แคร์ไลฟ์สไตล์

คอนโดแมว คืออะไร ราคาแพงหรือไม่ จำเป็นต้องมีไหม ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: April 30,2024
  
Last edited: May 12, 2024
คอนโดแมว

‘คอนโดแมว’ ไอเทมเด็ดสำหรับเหล่าทาสแมวที่หลายคนบอกว่า ของมันต้องมี!! แต่เจ้าคอนโดแมวนี้มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อมาไว้จริงหรือไม่ มีประโยชน์หรือความจำเป็นอย่างไร คอนโดแมวนั้นราคาแพงจริงหรือไม่ มีแบบไหนให้เลือกใช้ และหากต้องการซื้อควรเลือกคอนโดของแมวอย่างไร แรบบิท แคร์ รวบรวมเรื่องที่เกี่ยวกับคอนโดแมวมาให้เหล่าทาสมือใหม่ ไว้เป็นข้อมูลพิจารณาก่อนซื้อคอนโดให้เจ้านายแสนรักกัน!

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน

คอนโดแมว คืออะไร ?

คอนโดแมว คือ หนึ่งในอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่เหมาะสำหรับคนเลี้ยงแมวเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นทั้งอุปกรณ์ที่ให้ความบันเทิงกับแมวได้เป็นอย่างดี มีลูกเล่นหลากหลายที่ตอบสนองลักษณะนิสัยในการชอบสำรวจ กระโดดไปมา มุด ไต่ ฝนเล็บได้ ทั้งยังเป็นที่นอนเล่นหรือนอนพักให้กับเจ้าแมวได้ ถือเป็นอุปกรณ์ที่หากบ้านไหนมีไว้ก็จะช่วยสร้างความสุขเพิ่มให้กับเจ้าเหมียวในบ้านได้มากเลยทีเดียว

สำหรับคอนโดของแมวนั้นสามารถทำได้จากวัสดุหลากหลายชนิด โดยจะมีลักษณะสูงขึ้นไปหลาย ๆ ชั้น อาจประกอบด้วยลักษณะกล่องสี่เหลี่ยม บันได แท่นรองนอน อุโมงค์ เปลนอน ที่ฝนเล็บ หลากหลายดีไซน์ให้เลือก เหมือนเป็นคอนโดหรืออาณาจักรอาณาจักรหนึ่ง จึงถูกเรียกว่าคอนโดแมวนั่นเอง

คอนโดแมวจำเป็นหรือไม่ ?

คอนโดแมวมีความจำเป็นจริงหรือไม่ คำถามที่หลายคนอาจรู้สึกสงสัย และรู้สึกชั่งใจว่าควรจะตัดสินใจซื้อคอนโดแมวมาดีไหม สำหรับคำถามนี้นั้นอาจไม่มีคำตอบตายตัวให้ เนื่องจากการประเมินความจำเป็นและความคุ้มค่าของแต่ละบุคคลนั้นก็ล้วนแตกต่างกันไป แต่ถึงอย่างไรไม่ว่าการเลือกซื้อคอนโดแมวจะจำเป็นจริงไหม แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือการซื้อคอนโดแมวมาไว้ในบ้านจะช่วยเพิ่มความสุขให้กับเจ้าแมวเหมียวของเราได้ แถมยังช่วยลดอัตราที่ข้าวของภายในบ้านจะถูกทำลาย และสำหรับใครที่ยังคงตัดสินใจไม่ได้แนะนำว่าให้ลองอ่านประโยชน์ของคอนโดแมวก่อนตัดสินใจในหัวข้อถัดไปได้เลย

คอนโดแมว diy

ประโยชน์ของคอนโดแมว

แน่นอนว่าก่อนจะตัดสินใจซื้อของสักชิ้นเข้าบ้าน สิ่งที่สมควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อก็คือประโยชน์ใช้สอยของสิ่งของชิ้นนั้น ๆ ว่ามีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน คุ้มค่าแก่การควักกระเป๋าซื้อมาหรือไม่ แรบบิท แคร์ จึงนำประโยชน์ของคอนโดของแมวมาแจกแจงให้ ดังนี้

ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย

เนื่องจากคอนโดแมวมักมีหลายชั้นให้วิ่ง กระโดด และปีนป่าย การที่มีคอนโดแมวไว้ในบ้านจึงทำให้น้องแมวของเราได้ออกกำลังกาย ได้ปีนป่าย เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ แถมยังมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนของเจ้าเหมียวได้ เพราะได้เล่น ระเบิดพลัง และออกกำลังกายตลอดเวลานั่นเอง

