แคร์ยานยนต์

เทคนิคง่าย ๆ ดูแลสีรถยนต์ ให้ดูใหม่เหมือนรถป้ายแดง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 12, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

วันนี้ One2Car มีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลสีรถยนต์มาฝากกัน เพื่อให้รถสีสวยชัด เงาวับ เหมือนรถใหม่ ว่าแต่จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

เทคนิคง่าย ๆ ดูแลสีรถยนต์ ให้ดูใหม่

1. ล้างรถบ่อย ๆ หรืออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

วิธีนี้เป็นวิธีในการดูแลสีรถยนต์ที่ง่ายที่สุดครับ เพราะการล้างรถบ่อยๆ จะช่วยให้คราบต่างๆที่เกาะอยู่ ไม่เกิดการสะสม ลองสังเกตดูครับ ว่ารถที่ล้างบ่อยๆ เวลาล้าง สิ่งสกปรกต่างๆจะออกง่าย แต่รถคันที่นานๆล้างครั้งนึง จะล้างยากเพราะเกิดคราบสะสมฝั่งแน่น

สำหรับวิธีล้าง เราควรใช้ฟองน้ำอย่างน้อย 2อันครับ อันแรกสำหรับล้างผิวรถที่เป็นสี ฟองน้ำจะต้องสะอาด ไม่มีเศษดินทรายติดอยู่ที่ฟองน้ำ อันที่สองสำหรับล้างล้อ และช่วงล่าง และที่สำคัญ ผ้าที่เราจะใช้เช็ดรถ ควรเป็นผ้านุ่มๆ สีรถของเราจะได้ไม่เกิดรอยขนแมว

2. เมื่อพบรอยเปื้อน

คราบสกปรก เช่น มูลนก ยางไม้ ยางมะตอย ควรรีบล้างออกทันที ห้ามปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะนอกจากจะทำให้ล้างออกยากแล้ว คราบเหล่านี้ยังกัดทำลายสีรถของเราให้ด่างและหมองได้

3. ขัดสี

วิธีนี้ส่วนใหญ่จะทำกันในรถที่สีเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว เป็นวิธีที่เห็นผลชัดเจน รอยคราบและสิ่งสกปรกจะจางหายไป รถจะเงาขึ้น แต่ไม่แนะนำให้ทำบ่อยครับ เพราะจะทำให้ความหนาของแลคเกอร์บางลงเรื่อย ๆ และการขัดสีนั้น ควรทำโดยผู้ที่มีประสบการณ์ มิฉะนั้นเราอาจจะได้รอยเพิ่มจากการขัดสีที่ไม่ถูกวิธีหรือจากช่างที่ไม่ชำนาญมากพอ

4. ติดฟิล์มกันรอย

เป็นวิธีที่รถหรูๆ นิยมกัน มีลักษณะเหมือนสติ๊กเกอร์ใสหุ้มรถยนต์กันรอยรอบคัน ช่วยกันพวกเศษหินหรือแมลงต่างๆ ซึ่งวิธีนี้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และถ้าใช้ฟิล์มที่ไม่ได้คุณภาพ แดดและฝนอาจทำให้ฟิล์มหลุดลอกออกมา ไม่ค่อยน่าดูเท่าไหร่

5. เคลือบแก้ว

คือวิธีที่ใช้น้ำยาเคลือบสีรถให้หนาขึ้น ช่วยป้องกันสีรถ จากการโดนเศษหินเล็กๆ ซึ่งจะกะเทาะแค่ชั้นเคลือบแก้วเท่านั้น และยังช่วยให้สีรถดูสด เงาแบบฉ่ำๆ ฝุ่นและน้ำไม่ค่อยเกาะ ล้างรถได้ง่าย แต่วิธีนี้ค่าใช้จ่ายก็ค่อนข้างสูงอีกเช่นกัน

แต่สำหรับเคลือบแก้ว ผมได้ไปเจอทางเลือกใหม่ในราคาประหยัดครับ มีชื่อว่า “Bullsone Crystal Coat” ซึ่งผมได้ลองใช้มาแล้ว 1 รอบ และรู้สึกว่าสีรถดูเงาขึ้น และราคาไม่แพง ซึ่งวิธีการใช้ก็ไม่ยาก ทำได้เองง่ายๆ โดยเริ่มจากการล้างรถให้สะอาดและเช็ดให้แห้งเพื่อเตรียมพื้นผิวสำหรับเคลือบ หลังจากนั้นฉีด Bullsone Crystal Coat ลงบนผิวรถและเช็ดด้วยผ้าที่แถมมาให้ในกล่อง

จะเห็นได้ว่าทำให้สีรถเงาขึ้น และจากการทดสอบเทน้ำราดลงไปบนฝากระโปรง ฝั่งที่เคลือบด้วยด้วย Bullsone Crystal Coat น้ำเกาะน้อยกว่า และไหลลงเร็วกว่าฝั่งที่ไม่ได้เคลือบ

สำหรับผลิตภัณฑ์ Bullsone Crystal Coat เป็นแบรนด์อันดับ 1 จากเกาหลี ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ใช้สำหรับเคลือบภายนอก เคลือบเพื่อปกป้องไม่ให้เกิดรอย ช่วยป้องกันคราบฝังแน่น รักษาสภาพสีเดิมไม่ให้หม่นหมอง ซึ่งในการเคลือบ 1 ครั้ง อยู่ได้นานประมาณ 3 เดือน เฉลี่ยแล้วค่าใช้จ่ายต่อครั้งอยู่ที่ประมาณ 65 บาทเท่านั้น

อยากติดตามบทความดี ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ ต้องที่ autospinn


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นคุ้มจริงไหม? แล้วระหว่างเต็มถัง กับครึ่งถัง อะไรคุ้มกว่ากัน

เคยมีความคิดซับซ้อน หรือถามตัวเองซ้ำ ๆ กันไหมว่าในยุคที่เชื้อเพลิงแพงขนาดนี้ เราเติมน้ำมันกันยังไงให้คุ้มค่าที่สุดในแต่ละรอบ?
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ยานยนต์

ทำไมรถยนต์สีขาวมุก ถึงมีราคาแพงมากกว่าสีขาวธรรมดา

ไหนออกรถทั้งใครเล็งสีอะไรไว้บ้าง? มีใครที่ชอบสีขาวมุกและเคยคิดอยากถามกันไหมว่า ทำไมสีนี้ถึงต้องมีบวกราคาเพิ่มเติมมากกว่าสีขาวธรรมดา ซึ่งจะมีบวกกันประมาณ
Thirakan T
12/04/2024

แคร์ยานยนต์

รถบินได้ มีจริงไหม? ตอนนี้มีคอนเซปต์หรือโมเดลไหนน่าจับตามอง

กี่ครั้งแล้วที่เราเห็นข่าวรถบินได้ปรากฎออกบนโลกออนไลน์นับหลายปี แต่กลับไม่ได้ติดตามอย่างเป็นจริงเป็นจังกันอีกครั้งว่ามันสามารถใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน
Thirakan T
09/04/2024