แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รอเคาะ! กฎหมายใหม่ เลิกใช้ป้ายแดงทั่วประเทศ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 30, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ปัญหาการจราจรดูเหมือนจะมีให้เห็นบ่อยๆ และอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยก็คือป้ายทะเบียนไม่ว่าจะเป็นการปลอมทะเบียน ทะเบียนซ้อน หรือการใช้ป้ายแดง ในการขับขี่แล้วเกิดเฉี่ยวชน ก็ยังคงเป็นเรื่องคาราคาซังมาจนถึงทุกวันนี้ ล่าสุดกรมการขนส่งทางบก ได้ร่างกฎหมายรวบจาก 2 ฉบับ เพื่อยกเลิกการใช้ป้ายแดง ว่าแต่จะทำได้หรือไม่ ตาม autospinn ไปดูกัน!

กรมขนส่งร่างกฎหมายยกเลิกป้ายแดง 

ยงยุทธ นาคแดง ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า  เดิมกรมการขนส่งทางบก มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 2 ฉบับ คือพ.ร.บ.รถยนต์ และพ.ร.บ.ขนส่งทางบก แต่ในพ.ร.บ.รถยนต์เท่านั้นที่มีเรื่องป้ายแดง ล่าสุดจึงได้เสนอรวมกฎหมาย 2 ฉบับเข้าด้วยกันในการบังคับใช้

แต่ในขั้นตอนการพิจารณากฎหมายช่วงที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพิจารณา จึงส่งผลให้การบังคับใช้กฎหมายยังไม่มีผลใดๆ ดังนั้น กระบวนการพิจารณากฎหมายจะทำในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่า จะบังคับใช้เมื่อไร

“สาระสำคัญในการรวบกฎหมาย 2 ฉบับเข้าด้วยกัน คือ ยกเลิกการใช้ ป้ายแดง ซึ่งระบุในร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ…. หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านกระบวนการพิจารณาจากรัฐสภาและประกาศใช้ ต่อไปเราก็จะไม่ใช้ป้ายแดง อีกต่อไป โดยจะกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคัน ต้องจดทะเบียนให่เสร็จสิ้น ก่อนนำมาใช้งานบนท้องถนน”

ในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยให้ใช้ป้ายแดงเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น และได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ป้ายแดงจะใช้ในกรณีที่อยู่ระหว่างซื้อ-ขาย หรือซ่อมเท่านั้น และจะต้องจดทะเบียนภายใน  30 วันนับจากวันรับรถ หากเกินจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน10,000 บาท (ซึ่งระหว่างที่เกินกว่ากำหนด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการจับกุม เพราะถือว่าถูกจับระหว่างการใช้รถยนต์ )

“รายละเอียดของกฎหมายต่อไป เมื่อซื้อรถแล้วจะได้รับป้ายจดทะเบียนไปพร้อมกัน เป็นค่านิยม ว่า ต่อไปต้องมีทะเบียนพร้อมประกันภัยออกมาเลย โดยสาเหตุที่ไม่ต้องการให้มีป้ายแดง หลักใหญ่มาจากการต้องการป้องกันอาชญากรรม ป้องกันการใช้รถโดยไม่ถูกกฎหมาย ส่วนเรื่องการจ่ายภาษีล่าช้าเป็นเรื่องรอง”

ลักษณะการใช้ป้ายแดงปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบกจะควบคุมเฉพาะผู้ที่ขอไปใช้ หรือผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ โดยผู้ที่ขอให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ไปใช้ ทางผู้ขอใช้จะต้องรายงานมาที่กรมการขนส่งทางบก เช่น วันนี้ป้ายแดง ก9999 ใครใช้และใช้เสร็จ เอามาคืนให้ใคร ใครใช้ต่อ หากมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ Rabbit Care จะรีบนำมาอัปเดทเลยค่ะ

สนใจซื้อรถใหม่ สามารถเช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ Autospinn ศูนย์รวมรถมือหนึ่งและมือสองคุณภาพดี มีให้เลือกหลากดีไซน์ หลายประเภท ตอบโจทย์คนต้องการรถยนต์แน่นอน


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024