ช่วยเสริมสร้างความสุขให้กับเจ้าเหมียวได้

เมื่อมีของเล่นให้เล่น มีคอนโดที่เหมือนเป็นอาณาจักรของตนเองให้ปีนป่าย ได้ใช้สัญชาตญาณของแมวอย่างเต็มที่ก็จะทำให้เจ้าแมวรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดต่าง ๆ และรู้สึกมีความสุขได้ จึงถือว่าเป็นประโยชน์ในด้านสร้างความสุขได้ด้วยเช่นกัน

ช่วยตอบสนองสัญชาตญาณต่าง ๆ ของแมว

แม้ว่าจะเป็นสัตว์ที่มีรูปลักษณ์ที่น่าเอ็นดูและนุ่มฟูน่ากอด แต่ความจริงแล้วแมวมีสัญชาตญาณของนักล่า การมีคอนโดแมวที่มีพื้นที่ให้แมวได้หลบ ซุ่มโจมตี สำรวจตรวจตรา รวมถึงระเบิดพลัง ปีนป่าย ลับเล็บ ถือเป็นพื้นที่ให้ได้แสดงสัญชาตญาณของความเป็นนักล่า และทำให้แมวรู้สึกไม่เครียดจากความเบื่อหน่ายอัดอั้นนั่นเอง

สามารถใช้เป็นที่ลับเล็บแมวได้

โดยปกติแล้วคอนโดของแมวจะมีการติดตั้งที่ลับเล็บเข้าไปด้วย การมีคอนโดของแมวอยู่ในบ้านก็จะถือเป็นการเพิ่มพื้นที่ที่เจ้าเหมียวจะสามารถลับเล็บของตนเองได้ จะได้ไม่ต้องไปลับเล็บกับเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ จนกลายเป็นการทำลายข้าวของนั่นเอง

คอนโดแมว ไม้

สามารถใช้เป็นที่นอนพักผ่อนของแมวได้

นอกจากจะเป็นอุปกรณ์ที่น้องแมวสามารถทำกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย คอนโดแมวยังสามารถเป็นที่นอนพักผ่อนหย่อนใจให้กับเจ้าเหมียวได้ อีกทั้งยังมีที่นอนหลายชั้นหลายรูปแบบให้เลือกนอนได้ตามสบาย เรียกได้ว่าเหมือนเป็นที่นอนสุดหรูเลยนั่นเอง

เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของการตกแต่งห้องได้

สำหรับสายตกแต่งบ้านหรือตกแต่งห้องแล้ว คอนโดแมวถือเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ที่หากเลือกให้ดีเข้ากับห้องก็ถือเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งห้องให้สวยงามได้ เป็นองค์ประกอบชิ้นใหญ่ที่ทั้งมีประโยชน์กับเจ้าเหมียวคู่ใจและสร้างทัศนวิสัยดี ๆ ในห้องด้วยนั่นเอง

ลดโอกาสในการทำลายข้าวของภายในบ้านของเจ้าเหมียว

แน่นอนว่าเหล่าทาสที่มีเจ้านายเป็นเจ้าเหมียวจอมซ่าย่อมปวดหัวกับปัญหาข้าวของในบ้านถูกทำลาย ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่าน โซฟา ฟูกต่าง ๆ ที่ถูกฝนเล็บจนกระจุยกระจาย ข้าวของมากมายที่ตกเสียหายจากการกระโดดปีนป่าย การมีคอนโดของแมวไว้จะเป็นการดึงดูดความสนใจและเป็นพื้นที่ให้เจ้าเหมียวตัวร้ายระเบิดพลังตัวเองได้ จนไม่เหลือพลังไปทำลายข้าวของอื่น ๆ ภายในบ้านนั่นเอง

ทุกคนคงเห็นกันแล้วว่าประโยชน์ของคอนโดแมวนั้นมีมากมาย ลองนำประโยชน์เหล่านี้ที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจะซื้อคอนโดแมวดีหรือไม่กันได้ หากตัดสินใจซื้อแล้วก็รีบไปดูวิธีการเลือกคอนโดแมวกันต่อได้เลย

คอนโดแมว diy

วิธีการเลือกคอนโดแมว

แน่นอนว่าการจะเลือกซื้อคอนโดแมวสักหลังจะเพียงเลือกมามั่ว ๆ ไม่ได้ มาดูกันดีกว่าว่าหากต้องการจะซื้อคอนโดแมวมาไว้ในบ้านต้องเลือกอย่างไร ดังนี้

  • เลือกขนาดของ Condo แมวให้เหมาะสมกับจำนวนแมวที่เลี้ยง
  • เลือกขนาดของ Condo แมวให้เหมาะสมกับพื้นที่ภายในบ้าน
  • เลือกดีไซน์ของ Condo แมวให้เหมาะสมกับลักษณะนิสัยของแมว
  • เลือกลูกเล่นของ Condo แมวที่เหมาะสมกับความชอบของแมว
  • เลือกวัสดุที่ใช้ทำ Condo ที่แข็งแรง และไม่เคลือบสารอันตราย
  • เลือกพื้นผิววัสดุที่ใช้ทำที่คิดว่าเหมาะสมกับแมว เช่น คอนโดแมว ไม้  Condo กำมะหยี่
  • เลือกสีการตกแต่งของ Condo แมวที่ถูกใจ

เพียงเท่านี้ก็จะได้คอนโดแมวที่เหมาะสมและถูกใจทั้งเจ้านายและทาสกันได้ เลือกดูให้ตรงใจแล้วพุ่งตัวไปซื้อกันได้เลย

คอนโดแมว ราคาแพงหรือไม่ ?

