป็นอันขาด ไม่งั้นตัวเราเองนี่แหละที่จะยอมแพ้ต่อการตามหาแมวสุดที่รักไป

วิธีติดป้ายประกาศตามหาแมวหายที่ดีที่สุด

วิธีติดป้ายประกาศตามหาแมวหายที่ดีที่สุด ควรเริ่มต้นจากการระบุข้อมูลครบถ้วน, มีรูปภาพชัดเจนหลายมุม, ใช้วัสดุที่ไม่ถูกทำลายได้ง่าย และสามารถนำออกได้ไม่ยาก โดยรายละเอียดมีดังนี้

  • ระบุข้อมูลของแมวและเจ้าของ: ข้อมูลแมว เช่น สี, เพศ, ตำหนิสำคัญ, ลวดลาย, น้ำหนักโดยประมาณ, รูปถ่ายล่าสุด, จุดที่หายออกไป, วันที่หายไป และเบอร์ติดต่อเจ้าของ
  • รูปถ่ายที่ชัดเจน: รูปถ่ายด้านหน้า ด้านบน และด้านข้าง เพื่อให้เห็นลวดลายหรือลักษณะสีขน สภาพร่างกายแมวได้ครบถ้วนที่สุด
  • ใช้วัสดุที่ไม่ถูกทำลายได้ง่าย: เช่น ใช้วัสดุที่ทนแดด ป้องกันการเปียกน้ำได้ดี 
  • ใช้วัสดุที่นำออกได้ง่าย: เช่น ใช้ลวดพันไว้กับเสาไฟ หรือติดด้วยฟิวเจอร์บอร์ด 

ที่ต้องแนะนำให้ใช้วัสดุที่นำออกได้ง่าย เพราะการติดป้ายประกาศโดยที่ไม่ได้ขออนุญาต ถือเป็นการทำผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อระมัดระวังไม่ให้มีปัญหาอื่นเข้ามาวุ่นวายกับการตามหาแมวหายของเรา การหาวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดไว้คงเป็นอีกสิ่งที่ควรทำแน่นอน

อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้วถ้าใครที่ยังไม่เคยเจอสถานการณ์แมวหาย แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่าอย่างน้อยคุณควรมีประกันสัตว์เลี้ยงไว้ เพื่อที่เวลาตามหาเราจะได้รับค่าใช้จ่ายในการตามหาสัตว์เลี้ยงสูงสุดถึงครั้งละ 5,000 บาท อย่างน้อยช่วยค่าน้ำมันในการขับรถหา หรือช่วยค่าทำใบประกาศก็ยังดี และถ้าเจอแมวหายแล้วแมวประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยมา ประกันสัตว์เลี้ยงก็ยังพร้อมดูแลต่อเนื่อง หากสนใจอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถคลิกลิงก์ หรือติดต่อได้ที่เบอร์ 1438 (โทรได้ 24 ชั่วโมง)

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล
กองบรรณาธิการ
17/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023