แคร์ขับขี่ปลอดภัย

อันตรายจากรองเท้าขัดเบรก ที่คุณแก้ไขได้

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published January 22, 2021

อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นอีกหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ในกลุ่มของอุบัติเหตุ ซึ่งต้นเหตุของความเสียหายนั้นก็มักจะมาจากความประมาท หรือการกระทำที่ไม่ทันได้ระมัดระวังของตัวผู้ขับขี่เอง อย่างเช่นเหตุการณ์ที่รถยนต์เบรกไม่อยู่เพราะรองเท้าขัดเบรก จนทำให้รถยนต์เสียการควบคุมและเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุ

เชื่อว่าใคร ๆ ก็คงไม่ต้องการให้รถยนต์ของตนเองต้องได้รับความเสียหาย และไม่อยากให้ตัวเองได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ด้วยเช่นกัน ยิ่งเป็นเพราะรองเท้าขัดเบรก ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่คาดคิด ก็ยิ่งไม่อยากให้เกิด ถ้าอย่างนั้นเรามาดูแนวทางแก้ไขกันหน่อยดีกว่า

อันตรายจากรองเท้าขัดเบรก ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

ผู้ขับบางคนอาจจะคุ้นเคยกับการถอดรองเท้าขับรถ เพราะสบายกว่าและควบคุมได้ง่ายกว่า หรือบางคนอาจเปลี่ยนมาสวมรองเท้าแตะเมื่อขึ้นมาบนรถ เวลาเหยียบคันเร่ง หรือเหยียบเบรก อาจจะเหยียบพลาดทำให้ควบคุมรถไม่ได้ และเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ควรเลือกสวมใส่รองเท้าที่กระชับเท้าเมื่อต้องขับรถ 

หากจำเป็นต้องถอดรองเท้าหรือวางสัมภาระไว้แถว ๆ ใต้เบาะฝั่งคนขับ ก็ควรวางไว้ด้านข้างของผู้ที่นังคู่คนขับหรือด้านหลังคนขับจะปลอดภัยที่สุด

ลดความเสี่ยงอันตรายจากรองเท้าขัดเบรกได้ง่าย ๆ

  • ไม่ควรถอดรองเท้าขับรถ เพราะเมื่อเหยียบคันเร่ง หรือเหยียบเบรก เท้าที่สัมผัสเบรกหรือคันเร่ง อาจเกิดการลื่นจนเหยียบพลาด ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้
  • อย่าวางรองเท้าหรือวัสดุอื่นๆ ไว้ที่พื้นระหว่างเบรกและคันเร่ง เช่น ขวดน้ำ แผ่นยางรองพื้น
  • ก่อนขับรถทุกครั้ง ให้เช็คดูพื้นรถว่า ไม่มีรองเท้า หรือวัสดุอื่นๆ อยู่ใต้เบรกหรือคันเร่ง ที่สำคัญคือให้เก็บขวดน้ำ ไม่ให้ไหลกลิ้งมาอยู่ใต้เบรกได้

 


เอาตัวรอดอย่างไร ถ้าต้องเจอเหตุการณ์รองเท้าขัดเบรก

ในกรณีฉุกเฉิน หากเกิดเหตุการณ์รองเท้าติดใต้เบรกหรือรองเท้าขัดเบรกขึ้นมาจริงๆ ควรรีบตั้งสติ บังคับพวงมาลัยให้ตรง และดึง เบรก มือเป็นระยะ อย่าดึง เบรก มือค้าง เพราะจะทำให้รถหมุน จนเสียการควบคุม และห้ามใส่เกียร์ว่างเด็ดขาด เพราะรถจะไม่มีแรงดึง ไม่มีแรงเฉื่อย ส่งผลให้ตัวรถไหลไปข้างหน้าตามความเร็วของรถ

สิ่งของอันตรายที่ไม่ควรทิ้งไว้บนรถ

นอกเหนือจากเหตุการณ์รองเท้าขัดเบรกแล้ว ก็ยังมีสิ่งของบางอย่างที่หลาย ๆ คนอาจเผลอลืมแล้ววางทิ้งไว้บนรถยนต์ ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ก็สามารถทำอันตรายให้กับรถยนต์หรือผู้ใช้รถได้ไม่แพ้กัน จะมีอะไรบ้างลองมาเช็กกันหน่อย

  • ไฟแช็ก

ไอเท็มสุดอันตรายที่ไม่ควรวางไว้ในที่เสี่ยง อย่างเช่นบนรถยนต์ ถ้าเป็นรถยนต์ที่จอดอยู่กลางแดดร้อนแล้วก็ยิ่งอันตรายเข้าไปใหญ่ เพราะในหลอดไฟแช็กนั้นบรรจุของเหลวที่เป็นวัตถุไวไฟเอาไว้ หากต้องเจอกับความร้อนสูง ตัวหลอดไฟแช็กก็อาจระเบิดออกมาและเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้

 

  • แบตเตอรี่สำรอง (Power bank)

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็พก Power bank เอาไว้ชาร์จมือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ประจำ สิ่งของชิ้นนี้ควรพกติดกระเป๋า แต่ไม่ใช่กับรถยนต์แน่นอน เพราะส่วนประกอบด้านในของแบตเตอรี่สำรองนั้นเป็นโลหะและมีสารที่เป็นวัตถุนำไฟฟ้า ซึ่งสามารถเกิดการระเบิดได้หากอยู่ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง

 

  • น้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก

เมื่อไปเติมน้ำมัน ผู้ขับขี่หลาย ๆ คนก็น่าจะเคยได้รับน้ำดื่มบรรจุขวดเป็นของสมนาคุณจากปั๊มน้ำมันกันมาบ้าง และเก็บไว้ดื่มขณะขับรถ ซึ่งสามารถทำได้ หากเป็นขวดน้ำที่เพิ่งได้รับมาใหม่ ๆ แต่ไม่แนะนำให้เก็บน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกเอาไว้ในรถยนต์เป็นเวลานาน เพราะความร้อนภายในรถอาจทำให้สารเคมีจากขวดละลายเข้าไปปะปนกับน้ำดื่ม เมื่อดื่มเข้าไปก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายนั่นเอง

เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดได้ทุกเมื่อ ขอแนะนำว่าก่อนขับรถทุกครั้งควรตรวจดูความเรียบร้อย ก่อนที่จะสตาร์ทรถแล้วออกเดินทาง เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับผู้ขับและคนอื่นที่เกี่ยวข้อง เช็กความพร้อมของรถ ไม่มีรองเท้าหรือวัสดุอื่น ๆ ที่อาจจะเข้าไปติดเบรก และไม่ลืมที่จะมีสติทุกครั้งเมื่อขับขี่รถยนต์

 


อยากซื้อรถยนต์ อัปเดตเรื่องราวรถยนต์ใหม่ และซื้อขายสะดวกสบาย ราคาเป็นมิตร ที่ one2car.com สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่ และบริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ คลิกเลย! Rabbit Care


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024