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงคอนโดแมวแล้วราคาถือเป็นสิ่งที่หลายคนกังวลใจ เพราะเมื่อเป็นของชิ้นใหญ่หลายคนก็มักจะกังวลว่ามีราคาสูงหรือไม่ ซึ่งจริง ๆ แล้ว Condo แมวถือเป็นอุปกรณ์สำหรับเลี้ยงแมวที่มีราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ซึ่งหากเป็นแบบที่ทำจากวัสดุที่คุณภาพไม่สูงเท่าไหร่ มีรูปแบบเรียบง่าย และเป็นคอนโดเล็ก ๆ ไม่ใหญ่อาจมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 800-1,000 บาท แต่หากเป็นคอนโดหลังใหญ่ วัสดุมีคุณภาพ มีคุณภาพมากมาย ก็จะมีราคาหลายพันไปจนถึงเหยียบหมื่นเลยทีเดียว

แต่แน่นอนอยู่แล้วว่าจะซื้อของให้เจ้านายทั้งทีเราก็ควรเลือกที่ดีและซื้อครั้งเดียวให้คุ้มค่าไปเลย ดังนั้นสำหรับใครที่ตั้งใจเลือกคอนโดให้กับเจ้าแมวคู่ใจก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ได้ แล้วทำไปรูดจ่ายกันได้เลย

คอนโดแมว

คอนโดแมวทำเองได้ไหม ?

สำหรับเหล่าทาสที่งบน้อยและไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโดแมวราคาสูง ๆ อาจมีข้อสงสัย ว่าสามารถทำคอนโดแมว DIY ได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถทำได้ เพียงแต่จะต้องลงแรงลงใจและเตรียมอุปกรณ์ที่ค่อนข้างหลากหลาย ทุ่มเทให้การสร้างคอนโดแมวครั้งนี้มากสักหน่อย โดยสามารถดูวิธีทำได้จากคลิปสอนในอินเทอร์เน็ตทั่วไปได้นั่นเอง

อายุการใช้งานของคอนโดแมว

ในส่วนอายุการใช้งานของคอนโดของแมวนั้นไม่ได้มีอายุการใช้งานที่ตายตัว แต่ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของน้องแมวว่าใช้งานหนักแค่ไหน หากใช้งานไม่รุนแรงก็จะสามารถยืดอายุการใช้งานไปได้อย่างยาวนาน

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลน่ารู้ซึ่งเกี่ยวกับคอนโดแมวที่ แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมมาให้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนและเป็นข้อมูลที่ทุกคนถูกใจ สามารถรอติดตามเกร็ดความรู้เรื่องราวต่าง ๆ จาก แรบบิท แคร์ ได้ในบทความต่อ ๆ ไปได้เลย


สรุป

สรุปบทความ

คอนโดแมว คือ หนึ่งในอุปกรณ์ชิ้นสำคัญสำหรับคนเลี้ยงแมว นอกจากจะเป็นอุปกรณ์ที่มีลูกเล่นหลากหลายที่ตอบสนองลักษณะนิสัยในการชอบสำรวจ กระโดดไปมา มุด ไต่ ฝนเล็บ ตอบสนองสัญชาตญาณต่าง ๆ และส่งเสริมให้แมวได้ออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นที่นอนเล่นหรือนอนพักให้กับเจ้าแมวได้อีกด้วย โดยการพิจารณาเลือกซื้อคอนโดแมวนั้น อาจเลือกได้จากปัจจัย ดังนี้

  • ขนาดของคอนโดแมวต้องเหมาะสมกับจำนวนแมวที่เลี้ยง
  • เหมาะสมกับพื้นที่ภายในบ้าน
  • เลือกให้เหมาะสมกับลักษณะนิสัยและความชอบของแมว
  • เลือกวัสดุที่แข็งแรง ไม่เคลือบสารอันตราย
  • พื้นผิววัสดุที่ใช้ทำเหมาะสมกับแมว เช่น คอนโดแมวไม้ หรือ คอนโดแมวที่บุด้วยกำมะหยี่
จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 96153

แคร์ไลฟ์สไตล์

เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
Thirakan T
27/08/2024